Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Abba! Cha Ôi (số 97)

ĐẠO THEO CHỒNG
"Tôi đã cúng, đã đốt xuống tiền vàng bạc rồi, nhưng vẫn cứ cảm thấy nhà tôi chẳng hưởng được chút gì trong đó." Chị Thích nói với ông hào nhân ngày giỗ thứ hai của chồng vào năm 1990. Ông hào chỉ nói lại cách đơn giản:
Người công giáo khi chết thì nhận được ơn của Chúa nhờ lời cầu nguyện của thân nhân, chứ giấy, tiền, vàng bạc thì làm gì ?
Thế là chị Thích nhờ ông Hào cầu nguyện giúp, vì chị chỉ thấy các con bảo cầu nguyện, nhưng chưa bao giờ cầu nguyện nên không biết.
Chị Thích và chồng yêu nhau khi vừa vào tuổi cặp kê, lúc còn ở Hải Dương. Nhà chị đạo Phật, nhà anh đạo Chúa. Biết hai gia đình sẽ khó bề chấp nhận cho cuộc hôn nhân dị giáo này, anh chị đã rủ nhau xuôi Nam, vào làm công nhân cho công ty cà-phê Gia-lai từ năm 1977.
Từ đó, hai người sống với nhau như vợ chồng. Có lần chị nói với chồng:
– Mình đã có một con với nhau. Đạo của anh sẽ là đạo của em, như vậy ông bà sẽ chấp nhận con cái chúng ta.

– Nhưng chồng chị thở dài, vì nhìn qua nhìn lại trong số bốn năm trăm công nhân có ai có đạo đâu, anh nói cho qua: Chẳng Chúa chẳng Phật gì cả, bây giờ chỉ có đạo bác Hồ.
Ít ngày sau, chồng chị chủ động mời ông bà ngoài quê vào thăm các cháu. Bà yếu không đi, ông tuy già nhưng vẫn cố vào xem mặt cháu nội. Vào tới nơi, sau mấy ngày cha con nhỏ toe4 phải đạo đời, hai vợ chồng chị đồng ý để ông nội đưa cháu về Bắc dạy dỗ. Miền Bắc những năm 80 khổ hơn trong Nam nhiều lắm, nên chỉ được hai năm, chồng chị lại ra Bắc xin đón cháu vào Nam. Lúc ấy cháu đã được Thanh Tẩy rồi.
"Ngoài cháu ấy, tôi và ông nhà còn có thêm hai người con nữa" – Chị thích nói tiếp: "Tội cho ông ấy chết trẻ, mới 34 tuổi (1988) đã qua đời".
Những ngày cuối đời ông ấy có kể rằng mới quen với vài người ở nhà thờ Mỹ Thạnh, còn việc ông ấy có đi thờ hay không chị Thích không biết.
Từ khi chồng chị mất, đứa con lớn thỉnh thoảng xin phép mẹ cho đi nhà thờ, rồi một hôm nó dẫn cả nhóm về nhà hát thánh ca, cầu nguyện. Sau lần đó, có nhiều ông nhiều bà trạc tuổi chị và lớn hơn một chút đã lui tới thường xuyên cầu nguyện cho ông nhà.
Chị Thích bắt đầu thắc mắc: "Không biết tại sao gia đình nội ngoại là một nhà của ă3ng chăm nom gì mình, còn những người này, chẳng bà con gì mà lại cứ năng nâng đỡ mình đến thế". Thắc mắc nhưng chẳng dám hỏi mà chỉ để ý thôi.
Mãi đến tháng 3/2001, ở nơi chị sống, một nhóm gia đình Công Giáo tổ chức học khóa cầu nguyện, chị được mời tới dự. Xong khóa, chị cảm thấy đạo Công Giáo hay hay. Đạo có một vị Thiên Chúa là Cha. Mình buồn phiền, đau khổ, có thể nói với Ngài. Chính chị đã có kinh nghiệm được vơi đi sầu khổ khi nói chuyện với Cha trong khóa cầu nguyện. Kể từ đó chị ước ao đi lễ, nhưng cứ bị cám dỗ, sợ người ta chê cười "Đã già rồi mà còn cải giáo… Nó có đạo đâu mà bắt chước đi lễ…" nhưng rồi Chúa cũng có cách làm cho chị bình an.
Đến ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (15/8/2002), chị Maria Cao Thị Thích, 47 tuổi đã chính thức đón nhận các Bí Tích gia nhập đạo.
Chị nói: "Đã theo đạo rồi, nhưng vẫn có người theo dè bỉu. Họ không thể thấy được sự biến đổi bên trong của tôi, con tôi thì cảm nhận được, tôi tạ ơn Chúa." Phóng viên Abba đề nghị chị hãy kể những biến đổi bên trong ra cho những người thắc mắc về niềm tin của chị thì được chị cho biết: "Tôi đã kể cho nhiều người và sẽ còn kể nữa. Có nhiều người sau khi nghe đã nói: Tôi cũng sẽ tìm hiểu Chúa như chị."
NGUYỄN LÊ PHAN ANH
Ý lực của cuộc sống: TÌNH YÊU THẬT SỰ KHÔNG BAO GIỜ THẤT BẠI
Bạn có bao giờ cảm thấy chán nản về thế giới và thực trạng của nó hiện nay, cảm thấy đó là một vấn đề nan giải – quá tồi tệ, quá to lớn và quá khó khăn để làm một cái gì đó cho nó? Có lẽ đôi lúc người ta có cảm giác đó, và họ nghĩ… Nhưng tôi là ai? Tôi có thể làm được gì?…
Những tin tức hàng đầu cho chúng ta biết rằng thường thì nhà nước, chính quyền và quân đội thay đổi bộ mặt lịch sử và cả những sự kiện hôm nay. Vì vậy, chúng ta nghĩ rằng: "Một người có thể làm được gì để thay đổi mọi thứ tốt đẹp hơn? Cố gắng được ích gì?"… Và chúng ta bị lôi kéo để vất bỏ mọi cố gắng và cố để cho thế giới này đi đến chỗ mục ruỗng, nơi mà nó xứng đáng được hưởng!
Nhưng bạn có bao giờ thôi nghĩ rằng mặc dù bạn không thể thay đổi toàn bộ thế giới, nhưng bạn có thể thay đổi phần của bạn! Thật ra nếu bạn thay đổi một cuộc đời bạn đã có thể thay đổi được một phần của thế giới, và điều đó chứng tỏ là có hy vọng để thay đổi được nhiều hơn!
Ngay cả những điều nhỏ nhặt bạn làm cũng có ý nghĩa: một ít tình thương yêu cũng có tác dụng rất lớn! Nụ cười vui vẻ, nét mặt tử tế, cuộc đời của bạn ảnh hưởng rất nhiều đến những người mà đôi khi bạn nghĩ rằng rất khó bị ảnh hưởng. Tình yêu sẽ làm thay đổi cách nhìn của họ và đem đến cho họ một cái nhìn lạc quan hơn.
Qua sức mạnh của tình yêu thật sự, bạn có thể thay đổi thế giới nơi bạn sinh sống, cuộc sống của bạn, mái nhà của bạn, gia đình của bạn, tại nơi làm việc, trường học hay bất cứ nơi đâu! Thế giới này có rất nhiều người giống bạn những người đang tìm kiếm tình yêu và hạnh phúc thật sự.
Hãy thay đổi cuộc đời của bạn trong thế giới – từng cuộc đời một. Chỉ với một tình yêu nhỏ bé hay một hành động tử tế của bạn, bạn đã có thể thay đổi cuộc đời một người nào đó hôm nay!
J.B sưu tầm.
ĐI VỀ ĐÂU ? ( của tác giả NGUYỄN ĐỨC QUỲNH – Úc Châu )
Bài số 3 : Đứng trước cái chết của anh Nguyễn Hiệp với tuổi đời không tới 40. Anh bị cơn bạo bệnh đang hành hạ anh dữ dội trước lúc chết trong bệnh viện. Anh ngỏ ý muốn gặp một vi linh mục. Khi một linh mục tuyên úy được mời đến anh tỉnh táo và nhìn vị linh mục cách tha thiết trong đau đớn và tuyệt vọng… Anh mỉm cười nói:
– Cha ơi, con muốn được rửa tội.
– Con muốn được rửa tội bây giờ không?
– Thưa cha con muốn lắm, vì con đã ước ao từ lâu.
Vị linh mục đã rửa tội cho anh. Anh mỉm cười mãn nguyện. Vị linh mục đã ôm anh vào lòng để an ủi anh cách trân quý. Anh mỉm cười từ giã vị linh mục cách mãn nguyện và nhắm mắt từ trần!
Chuyến đi đời anh đã đạt tới đích. Anh đã trả lời được câu hỏi Đi Về Đâu?
Chúng ta tin chắc là anh đang mỉm cười với tình yêu của Thiên Chúa trong hạnh phúc miên trường không ai có thể cho anh, ngoài chính anh đã trả lời câu hỏi cuộc đời Đi Về Đâu?. Bao nhiêu người đã từng tìm đủ mọi cách, để trả lời câu hỏi Đi Về Đâu? nhưng nhiều người trong họ không tìm được câu trả lời. Họ đành phản ứng lại bằng một thái độ bất mãn và tuyệt vọng.


Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang