Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Thứ ba Tuần 15 Thường niên 17.7.2012 "Không sám hối"


Lời Chúa: Mt 11, 20-24
Khi ấy, Đức Giêsu bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn phép lạ Người làm mà không sám hối: “Khốn cho các ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Bếtxaiđa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xiđôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xiđon còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. Còn ngươi nữa, hỡi Caphácnaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơđôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơđôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”

ĐỨC SỨ THẦN TÒA THÁNH TẠI SYRIE TÁI KÊU GỌI CỘNG ĐỒNG QUỐC TẾ

DAMASCO. Đức TGM Maria Zenari, Sứ thần Tòa Thánh tại Syrie, tái kêu gọi cộng đồng quốc tế mau lẹ giúp Syrie ra khỏi “cạm bẫy hỏa ngục hiện nay”.
Đức TGM Zenari kêu gọi các nước thuộc Hội đồng bảo an LHQ, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, cũng như Liên minh các nước Arập gạt bỏ những chia rẽ và làm việc một cách cụ thể để chấm dứt các cuộc tàn sát tại Syrie làm cho hơn 14 ngàn người chết trong 16 tháng qua.

GIÁO HỘI RAO GIẢNG CHÂN LÝ LỜI CHÚA CHỨ KHÔNG RAO GIẢNG NHỮNG GÌ CÁC KẺ QUYỀN THẾ MUỐN NGHE


Cũng giống như các ngôn sứ xưa kia Giáo Hội rao giảng chân lý Lời Chúa, chứ không rao giảng những gì các kẻ quyền thế muốn nghe.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trong bài giảng thánh lễ cử hành tại quảng trường trước Nhà thờ Chính Tòa Giáo phận Frascati sáng Chúa Nhật 15.7.2012.
Đức Thánh Cha đã có hai sinh hoạt: ban sáng lúc 9 giờ rưỡi Đức Thanh Cha đã viếng thăm giáo phận Frascati, một thành phố mhỏ gần Castel Gandolfo, nơi Đức Thánh Cha đang nghỉ hè, và chủ sự thánh lễ cho tín hữu thành phố này. Frascati cũng là giáo phận hiệu tòa của Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Tiếp đến ngài đã về Castel Gandolfo để đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu.

“Ánh Sáng” và “Bóng Tối” trong Tin Mừng Gioan

Posted on fx.hongan on Tháng Bảy 16, 2012

Cặp từ đối lập “ánh sáng” và “bóng tối” có thể là đề tài quan trọng của Tin Mừng thứ tư. Cặp từ tương phản này được trình bày như thế nào? Bài viết sẽ trình bày sơ lược các từ ngữ liên quan đến đề tài (1) “ánh sáng” và (2) “bóng tối” trong Tin Mừng Gioan.

Giáo luật với truyền thông xã hội

Posted on thanhdang on Tháng Bảy 16, 2011
GIÁO LUẬT VỚI TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
I. Dẫn nhập
1. Truyền thông xã hội (Communicatio Socialis) là thuật ngữ chỉ hoạt động  truyền tải thông tin giữa các chủ thể trong xã hội với nhau. Trong đó, người ta sử dụng những phương tiện tự bản tính không những có thể liên hệ và ảnh hưởng đến từng người, mà còn đến chính đại chúng và toàn thể xã hội nhân loại, như Internet, truyền hình, truyền thanh, điện thoại, báo chí, điện ảnh và những thứ khác có chức năng tương tự [1].
2. Tự bản chất, do tính lịch sử và ảnh hưởng của xã hội toàn cầu hoá, các phương tiện truyền thông xã hội đã, đang và sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội và Giáo hội, từ vĩ mô đến vi mô. Giáo hội biết rằng những phương tiện truyền thông, một mặt nếu sử dụng đúng đắn, sẽ mang lại những ích lợi to lớn cho nhân loại về các lĩnh vực giải trí, huấn luyện tinh thần cũng như việc mở rộng và cũng cố Nước Chúa. Nhưng mặt khác, nếu dùng nghịch lại với ý định của Tạo Hoá sẽ gây những thiệt hại đau lòng, làm băng hoại nhân phẩm, phá vỡ sự phát triển bền vững của nhân loại.

Phái đoàn Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc bênh vực tự do tôn giáo

Posted on fx.hongan on Tháng Bảy 16, 2012
GENÈVE. Phái đoàn Tòa Thánh tại Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Genève đã mạnh mẽ bênh vực quyền tự do tôn giáo.
Phái đoàn Tòa thánh do Đức TGM Silvano Tomasi làm trưởng đoàn, đã dự khóa họp thứ 20 của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhóm tại Genève, Thụy Sĩ, từ ngày 7-6 đến 6-7-2012. Trong bài tham luận ngày 3-7-2012 về tự do tôn giáo, Đức TGM Tomasi đã khẳng định như sau

Tôi tin – Chúng tôi tin


Người đăng: hoctran | 16.07.2012
Kinh Tin kính là một trong những kinh quan trọng mà hầu hết mọi tín hữu đều thuộc lòng, từ những em bé học lớp giáo lý để rước lễ lần đầu đến những người trưởng thành muốn gia nhập Giáo Hội. Kinh này được khởi đầu bằng chữ “Tôi tin”, và từ này được lặp đi lặp lại nhiều lần. Nội dung kinh Tin kính bao gồm những chân lý căn bản của Kitô giáo.
Khi tuyên đọc “Tôi tin”, người tín hữu xác định đức tin là một hành vi có tự do và được chọn lựa, là sự chấp nhận tin theo Chúa. Đức tin của Kitô hữu không phải chỉ tin “có Chúa”, giống như tin một vật đang hiện hữu, ví dụ một căn nhà, một chiếc xe, một sự việc… mà là tin “vào Chúa” với tâm tình phó thác, trao gửi và mến yêu. Chữ “kính” trong ngôn ngữ Việt Nam diễn tả rất tuyệt vời ý niệm đó. “Lời tuyên xưng “Tôi tin” đồng nghĩa với “Tôi phó thác, tôi chấp nhận” (Đức hồng y Ratzinger “Đức tin Kitô giáo hôm qua và hôm nay”, tr. 88). “Công thức của đức tin không phải là ‘tôi tin điều gì’, nhưng là ‘tôi tin vào Chúa” (Sđd tr. 79).

Thế nào là Lòng Chúa Thương Xót?


Người đăng: hoctran | 16.07.2012
Khi Stacy thông báo tiểu luận về Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) và việc sát nhân, trong trí tôi có ngay mấy từ này: Hình phạt khủng khiếp. Có thể đó là những năm tôi đã hoạt động chống lại án tử hình, hoặc thời gian tôi nói với gia đình các nạn nhân và những người bị kết án, nhưng hai chữ “an tử” (làm chết êm ái) xuất hiện trong đầu tôi, nhưng chắc chắn đó là “hình phạt khủng khiếp”.
Tôi không thể viết một bài phác họa giáo huấn của Giáo hội về hình phạt. Tôi chỉ có thể phác họa về nhiều lý do để phản đối hình phạt khủng khiếp này. Giáo huấn của Giáo hội về vấn đề này rất hay. Rất quan trọng để nói về những lý do mà hình phạt khủng khiếp là ý tưởng tồi tệ. Nhưng những điều này hiếm khi thay đổi được lòng người ta. Nếu tôi viết điều gì như vậy, nó sẽ đem lại những cái gật đầu của những người đồng ý với tôi, và tôi bị chống đối từ những người không đồng ý. Nghĩa là hoàn toàn trái ngược nhau. Thế nên tôi sẽ làm điều gì đó hoàn toàn khác.
Lên đầu trang