Cũng
giống như các ngôn sứ xưa kia Giáo Hội rao giảng chân lý Lời Chúa, chứ không
rao giảng những gì các kẻ quyền thế muốn nghe.
Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trong bài giảng thánh lễ cử hành
tại quảng trường trước Nhà thờ Chính Tòa Giáo phận Frascati sáng Chúa Nhật
15.7.2012.
Đức
Thánh Cha đã có hai sinh hoạt: ban sáng lúc 9 giờ rưỡi Đức Thanh Cha đã viếng
thăm giáo phận Frascati, một thành phố mhỏ gần Castel Gandolfo, nơi Đức Thánh
Cha đang nghỉ hè, và chủ sự thánh lễ cho tín hữu thành phố này. Frascati cũng
là giáo phận hiệu tòa của Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.
Tiếp đến ngài đã về Castel Gandolfo để đọc kinh
Truyền Tin với các tín hữu.
Giảng
trong thánh lễ tại Frascati Đức Thánh Cha đã quang diễn các bài đọc phụng vụ
Chúa Nhật thứ XV năm B thường niên và nói: Phúc Âm cho thấy sáng kiến của Chúa
Giêsu sai Mười Hai Tông Đò đi rao giảng Tin Mừng. Từ “apostoli” Tông Đồ có
nghĩa là “được sai đi”. Thật là điều rất quan trọng ngay từ đầu Chúa Giêsu đã
lôi cuốn Mười Hai Tộng Đồ vào hoạt động truyền giáo: nó như một loại thực tập
cho các trách nhiệm lớn lao chờ đợi các vị sau này. Đức Thánh Cha giải thích sự
kiện này như sau:
Sự
kiện Chúa Giêsu mời gọi vài môn đệ trực tiếp cộng tác vào sứ mệnh của Người,
biểu lộ một khía cạnh tình yêu của Chúa: Chúa không chê sự trợ giúp của các
người khác đối với công trình của Người. Người biết rõ các hạn hẹp, các yếu
đuối của họ nhưng không khinh rẻ họ, trái lại còn ban cho họ phẩm giá là những
người được Chúa sai đi. Người sai họ ra đi cứ hai người một, và đưa ra các chỉ
thị. Thứ nhất là tinh thần không dính bén tới tiền bạc và các tiện nghi vật
chất. Rồi Người cũng báo cho họ biết họ sẽ không luôn luôn được tiếp đón, một
đôi khi bị khước từ và cũng có thể bị bách hại. Nhưng các vị phải luôn luôn nói
nhân danh Chúa Giêsu và rao giảng Nước Thiên Chúa mà không lo chuyện thành
công.
Tiếp
tục bài giảng Đức Thánh Cha nói bài đọc thứ nhất trích từ sách ngôn sứ Amos
cũng cho thấy các người được Thiên Chúa sai đi thường không được tiếp đón một
cách tốt đẹp. Ngôn sứ Amos đã mạnh mẽ rao giảng chống lại các bất công, nhất là
tố cáo các áp bức của các vua và các kỳ mục, là những đàn áp xúc phạm đến Thiên
Chúa và khiến cho các hành vi phụng tự của họ trở thành vô ích. Vì thế ngôn sứ
Amos bị tư tế Amasia đuổi khỏi vương quốc Israel. Nhưng dù được tiếp đón hay
khước từ, ngôn sứ cứ tiếp tục thi hành nhiệm vụ ngôn sứ và rao giảng điều Thiên
Chúa phán chứ không rao giảng những gì con người muốn nghe. Và điều này tiếp
tục là sứ mệnh của Giáo Hội: không rao giảng điều các kẻ quyền thế muốn nghe.
Tiêu chuẩn của các tộng đồ là sự thật và công lý, cả khi nó có chống lại các
tán đồng của con người và quyền bính trần gian.
Cử
chỉ rũ bụi chân diễn tả sự không dính bén luân lý và vật chất: như thể để
nói rằng chúng tôi đã loan báo nhưng các bạn đã từ chối, và chúng tôi không
muốn gì cho các bạn cả. Và sau cùng với việc rao giảng là lệnh truyền cho các
tông đồ chữa lành bệnh tật, theo gương Chúa Giêsu để biểu lộ lòng lành của
Người với các cử chỉ bác ái, phục vụ và sự tận hiến.
Bài
đọc thứ hai cho thấy sự phong phú của sứ mệnh các Tông Đồ. Kinh nghiệm của Mười
Hai Tông Đồ tại Galilea diễn tả trước một sứ mệnh rộng rãi hơn xảy ra sau khi
Chúa Kitô phục sinh, và một việc rao giảng phong phú hơn giúp ý thức được
chương trình cứu rỗi lớn lao của Thiên Chúa, là Đấng luôn luôn chuẩn bị dài
trong thời gian.
Nhắc
đến dấn thân mục vụ của Giáo phận Frascati là đào tạo các người đào tạo, Đức
Thánh Cha nói: đó là điều Chúa Giêsu đã làm với các môn đệ Người: Chúa dậy dỗ
họ, chuẩn bị họ, cả với việc thực tập truyền giáo để họ có thể lãnh các trách
nhiệm trong Giáo Hội. Sau hai ngàn năm, dấn thân đào tạo ấy vẫn được Giáo Hội
tiếp tục. Đức Thánh Cha giải thích nhiệm vụ này trong khung cảnh cuộc sống của
kitô hữu như sau:
Trong
cộng đoàn kitô đây luôn luôn là việc phục vụ đầu tiên mà các người có trách
nhiệm cống hiến: bắt đầu từ cha me, chu toàn sứ mệnh giáo dục con cái trong gia
đình; các cha sở, đặc trách việc đào tạo trong cộng đoàn, tất cả các linh mục
hoạt động trong các lãnh vực khác nhau, tất cả các anh chị em giáo dân dấn thân
trong công tác giáo dục, các thành viên các hiệp hội và phong trào dấn thân
trong các lãnh vực xã hội dân sự. Họ là cánh tay nối dài của linh mục là người
không thể tới với tất cả mọi môi trường và đỡ nâng mọi nhọc mệt. Tất cả chúng
ta đều có trách nhiệm và đồng trách nhiệm. Chúa mời gọi tất cả mọi người bằng
cách ban phát các ơn khác nhau cho các nhiêm vụ khác nhau trong Giáo Hội. Người
mời gọi làm linh mục, sống đời thánh hiến, sống hôn nhân và dấn như giáo dân
trong Giáo Hội và trong xã hội. Điều quan trọng là các ơn ấy được tiếp đón đặc
biệt từ phía các người trẻ. Cần phải biết lắng nghe, tiếp nhận và đáp trả lời
Chúa mời gọi. Ước gì chúng ta cảm thấy niềm vui đáp trả lại tiếng gọi của Thiên
Chúa với tất cả chính mình và dấn thân sống sự đồng trinh cũng như hôn nhân.
Ngay
tại Frascati này chúng ta cũng cần được tái rao giảng Tin Mừng. Vì thế tôi đề
nghị anh chị em sống sâu đậm Năm Đức Tin sẽ bắt đầu vào tháng 10 tới đây, nhân
kỷ niệm 50 năm khai mạc Công Đồng Chung Vaticăng II.
Sau
Thánh Lễ Đức Thánh Cha đã về Castel Gandolfo để chủ sự buổi đọc kinh Truyền Tin
với 2.000 tín hữu và du khánh hành hương trong đó có mấy chục tín hữu Việt Nam.
Đức Thánh Cha xin lỗi mọi người vì đã trễ giờ một chút, lý do là ngài đã cầu
nguyện dài hơn với các tín hữu tại Frascati. Ngài nói trong bài huấn dụ:
Hôm
này chúng ta đang ở trong ngày 15 tháng 7 và lịch phụng vụ kính nhớ thánh
Bonaventura thành Bagnoregio, dòng Phanxicô, Tiến sĩ Giáo Hội, người kế vị
thánh Phanxicô thành Assisi hường dẫn dòng Anh Em Hèn Mọn. Bonaventura đã viết
tiểu sử chính thức đầu tiên về thánh Phanxicô và vào cuối đời cũng là Giám Mục
giáo phận Albano này. Thánh nhân viết trong một bức thư rằng: “Tôi xưng thú
trước mặt Thiện Chúa rằng lý do khiến cho tôi đã yếu mến cuộc sống của thành
Phanxicô nhất, đó là cuộc sống của người giống thời ban đầu và sự lớn mạnh của
Giáo Hội” (Epistula de tribus quaestionibus, in Opere di San Bonaventura. Introduzione
generale, Roma 1990,tr. 29). Các lời này trực tiếp hướng chúng ta tới Phúc Âm
hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu sai Mười Hai Tông Đồ đi truyền giáo lần đầu tiên
và Người dặn các ông ngoài một cây gậy đừng mang theo: bánh, bị, tiền giắt
lưng, nhưng mang dép và đừng mang hai áo” (Mc 6,7.9). Sau khi hoán cải thánh
Phanxicô thành Assisi đã thi hành từng chữ của Phúc Âm và trở thành chứng nhân
rất trung thành của Chúa Giêsu, kết hiệp một cách đặc biệt với Chúa trong mầu
nhiệm Thập Giá và được biến đổi thành môt “Kitô khác”.
Đức
Thánh Cha nói tiếp trong bài huấn dụ: Toàn cuộc sống của thánh Bonaventura
cũng như thần học của người có trọng tâm linh hứng là Chúa Giêsu Kitô. Đó là
điều chúng ta tìm thấy trong bài đọc thứ hai của thánh lễ hôm nay: bài thánh
thi nổi tiếng trong thư thánh Phaolô gửi tín hữu Ephêxô. “Chúc tụng Thiên Chúa
là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người
đã thi ân giáng phúc, cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần” (Ep 1,2).
Thánh Phaolô cho thấy chương trình phúc lành đã được thực hiện trong bốn đoạn bắt
đầu với từ “Trong Người” ám chỉ Chúa Giêsu Kitô. “Trong Người” Thiên Chúa Cha
đã chọn chúng ta trước cả khi tạo thành vũ tru; “Trong Người” chúng ta đã được ơn
cứu chuộc nhờ máu của Người; “Trong Người” chúng ta đã trở thành thừa tự được tiền
định ngợi khen vinh quang Người; “Trong Người” những ai tin vào Tin Mừng nhận
được dấu ấn của Chúa Thánh Thần. Bài thánh ca này chứa đựng thị kiến lịch sử mà
thánh Bonaventua đã góp phần phổ biến trong Giáo Hội: toàn lịch sử có trung tâm
điểm là Chúa Kitô, Đấng bảo đảm cho mọi thời đai sự mới mẻ và canh tân. Trong
Chúa Kitô Thiên Chúa đã nói và đã cho mọi sự. Mà bởi vì Người là kho tàng vô
tận, Chúa Thánh Thần không bao giờ thôi vén mở và thời sự hóa mầu nhiệm của
Người. Do đó, công trình của Chúa Kitô và của Giáo Hội không thụt lùi nhưng tiến
triển.
Chúng
ta hãy khẩn nài Rất Thánh Maria mà ngày mai chúng ta cử hành như là Trinh Nữ
Camelô, để mẹ trợ giúp chúng ta như thánh Phanxicô và thánh Bonaventura, quảng
đại đáp trả lại lời mời gọi của Chúa để loan báo Tin Mừng cứu độ của Người bằng
lời nói và trước hết bằng cuộc sống.
Trước
khi chào tìn hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, Đức Thánh Cha đã đọc kinh
Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Nguồn: RVA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét