Nếu
thay hạt lúa bằng cái “tôi”, sự việc sẽ biến đổi đúng theo nghĩa tích
cực của nó: “nếu cái ‘tôi’ thối đi, chết đi”. Trong cuộc đời cái tôi là
cái đáng quý nhưng cái tôi cũng thật đáng ghét, đó là tùy thuộc vào thái
độ mỗi người dám chết đi bằng cái “tôi” để có thêm nhiều anh chị em
cùng yêu thương.
Cái “tôi”
Cái
“tôi” có chiều kích nội tâm, ẩn sâu trong tâm hồn, không dễ gì thấy
được. Cái “tôi” ẩn đó, nó có thể bị bao vây bằng nhiều vẩn đục, u mê,
giả dối, tham lam, dục vọng. Để nhìn thấy cái “tôi” chân thật này, nó
cần được trải nghiệm qua năm tháng tập luyện, quen dần với cái nhìn
trong suốt.
Sách
ông Gióp nói đến cái “tôi” trong suốt để nhìn ngắm Thiên Chúa: “Sau khi
da tôi đây bị tiêu huỷ, thì với tấm thân, tôi sẽ được nhìn ngắm Thiên
Chúa. Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy không
phải người xa lạ. Lòng tôi những tha thiết mong chờ” (Giop 19, 26 – 27).
Cái
“tôi” vẩn đục, u mê. xét theo bản ngã, cái “tôi” nguyên thủy của nó là
tốt, nhưng nó đã bị “tội” làm cho vẩn đục. Tôi đến tội chỉ cần một dấu
“nặng”, là một chặng đường rất gần, giống như giọt mực nhỏ rớt vào dưới
chữ tôi. Trong cái “tôi” bị nhiễm độc ấy, người ta nhận thấy bản năng
“tự yêu mình”. Biểu hiện của cái “tôi” là: bảo vệ chính mình và chiếm
hữu những gì có thể bảo vệ được mình. Như vậy, có thể thấy con đường ra
khỏi cái “tôi” nhà mồ của mình để sống một sự sống mới.
Cái “tôi” của thân xác cần được tiêu hủy đi
Tôi
thuộc về thân xác cuả tôi, thế nhưng không phải tất cả những gì của
thân xác lại tốt cho tâm hồn tôi. Kiểm soát và chế ngự thân xác là một
cách chết đi mỗi ngày trong thân xác để sống sự sống mới. Trong cách nói
dễ hiểu, sự sống mới của từng ngày là sống với “con người hạnh phúc” và
theo cách nói của dụ ngôn hạt lúa thối đi mới sinh nhiều hạt khác.
Theo
những gi người ta khảo sát và biết, những con người không có hạnh phúc
mới là những con người ích kỷ, tham lam, nhiều dục vọng thấp hèn nhất.
Tại sao? Bởi vì tham lam là một biểu lộ sự trống vắng hạnh phúc thật của
tâm hồn. Lấy thú vui chiếm hữu vật chất làm niềm vui, bám vào của cải
để thấy được sự an tĩnh, hạnh phúc tùy thuộc vào cái chiếm hữu, cho nên
nghèo hay giàu vẫn tham lam, bằng mọi cách vơ vét. Cũng vậy, con người
lấy dục vọng thấp hèn làm niềm vui, người đó cũng cho thấy, vì không có
hạnh phúc thật, nên lấy những khoái cảm làm hạnh phúc. Khoái cảm với dục
tính, cờ bạc, ăn chơi, nghiện, sành điệu… khoái cảm chỉ là hạnh phúc
nhất thời, nên con người tìm kiếm khoái cảm trượt qua nhiều thứ để mua
vui.
Ích
kỷ là đối nghịch trầm trọng với hạnh phúc, người ích kỷ luôn so sánh
mình với người khác để sinh ra lòng ghen tỵ, giận hờn. Ích kỷ thu tích
về cho mình, bất chấp, thản nhiên trước đau khổ của người khác, cuối
cùng ích kỷ gặt hái được những gì cũng chỉ là thất vọng, đau khổ.
Cái
“tôi” của thân xác này một lần nữa thử hỏi: “có hạnh phúc thật không?”.
Nếu hạnh phúc thật, con người sẽ tự mình biết cần theo theo một kỷ luật
nào để kiểm soát và chế ngự chính mình. Con người hạnh phúc thật là con
người dễ mến với người khác, nên không để những ích kỷ, nhỏ nhen, tự
ái, ghen tỵ, oán thù, chiếm hữu con người mình.
Cái
“tôi” cần tự hủy đi, hay có thể nói là “tội lỗi” cần hủy diệt đi. Ai có
thể cứu chúng ta khỏi tội? Nếu không phải là Chúa Kitô đã chết vì tội
chúng ta (xem Rm 5).
Cái “tôi” sinh nhiều hạt khác
“Trau
dồi hạnh phúc” là cách nói của đức Đạt Lai Lạt Ma. Con người luôn cần
trau dồi hạnh phúc bởi vì nó có thể nghèo đi, hoặc mất đi. Chúa Giêsu
thì nói con người hạnh phúc ấy, “sống trong thế gian mà không thuộc về
thế gian” và chính vì thế thế gian thù ghét họ (xem Ga 17). Luôn luôn
trau dồi hạnh phúc bằng con đường “từ bỏ chính mình”, con đường tu tập
của nhiều tôn giáo; bằng con đường “tĩnh lặng” trong đời sống cầu
nguyện; và bằng con đường “sống là sống cho Chúa và chết cũng là chết
cho Chúa” (Rm 14, theo người Kitô hữu.
Người
Hy lạp gắn trên cổng đền thờ Delphes câu châm ngôn :”Bạn hãy biết chính
mình”. Biết chính mình là ai? Một câu hỏi mà thánh Augustino đã trả
lời: “cho con biết Chúa để con biết con”. Như vậy, hành trình của cái
tôi để sinh nhiều hạt khác cũng là hành trình tìm biết Chúa trong mùa
chay mời gọi. Biết Chúa, sống với Chúa và sống theo Chúa mời gọi.
Màu
nhiệm của sự sống cũng như của hạnh phúc là hy sinh chính mình để kiến
tạo hạnh phúc cho anh chị em khác. Theo trình tự của tự nhiên, hạt cần
phải thối đi, con người đón nhận hy sinh cho người là những con người
cần thiết cho thế giới ngày hôm nay. Thánh Phanxicô với kinh hòa bình:
“chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân”. Chúa Giêsu đưa ra định
nghĩa về tình yêu: “hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu” (Ga 15, 13). Màu
nhiệm sự sống cũng là màu nhiệm của tình yêu.
Như
hạt lúa thối đi, chết đi. Mỗi người đều được mời gọi cách cụ thể để cho
những hạt khác được trổ sinh. Đức Giáo Hoàng Bênêdicto XVI cũng mời gọi
qua thư chung mùa Chay: Hãy quan tâm đến nhau, khích lệ nhau trong đức
ái và trong việc lành” (Dt 10, 24). Con người sống hạnh phúc là con
người tự nguyện được thối đi, chết đi để mang đến hạnh phúc cho người
khác.
Lm. Giuse Hoàng Kim Toan
Nguồn: joshkimt.blogspot.com