Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Trở về với các sắc thái thiết yếu của đời sống Kitô để tái khởi xướng Phúc Âm Hóa

Vatican, 24 tháng 5 năm 2012 (VIS) - Vào buổi trưa hôm nay, Đức Thánh Cha tiếp kiến các tham dự viên của Thượng Hội Đồng lần thứ 64 của Hội Đồng Giám Mục Anh Giáo Ý. Ngài nói với họ về những thách đố của việc tân Phúc Âm hóa trong một xã hội ngày càng xa cách Thiên Chúa.
Ngài nói: "Tình trạng của chúng ta đòi hỏi phải tái thiết sự thúc đẩy, nhắm vào các sắc thái thiết yếu của đức tin và đời sống Kitô. Vào thời điểm trong đó Thiên Chúa đã trở nên cho rất nhiều người như một điều Bất Khả Tri (Unknown) và Chúa Giêsu chỉ là một nhân vật quan trọng trong quá khứ, chúng ta không thể tiếp tục tung ra các hoạt động truyền giáo mà không phải cải tiến phẩm chất của chính đức tin và việc cầu nguyện của chúng ta... Chúng ta sẽ không thể lôi kéo được nhân loại về với Phúc Âm trừ khi chúng ta trước hết phải trở về với một cảm nghiệm sâu xa về Thiên Chúa."

Đức Thánh Cha bắt đầu bài diễn từ bằng việc nhắc lại là Mùa Thu năm nay sẽ đánh dấu việc kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc Công Đồng Vatican II, và ngài khuyên các Giám mục hãy thi hành các giáo huấn của công đồng để đáp ứng những biến đổi về xã hội và văn hóa của thời đại chúng ta "cũng như phải có những kết quả hiển nhiên trong lãnh vực tôn giáo."
Các xã hội trước đây đã có các truyền thống Kitô xưa cổ, ngày nay lại có những đặc tính trần thế. Vì thế di sản thiêng liêng và luân lý vốn dĩ nằm nơi gốc rễ tại Tây Phương "không còn được thấu hiểu trong ý nghĩa sâu xa nữa,... và một khu đất màu mỡ có nguy cơ trở nên một sa mạc không người ở."
Đức Thánh Cha nhận định một số các khuynh hướng đáng lo ngại, kể cả một sự suy giảm về việc giữ đạo và tham dự vào các phép Bí Tích. "Nhiều người đã rửa tội đã để mất căn tính. Họ không biết các yếu tố quan trọng của đức tin, hay tin rằng họ có thể tự trau dồi đức tin đó mà không cần có sự trung gian của Giáo Hội. Và trong khi nhiều người nghi ngờ giáo huấn của Giáo Hội, nhiều người khác lại giảm thiểu Thiên Quốc thành một vài giá trị cởi mở, chắc chắn có liên hệ với Phúc Âm nhưng không chạm đến cốt lõi trọng tâm của đức tin Kitô."
Ngài nói: "Rất tiếc là chính Thiên Chúa bị loại ra khỏi chân trời của nhiều người, và khi không bị thờ ơ, ngăn cản hay chống đối, các bài giảng về Thiên Chúa bị đưa vào lãnh vực thụ động, bị giảm thiểu thành một vấn đề mật thiết và riêng tư và bị loại ra khỏi lãnh vực của lương tâm công cộng. Trọng tâm của cuộc khủng hoảng tại Âu Châu cũng là do sự buông thả, và thiếu cởi mở cho sự siêu việt."
Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha Benedict XVI đề cao sự kiện là "các phương pháp mới để truyền bá Phúc Âm hay hoạt động mục vụ không đủ để bảo đảm rằng sứ điệp Kitô tìm được một sự chấp nhận lớn lao hơn." Như các giáo phụ của Công Đồng đã nói, "chúng ta lại phải bắt đầu từ Thiên Chúa, phải tuyên xưng và làm nhân chứng... Trách vụ chính của chúng ta, trách vụ chân thực và duy nhất phải là tận hiến đời sống cho một điều... thực sự tùy thuộc, cần thiết và tối hậu. Con người sống vì Chúa, nơi Người họ tìm kiếm để có được ý nghĩa trọn vẹn cho đời sống. Chúng ta có trách vụ phải tuyên xưng Người, giới thiệu Người và dẫn đưa kẻ khác đến với Người."
Đức Thánh Cha tiếp tục: "Điều kiện căn bản để có thể nói về Thiên Chúa là phải đối thoại với Chúa, phải ngày càng trở nên những người con của Chúa, được nuôi dưỡng bằng một đời sống cầu nguyện mật thiết và được nhào nắn bởi ân sủng của Chúa.... Chúng ta phải tự cho phép mình được Chúa tìm thấy và chiếm giữ, để có thể giúp đỡ những người chúng ta gặp gỡ cảm nhận được chân lý... Sứ vụ cũ và mới chúng ta phải đối phó là giới thiệu mọi người đương thời vào một mối tương quan với Thiên Chúa, để giúp họ cởi mở tâm trí cho một Thiên Chúa đang tìm kiếm họ và muốn đến gần họ, để dẫn đưa họ đến sự thấu hiểu là làm theo Thánh Ý Người sẽ không bị mất tự do; nhưng có nghĩa là thực sự được tự do, có nghĩa là đạt được sự chân thiện mỹ trong đời."
Đức Thánh Cha kết luận: "Thiên Chúa là Đấng bảo đảm thay vì là kẻ đối chọi với sự tự do của chúng ta, Khi dành chỗ cho Phúc Âm, và do đó dành chỗ cho một tình bạn với Chúa Kitô, con người nhận thức được rằng mình là chủ đích của một tình yêu thanh tẩy, nồng ấm, canh tân, và giúp cho chúng ta có thể phục vụ cho nhân loại bằng tình yêu Thiên Chúa."
 
Bùi Hữu Thư
(Nguồn: vietcatholic.com)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang