Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Tòa Thánh Vatican công bố hướng dẫn về các cuộc hiện ra và mặc khải tư


Vatican City (CNA/EWTN News) - Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin của Tòa Thánh Vatican đã công bố những hướng dẫn để giúp Giáo Hội trên toàn thế giới xử lý những tuyên bố về mặc khải tư và các cuộc hiện ra.
Trong lời tựa của ấn phẩm mới, Đức Hồng Y William J. Levadan, Tổng Trưởng Thánh Bộ lên tiếng "hy vọng chắc chắn" rằng các chuẩn tắc sẽ giúp các nhà lãnh đạo Giáo Hội "trong nhiệm vụ khó khăn của họ" nhận thức rõ các cuộc hiện ra, các mặc khải và "hiện tượng lạ thường được cho là có nguồn gốc siêu nhiên".

Các chuẩn tắc đã được soạn thảo để sử dụng nội bộ vào năm 1978 dưới thời Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, và cho đến nay chưa bao giờ được chính thức công bố, hay dịch thuật từ tiếng La tinh.
Tuy nhiên, với nhiều bản không chính thức được lưu hành, Đức Hồng Y Levada cho biết ngài tin rằng "bây giờ là cơ hội để công bố các Chuẩn tắc này, cung cấp các bản dịch bằng các nguyên ngữ".
Quyết định công bố các hướng dẫn xảy đến khi một ủy ban đặc biệt do Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin thành lập bước sang năm thứ ba để điều tra các cuộc hiện ra được cho là của Đức Mẹ ở thị trấn Medjugorje (Mễ Du) thuộc Bosnia-Herzegovina.
Từ năm 1981, nó đã trở thành một nơi hành hương phổ biến do tường trình các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria dành cho sáu người Công Giáo địa phương.
Ủy ban các Giám mục, các thần học gia và các chuyên gia khác đã được triệu tập vào tháng 3 năm 2010 theo yêu cầu của Giám mục địa phương của Mễ Du và dưới sự chủ trì của cựu Tổng Đại Diện của Giáo Phận Rôma, Đức Hồng Y Camillo Ruini.
Các hướng dẫn vừa được công bố thiết lập một tiến trình ba giai đoạn mà một thẩm quyền Giáo Hội hợp pháp có thể đi đến một quyết định liên quan đến tuyên bố của cuộc hiện ra hoặc mặc khải.
Thứ nhất, tuyên bố nên được đánh giá ban đầu "theo tiêu chí tích cực và tiêu cực". Điều tra này có thể bao gồm một đánh giá "phẩm chất cá nhân" của bất kỳ người nào được cho là thị nhân về "trạng thái cân bằng tâm lý, tính trung thực và tính chính trực của đời sống đạo đức, sự chân thành và thường xuyên thuận theo quyền bính Giáo Hội, khả năng quay trở lại một chế độ bình thường của một đời sống đức tin..."
Bất kỳ sự mặc khải tiềm tàng khả năng xác thực nào cũng phải là "giáo huấn thần học và tâm linh thực sự và không có sai lạc", và phải nảy sinh "lòng sùng kính lành mạnh và hoa trái tinh thần phong phú và liên tục" chẳng hạn như "tinh thần cầu nguyện, hoán cải, chứng từ của bác ái…".
Thứ nhì, nếu thẩm quyền Giáo Hội địa phương đi đến một kết luận ban đầu thuận lợi, họ có thể cho phép một số hình thức sùng kính công khai trong khi tiếp tục "giám sát điều này hết sức thận trọng".
Thứ ba, một phán quyết cuối cùng sau đó có thể được thông qua "trong ánh sáng của thời gian đã trải qua và kinh nghiệm" với sự quan tâm đặc biệt đến "khả năng sản sinh hoa trái tinh thần được tạo ra từ lòng sùng kính mới này".
Đức Hồng Y Levada làm rõ trong phần dẫn nhập của bản hướng dẫn rằng không giống như sự mặc khải công cộng, những người Công Giáo không bị ràng buộc để chấp nhận tính xác thực hoặc nội dung của bất kỳ sự mặc khải tư nào, thậm chí không chính thức được các thẩm quyền Giáo Hội phê chuẩn.
Giáo Hội chấp thuận "về cơ bản nghĩa là thông điệp của nó không chứa đựng những gì trái với đức tin và luân lý." Tuy nhiên, ngài cho hay thêm mặc khải tư có thể có một "nhân vật tiên tri nào đó" và cũng có thể "giới thiệu tầm quan trọng mới, làm nảy sinh các hình thức mới của lòng đạo đức, hoặc làm sâu sắc hơn những cái cũ".
 
Lã Thụ Nhân
(Nguồn: vietcatholic.com)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang