Đức Hồng Y Carlo Martini nói: “Kinh nghiệm của Lễ Hiện Xuống (Cv 2,3-13) chính là Tin Mừng truyền thông”.
Truyền
thông là làm cho con người có khả năng để nghe để hiểu, có khả năng để
loan báo và có khả năng để chuyển thông một sứ điệp. Trong ngày Lễ Hiện
Xuống, Chúa Thánh Thần đã khai thông mọi tương giao, phá vỡ bức tường đã
bị đóng kín từ sự kiện tháp Babel. Truyền thông Tin Mừng chính là mang
tin vui đến cho mọi người.
Năm
Thánh 2000, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận giảng tuần tĩnh
tâm cho Giáo Triều Rôma, trong bài giảng “Hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần”,
ngài kể về tác động của Chúa Thánh Thần như một ân ban chuyển thông ánh
sáng và niềm tin cho anh chị em người Hmong.
“Chúa
Thánh Thần sống và hoạt động trong trái tim những kẻ nghèo nàn và khiêm
hạ, trong tâm hồn đạo đức bình dân, trong tình liên đới, trong đau khổ.
Ngài ở đó như trạng sư và thông dịch các ước muốn và lời cầu xin của
chúng ta.
Tôi còn nhớ câu chuyện này.
Một ngày nọ, một cha sở miền Bắc Việt Nam thấy có một nhóm người dân tộc thiểu số Hmong muốn đến gặp ngài. Cha hỏi họ:
-Anh chị em từ đâu đến?
-Chúng
con từ Lai Châu, (nơi quân đội Pháp đã thua trận Điện Biên Phủ năm
1954). Chúng con đã vượt núi rừng đi bộ suốt 6 ngày nay.
-Lạy Chúa tôi! Để làm gì vậy?
-Chúng con muốn được rửa tội ngay bây giờ.
-
Không thể được! Không có một linh mục hay giáo lý viên nào cả trong vùng
của anh chị em, anh chị em không biết gì về đạo hay kinh nguyện, thì
làm sao chịu phép Rửa tội được.
- Chúng con đã học tất cả từ một đài phát thanh phát đi từ Phi luật tân.
-Mà đài phát thanh nào? Đâu có đài phát thanh Công giáo nào có chương trình bằng thổ ngữ của anh chị em đâu!”
-Đó là đài phát thanh “Chân Lý”.
-Một đài phát thanh GH công Giáo, và bây giờ anh chị em lặn lội đến đây để xin trở thành Công giáo. Thật là điều lạ!
-Vị linh mục thật cảm kích bỗng thốt lên: Đây là một lễ Hiện Xuống mới. Đây chính là tác động của Chúa Thánh Thần!
Rồi cha lại hỏi nhóm người Hmong: Anh chị em có thể ở lại đây lâu hơn không?
-Thưa cha, không thể được. Chúng con chỉ đem theo 14 ngày cơm: 12 ngày đi đường và 2 ngày học hỏi và đọc kinh cầu nguyện.
Cả nhóm đã được rửa tội và chịu phép Thêm sức, rồi được dự Thánh lễ đầu tiên trong đời và được rước Mình Thánh Chúa.
-Anh chị em sẽ không có Thánh Lễ nào nữa, anh chị em không có nhà thờ. Anh chị em sẽ làm thế nào?
-Ban
chiều tối, chúng con tụ họp nhau từng hai ba gia đình để nghe đài phát
thanh và cầu nguyện chung và cùng nhau học hỏi về đạo. Ngày Chúa Nhật
chúng con ra ruộng cày cấy, nhưng đúng 9 giờ 30, chúng con ngưng làm
việc thả trâu tự do ăn cỏ và chúng con dự Thánh Lễ qua đài phát thanh
Chân Lý phát từ Manila. Một Lễ Hiện Xuống mới của thế kỷ XX.” (Chứng
Nhân Hy Vọng, trang 235-237).
Hiến
chế Tín lý về Mạc khải của CĐ Vaticanô II có nói: “Mạc Khải là việc
Thiên Chúa ‘Truyền Thông Chính Mình’ cho nhân loại” (DV 6). Với biến cố
Hiện Xuống, việc truyền thông của Thiên Chúa được hoàn tất nơi Đức Kitô
và tiếp tục được nối dài trong Giáo Hội nhờ hoạt động của Chúa Thánh
Thần. Lễ Hiện Xuống khai mở những “kênh truyền thông” mới. Vì thế, “Giáo
Hội Công Giáo nhận thấy mình có bổn phận dùng các phương tiện truyền
thông xã hội để loan báo ơn cứu độ và dạy con người biết sử dụng chúng
cho đúng đắn” (Inter Mirifica, số 3). Chúa Thánh Thần là linh hồn Giáo
Hội. Ngài tác động và canh tân Giáo Hội thực thi sứ vụ loan Tin Mừng:
“Giáo Hội canh tân và thanh tẩy chính mình không bao giờ ngừng dưới hoạt
động của Chúa Thánh Thần” (Vui mừng và Hy vọng, 21). Sách Công Vụ Tông
Đồ đã minh chứng hùng hồn về điều ấy.
Suốt mùa Phục Sinh, các bài đọc 1 được trích trong sách Công Vụ Tông Đồ.
Một
nhà chú giải Thánh Kinh đã gợi hứng đổi Công Vụ Tông Đồ thành Công Vụ
của Chúa Thánh Thần. Bốn sách Tin Mừng là Phúc Âm của Chúa Giêsu, còn
Công Vụ Tông Đồ chính là Phúc Âm của Chúa Thánh Thần.
Sách
Công Vụ Tông Đồ là một trong những tài liệu lịch sử quý giá nhất của
Thánh Kinh. Đó là lịch sử hiện hữu duy nhất của Kitô giáo được viết ra
trước thế kỷ thứ III. Nhờ đó chúng ta biết rõ sự lớn dậy của Kitô giáo ở
Palestina hay về công cuộc Truyền Giáo tại Syria, Tiểu Á, Hylạp và
Rôma. Bình minh của một kỷ nguyên mới bắt đầu ló dạng.
Giáo
Hội đã sống tuổi thanh xuân của mình giữa lòng Đế quốc Rôma. Giáo Hội
đối diện với ba thách đố lớn là Do thái giáo, chính trị Rôma và triết
học Hy lạp. Giáo Hội phải bung ra khỏi Do thái giáo, hội nhập vào triết
học Hylạp để lan rộng trên toàn đế quốc Rôma. Chỉ với những người dân
chài Galilê ít học, chỉ với một Phaolô nhiệt thành, thế mà Giáo Hội lớn
mạnh không ngừng trước bao thử thách thời đại.
Chính
Chúa Thánh Thần đã không ngừng dẫn dắt Giáo Hội. Đúng như lời Thánh
Irênê đã nói: "Ở đâu có Thánh Linh của Đức Kitô ở đó có Hội Thánh. Ở đâu
có Hội Thánh ở đó có Thánh linh và ân sủng".
Sách
Công Vụ Tông Đồ trình bày lịch sử dưới ánh sáng đức tin. Sau khi Phó tế
Stêphanô bị ném đá thì khởi đầu cuộc bắt bớ rộng lớn chống Giáo Hội ở
Giêrusalem. Cộng đoàn Kitô hữu ở đây bị phân tán, nhiều tín hữu thoát
khỏi đô thị đi tìm nơi ẩn náu. Họ đi tới đâu là rao giảng Tin Mừng tại
đó. Chính đây là lúc câu nói thời danh của văn hào Tertuliano được ứng
nghiệm "Máu các Thánh Tử Đạo là hạt giống làm nảy sinh các Kitô hữu".
Các cộng đoàn Diaspora được thành lập. Họ hội nhập vào văn hoá địa phương để rao giảng Tin Mừng.
Kinh
nghiệm sống đức tin của cộng đoàn tín hữu sơ khai là bài học quý giá
cho chúng ta. Họ bị nhận chìm trong gian truân thử thách, nhưng chính
lúc ấy họ cảm nhận sự hiện diện và hoạt động mãnh liệt của Chúa Thánh
Thần. Như ngọn gió cuốn bay những hạt giống để rồi hạt giống lại gieo
mầm sống mới ở nơi khác, ngọn gió Chúa Thánh Thần qua những cơn bách hại
cũng mang lại những hiệu quả lạ lùng. Càng bị bách hại Giáo Hội càng
lớn mạnh không ngừng.
Đọc
lại lịch sử Giáo Hội Việt Nam; sau sắc dụ cấm đạo của vua Cảnh Thịnh,
các cuộc bắt đạo gay gắt khiến cho những người tín hữu ở các vùng Quảng
Trị, Cổ Vưu, Thạch Hãn, Hạnh Hoa chạy vào rừng núi La Vang để trốn
tránh. Đức Mẹ đã hiện ra an ủi, trợ giúp. La Vang đã trở thành trung tâm
hành hương của Giáo Hội Việt Nam. Các chỉ dụ cấm đạo dưới thời vua Minh
Mạng, Tự Đức đã phân tán các cộng đoàn Kitô hữu. Họ xuôi vào Nam trốn
tránh, đến vùng đất mới, rừng thiêng nước độc. Họ khai khẩn điền địa và
lập nên những cộng đoàn mới. Nhờ đó, khi các vị Thừa Sai đến Truyền
Giáo, hạt giống Đức Tin được nảy mầm và phát triển nhanh chóng.
Như
hạt giống gieo xuống đất và chờ đợi, những cơn mưa đầu mùa tuôn đổ, hạt
giống âm thầm đón nhận sức sống, nảy mầm, bén rễ, lớn nhanh. Những cộng
đoàn tín hữu đang sống đức tin thầm lặng đã gặp được các chủ chăn nên
lớn mạnh và nhiều giáo xứ đã được thành lập. Chỉ trong nhãn giới đức
tin, chúng ta mới nhận ra sức tác động mãnh liệt Chúa Thánh Thần. Trong
mọi thử thách, Giáo Hội luôn có Chúa Thánh Thần nâng đỡ. Trong mọi biến
cố đau thương, Giáo Hội luôn có Chúa Thánh Thần an ủi dẫn dắt. Mỗi biến
cố xảy đến trong cuộc đời đều là lời mời gọi, lời nhắn nhũ, lời cảnh
báo. Đi tìm Thánh Ý Chúa, con người cần biết giải mã các biến cố ấy
trong ánh sáng đức tin.
Ngày
nay, có lẽ không còn những cơn bắt bớ và bách hại như xưa. Thế nhưng,
những gian nan, những thử thách vẫn không thiếu trong đời sống đức tin.
Thời đại hôm nay là thời đại xẻ núi lấp sông, vượt trùng dương, chinh
phục không gian, xa lộ thông tin, kỹ thuật số, toàn cầu hoá...Nhưng xã
hội hôm nay đang bị tục hoá với muôn ngàn cám dỗ ngọt ngào tinh vi của
ma quỹ. Xã hội đang đánh mất chiều kích siêu hình, không còn cảm thức về
tội lỗi. Giáo Hội phải đối diện với một xã hội mà như triết gia hiện
sinh Jean Paul Sartre đã nói: "Thiên Chúa phải chết để cho con người
được tự do".
Người
ta đang xây dựng một xã hội không có Thiên Chúa, tôn giáo bị tách ra
khỏi xã hội. Con người mãi mê chạy theo lối sống hưởng thụ thực dụng, cá
nhân chủ nghĩa.
Như thế người Kitô hữu phải sống và diễn tả niềm tin của mình như thế nào đây?
Lời
Chúa chiếu ánh sáng soi đường. Chúa Giêsu đã loan báo: "Đấng Phù Trợ là
Thánh Thần, mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Người sẽ dạy các
con mọi điều, và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với
các con" (Ga 14, 26).
Khi
được Chúa Thánh Thần đổ tràn ơn thiêng trong đời, chúng ta sẽ yêu mến
Chúa, được Chúa Cha và Chúa Giêsu ngự đến trong tâm hồn (Ga 14,21), được
Chúa ban sự bình an tuyệt vời, bình an không như thế gian ban tặng (Ga
14,27). Chúa Thánh Thần chính là chìa khoá mở ra cuộc sống mới trong Đức
Kitô. Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, chúng ta làm được mọi sự trong
ân sủng Đức Kitô. Chúa Thánh Thần giúp chúng ta sống Tin Mừng, vượt qua
các thách đố thời đại như cộng đoàn tín hữu sơ khai đã vượt qua mọi trở
ngại để loan báo và mở rộng Nước Chúa.
Chúa
Thánh Thần luôn bảo đảm cho sự nguyên vẹn của mạc khải. Ngài dẫn dắt
Giáo Hội ngay giữa những kênh truyền thông mới mẻ của thế giới kỹ thuật
số hôm nay. Kitô hữu phải là con người biết lắng nghe, lắng nghe Thiên
Chúa và lắng nghe con người để qua sự hỗ trợ của các phương tiện truyền
thông, sứ điệp Tin mừng được lan xa. Các phương tiện truyền thông xã hội
như sách báo, phim ảnh, thi ca, nghệ thuật, sân khấu, tuồng kịch, thánh
nhạc, kiến trúc, hội họa, truyền thanh, truyền hình, internet…đều có
tầm ảnh hưởng lớn đối với công cuộc truyền thông Tin Mừng trong thời đại
hôm nay.
Giáo
Hội luôn thao thức những vấn đề của thời đại mình đang sống. Chúa Thánh
Thần là ngọn gió thổi các cánh buồm của Giáo Hội hướng đến đại dương
của “nền văn hóa mới” này.
Thư
Chung HĐGMVN 2011 đưa ra định hướng: “Trong tác động của Chúa Thánh
Thần, Giáo Hội tại Việt Nam cần xác tín và sống đúng với căn tính của
mình, củng cố sự hiệp thông, phát huy nhiệt tình truyền giáo, để chu
toàn sứ vụ yêu thương và phục vụ của Đức Kitô trên đất nước này”. (Số
9).
Ủy
Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc HĐGMVN đã đưa ra bản “Nhận định một số
tình hình tại Việt Nam hiện nay” vào ngày 15/5/2012. Bản Nhận Ðịnh đã
lần lượt điểm qua tình hình trong các lãnh vực về nền kinh tế Việt Nam,
luật đất đai, môi trường xã hội, pháp luật, chủ quyền quốc gia về biên
cương và hải đảo, môi trường sinh thái, vai trò của trí thức, giáo dục
và y tế, tôn giáo. Trong mỗi lãnh vực, có nhìn nhận những thành tựu,
nhưng chủ yếu là vạch rõ, nhiều lúc bằng những ngôn từ mạnh, các mặt
tiêu cực bệnh hoạn đang làm cho đất nước lâm nguy. Một điều có ý nghĩa
là bản Nhận Ðịnh đề ngày “15 tháng 5 năm 2012, kỷ niệm 121 năm Thông
Ðiệp Rerum Novarum”. Bức thông điệp của Ðức Giáo Hoàng Lêô XIII được coi
như mở đường cho các đường lối, chủ trương và hoạt động xã hội của
người Công Giáo từ hơn một thế kỷ nay (Năm ngoái trong Giáo Hội đã có
nhiều sinh hoạt để đánh dấu tròn 120 năm ngày công bố thông điệp này; dĩ
nhiên Rerum Novarum còn được bổ túc và triển khai liên tục bởi các
thông điệp khác sau này, cũng thường được công bố vào các ngày kỷ niệm
15.5, để cập nhật với những biến chuyển của xã hội). Như vậy là khi chọn
ngày 15.5 để đưa ra bản Nhận Ðịnh, Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội
Ðồng Giám Mục đã có ngụ ý kêu gọi Dân Chúa dấn thân phục vụ xã hội ngay
trong các lãnh vực mà xã hội chúng ta đang mắc phải những “căn bệnh trầm
kha”. (Lm Vũ Khởi Phụng).
Ở
đâu có Thần Khí là ở đó bừng lên niềm vui. Mùa xuân làm cho vạn vật bừng
dậy màu xanh sự sống, Thần Khí làm cho mọi tâm hồn tràn đầy sức sống
mới. Gioan Tẩy Giả "nhảy mừng trong lòng mẹ". Đức Maria hát lên bài ca
Magnificat. Các Mục đồng hớn hở đi Bêlem. Các Tông Đồ trở nên những con
người mới. Các Thánh Tử Đạo hiên ngang tiến ra pháp trường. Và chúng ta
cũng được trở nên con cái Thiên Chúa, sống chứng nhân cho tình yêu, can
đảm loan báo Tin Mừng Phục Sinh trên mọi nẻo đường phục vụ.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Nguồn: menchuayeunguoi.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét