Qua
các phương tiện truyền thông đại chúng, như báo chí, Radio và truyền
hình, chúng ta thấy thế giới nhân loại ngày nay không có một ngày nào
hoàn toàn được an bình, không có một ngày nào mà không xảy ra những bạo
hành và tội ác. Chưa lâu, bộ Nội Vụ CHLB Ðức đã công bố một danh sách
dài của các tội phạm trong năm: trên 5 triệu hành vi phạm pháp đủ các
loại đã được ghi nhận. Nghĩa là khoảng 7 giây đồng hồ lại xảy ra một tội
phạm. Nếu tại một nước văn minh, giàu có và tiến bộ vào bậc nhất thế
giới như CHLB Ðức mà còn xảy bao điều tiêu cực như vậy, thử hỏi tại các
nước nghèo nàn lạc hậu mỗi ngày còn xảy ra biết bao tội ác, bao điều tồi
tệ nữa!
Bởi
vậy, nhiều người đâm ra hoài nghi tự hỏi: Phải chăng ác thần đã xâm
nhập vào đời sống xã hội hôm nay của chúng ta? Ðúng vậy, và chúng ta
đang cố sức tìm kiếm các phương tiện và đường hướng để chống trả lại ác
thần đó. Ðồng thời chúng ta cũng tìm kiếm sự quân bình, các đường hướng
và sức mạnh của sự cứu rỗi và của sự hoàn thiện.
Trong
khi đi tìm kiếm phương tiện và sức mạnh để chống trả ác thần như thế,
chúng ta mừng đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và được nghe nói đến một
Thần Khí khác: Thánh Thần. Hoa trái của Thánh Thần đã được thánh Phaolô
trình bày trong Thư gửi các tín hữu Ga-lát, là: “Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ”
(5,22-23), nghĩa là tất cả những điều tích cực và thiết yếu cho cuộc
sống của chúng ta cũng như cho thế giới. Ở đâu có Thần Khí đó ngự trị,
thì ở đó bộ mặt trái đất được đổi mới. Về Thần Khí của lòng nhân hậu và
của sự cứu rỗi, Phúc Âm thánh Lu-ca đã viết: “Chúa Cha sẽ ban Thánh Thần cho những ai kêu xin Người”
(11,13). Tuy nhiên, Thánh Thần, Ðấng làm cho bộ mặt méo mó của trái đất
trở thành xinh đẹp, sẽ không do con người tạo ra được. Tự khả năng nhân
loại của mình, chúng ta không thể dàn xếp hay đặt kế hoạch trước về
Người được. Ðiều chúng ta có thể làm và cần phải làm, là tuyệt đối không
cộng tác vào các công việc của ác thần, không tạo điều kiện cho ác thần
xuất hiện trong tâm trí, qua lời nói và qua hành động của mình, Tiếp
đến, chúng ta hãy sửa đổi, hãy canh tân tư tưởng, lời nói, hành động và
cả cuộc sống mình cho phù hợp với Tin Mừng Đức Kitô, hầu tâm hồn chúng
ta thực sự trở thành đền thờ cho Chúa Thánh Thần ngự trị.
Vâng,
chúng ta hãy để cho Thánh Thần Thiên Chúa dìu dắt hướng dẫn cuộc sống
cũng như mọi hành động của mình, chứ không chạy theo các tham vọng và
ước muốn trần thế. Thánh Phaolô sau khi nêu lên những hoa trái của Thánh
Thần, đã không quên nhắc lại điều kiện của những ai bước theo Thánh
Thần: “Những ai thuộc về Ðức Kitô Giêsu thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dục vọng và đam mê»
(Gl 5,24). Cuộc sống theo Thánh Thần Thiên Chúa là một cuộc sống thanh
thản và đầy an vui thánh thiện, tức: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn
nhục, nhân hậu, không hận thù ghen ghét, không a dua chạy theo kiểu sống
phóng túng, duy vật và vô thần, v.v… Tuy nhiên, đó không phải là một
cuộc sống dễ dãi, theo kiểu được sao hay chớ.
Những
ai biết sống và hành động theo Thần Khí, những người đó sẽ được Chúa
Cứu Thế chúc phúc. Những vị thánh nhân, như Ê-li-sa-bét Thü-ring-gen,
Phan-xi-cô Át-xi-xi, Mác-xi-mi-li-ê Khôn-bê, Vin-xen-tê đệ Phaolô, v.v…
là những người đã hoàn toàn trao phó đời mình cho Thần Khí hướng dẫn và
dìu dắt ! Ngày nay vẫn còn tiếp tục có những thánh nhân biết sống theo
Thánh Thần của Ðức Giêsu chăng ?
Trong
số các thánh nhân đó, chúng ta có thể kể tên, như: Ðức Gioan XXIII, Ðức
Gioan Phaolô II, hay như Mẹ Tê-rê-xa, vị Tông đồ của người nghèo ở
Culcutta/Ấn Ðộ, hay rất có thể như Martin Luther King, người tranh đấu
cho sự tự do và hoà bình giữa mọi người. Chính ông là người đã phát biểu
những lời thời danh như sau: “Tôi có một giấc mơ là một ngày nào
đó, các con cái của những kẻ nô lệ và các con cái của những người chủ nô
lệ xưa kia sẽ cùng nhau thân hữu ngồi vào một bàn ăn… Tôi có một giấc
mơ là một ngày nào đó, bốn đứa con của tôi đây sẽ được sống trong một
đất nước, nơi chúng không bị đánh giá theo màu da, nhưng theo tư cách
sống của chúng…”(1).
Nếu
chúng ta để cho hai tiếng “tự do“ của mỗi thành phố, của mỗi thôn xóm,
của mỗi nhà nước, của mỗi thủ phủ và của mỗi miền vang dội lên, thì
chúng ta đã thực sự làm cho xuất hiện được cái ngày tất cả mọi con cái
Thiên Chúa, dù là da đen hay da trắng, dù Do-thái, Tin Lành, Công Giáo
hay ngoại đạo, đều bắt tay nhau và cùng ca hát những lời của vị linh
hướng người da đen già: “Thế là được tự do, lạy Thiên Chúa thượng trí toàn năng, thế là chúng con được tự do!”(2)
Vâng,
ở đâu sự tự do được thể hiện trong đoàn kết và sự đoàn kết được thể
hiện trong tự do, ở đó có Thần Khí của Ðức Giêsu, tức Chúa Thánh Thần,
ngự trị. Thánh Phaolô cũng đã viết: “Ở đâu có Thần Khí, ở đó có sự tự do” và “chúng ta đã nhờ Thần Khí mà trở nên một”.
Mừng
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống có nghĩa là để cho Chúa Thánh Thần trở
nên sức mạnh nội tâm của cuộc sống chúng ta và luôn nỗ lực canh tân đổi
mới cuộc sống mình cho nên đền thờ của Người. Chúng ta hãy cầu xin Thiên
Chúa ban cho chúng ta sự tự do và sự đoàn kết, đồng thời chúng ta cũng
phải sẵn sàng cộng tác vào việc kiến tạo sự tự do và sự đoàn kết theo
khả năng của chúng ta, hầu để cho: Một sự tự do không bị giới hạn và một
sự đoàn kết không trùng nghĩa với một sự đồng điệu nhàm chán. Con người
ở trong Giáo Hội cũng như trong xã hội cần đến cả hai. Chúa Thánh Thần
tác động và muốn cho cả hai cùng được hiện thực trong xã hội loài người
chúng ta.
____________________
(1) Reden, die die Welt bewegten, nhà xuất bản Emil Vollmer, trang 590.
(2) Srephen B. Oates, Matin Luther King, 1982, tr. 3169.
(2) Srephen B. Oates, Matin Luther King, 1982, tr. 3169.
(Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 2012)
Lm Nguyễn Hữu Thy
Lm Nguyễn Hữu Thy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét