Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Abba! Cha Ôi (số 93)

GIỜ HÀNH HƯƠNG CỦA GIỚI TRẺ Ở LA VANG
(Tiếp theo) …Trời bắt đầu mưa lất phất, các bạn trẻ cất lên bài hát Đèn Sáng - Muối Mặn cùng với các cử điệu vui tươi nhưng không kém phần khẳng khái quả cảm, như thể cùng hiệp thông với các bạn hành hương ở Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Toronto vừa qua:
"Không ai thắp đèn rồi đem đặt gầm giường, không ai thắp đèn rồi lấy thùng úp lên, nhưng khi thắp đèn thì đem đặt trên giá, để cho mọi người thấy ánh sáng hòa chan.
Ai ơi muối mặn làm cho đời mặn mà, ai ơi muối mặn để ướp đời dễ thương, nhưng khi muối nhạt thì đem đổ ra ngõ, để cho mọi người đưa chân bước đạp lên..."
Các bạn ở Huế hướng cộng đoàn về Thánh Hồ Đình Hy, mời mọi người đến họ đạo cổ Phường Đúc viếng mười hai Ông Cỏ, viếng nơi Thánh Marchand Du bị lăng trì, nơi Thánh Tống Viết Bường bị trảm quyết...
Người Bình Định thành kính tưởng niệm Thánh Giám Mục Cuénot Thể, ông Năm Thuông người Gò Thị, và bà Huỳnh Thị Lựu trên đường ra pháp trường vừa đi vừa cho con bú...
Người Sài Gòn giới thiệu mảnh đất nhỏ bên đường Nguyễn Trãi ngày nay đã từng thấm ướt máu Thánh Tử Đạo Lê Văn Gẫm...

Họ đạo Cái Mơn cây trái xum xuê và bến bãi Đinh Khao bên thành phố Vĩnh Long là nơi phát tích và nơi tuyên chứng của Thánh Phan Văn Minh...
Kết luận, Linh Mục hướng dẫn chỉ nói một câu vắn tắt: "Nếu chúng ta có thì giờ ôn lại mọi tình thiết về từng vị, chúng ta sẽ hiểu hơn thế nào là được Thiên Chúa tác thành trong mọi Lời Chân Lý, và tại sao Giáo hội suy tôn các vị ấy là thánh. Biết đâu sẽ còn những lúc chúng ta cùng nhau 'về nguồn' Giáo hội Việt Nam để 'nâng tâm hồn lên với Chúa'."
Sang phân sám hối, tám anh em Hướng Đạo ngả cây Thập Giá nằm nghiêng trên các bậc thềm của Lễ Đài La Vang. Các bạn trẻ lũ lượt tiến lên, quỳ xuống, cầm búa đóng từng chiếc đinh sắt dài lên thân và hai cánh của Thập Giá... Một bài hát rất ngắn được xướng lên và hàng chục ngàn bạn trẻ lập lại như một tâm tình thống hối về bao lầm lỗi dại khờ của tuổi trẻ:
"Con đã đóng đinh Tình Yêu, đã đóng đinh vào Thập Giá, xin Chúa thứ tha tội con..."
Lời Chúa trong Tin Mừng Mát-thêu 5, 13 - 15 được tuyên đọc: "Anh em là muối cho đời, là ánh sáng trần gian". Các bậc tiền nhân, đặc biệt là các thánh tử đạo đã ướp cả Giáo hội này trong vị mặn của muối Tin Mừng, đã làm rạng rỡ cả Giáo Hội này nhờ ánh sáng Đức Ki-tô. Trong một giây phút thầm lặng, con cháu các ngài với những yếu đuối của mình, cúi đầu tự xét mình. Phải chăng truyền thống "Muối và ánh sáng" đã phai nhạt?
Tất cả cộng đoàn khiêm tốn nài xin Đức Giê-su, Đấng gánh vác mọi tội lỗi tật nguyền thế gian dủ lòng thương xót. Xin thương xót Giáo Hội này, cho được thừa kế Lòng Tin và Lòng Mến của tiền nhân. Xin thương xót các người trẻ ngày nay, cũng từng góp phần cho muối nhạt đèn tàn, cho được phản tỉnh để sám hối và tin vào Tin Mừng. Xin thương xót mọi tâm hồn thành tín, cho được Thánh Thần dạy bảo, được cùng Chúa thu hoạch lúa chín trên cánh đồng quê hương Việt Nam. Xin thương xót những người đang còn chìm trong vô minh, trong khủng hoảng quay quắt, trong tội lỗi vô vọng, cho tìm thấy Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống...
Và cuối cùng, nhất quyết không bị đè nặng và quật ngã bởi mặc cảm tội lỗi, các bạn trẻ xúm lại, dùng dây dựng cây Thập Giá đứng thẳng lên, ngất cao giữa trời La Vang trong tiếng tung hô hân hoan, bởi tất cả đều xác tín vào Ơn Thứ Tha, xác tín vào Bình An hồi sinh:
"Mang theo bình an, anh em tỏa sáng trên muôn nẻo đường, vượt qua bóng đêm, đuốc soi tình thương. Mang theo lửa thiêng, anh em tìm đến với bao tâm hồn, từ trong khó khăn thắp lên hy vọng..."
Sau phép lành trọng thể của cha Tổng Đại Diện Giáo Phận Huế, các bạn trẻ hát lên lời tuyên xưng:
"Gặp gỡ Đức Ki-tô biến đổi cuộc đời mình, gặp gỡ Đức Ki-tô đón nhận ơn tái sinh. Gặp gỡ Đức Ki-tô chân thành mình gặp mình, gặp gỡ Đức Ki-tô nảy sinh tình đệ huynh.
Nguồn suối nếu bế tắc, thì giòng sông mau cạn khô, tình yêu không Ki-tô, ôi tình yêu sao cằn cỗi. Vì Chúa chính nguồn suối, nguồn yêu thương vô biên, biển yêu thương nối liền các hoang đảo giữa đại dương.
Đường trắng xóa cát đá, lộ trình xa ôi thật xa, dọc đường nguy nan phong ba, đơn độc đấu tranh kiệt ngã, Kìa bỗng Ngài tiến đến, nhẹ cầm tay nâng mình lên, ủi an như mẹ hiền, chính Ngài Chúa bình yên..."
Hướng về Mẹ La Vang, các bạn tung cao những cánh mũ trắng xóa bầu trời, bật lên lời kính chào thân thương với Mẹ, để rồi tha thiết kính mời Mẹ cùng đoàn con Ra Khơi, cùng Bay Cao, cùng Lên Đường, cùng Tiến Bước trên mọi nẻo đường quê hương Việt Nam, giữa lòng cuộc đời đang cần đến sức trẻ, cần đến Đuốc Sáng của lương tri và Muối Mặn của vị tha...
"Mẹ ơi, xin kính chào Mẹ, đóa Mai Khôi diễm lệ. Mẹ ơi, khúc ca muôn thế hệ. Ave, Ave, Ave Maria. Mẹ ơi, ân phúc tuyệt vời, đã sinh Con Chúa Trời. Niềm xin vâng nói một lời tín trung theo suốt đời. Ave, Ave, Ave Maria. Ave, Ave, Ave Maria. Mẹ ơi, Mẹ đã về Trời, ánh quang vinh chói ngời. Đoàn con đang bước đường đời, ngước trông theo bóng Người. Ave, Ave, Ave Maria..."
KHỞI PHỤNG – TIẾN LỘC – QUANG UY
Đại Hội La Vang lần thứ 26, 2002.
GIỚI TRẺ TIN YÊU
(ABBA – Sàigòn) _ Trong không khí hân hoan, gần 100 bạn trẻ thuộc 10 nhóm: Thông Xanh, đại học Luật, ĐH GTVT, Học Viện Ngân Hàng, Nữ Vương Hòa Bình, Hiệp Thông, Nam Hòa, ĐH Nông Lâm, ban Mục Vụ Giới Trẻ, và một nhóm sinh viên Đồng Nai, đã đến tham dự buổi hội thảo chuyên đề về Giáo Hội lúc sáng Chúa Nhật 29/09/2002 tại TGM Tp.HCM.
Bằng những trò chơi vui nhộn mang tính tập thể, các bạn trẻ tay trong tay cùng hát vang lời ca cầu xin Chúa Thánh Thần đến. Buổi hội thảo được bắt đầu bằng chuyên đề: "Lịch Sử Giáo Hội Toàn Cầu". Phần chuyên đề này cho thấy cả một chiều dài của lịch sử với những sự kiện nổi bật: Di dân – cải cách. Chuyên đề tiếp theo là "Lịch sử Giáo Hội Việt Nam" bắt đầu từ giai đoạn du nhập theo chân những nhà thừa sai, điểm qua những sự kiện chính và dẫn dắt đến Hội Thánh Công Giáo ngày nay của chúng ta. Sau phần chuyên đề cuối cùng rất thú vị về "Thiết lập tương giao", các bạn trẻ như sôi nổi hẳn lên. Các bạn cùng trao đổi, tìm hiểu, cùng học cách "Nói" và cách "Lắng nghe" trong mối tương giao hiệp thông.
Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, các bạn trẻ đã được Đức Cha phụ tá thay mặt Đức Tổng Giám Mục ghé thăm. Các bạn trẻ đại diện cho 10 nhóm đã ra mắt và chúc sức khoẻ Đức Cha. Sau đó Đức Cha nói đôi lời về giới trẻ – tương lai của Hội Thánh về những "mối tương giao", đặc biệt giữa các bạn trẻ với Giáo Hội và giữa các bạn trẻ với nhau…
Có thể nói rằng, sau khá nhiều năm thao thức, các bạn trẻ mới có một ngày được gặp gỡ, trao đổi và học biết về Hội Thánh nói chung, Giáo Hội Việt Nam nói riêng. Đó là một ngày mà sức sống qua những lời ca chúc tụng Thiên Chúa đã lan tỏa mạnh mẽ bén rễ vào lòng Giáo Hội, bén rễ vào lòng các bạn trẻ để các bạn trẻ biết dấn thân lên đường cùng Giáo Hội lữ hành tiến vào nhà cha… Một ngày ngắn ngủi đã khép lại với Thánh Lễ tạ ơn. Dường như tất cả các bạn trẻ nơi đây đã hòa làm một, tay trong tay, các bạn đang khao khát hoá thân để được là Tình Yêu trong lòng Giáo Hội ("Trong lòng Giáo Hội tôi xin lá Tình Yêu" – Têrêxa Hài Đồng Giêsu).
SÓC CON
(ABBA – Sàigòn) _ Thứ sáu, 04.10.2002, giới trẻ giáo xứ ĐMHCG đã quy tụ mừng lễ Bổn Mạng F.X Seelos, vị chân phúc của DCCT. Thánh Lễ đã diễn ra rất trẻ trung, thánh thiện và long trọng do các cha DCCT đồng tế.
Thật vui mừng cho các bạn trẻ giáo xứ đã chọn vị chân phúc F.X Seelos làm Bổn Mạng, một vị thánh nổi tiếng về lòng nhân ái và tinh thần phục vụ tha nhân, nhất là người nghèo khổ. Ngài còn là người rất quan tâm đến giới trẻ trong và ngoài Dòng lúc sinh thời nên được nhiều người yêu mến.
Một tấm gương lớn của vị chân phúc khiến cho giới trẻ công giáo cần noi gương đó là sự "yêu thích" cầu nguyện của Ngài. Và chính điều này đã giúp Ngài nên thánh. Ngài đã rao giảng Nước Trời bằng chính cuộc sống, một đời sống cầu nguyện và có lòng sùng kính đặc biệt Mẹ Thiên Chúa.
Ước mong sao giới trẻ chúng ta ngày nay hãy biết noi gương chân phúc F.X Seelos: luôn "yêu thích" cầu nguyện và sống dần thân bằng chính nhiệt huyết và "lửa" người trẻ trong cuộc sống. Người trẻ chúng ta hãy sẳn sàng thốt lên: Lạy Chúa xin hãy sai con đi…
JB NGÔ
chuyển tin.


Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang