Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

ĐTC: Cầu cho các gia đình mang gánh nặng đau khổ tìm thấy sức mạnh nơi thập giá


Rôma (AsiaNews) - Bị đè nặng bởi sự hiểu lầm, xung đột, lo lắng cho tương lai của trẻ em, bệnh tật và những vấn đề của mỗi người, nhiều gia đình hiện tìm thấy chính mình trong tình huống "trở nên tồi tệ hơn bởi các mối đe dọa của nạn thất nghiệp và những ảnh hưởng tiêu cực khác của cuộc khủng hoảng kinh tế". Trong những trường hợp như vậy, họ có thể tìm thấy nơi thập giá của Chúa Kitô sự can đảm để tiếp tục, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI cho hay vào lúc kết thúc nghi thức Đàng Thánh Giá tối thứ Sáu 06/04, theo truyền thống được thiết lập sẽ kết thúc tại Hí trường Coliseum.


Hàng ngàn người đã tụ tập tại hí trường. Ông bà Danilo và Anna Maria Zanzucchi viết các bài suy niệm, ông bà từ phong trào Focolari, là các nhà sáng lập của Phong trào Gia đình mới (Nuove Famiglie). Chủ đề, vốn gần gũi với tâm tình của Đức Thánh Cha, cũng là trung tâm những phát biểu của ngài cũng như những suy tư được đọc trong suốt các chặng của Đàng Thánh Giá. Một số gia đình từ Ý, Ai Len, Phi Châu và Mỹ Châu La Tinh đã vác Thánh Giá. Đức Cha Agostino Vallini, Đức Hồng Y Giám Mục Ðại Diện của Rôma và hai tu sĩ dòng Phanxicô từ Quản Thủ Thánh Địa cũng vác Thánh Giá.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI cho hay: "Kinh nghiệm của đau khổ chạm vào tất cả nhân loại, nó cũng chạm vào gia đình. Bao lần cuộc hành trình trở nên mệt mỏi và khó khăn! Hiểu lầm, xung đột, lo lắng cho tương lai của trẻ em, bệnh tật và những vấn đề mỗi người chúng ta. Những ngày này cũng vậy, hoàn cảnh của nhiều gia đình trở nên tồi tệ hơn bởi các mối đe dọa của tình trạng thất nghiệp và những ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế. Đàng Thánh Giá, mà chúng ta vẽ lại về mặt tinh thần tối nay, mời gọi tất cả chúng ta, cách riêng là các gia đình, chiêm ngắm Chúa Kitô chịu đóng đinh, để có sức mạnh vượt qua những khó khăn. Thánh Giá của Chúa Kitô là dấu chỉ cao trọng nhất dành cho mỗi người Nam, người Nữ, là lời đáp hết mực dồi dào vì tình yêu đối với nhu cầu của mỗi người. Vào thời điểm của sự phiền muộn, khi gia đình của chúng ta phải đối mặt với nỗi đau và nghịch cảnh, chúng ta hãy nhìn lên thập giá của Chúa Kitô. Chúng ta có thể tìm thấy sự can đảm và sức mạnh để tiến lên phía trước; chúng ta có thể lặp lại lời của Thánh Phaolô bằng sự hy vọng vững vàng: "Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?... Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta" (Rm 8,35.37).

Đức Thánh Cha nói thêm: "Vào thời điểm của thử thách và gian nan, chúng ta không cô đơn, gia đình không cô đơn. Chúa Giêsu hiện diện bằng tình yêu của mình, Ngài bênh đỡ họ bằng ân sủng của Ngài và ban cho sức mạnh cần thiết để thực hiện, hy sinh và vượt qua mọi trở ngại. Và với tình yêu này của Chúa Kitô, chúng ta phải biến đổi khi những bất ổn và khó khăn của con người đe dọa sự hiệp nhất của đời sống chúng ta và gia đình chúng ta. Mầu nhiệm cái chết, đau khổ và sự sống lại của Chúa Kitô truyền cảm hứng cho chúng ta bước vào hy vọng: thời điểm của khó khăn và thử thách, khi phải chịu đựng với Chúa Kitô, với đức tin vào Ngài, chứa đựng ánh sáng của sự phục sinh, sự sống mới của một thế giới tái sinh, lễ Vượt Qua của tất cả những người tin vào Lời Ngài".

"Trong Con Người chịu đóng đinh là Con Thiên Chúa, ngay cả sự chết tự nó có một ý nghĩa và mục đích mới: đó là được cứu chuộc và chiến thắng, nó sẽ trở thành một lối đi hướng đến đời sống mới. "Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác"(Ga 12,24). Chúng ta hãy phó thác bản thân cho Mẹ Chúa Kitô. Xin Mẹ Maria, người đồng hành cùng Người Con trên con đường đau khổ của Ngài, người đứng dưới chân thập giá vào giờ lâm tử của Ngài, người truyền cảm hứng cho Giáo Hội lúc khai sinh trong sự hiện diện của Thiên Chúa, dẫn đưa con tim chúng ta và trái tim của mỗi gia đình đi qua mầu nhiệm Thương Khó (mysterium passionis) lớn lao hướng đến mầu nhiệm Vượt Qua (mysterium paschale ) về phía ánh sáng vốn đập tan mọi thứ từ sự phục sinh của Chúa Kitô và mặc khải chiến thắng dứt khoát của tình yêu, niềm vui và sự sống trên đau khổ, sự dữ và sự chết.

Lã Thụ Nhân

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang