Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đức Giáo Hoàng: không có lý do gì để bác bỏ niềm vui, dù trong một thế giới đổ vỡ


Bản tin Zenit ngày 6 tháng 8 cho hay: để cám ơn nhân dịp tiếp nhận một món quà sinh nhật từ quê hương Bavaria, Đức Bênêđíctô XVI đã cho cử tọa một suy nghĩ rất vắn nhưng đầy ý nghĩa về vẻ đẹp của cuộc sống và nét vĩ đại của niềm vui.
Thực vậy, vào thứ sáu tuần qua, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến gần 1,000 khách hành hương Bavaria. Họ đáp xe lửa từ quê hương của ngài tới Castel Gandolfo để dâng quà mừng sinh nhật thứ 85 mà ngài đã cử hành vào ngày 16 tháng 4 vừa qua. Nhóm hành hương gồm nhiều ban nhạc và vũ công ăn vận theo lối cổ truyền này đã được Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tổng Giám Mục Munich và Freising hướng dẫn.

Trong lời cám ơn vào cuối cuộc tiếp kiến, Đức Thánh Cha đã nói tới nền văn hóa tươi vui của Bavaria. Ngài cho hay “Đây không đơn thuần chỉ là vấn đề giải trí, mà là vấn đề văn hóa hân hoan, thấm nhiễm niềm vui; nó phát sinh từ việc chấp nhận thế gian ngay trong tâm hồn, từ lời ‘xin vâng’ từ trong trái tim đối với cuộc sống vốn cũng là lời ‘xin vâng’ đối với niềm vui. Nó đặt nền tảng trên sự kiện này: ta hòa điệu với sáng thế, hòa điệu với chính Đấng Tạo Hóa, và vì thế ta biết rằng làm con người quả là một điều tốt”.
Đức Thánh Cha cho hay thêm: tại Bavaria, “người ta rất dễ nhận ra rằng Thiên Chúa là Đấng tốt lành và họ hân hoan về điều đó” vì Bavaria rất tươi đẹp. Mà sở dĩ Thiên Chúa đã tác tạo nên Bavaria xinh đẹp là vì có sự hợp tác của dân chúng địa phương. “Con người sống trên mảnh đất này, nhờ biết nói lời ‘xin vâng’ kia, nên đã đem đến cho nó nét đẹp toàn bộ; nó trở nên xinh đẹp như thế chỉ là nhờ nền văn hóa của người ta, nhờ đức tin, niềm vui, bài ca, âm nhạc và nghệ thuật của họ. Đấng Tạo Hóa không muốn làm điều đó một mình mà là với sự hợp tác của con người”.
Những cảm xúc thích đáng?
Là một bậc thầy, Đức Bênêđíctô XVI sau đó đã quảng diễn thêm: “ai đó có thể đặt câu hỏi: có nên hân hoan khi thế giới đầy dẫy đau khổ, khi đang có biết bao bóng tối và sự ác hay không? Có nên có tinh thần hứng khởi và vui tươi hay không?”.
Ngài cho hay: “câu trả lời chỉ có thể là có. Vì nói ‘không’ với niềm vui thì nào có ích lợi gì cho ai, ta chỉ làm cho thế gian đen tối hơn”.
Đối với Đức Bênêđíctô XVI, “Nhờ đức tin, ta biết và hàng ngày thấy rằng thế gian tươi đẹp và Thiên Chúa tốt lành. Và vì sự kiện Người đã trở thành phàm nhân và ở giữa chúng ta, ta biết điều ấy một cách dứt khoát và cụ thể: vâng, Thiên Chúa tốt lành và làm người quả là điều tốt. Ta sống trong niềm vui ấy, và từ niềm vui này, ta ráng đem vui tươi tới với người khác, ráng bác bỏ sự ác và trở thành người phục vụ hòa bình và hòa giải”.
Vũ Văn An
(Nguồn: vietcatholic.net)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang