WHĐ (08.08.2012) / CNA/EWTN News –
Vị Tân Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Tòa Thánh nói ngài muốn Bộ này phải
đóng vai trò tích cực trong việc Tân Phúc Âm Hóa, chứ không phải chỉ đơn giản
là ứng phó với các vấn đề giáo lý khi chúng phát sinh.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNA ngày 20 tháng Bảy
vừa qua, Đức Tổng giám mục Gerhard Ludwig Müller nói: “Nhiệm vụ của Bộ Giáo lý
Đức tin không phải chỉ là bảo vệ đức tin Công giáo, nhưng còn là thúc đẩy đức
tin, để đem lại các khía cạnh tích cực và khả năng của toàn bộ sự phong phú của
đức tin Công giáo”.
“Chúng ta phải nói về Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu Kitô, Chúa
Thánh Thần, và cả về Thánh Kinh, Thánh Truyền của Giáo Hội, về Kinh Tin Kính và
niềm tin của chúng ta. Như thế tâm hồn chúng ta mới rộng mở và suy tư của chúng
ta mới sâu sắc hơn”.
Vị Tổng Giám mục người Đức, năm nay 64 tuổi, nguyên Giám mục
Regensburg, đã được ĐTC bổ nhiệm đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin hồi đầu tháng 7 vừa
qua. Đức TGM Müller cười và nói: “Đức Thánh Cha không hỏi ý kiến tôi. Ngài bổ
nhiệm tôi mà chẳng bàn bạc gì với tôi. Ngài nói: ‘Đức cha phải làm việc này,
đừng có trả lời không khi Đức Thánh Cha đã muốn!’”
Hai nhà thần học Đức đã từng làm việc chung với nhau nhiều
năm. Đức TGM Müller không muốn sử dụng từ “tình bạn”, vì ở Đức từ này dùng để
nói về người nào đó cùng tuổi với mình, trong khi Đức Giáo hoàng Bênêđictô “là
người thuộc thế hệ lớn tuổi hơn tôi”.
Tuy nhiên, Đức TGM Müller hiện vẫn xem mối tương quan ấy như
“một tình bạn ... nhưng Đức giáo hoàng như một người cha còn tôi là đứa con”.
Đức TGM Müller vẫn còn nhớ đến ảnh hưởng của cha Joseph
Ratzinger về phương diện trí thức với tác phẩm “Dẫn vào Kitô giáo” của ngài,
xuất bản năm 1968. Lúc ấy đang là cao trào của các cuộc nổi loạn ở Đại học trên
toàn thế giới phương Tây. “Ngài lại làm sáng tỏ đức tin của chúng ta và thuyết
phục chúng ta về tính hợp lý của niềm tin Công giáo, ngài khôi phục niềm tin
của chúng ta vào Giáo Hội”.
Hiện nay Đức TGM Müller đang là chủ biên công trình “Omnia
Opera”, gồm các bài viết của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI. Dự án này gồm 16 tập
sách.
Ngài mô tả Đức Giáo hoàng Bênêđictô là “một trí tuệ lớn và
nhà tư tưởng quan trọng của thời nay”, đặc biệt khi nói về “việc giải thích sự
sâu xa và phong phú của đức tin Kitô giáo” đối với xã hội hiện nay.
“Còn quá sớm để nói về di sản của triều đại giáo hoàng này,
nhưng trong một nghĩa nào đó chúng ta có thể so sánh Đức Thánh Cha của chúng ta
hiện nay với các Đức Giáo hoàng trí thức siêu vời trong lịch sử, như Đức Giáo
hoàng Lêô Cả hồi thế kỷ thứ 5 và Đức Giáo hoàng Bênêđictô XIV hồi thế kỷ 18”.
Đức TGM Gerhard Müller sinh năm 1947 tại vùng Mainz, nước
Đức. Ngài học triết học và thần học tại Mainz, München và Freiburg, đậu hai
bằng tiến sĩ. Luận án tiến sĩ thứ nhất nghiên cứu công trình của nhà thần học
Tin Lành Dietrich Bonhoeffer thuộc thế kỷ 20, luận án thứ hai nghiên cứu việc
tôn kính các thánh”.
Sau đó, ngài làm giáo sư thần học tín lý tại Đại học München
trong 16 năm; với ngài, đó là 16 năm hạnh phúc. Năm 2002, ngài được Đức Giáo
hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục Regensburg.
Đường đời của Đức TGM Müller cũng gần giống với người thầy
của ngài là Đức Giáo hoàng Bênêđictô: dạy đại học, làm giám mục, rồi về nhận sứ
vụ ở giáo triều Roma. Và thực tế, hiện nay ngài lại đảm nhận cùng một sứ vụ ở
Tòa Thánh mà Đức Giáo hoàng Bênêđictô đã thi hành từ 1981 đến 2005.
Tuy nhiên, việc bổ nhiệm Đức TGM Müller vào chức vụ Bộ
trưởng Bộ Giáo lý Đức tin đã gặp phải những chỉ trích của một số người. Họ cáo
buộc ngài có quan điểm không chính thống về nhiều vấn đề, từ vấn đề Đức Mẹ trọn
đời đồng trinh, vấn đề Chúa Giêsu Kitô thực sự hiện diện trong Bí Tích Thánh
Thể, đến mối tương quan của các Kitô hữu không Công giáo với Giáo hội.
Đức TGM nói: “Đây không phải là những lời chỉ trích, mà là
hành động khiêu khích. Và những khiêu khích ấy không thông minh lắm. Hoặc là họ
đã không đọc những gì tôi viết hoặc họ đọc mà không hiểu.”
Đức TGM Müller giải thích: “Đức tin Công giáo của chúng ta
tuyên xưng rõ ràng rằng khi truyền phép trong Thánh Lễ, toàn bộ bản thể bánh và
rượu được biến đổi thành toàn bộ Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô, và sự biến đổi
này được gọi chính xác là biến đổi bản thể (transubstantiation). Chúng ta không
chấp nhận tất cả các giải thích khác như đồng bản thể (consubstantiation), biến
đổi ý nghĩa (transignification), biến đổi mục đích (transfinalisation) v.v…”
Và ngài xác định: “Giáo hội cũng tuyên xưng rõ ràng rằng
“Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Thiên Chúa, đồng trinh trước, trong và sau khi
sinh Chúa Kitô”.
Về các mối quan hệ giữa các Kitô hữu, Đức TGM Müller lưu ý
rằng trong các cuộc tranh luận hồi thế kỷ thứ 4 và thứ 5 với nhóm Donatus,
Thánh Augustinô nhấn mạnh rằng Giáo Hội công nhận “mọi người đã được rửa tội
thành sự đều được tháp nhập vào Chúa Kitô”, ngay cả khi họ không hiệp thông
trọn vẹn với Giáo hội Công giáo.
Nhưng Đức TGM Müller đã phải nhanh chóng bắt tay vào việc
đối phó với vấn đề Hội đồng Lãnh đạo các Nữ tu Hoa Kỳ (LCWR). Tháng Tư 2012, Bộ
Giáo lý Đức tin đã kêu gọi LCWR cải cách, sau khi cuộc thanh tra kéo dài bốn
năm hay “thẩm tra học thuyết” đưa ra kết luận rằng có một “cuộc khủng hoảng”
niềm tin trong hàng ngũ của LCWR.
Hồi đầu tháng này, Chủ tịch LCWR là nữ tu Pat Farrell gợi ý
rằng vấn đề chủ chốt trong các cuộc thảo luận với Tòa Thánh là “Liệu một người
có thể vừa là Công giáo vừa có óc nghi ngờ hay không?”
Câu trả lời của Đức TGM Müller thật rõ ràng: “Bởi vì đức tin
và lý trí thuộc về nhau, rõ ràng là không thể vừa là Công giáo vừa có óc nghi ngờ.
Chúng ta không được phép thương lượng về chân lý đã được mặc khải. Chúng ta chỉ
hiệp thông với Giáo Hội bao lâu chúng ta chấp nhận toàn bộ và trọn vẹn mặc khải
của Chúa Giêsu Kitô, chấp nhận tất cả các học thuyết của Giáo Hội”.
Tuy nhiên, ngài hết sức miễn cưỡng khi phải chống lại các nữ
tu Hoa Kỳ. Thay vì vậy, Đức TGM Müller muốn “đến với nhau và không đấu tranh
chống lại nhau hoặc nghi ngờ lẫn nhau”.
“Chúng ta là anh chị em của Chúa Kitô và chúng ta muốn làm
việc chung với nhau, không giống như một đảng phái chính trị hoặc một tổ chức
nhân loại, nhưng chúng ta là gia đình của Chúa, là nhiệm thể của Chúa Kitô”.
Tương tự, Đức TGM Müller cũng đã tỏ ra cứng cỏi trước một
vấn đề khác gây thắc mắc là tình bạn lâu dài của ngài với nhà thần học người
Peru là cha Gustavo Gutiérrez, một trong những người sáng lập nguyên tắc của
“Thần Học Giải Phóng”.
Đức TGM Müller giải thích rằng có nhiều trường “Thần Học
Giải Phóng” khác nhau. Ngài nhấn mạnh: “Chúng ta phải phân biệt các trường này,
một số nằm trong hệ thống phân tích thực tại theo kiểu mác-xít và cộng sản” mà
Giáo hội Công giáo đã lên án.
Đức TGM Müller đã từng giảng dạy và làm việc tại Nam Mỹ
trong 15 mùa hè, nói rằng: “Tôi biết cá
nhân cha Gustavo Gutiérrez, tôi cho rằng cha không theo lề lối ấy. Cha là một
người Công giáo rất tốt. Cha quan niệm rằng không thể phân chia hoặc tách rời
“tình yêu Thiên Chúa với tình yêu thương người lân cận”.
Là người sinh quán tại Mainz, Đức TGM Müller cho biết nguồn
cảm hứng rất lớn của ngài là từ Đức Giám mục Emmanuel Wilhelm von Ketteler,
Giám mục Giáo phận Mainz hồi thế kỷ 19, một nhà tiên phong về học thuyết xã hội
Công giáo hiện đại. Công trình của Đức Giám mục von Ketteler còn ảnh hưởng đến
triều đại Đức Giáo hoàng Leo XIII, và nhất là đến thông điệp về xã hội Rerum
Novarum (1891) của ngài.
Trong viễn ảnh này của giáo huấn xã hội Công giáo, Đức TGM
Müller tin rằng giáo huấn ấy “giúp tái thiết một nước Đức dân chủ sau chiến
tranh”. Giáo huấn ấy còn được lặp đi lặp lại nhiều lần trong các tài liệu của
Giáo hội gần đây như Hiến chế Gaudium et Spes của Công đồng Vatican II và Thông
điệp Populorum Progressio của Đức Giáo hoàng Phaolô VI năm 1967”.
(CNA/EWTN
News, 06-08-2012)
Huy
Hoàng
(Nguồn:
WHĐ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét