Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

NHỮNG LÃNG PHÍ TRONG ĐỜI


Bạn thân mến,
Một lần nào đó ngồi ngẫm lại, chắc hẳn bạn và tôi đều cảm nhận mình lãng phí nhiều thứ trong đời. Lãng phí thời gian. Lãng phí tiền bạc. Lãng phí sức khỏe… Vậy, nguyên nhân của những lãng phí ấy đến từ đâu? Làm thế nào để nhận ra những lãng phí trong đời? Là Kitô hữu, chúng ta thường lãng phí những gì? Làm thế nào mỗi chúng ta có thể giảm bớt những lãng phí trong cuộc đời? Sống bớt lãng phí đem lại những ích lợi gì cho chúng ta?
Trước hết, chúng ta thử ngồi viết ra giấy những lãng phí của bản thân. Quả thật, có lẽ ai trong chúng ta cũng trải nghiệm những khoảnh khắc sống lãng phí trong đời. Những lần ngồi quán càphê, tiệm net, quán nhậu thâu đêm suốt sáng. Những lần bước vô vũ trường “đốt tiền” cho những cuộc vui, điệu nhảy, cho những món ăn, thức uống giá cả gấp đôi, gấp ba giá cả thị trường. Người ta có thể xài hàng trăm triệu, hàng tỉ trong một thời gian ngắn với những thú vui đỏ đen như đá gà, cá độ bóng đá, casino; hay những sinh viên ăn chơi không lo học hành, phung phí tiền bạc từ những giọt mồ hôi của cha mẹ v.v… Có lẽ, những người trong cuộc đâu thấy mình lãng phí. Thế nhưng, nếu ngồi ngẫm lại sự đời mới thấy chúng ta đã lãng phí quá nhiều thời gian, tiền bạc, sức khỏe, trí tuệ vào những chuyện thế thái nhân tình vô nghĩa lý.

Tiếp đến, những Kitô hữu thường lãng phí gì? Chắc chắn chúng ta cũng có những lãng phí như biết bao người khác. Tuy nhiên, có bao giờ chúng ta tự hỏi mình đã lãng phí ơn Chúa ban. Điều này đã được Đức Giêsu đề cập đến trong dụ ngôn nén bạc. Người có nhiều nén bạc không biết tận dụng làm lợi, nhưng lại đem chôn xuống lòng đất. Vì thế, những khi để lãng phí ơn Chúa cũng là lúc đời sống tâm linh của mỗi chúng ta đang tuột dốc. Chúa chờ đợi chúng ta nơi tòa giải tội, nơi Nhà Tạm, nơi mỗi Thánh lễ Chúa Nhật. Vậy mà, có mấy khi chúng ta nhín chút thời gian tìm đến cầu nguyện với Ngài.
Vậy, nguyên nhân của thái độ sống lãng phí là gì? Nguyên nhân có lẽ rất nhiều. Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi hệ tại ở thái độ sống không định hướng cho cuộc đời. Một cuộc đời không có định hướng như chiếc thuyền không có thuyền trưởng lênh đênh trên biển cả. Sống không có định hướng thường kéo lê cuộc đời chúng ta lãng phí nhiều thứ trong đời. Vì thế, để tránh sự lãng phí, chúng ta cần có định hướng cho cuộc đời: Tôi đang muốn cái gì? Tôi thích học cái gì, học để làm gì? Tôi lên kế hoạch thực hiện mục tiêu của mình như thế nào? Tôi kiếm thật nhiều tiền để làm gì?
Bạn thân mến, cuộc sống thật sự giá trị khi chúng ta biết tránh những lãng phí trong đời. Càng bớt lãng phí chúng ta càng trở nên ích lợi cho gia đình, Giáo hội và xã hội. Đây là một việc làm không phải dễ cho chúng ta: Kitô hữu cũng như lương dân. Vì vậy, những khoảnh khắc hồi tâm, kiểm điểm bản thân sẽ giúp chúng ta nhận ra mình có lãng phí hay không và thường lãng phí những gì?
Raphael Trần Dương Tuyển

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang