Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Abba! Cha Ôi (số 107)

ĐIỀU GIẢN DỊ
Sáng giảng đường, chiều thư viện, tối lại tất tả đi dạy. Về đến phòng chỉ kịp nuốt vội tô mì là đã hết một ngày. Đám bạn cùng phòng thấy vậy, đặt cho nó biệt danh "lướt cùng tia chớp". Bởi tuy còn là một sinh viên nhưng nó không thua kém một ai, từ vòng vàng, xe cộ cho đến thứ mà sinh viên vẫn gọi là xa xỉ nhất – điện thoại di động nó đều có cả. Nó tự hào về điều đó vì so với bạn bè cùng trang lứa, nó thật bản lĩnh, nó vừa đi học vừa đi làm để nuôi sống chính mình lại có thể sắm sửa cho mình đầy đầy đủ tiện nghi mà không cần xoè tay xin bố mẹ một đồng xu nào. Nhớ ngày đầu tiên đi Thành Phố học nó phải đi nhờ nhờ xe của một đứa bạn đến trường. Rồi cuộc sống dạy cho nó biết làm mọi việc để kiếm tiền, để thoát khỏi cái nghèo. Nó bắt đầu lao mình vào những "cua" dạy thêm lúc đầu là một "cua" sau tăng lên hai "cua" và bây giờ là ba "cua". Lâu dần nó quyên mất mình là một mái ấm ở quê nhà, có lần mẹ nó điện lên và hỏi "Sao lâu quá không thấy con điện về quê thăm nhà?" Nó vội vã "Con còn phải đi dạy thêm kiếm tiền nữa mẹ! Tết rồi con về luôn. Thôi đã trễ giờ rồi con đi dạy đây. Mai mốt con điện cho mẹ sau nhé!" Nó tắt máy bỏ lại bên tai tiếng thở dài còn sót lại…

Noel nó đến nhà thờ đi Lễ, quỳ dưới hang đá, nó thầm cám ơn Chúa đã ban cho nó một nghị lực phi thường. Ngước nhìn Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ, một bên có Mẹ Maria nâng đỡ, bên kia có Thánh Cả Giuse che chở, bổng dưng nó thấy mình khao khát một điều gì đó. Hình như đã ba mùa Noel rồi nó không cùng gia đình đón Noel, nó đã mải mê kiếm tiền hạnh phúc để rồi bỏ quên chính hạnh phúc mà nó đang có. Gia Đình nó chợt nhận ra một điều, hạnh phúc không tìm thấy nơi nhà cao cửa rộng, càng không phải là chiếc xe đời mới hay chiếc điện thoại cầm tay mà nó chứa đựng trong chính cái giản dị, đơn sơ của mùi rơm rạ, mùi hôi hám của hang lừa.
Đêm đó nó xếp vội quần áo và thức đợi trời sáng!!!
LOANPY208@YAHOO.COM
THAO THỨC
Các bạn thân mến! Chúng ta đang sống trong thế kỷ mới, một thế kỷ xem ra tiến bộ vượt bậc về khoa học như tin học và sinh học, và tôn giáo như đông đảo chứng nhân sống động biết dấn thân và cho đi theo gương Chúa Giêsu Kitô. Nhưng thực tế, người ta lo lắng và hoảng sợ vì bạo lực hoành hành khắp nơi, mà cội nguồn gốc của nó là hận thù. Sản phẩm của khoa học hiện đại như: truyền hình, phim ảnh, máy móc… tràn vào mọi gia đình, len vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Bạo lực đào hố sâu ngăn cách thế hệ cha với con, tu sĩ với giáo dân. Thêm vào đó, nạn phá thai ngày một gia tăng. Người ta phá cách thoải mái đến nỗi không còn cảm thấy ray rứt và tội lỗi. Tội ác đầy dẫy trong xã hội hôm nay.
Tác nhân của bạo lực đa số là người trẻ, vì thiếu tình thương, thiếu cảm thông hay vì thiếu hiểu biết, người trẻ dính vào ma tuý rồi làm nô lệ cho nó suốt đời, có thể giết người cướp của để thoả mãn cơn đói thuốc. Cũng từ đó mà nạn bảo hành xảy ra trong gia đình và tràn ra xã hội. Vì quan hệ bừa bãi, gặp khó về kinh tế hay do áp lực xã hội nhiều bạn trẻ phải nạo hoặc phá thai. Người ta viện bao lý do để rồi dứt bỏ cách sự sống cách dã man. Thế giới chúng ta đang sống hôm nay còn vẫn đục bởi các tệ nạn xã hội, bệnh hoạn bởi yếu nhược của người trẻ. Trẻ mồ côi hay người nghèo đã có cá nhân cũng như tập thể quan tâm. Còn người trẻ đang hút hẫng và bất mãn thì sao? Ai sẽ đồng hành hay nâng đỡ các bạn ấy? Có ai để các bạn tâm sự? Có tụ điểm nào thực sự lành mạnh đạo đức để các bạn ấy tham gia? Làm sao có thể rút nỗi lòng với một người, có thể là thân nhất, để rồi sau đó chính mình trở thành trò đùa cho thiên hạ?
Là Kitô hữu có thể đến với một người thật an toàn. Đó là Đức Giêsu, người Thầy và người bạn của ta. Bạn hãy thử đến với Chúa Giêsu Thánh Thể xem sao! Bạn hãy cầu nguyện như thể bước vào cuộc đối thoại với Chúa là Cha. Bạn có thể cầu nguyện mọi lúc mọi nơi, khi nhìn ngắm thiên nhiên hay nghe một ca khúc mới. Mọi vẻ đẹp chung quanh sẽ giúp bạn nhận ra tình yêu của Thiên Chúa. Hiện nay giới trẻ trong giáo phận đã và đang hình thành các nhóm cầu nguyện và sống theo tinh thần cộng đoàn tín hữu đầu tiên gọi là Gape hay nhóm bạn đường Giêsu tại các giáo hạt hay các giáo xứ. Ơ nơi đó chúng ta sẽ gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau. Chúng ta sẽ học hỏi Tin Mừng, chia sẻ chứng từ, đồng bàn với nhau và cùng làm tông đồ. Đặc biệt chúng sẽ đến với Chúa trong giờ thờ phượng một khi ta đã gắn bó với Chúa trong mối tương quan mật thiết, thì chúng ta mới có khả năng làm muối men, là bạn đồng hành cho các bạn khác. "Chẳng ai đốt đèn rồi lại đặt vào thùng, nhưng đặt trên đế để rồi ai đi vào nhìn thấy ánh sáng" (Lc 3-34). Vâng bạn và tôi, chúng ta hãy là ánh sáng, là muối cho đời, chúng ta sẽ bước đi trong yêu thương để bước đi ánh sáng, nhờ đó chiếu tỏa ánh sáng của Chúa cho mọi người chung quanh.
TRẦN THANH NGA
KHI BẠN MUỐN ĐỌC KINH THÁNH, MÀ CHƯA QUYẾT ĐỊNH ĐƯỢC NÊN ĐỌC ĐOẠN NÀO THÌ HÃY CHÚ Ý BẢN NÀY:
HOÀN CẢNH CỦA BẠN
KINH THÁNH
Buồn sầu
Tin Mừng Ga 14
Muốn thành công
Tin Mừng Ga 15
Phạm tội
Thánh Vịnh 31
Bị người khác chà đạp
Thánh Vịnh 27
Lo lắng
Tin Mừng Mt 16,19-24
Gặp nguy hiểm
Thánh Vịnh 91
Cảm thấy xa Chúa
Thánh Vịnh 133
Cần củng cố đức tin
Do-thái 11
Cô đơn và sợ hãi
Thánh Vịnh 23
Bị chia rẽ
Thư 1 Cô-rin-tô 13
Muốn kinh nghiệm về hạnh phúc
Thư Cô-lô-xê 3,1-17
Thắc mắc Kitô Giáo là gì ?
Thư 2 Cô-rin-tô 3,15-19
Cần bình an và nghỉ ngơi
Tin Mừng Mt 11,28-30
Làm việc và thăm viếng
Thư Rôma 8,1-30
Muốn Đức Kitô che chở
Thánh Vịnh 90
Đang hẹp hòi và ích kỷ
Thánh Vịnh 121
Muốn mơ ước thành hiện thực
Thánh Vịnh 67
Cần được khích lệ
I-sai-a 55
Muốn chung sống với người khác
Giô-suê 1
Cho và nhận
Thư Rô-ma 12
Thất Vọng
Thư Rô-ma 12
Túng thiếu
Thánh Vịnh 27
Mất niềm tin nơi người khác
Thánh Vịnh 37
Cảm thấy có người muốn hại mình
Thư 1 Cô-rin-tô 13
Hồ nghi công việc của mình làm
Tin Mừng Ga 15
Tự coi mình là quan trọng nhất
Thánh Vịnh 19
Cần giải tỏa sợ hãi
Thánh Vịnh 34,7
Cần được an toàn
Thánh Vịnh 121,3
Cần một sự bảo đảm
Tin Mừng Mc 8,35
Cần yên tâm
Thánh Vịnh 145,18

AN THANH – CSsR (Viết lại 01.2002 theo tài liệu có sẵn – Khuyết Danh)
TÂM TÌNH NGƯỜI TRẺ (Trích bài từ HOSANNA giới trẻ Sài gòn)
Trươc đây, tôi luôn đặt công việc lên trên hết mọi việc. Thậm chí, ngày Chúa Nhật đi lễ mà tâm hồn tôi trống vắng, thể xác mỏi mệt,…
Có người bạn mới tặng tôi cuốn sách "Con biết con cần Chúa" của cha Nguyễn Tầm Thường. Thực sự lúc ấy trong tôi có một cái gì đó rất vui đang len lỏi vào, có lẽ đó là niềm vui được gặp lại Chúa? Tâm hồn tôi như được Chúa tưới nước, tôi cảm thấy yêu cuộc sống hơn, yêu những người anh em chung quanh mình hơn.
Dần dần, tôi biết đặt Chúa là trên hết, từ những dự định cho đến quyết định tôi luôn thấy Chúa đồng hành với tôi hằng ngày.
Lạy Chúa, con tin vào sự hiện diện của Ngài. Xin dẫn dắt con trong mỗi bước đi của cuộc đời.


Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang