Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

“Xây dựng cầu nối hoà bình”, một dự án nối kết người Kitô giáo và Hồi giáo ở Iraq

EMTY (Kirkuk, Iraq, 4-26-2011, AsiaNews) – Đức Tổng Giám mục Canđê của Kirkuk, phía bắc Iraq, đã tổ chức một diễn đàn hoà giải hôm 26-4 với chủ đề “Xây dựng cầu nối hoà bình”, theo sáng kiến của Đức Tổng Giám mục Louis Sako của thành phố.

Hội nghị đã quy tụ khoảng 50, bao gồm các nhà lãnh đạo Kitô giáo, Hồi giáo; các chính trị gia như thống đốc tỉnh, các nhà lập pháp, các vị lãnh tụ của đảng, tộc trưởng bộ lạc; các nhà lãnh đạo tôn giáo từ các cộng đồng Shia, Sunni; và các đại diện thuộc cộng đồng người Kurd, Ảrập, Turkmen và Assyrian-Canđê.
Diễn đàn được tổ chức chỉ vài ngày sau một loạt các cuộc tấn công đẫm máu và phá hoại tại Kirkuk cũng như những nơi khác của đất nước. Mặc dù binh lính Mỹ đã rút quân, nhưng tình hình không được cải thiện và hoà bình và an ninh vẫn khó đạt được hơn bao giờ hết.

Hội nghị bàn tròn này là “một cơ hội cho tất cả các bên” để thảo luận “một cách hoà nhã”, nguồn tin của Giáo Hội ở Kirkuk cho biết. Bằng cách này, họ có thể cố gắng giải quyết các vấn đề và hàn gắn những chia rẽ, nhờ đó “làm dịu bớt những căng thẳng thay vì làm cho nó tồi tệ hơn bằng các mối đe doạ”.

Trong số các diễn văn và các can thiệp khác nhau, Đức TGM Sako trình bày một đề nghị gồm 7 điểm mà các tham dự viên đã ký nhận như một “cam kết” chung cho đối thoại và hoà bình. Một uỷ ban đặc biệt gồm các đại diện từ các tầng lớp khác nhau sẽ được thiết lập để đánh giá việc áp dụng các nguyên tắc và chỉ dẫn.

Trong bài phát biểu, Đức cha Sako đã nhắc lại nguyên tắc đối thoại với Hồi giáo để mọi người có thể cùng chung sống và khắc phục các vấn đề thần học mà cho đến nay vẫn còn nan giải. Đối với các Kitô hữu, điều này có nghĩa là tiếp nhận một thứ ngôn ngữ mà cộng đồng Hồi giáo có thể “hiểu” được. Đồng thời, một “xã hội dân sự thế tục” là cần thiết dựa trên “quyền được tham gia của công dân Iraq”.

Một số kế hoạch được vạch ra nhằm đạt được các mục tiêu này: một trường mẫu giáo cho 80 trẻ em (10% là người Hồi giáo) và một trường tiểu học sẽ được mở vào tháng 9 tới đây. Như những người hậu thuẫn cho những sáng kiến này lưu ý, việc cùng tồn tại chỉ mới bắt đầu ở giai đoạn trứng nước.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: www.empty.org)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang