Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Abba! Cha Ôi (số 88)

HÃY SỐNG, NGAY BÂY GIỜ !
Chắc hẳn rất nhiều người trong chúng ta biết rằng từ "present" rất đặc biệt, nó vừa mang nghĩa là "hiện tại" vừa mang nghĩa là "món quà". Và tôi nhớ có ai đó đã nói: "Quá khứ là lịch sử. Tương lai là mầu nhiệm. Còn hiện tại là một món quà của cuộc sống."
Cuộc sống chính là món quà vô giá, là tặng phẩm mà Thiên Chúa trao ban cho mỗi người chúng ta. Quá khứ thì đã qua, tương lai thì chưa đến. Tất cả những gì bạn có là hiện tại. Thước đo sự bình an tinh thần và hiệu quả cá nhân được thể hiện ở khả năng sống cho hiện tại của chúng ta. Bây giờ là lúc bạn đang hiện hữu. Không cần biết điều gì đã xảy ra ngày hôm qua và điều gì sẽ xảy ra ngày mai. Từ quan điểm này, chìa khóa cho hạnh phúc chính là tập trung đầu óc chúng ta vào thời khắc hiện tại.

Rất nhiều người trong chúng ta hay sắp đặt cho tương lai mà quên mất điều quan trọng là không ai trong chúng ta được đảm bảo là chúng ta sống vào ngày mai, chúng ta chỉ có hôm nay thôi.
Sống cho hiện tại có nghĩa là chúng ta thích thú bất kỳ điều gì chúng ta đang làm chứ không phải là chỉ tập trung vào kết quả của nó. Tại sao bạn không vừa nhổ cỏ, vừa thưởng thức ngọn gió mát mơn man trên mặt, và nghe tiếng chim hót líu lo trên ngọn cây?
Sống trong hiện tại là mở rộng tầm hiểu biết đề làm cho giây phút hiện tại trở nên quý giá hơn là luôn khép kín. Chúng ta có sự chọn lựa của mình, chúng ta sống và hấp thụ, xúc cảm và lôi cuốn.
Sống ở khoảnh khắc hiện tại, là chúng ta hành động mà không sợ hậu quả. Đó là sự cống hiến nỗ lực của mình để dấn thân mà không lo là mình có được phần thưởng xứng đáng hay không? Vậy nếu bạn lo lắng, bất an, hãy làm cái gì đó đi, bất kỳ cái gì để giải phóng đầu óc và tìm sự bình thản cho tâm hồn.
Thời gian không thật sự hiện hữu, nó chỉ là một khái niệm trừu tượng trong đầu bạn. Hiện tại là thời gian duy nhất mà bạn có. Hãy làm điều gì đó vào lúc này!
Bây giờ là tháng 9, khép lại mùa hè, trời đất sang thu. Ngày mai, nếu bạn là học sinh – sinh viên, bạn sẽ đến trường khởi đầu một năm học mới, cổng trường đã mở chào đón bạn, bạn thấy không? Ngày mai, nếu bạn là công nhân viên chức, nếu bạn là những người thợ, hay chỉ đơn giản là một lao công, bạn sẽ lại đến công sở, công trường, đến nhà máy, xí nghiệp, tất cả đều mở cửa chào đón bạn. Vậy thì bạn còn chần chờ gì nữa. Hãy tiến lên!!
"Quá khứ là lịch sử", những thất bại, những buồn lo, những vui vẻ của năm học cũ, của mùa hè vừa qua, của ngày hôm qua… Tất cả là lịch sử rồi, bạn không thể thay đổi được nữa đâu. Còn ngày mai ư, "ngày mai là một mầu nhiệm", bạn hãy đặt nó vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa – Đấng tối cao, thấu suốt mọi sự. Ngài sẽ lo cho ngày mai của bạn. Vậy thì còn hôm nay – Hôm nay hoàn toàn thuộc về bạn. Hãy nắm bắt mọi cơ hội. Sống cho hiện tại đi bạn. Hãy làm tất cả những gì bạn có ngày hôm nay cách tốt nhất mà bạn có thể đi, trước khi điều mà bạn chờ đợi xảy đến.
"Một cây lớn bắt đầu từ một hạt giống, hành trình một ngàn dặm bắt đầu từ một bước nhỏ" (Lão Tử).
Nỗ lực ngày hôm nay tác dụng đến mai sau. Vậy thì chúng ta hãy sống, ngay từ bây giờ bạn nhé!
Viết cho mùa khai trường 2002,
THẢO PHƯƠNG ( Phỏng theo "Being Happy" – Andrew Mathews )
NẾU BẠN CHƯA BIẾT GIÊSU LÀ AI, NHƯNG BẠN LẠI KHÁT KHAO HẠNH PHÚC ( tiếp theo và hết )
6. Riêng tôi, tôi sẽ thấy mình không bị bỏ rơi khi có Hắn và tôi dám đối diện với những thực tại có thể hiểm nguy đối với tôi. Có Hắn tôi sẽ hiên ngang đón nhận những ánh sáng, vinh quang hay phần thưởng mà tôi được hưởng do công sức của mình quyện với ơn trên và cả những điều kỳ diệu mà tôi biết chắc chỉ có Hắn mới làm cho tôi một cách vô điều kiện như vậy thôi.
Khi ấy, Đức Giêsu đang ở trong một thành kia; có một người đầy phong hủi vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống, xin Người rằng: "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch". Người giơ tay đụng vào anh ta và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi." Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh. Rồi Người truyền anh ta không được nói với ai, và Người bảo: "Hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được sạch, thì hãy dâng của lễ như ông Môisê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết."
Tiềng đồn về Người ngày càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để ghe Người và để được chữa bệnh. Nhưng Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện. (Lc 5,12-16)
7. Đã đến lúc bạn cần đối diện với chính mình. Đức Giêsu hay là Hắn nãy giờ chúng ta nói có liên quan gì đến bạn? Người có phải là chiếc chìa khóa mở cánh cửa bế tắc của đời bạn không? Bạn hãy nghe một lời làm chứng:
Sau đó, Đức Giêsu và các môn đệ đi tới miền Giuđê. Người ở lại nơi ấy với các ông và làm phép rửa. Còn ông Gioan, ông cũng đang làm phép rửa tại E-nôn, gần Salim, vì ở đấy có nhiều nước, và người ta thường đến chịu phép rửa. Lúc ấy, ông Gioan chưa bị tống giam.
Bấy giờ, có một cuộc tranh luận xảy ra giữa các môn đệ của ông Gioan và một người Do Thái về việc thanh tẩy. Họ đến gặp ông Gioan và nói: "Thưa Thầy, người trước đây đã ở với Thầy bên kia sông Giođan và được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông." Ông Gioan trả lời: "Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban. Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: "Tôi đây không phải là Đấng Kitô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người." Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. Người phải nổi lên, còn thầy phải lu mờ đi. (Ga 3,22 – 30)
Lời chứng này chính bạn cũng có thể kinh nghệm, nếu bạn đã đích thân đụng chạm. Bạn có thể có những điều mà trong thâm tâm mình ước ao với một điều khởi đầu là trao cho Hắn một cơ hội được chia sẻ với bạn bằng cả tâm tư, lời nói và hành động. Hãy khởi đầu bằng những lời chân thành và đơn giản: Giêsu ơi, đến với tôi, tôi cần Ngài! Giêsu ơi, đến với tôi, tôi mong Ngài! Giêsu ơi, ngay lúc này và ở ngay đây tôi cần Ngài. Bạn có thể dùng những lời khác tương tự cho hợp với vốn ngôn ngữ của bạn.
Có một điều chắc chắn và cũng là kinh nghiệm của những người hạnh phúc trong tình yêu là dám hành động, dám dấn thân về phía người mình yêu. Không như vậy, mãi mãi bạn chỉ là người đứng ngắm xem tình yêu tuyệt vời thế nào mà không thể biết được vị ngọt, bùi, đắng cay, thú vị, bất ngờ, an toàn và hạnh phúc của chính tình yêu.
AN THANH, DCCT ( Viết tặng những người bạn chưa có cơ hội biết Giêsu.
Bài viết sử dụng bản dịch Kinh Thánh Tân Ước của Nhóm phiên dịch CGKPV.)
ĐỐ VUI BẰNG THƠ – VÈ: Tác giả NGUYỄN ĐỨC QUỲNH (Úc Châu)
BÀI SỐ 2: TRẢ LỜI MẪU
1 – Tên cha, ba ba
Da đá đầu rùa
Lưng gù đầu rắn
Lúc bò giống cua.
2 – Cây chuối đa dụng
Để dùng nuôi heo
Cưu đói dân nghèo
Lá, giây gói bánh
Hoa, củ nấu canh...
3 – Dưa gang da cóc (*2)
Dưa róc (rockmelon) lai cùng
Đu đủ ghép chung
Ông Quỳnh làm chủ.
4 – Xương rồng không lá (cây dao)
Cá ngựa (cá độ) ăn tiền
Tiên ông giống đực
Đức hạnh quý trọng.
5 – Lá bài lá bạc
Rài rạc bao người
Một cười mười khóc
Tang tóc khắp nơi.
(*2) Dưa gang da cóc (da đá) là loại dưa gang được lai giống và tổng hợp bằng 3 loại trái cây: Dưa gang và đu đủ của Việt nam, dưa rockmelon của Úc, đã được tạo thành giống dưa mới tạm gọi: VIET NAM`S ROCKMELON (theo các báo Việt, Úc) có nhiều đặc tính như: Thơm, Ngon, ngọt bùi, có độ dòn, dai khi vừa chín, mềm, lỏng khi chín rục... Đặc biệt nhất là khi còn xanh trông giống trái đu đủ , ăn sống dòn, ngon tựa dưa leo. Khi già, chín vỏ dưa trở nên dày cộm, bền bỉ không nứt nẻ giống vỏ dưa Rockmelon có thể gọi: dưa da đá,da cóc. Rất tiện cho việc di chuyển, buôn bán... Còn hình dáng và kích thước, mùi thơm giống hệt như dưa gang Việt Nam. Giống dưa này là sáng kiến và phát minh mới của ông Nguyễn Đức Quỳnh đã dày công nghiên cứu suốt 4 năm để ghép và lai giống, nay đã thành công.
BÀI SỐ 3: CÂU ĐỐ
1 – Quả gì nấu canh
Năm cánh giống sao
Thêm vào riềng mẻ
Rựa mận chiên xào.
2 – Cây gì tiếng tăm?
Không chăm, không trồng
Mùa đông hạn hẹp
Tuyệt đẹp mùa thu.
3 – Cây gì đen kít
Da thịt cũng đen
Tắt lửa tối đèn
Bóp nhằm cái đó?
4 – Quả gì họ chuột?
Trong ruột dưa leo
Giống loài hổ rắn
Ai nào khéo nắn?
5 – Con gì tên Tỗn?
Bốn chân đi ngược
Bốn chân đi xuôi
Ba đầu sáu mắt
Rõ ràng một đuôi!


Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang