Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đừng Hoãn Việc Thiện Đến Ngày Mai!

 
Phần đông trong chúng ta khi nghĩ đến làm việc thiện thường hay hình dung ra những cảnh giúp người thật là quy mô. Như chờ khi có một biến cố nào đó xảy ra rất lớn như những trận Tsunami, bão lớn, động đất, cháy rừng, v.v…. Chúng ta cũng là con người hay bắt chước việc làm của người khác là thấy người khác làm, thì mình cũng làm cho giống, chứ trong thâm tâm của ta hình như cũng chẳng cảm và chỉ muốn tỏ cho người thấy rằng mình cũng có quan tâm đến và cũng muốn quyên góp?.

Thật ra việc thiện nó có rất nhiều hình thức và chúng ta có thể thực hiện mọi ngày trong đời sống của chúng ta đây!. Như Mẹ Thánh Têrêsa bên nước Ấn dạy chúng ta rằng, hãy làm việc thiện ngay trong gia đình của chúng ta trước đã, sau đó mới là đến những anh chị em sống chung quanh mình, chứ chớ tìm đâu cho xa. Không gì bằng trong gia đình của chúng ta đây, hằng ngày anh chị em có hỏi, ta đã tròn bổn phận và trách nhiệm đối với mọi thành viên trong gia đình của chúng ta chưa?. Cha mẹ đã hết lòng chăm lo cho con cái, dạy dỗ và giáo dục chúng trong tinh thần làm con cái của Chúa chưa?. Hay mãi chạy theo đồng tiền và những mơ ước ngoài tầm tay với?.
Chồng hay vợ có lo lắng yêu thương nhau như cái thuở ban đầu cùng về sống chung với nhau không?. Hay mỗi người cũng chạy theo cái ước mơ riêng tư của mình?. Anh chị em trong nhà có hòa thuận và thương yêu nhau như cha mẹ mong muốn hay không?. Có đối xử kính trọng với ông bà khi các ngài ở cái tuổi gần đất xa trời, hay khinh dể vì các ngài bây giờ không còn làm nên trò trống gì mà chỉ chờ vào lòng hiếu để của các con và các cháu?. Thưa chỉ có bấy nhiêu đã là khó lắm rồi, thì hy vọng chi chúng ta còn có thời giờ để mà “ăn cơm nhà, vác ngà voi” như thiên hạ người ta thường nói để chỉ cho thành phần thích màu mè và một chút danh hão huyền. Trong khi gia đình thì đảo lộn trên dưới, chẳng ai biết nghe ai, mạnh ai nấy sống, mạnh ai nấy ăn, và mạnh ai tự mà lo cho chính mình.
Quả tai hại biết bao nhiêu khi trong gia đình đảo lộn thứ ngôi như thế và chẳng ai quan tâm đến ai! Thử hỏi những người này họ có thật sự có lòng bác ái để giúp ai ngoài xã hội??? Chúng ta sẽ phải nói rằng họ là thành phần đạo đức giả lắm thưa có phải? Vâng, thật là như thế! Quan trọng nhất vẫn là chúng ta phải có bổn phận và trách nhiệm trên chính bản thân, lời nói, việc làm, và sự cư xử đối với hết thảy mọi người. Có thế chúng ta mới được mọi người nhận diện, tín nhiệm, và mời ra làm việc. Quan trọng thứ hai là cái Tâm của một Kitô hữu, chúng ta phải có trách nhiệm để trả lời với Chúa, qua công việc hằng ngày của chúng ta.   Chúa dạy chúng ta là phải có lòng Mến. Khi có lòng mến thì dù việc nhỏ mọn hằng ngày nhưng biết quan tâm đến người khác thì đều được Chúa ban thưởng. Mà được Chúa ban thưởng thì mặc sức mà ăn. Thưa Chúa ban thưởng cho chúng ta điều gì lại là quan trọng nhất trong cuộc sống ngày lại ngày của chúng ta? Thưa đó là Bình An của Chúa. Ai hiện giờ có được Bình An của Chúa, sẽ hiểu ngay cái Hạnh Phúc đích thật nó như thế nào!
Hạnh phúc ấy tiền bạc và kho tàng trần gian này không thể mua và sánh ví cho được. Bình An của Chúa khi con người đã nếm được thì chẳng ai muốn dại gì để làm mất nó. Anh chị muốn có hạnh phúc ấy, thưa rất dễ dàng để được có và sẽ có mãi, qua công việc làm rất nhỏ mọn và thực thi hằng ngày của chúng ta. Từ trong gia đình, chúng ta phải hoàn thành trách nhiệm vai thứ của mình. Ra ngoài xã hội và vào trong công sở làm, chúng ta chớ có làm điều gì xích mích với anh chị em, mà luôn tìm lời hòa thuận, giúp bất cứ ai điều gì có thể trong khả năng rất khiêm nhường của mình. Điều mình làm không đòi hỏi điều kiện đáp trả thì mới gọi là việc thiện và có lòng thiện hảo. Đừng phe phái. Đừng làm buồn phiền và mất lòng ai. Nhất là đừng nói hành nói xấu ai. Hãy tự hỏi mình, nếu mình có nhiều người bạn muốn thân thương với mình và ai cũng yêu thương muốn được làm bạn thân thiết với mình, thì đó là dấu chỉ con cái của Chúa.
Vâng, ngay cả Thánh Tiến Sĩ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, cũng dạy chúng ta những việc làm rất nhỏ mọn, nhưng có lòng Mến, thì việc gì chúng ta làm cũng được Thiên Chúa thưởng ban và chúc phúc. À, cần nhất là chúng ta đừng có than thở và kể lể hay kể công! Vì chúng ta kể công thì là chúng ta đã được người đời thưởng công rồi! Vì thế cho nên Việc Thiện chúng ta làm hằng ngày trong gia đình, ngoài công sở, hay ngoài xã hội là những gì chúng ta có thể gặt hái, trong khả năng mà Chúa ban cho chúng ta có được.
Điều quan trọng nhất mà chúng ta không có thể thiếu được là dành thời giờ để Cảm Tạ, Tôn Vinh, Thờ Phượng một Thiên Chúa là Thiên Chúa Đấng Muôn Đời Hằng Hữu và Quyền Năng, trong mọi ngày sống của chúng ta. Hãy Thờ Phượng Người, vì Người sẽ luôn ban cho chúng ta Hạnh Phúc ngay tại đời này và cả ở Đời Sau. Amen.
 
Tuyết Mai
(Nguồn: thanhlinh.net)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang