Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Abba! Cha Ôi (số 49)

Các bạn mến,
Từ trước tới nay, mỗi lần kiểm tra hộp thư, khi nhìn thấy dòng chữ JESUS LOVE YOU là chúng ta hiểu ngay rằng có một số ABBA mới vừa phát hành. Nhưng ABBA nhận được một số ý kiến cho rằng để tên như thế dễ gây hiểu lầm và tạo một sự cảnh giác, rằng đó có thể là virus! Do đó, kể từ số này, ABBA xin có một sự thay đổi, đó là chúng ta sẽ sử dụng ngay tên bản tin của chúng ta: HANH TRANG SINH VIEN (Hành trang Sinh viên) thay cho JESUS LOVE YOU (nhưng Tình Yêu mà Giêsu dành cho Bạn thì vẫn còn đấy nhé!).
Thân.


HÀNH TRÌNH MÙA VỌNG
Bạn thân mến,
Noel đã gần. Mấy hôm nay ra đường đã thấy các cửa hàng trang hoàng, bày biện chào hàng và đón chờ Noel. Còn trong Giáo hội thì chúng ta chuẩn bị vào Mùa Vọng. Ai quan tâm đến Phụng Vụ giáo hội sẽ đọc được trong các bản văn Mùa Vọng nhiều ý tứ vừa thâm trầm, vừa chứa chan hy vọng. Từ Chúa Nhật đầu tiên đến Chúa Nhật thứ tư Mùa Vọng, càng ngày càng thấy có một niềm vui như nước ngầm ở dưới mọi biến cố bi đát, mọi khó khăn của đời người. Lý do là vì Chúa đã đến, Chúa sẽ đến, Chúa đang đến. Hễ ta đón nhận Mầu Nhiệm CHÚA ĐẾN, thì ta sẽ thấy Mùa Vọng đẹp tuyệt vời.
Bài đọc thứ nhất của Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng (02/12/2001), trích ngôn sứ Isaia (2,1-5):
"Vào những ngày mai sau…
muôn dân đông đảo cùng về Núi Chúa:
"Nào ta hãy lên núi Yavê…
để Người dạy ta đường lối của Người,
để theo nẻo đi Người ta tiến bước…
(Muôn dân) sẽ rèn gươm giáo làm lưỡi cày lưỡi hái
và thiên hạ không còn luyện binh đao.
Hỡi nhà Yacob! Nào! Ta hãy đi trong ánh sáng Yavê."
Không còn luyện binh đao ư? Ta sẽ bảo: xa vời quá! Mới hôm nào còn nói rằng chiến tranh là đặc điểm của thế giới tối tăm xưa kia. Thế kỷ XX lạc hậu kia là thế kỷ cuối của những cuộc chiến, với hai cuộc thế chiến và vô số cuộc chiến địa phương. Ngày nay nhân loại văn minh rồi, giỏi lắm rồi, mọi chuyện sẽ dàn xếp êm đẹp, không cần bạo lực, tương lai thuộc về hòa bình trong sáng – Vậy rồi thế kỷ mới, thiên niên kỷ mới bắt đầu chưa bao lâu, xảy ra vụ khủng bố tàn khốc hôm 11/9 ở Mỹ. Người ta tuyên bố từ nay bắt đầu một cuộc chiến tranh lâu dài kiểu mới. Rồi cả thế giới lên cơn sốt vì Afghanistan. Máu vẫn đổ như sông dài…
Vậy mà nói thiên hạ không còn luyện binh đao ư? Nhưng, thưa bạn, chính vì vậy mới thấy rõ chúng ta được kêu gọi để tìm kiếm và xây dựng một cái gì khác. Thế gian vẫn xoay tròn trong cơn hận thù và Chúa đến, Chúa gọi ta mở ra một hướng khác, một chân trời khác, đừng dán mắt mãi vào cái vòng luẩn quẩn của thù hận.
Bài đọc 2 (Rm 13, 11-14a) dạy: "Đã đến giờ anh chị em phải tỉnh ngủ thức dậy, vì nay ơn cứu thoát đã gần ta hơn rồi… Đêm sắp tàn, ngày sắp đến, ta hãy vứt bỏ những việc tối tăm và mặc lấy thế giới ánh sáng…".
Thôi, đừng nói chuyện lớn lao, ở Mỹ hay Afghanistan, hãy thức dậy ngay nơi bạn đang ngủ say, hãy thắp sáng nơi bạn đang sống. Ánh sáng của bạn không phải thứ ánh sáng leo lét, nó là ánh sáng của "ngày sắp đến", vì như Tin Mừng Mt 24, 37-44 dạy: "Chúa đến với ta bất ngờ, giữa cánh đồng, bên xó bếp…, trong khi thế gian vẫn xoay tít mà như những ngày trước Hồng Thủy" (Quái lạ, suốt cả chương Tin Mừng này, đọc lên có vẻ âm u bi thảm, nhưng lại vẫn bao hàm dòng nước ngầm "CHÚA ĐẾN", đêm tàn, ngày rạng…).
Nguyện xin cho toàn dân Chúa lắng nghe sứ điệp ấy, và cùng chuyên tâm đón ngày mới…
QUYỀN…
Dạo này, trong xã hội, người ta nói đến nhiều thứ quyền quá. Nào là quyền trẻ em, quyền phụ nữ, rồi nhân quyền v.v.… Tôi xin đề cập đến một quyền khác mà tôi chỉ vừa nghĩ ra tên gọi cho nó. Muốn biết đó là quyền gì, xin các bạn nghe tôi "kể lể" một chút nhé!
Trước đây, khi còn đi học, dù không phải lúc nào cũng ngoan ngoãn, sốt sắng, nhưng chưa bao giờ tôi bỏ những lễ trọng rơi vào các ngày thường. Lúc đó, với tôi bỏ lễ trọng là một chuyện gì đó ghê gớm lắm. Tốt nghiệp rồi đi làm, tôi thường xuyên bỏ những Lễ trọng không đúng vào ngày Chúa Nhật. Tại sao ư? Vì hình như các nhà thờ trong thành phố quên mất rằng có một bộ phận những người Công giáo đang đi làm, mà đa số họ là người trẻ. Không kể những lễ rất ư là quan trọng (Giáng sinh, Phục sinh) hoặc các buổi tĩnh tâm, các nhà thờ đều cử hành lễ trễ hơn một chút để mọi người đều tham dự được. Còn các lễ khác, chẳng hạn lễ kính các Thánh, hay lễ Đức Mẹ thì sao?
19/3 năm nay, lễ Thánh Giuse, trong giờ làm việc, tôi cùng một đồng nghiệp cũng Công giáo đã cố tranh thủ hỏi tổng đài, dò danh bạ, gọi trực tiếp hoặc thậm chí chạy đến các nhà thờ mình biết trong TP để hỏi giờ lễ. Kết quả: có nhà thờ cử hành lễ lúc 4:30, có nhà thờ khác lúc 5:00, 5:30, trễ nhất là lúc 6:00 nhưng lại quá xa, đường phố giờ đó lại là cao điểm, trong khi giờ chúng tôi tan sở là 5:30. (Cũng xin nói nhỏ thêm một chút là khi gọi điện thoại đến, có một số "bác" ở một số nhà thờ trả lời rất gắt gỏng, thậm chí "mắng như tát nước" vào mặt, vì cái tội "hư hỏng", "ở trong giáo xứ mà giờ này mới đi hỏi lễ mấy giờ"!?!) Chiều hôm đó, sau giờ làm việc, chúng tôi tất tả chạy hết nhà thờ này đến nhà thờ khác nhưng đều đã muộn. Chúng tôi đành ghé qua Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Kỳ Đồng cầu nguyện một chút rồi ra về. Khỏi phải nói tâm trạng của tôi lúc đó. Lần đầu tiên là vậy, nhưng những lần sau, tôi quen dần. Khi biết có lễ gì, tôi nghĩ "có đi được đâu mà hỏi!" và không hỏi nữa, cũng chẳng thèm thất vọng. Thậm chí tôi đã không đi lễ được vào chính ngày bổn mạng của mình. Riết rồi quen, tôi bắt đầu không biết là sắp tới có lễ gì nữa. Giờ thì tôi hiểu tại sao có một số người đi trước tôi trở nên lơ là, hời hợt khi họ bắt đầu đi làm.
Giờ cử hành của các lễ trọng rơi vào ngày thường không phù hợp với đa số những người đi làm. Có lẽ ít người để ý đến điều này. Tôi cứ trăn trở mãi mới quyết định nói ra vì thấy tình hình chẳng có chiều hướng tiến triển.
… Có thể giọng điệu của con hơi bị một chút "giận hờn trẻ con", nhưng thành tâm mong Quý cha, Quý ban hành giáo ở các giáo xứ bỏ qua mà ghé mắt đến "quyền được đi lễ" của những người trẻ chúng con.
Lí Lắc (Gò Vấp)
GIỚI TRẺ TIN YÊU
(ABBA – Sài Gòn) _ Chúa Nhật ngày 25/11/2001 vừa qua, tại giáo xứ ĐMHCG, đã diễn ra Thánh Lễ mừng ngày Truyền Thống của nhóm Hiệp Thông. Có gần khoảng 200 bạn trẻ tham dự, bao gồm các bạn đang sinh hoạt trong nhóm, các anh chị cựu sinh viên và các bạn đại diện ở các nhóm khác.
Buổi lễ đã diễn ra thật long trọng và rất "có lửa". Những ngọn nến sáng được thắp lên và lan tỏa trong lòng mỗi người đang có mặt. Mọi người cùng tung hô, chúc tụng Đấng Kitô Vua vũ trụ, vị Vua Nhân Ái. Trong và sau Thánh Lễ, mọi người đã thân mật chia sẻ những tâm tình cho nhau. Các anh chị cựu sinh viên giờ đã đi làm sẵn sàng dìu dắt đàn em bằng những kinh nghiệm quý báu của mình. Tất cả đã cùng nhau giao lưu sinh hoạt trong tình mến.
Buổi họp mặt hôm ấy, tuy đã đến lúc phải ra về, nhưng niềm vui và lòng nhiệt thành vẫn ánh lên như ngọn lửa không tắt trong lòng mỗi người. Xin tạ ơn Chúa!
PV.
Phụ trang:
MÙA CHỜ ĐỢI 2001!
Để gợi ý cho nhau sống Mùa Vọng, xin gửi đến các bạn một đoạn Kinh Thánh ngắn cho mỗi ngày, trích từ Phụng Vụ Giáo hội. Những lời này vừa giúp chúng ta suy niệm, vừa nuôi dưỡng lời cầu nguyện của ta, để đón mừng Chúa đến.
Chúa Nhật I Mùa Vọng, 02/12/2001: "Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Hãy vui mừng. Sao cho mọi người nhận thấy anh em sống hiền hòa độ lượng: Chúa đã gần bên." (Ph. 4,4-5)
Cầu nguyện: "Chúa là Đấng thiên thần đã loan báo cho Đức Mẹ, xin Chúa đến và ở lại với chúng con."
Thứ hai, 03/12/2001: "Đừng sợ, hỡi dân ta;  khi ngày ấy đến, gánh nặng sẽ được cất khỏi vai ngươi, ách ngươi mang sẽ bị bẻ gãy" (Is. 10,24-27)
Cầu nguyện: "Chúa Giêsu ơi, Chúa Cha đã sai Chúa đến với chúng con, xin chỉ cho chúng con đường về nhà Chúa."
Thứ ba, 04/12/2001: "Chúng ta mong đợi Chúa chúng ta, Đức Giêsu Kitô tỏ mình ra. Chính Người sẽ cho chúng ta đứng vững đến cùng, và vô phương trách cứ trong ngày của Người." (1Co. 1,8)
Cầu nguyện: "Chúa đang ở gần bên mỗi người chúng con, xin Chúa hãy tỏ mình cho những ai đang tìm kiếm Chúa."
Thứ tư, 05/12/2001: "Đừng vội đoán xét trước kỳ hạn, trước ngày Chúa đến, chính Người sẽ đưa ra ánh sáng những điều ẩn khuất trong tối tăm, và giải bày những ý định trong thâm tâm con người." (1Co. 4,5)
Cầu nguyện: "Lạy Cha, xin đoái nhìn mọi dân tộc trên thế giới, xin cho chúng con nhận ra tình yêu thương vô biên của Cha."
Thứ năm, 06/12/2001: "Hãy kiên tâm chờ ngày quang lâm của Chúa. Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi đất trổ sinh hoa mầu quý giá, đợi mưa đầu mùa, chờ mưa cuối vụ. Anh em cũng vậy, hãy kiên tâm, hãy vững lòng, vì ngày Chúa quang lâm đã gần." (Gc. 5,7-8)
Cầu nguyện: "Ôi Chúa là ánh sáng thật, chiếu soi mọi người trên thế gian này. Xin hãy xua tan bóng tối u minh trong lòng chúng con."
Thứ sáu, 07/12/2001: "Đối với Chúa, một ngày cũng như ngàn năm, ngàn năm cũng như một ngày. Chúa không trì hoãn thực hiện những điều đã hứa. Kỳ thực, Người kiên nhẫn với anh em, vì Người không muốn ai phải hư đi, nhưng muốn mọi người có phương hối cải." (2Pr. 3,8-9)
Cầu nguyện: "Chúa yêu mến chúng con vô điều kiện, xin cho chúng con biết đón nhận nhau."
Thứ bảy, 08/12/2001: "Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn mạch bình an, thánh hóa toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và thân xác anh em được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm. Đấng kêu gọi anh em là Đấng trung thành: Người sẽ thực hiện điều đó." (1Th. 5,23-24)
Cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin Chúa hãy đến!"
Chúa Nhật II Mùa Vọng, 09/12/2001: "Hãy hối cải, vì Nước Trời đã gần bên. Hãy dọn đường Chúa, mở lối Ngài đi." (Mt. 3,1-3 ; Is. 40,3)
Cầu nguyện: "Lạy Cha, khi Con Cha hiện đến, xin cho chúng con sẵn sàng đón mừng Người."
Thứ hai, 10/12/2001: "Thiên Chúa sẽ đến và cứu thoát anh em. Bấy giờ, mắt kẻ mù sẽ mở, tai người điếc sẽ thông. Què quặt nhảy nhót tợ hươu nai. Lưỡi người câm reo hò vỡ lỡ. Vì nước trào lên trong sa mạc, suối cùng khe tưới nhuận đồng khô." (Is. 35, 4-6)
Cầu nguyện: "Cảm tạ Chúa đã yêu thương mặt đất này, xin cho chúng con đang đói khát lưu lạc tìm được quê hương tâm hồn."
Thứ ba, 11/12/2001: "Kìa Đức Chúa Yavê uy quyền đang đến, Như mục tử chăn chiên. Người bồng bế chiên con, dắt dìu cừu mẹ." (Is. 40,10-11)
Cầu nguyện: "Lạy Cha, xin thúc giục lòng chúng con dọn đường cho Con Một Cha."
Thứ tư, 12/12/2001: "Hãy đến với Ta, hỡi những ai khó và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho, hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, Vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, Và tâm hồn anh em sẽ được bình an." (Mt. 11,28-29)
Cầu nguyện: "Lạy Chúa, đường con đi, Chúa mở rộng thênh thang. Bước chân con không bao giờ lảo đảo." (Tv. 18,35)
Thứ năm, 13/12/2001: "Mặt trời công chính sẽ mọc lên, chiếu tỏa các tia sáng chữa lành bệnh tật." (Ma. 3,20)
Cầu nguyện: "Đêm đêm hồn con khao khát Chúa. Thâm tâm con khắc khoải tìm Người" (Is. 26,9)
Thứ sáu, 14/12/2001: "Sấm ngôn của Đức Chúa: Ta biết các kế hoạch Ta định làm cho các ngươi, kế hoạch thịnh vượng, chứ không phải tai ương, để các ngươi có một tương lai và một niềm hy vọng. Bấy giờ các ngươi kêu cầu Ta, các ngươi đến cầu nguyện với Ta, Ta sẽ nhận lời các ngươi. Các ngươi sẽ tìm Ta và các ngươi sẽ thấy; bởi vì các ngươi sẽ hết lòng kiếm Ta, Ta sẽ cho các ngươi được gặp." (Gr. 29,11-14)
Cầu nguyện: "Lạy Chúa Trời, Đấng Cứu Độ cúng con, Ngài là niềm hy vọng của toàn cõi đất, và các đảo xa vời." (Tv. 65, 6)
Thứ bảy, 15/12/2001: "Từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, Từ cội rễ ấy sẽ mọc lên một mầm non. Trên Ngài Thần Khí Yavê đậu xuống Thần Khí khôn ngoan và trí tuệ, Thần Khí mưu lược và anh dũng, Thần Khí hiểu biết và kính sợ Yavê." (Is. 11,1-2)
Cầu nguyện: "Ôi Đức Chúa là Chúa chúng con: Danh Người uy linh dường bao khắp trong trần thế." (Tv. 8,2)


Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang