Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Chọn một con đường dẫn đến sự sống

Đời người là một chuỗi lựa chọn không ngừng nghỉ. Giữa biết bao lựa chọn trong cuộc sống, đâu là quyết định cuối cùng của ta. Một nhà hiền triết kia đã từng khuyên rằng: “Khi buộc phải chọn lựa giữa hai điều tốt, bạn phải chọn điều tốt hơn; và giữa hai điều xấu, bạn phải chọn điều ít xấu hơn”. Lời khuyên ấy có vẻ dễ dàng và quá bình thường trong suy nghĩ của chúng ta. Nhưng có thực sự là bình thường không, nếu đặt nó trong sự tương tác giữa con người với các thực tại trần thế; và đặc biệt khi câu nói có vẻ giản đơn ấy được đặt trong bản tính ích kỉ, tham lam, mưu toan mọi sự cho bản thân? Hơn nữa, khi ranh giới giữa sự thiện và sự ác, giữa điều xấu và điều tốt vô cùng mong manh, và mập mờ trong một thế giới đầy dối trá và hình thức này. Câu nói ấy trở thành khó khăn hơn bao giờ hết và nhiều khi trở thành sự khó xử, gánh nặng đối với cuộc sống chúng ta.

 

Đối diện với những thực tại ấy, con người từ bao đời nay vẫn luôn đi tìm một quy chuẩn, một con đường đúng đắn hầu đạt tới hạnh phúc, đạt tới sự thiện. Đối với người Kitô hữu, quy chuẩn đó, con đường đó không nằm đâu xa xôi, không gì khác ngoài Đức Kitô – Đấng đã phán: “Ta là đường, là sự thật và là sự sống”.
Đức Kitô không chỉ là người vạch ra con đường, không chỉ là người đã từng đi một con đường để rồi hướng người khác theo Ngài. Nhưng, chính Ngài là con đường thực sự, ai không đến với Ngài bằng cách này hay cách khác trong sự hướng dẫn của Thần Khí thì cũng chẳng thể tìm thấy con đường Chân Lý. “Ai không đến với Ta thì cũng sẽ chẳng tìm gặp được Đấng đã sai Ta”; “Ta là cửa chuồng chiên” (Ga 10, 7);…
Trong thế giới của con người chúng ta, cũng có rất nhiều vĩ nhân, nhiều bậc hiền triết trước hay sau Chúa Giêsu đã khai mở những lối đi theo cách của họ. Có thể họ đã tìm được Chân Lý, tìm được hạnh phúc đích thật sau hành trình làm người. Những gì họ để lại, quả trở thành kho tàng quý báu và thật đáng trân trọng. Tuy nhiên, không một bậc hiền triết nào dám nhận mình chính là “đường” như Đức Giêsu. Bởi một lẽ, con người dù sao vẫn là con người, vẫn luôn nhìn thấy sự hạn hẹp và thấy được giới hạn của mình khi khám phá Chân Lý. Còn Thiên Chúa là vô tận, là nguyên lí của tất cả mọi sự. Cho nên, những cảnh giới mà con người có thể khám phá được thì cũng chỉ dẫn đến nguyên lí tồn tại của mình mà thôi, tất cả đều dẫn về Thiên Chúa – nói cách khác đó là sự tiếp cận một con đường duy nhất, bất biến. Đức Kitô là con đường đích thật và là con đường mà mọi khám phá của của nhân loại đều dẫn đến. Bởi vì ngài là Thiên Chúa thật và là người thật. “Ngôi Lời đã làm người và cư ngụ giữa chúng ta…” (Ga 1, 14).
Người Kitô hữu có thể tự hào vì có con đường là Đức Giêsu, nhưng chúng ta có thật sự hiểu và đón nhận con đường ấy không? Hay cũng chỉ là sự lừa dối bản thân, một sự ngộ nhận mà thôi? Nếu chúng ta không đến với Đức Kitô bằng một niềm tin chân thành, chắc chắn và bằng con tim mình, thì đau lòng mà nói chúng ta thực sự chưa tìm thấy Đức Kitô, chưa tìm được con đường dẫn ta đến hạnh phúc viên mãn.
Nhiều người chỉ có cái mác là Kitô hữu, là người theo Đạo nhưng thực chất họ không nắm bắt được chân lý của Đạo. Mang danh Kitô hữu chỉ vì truyền thống của gia đình, vì mọi người chung quanh, vì sợ người khác nói này nói nọ… Do đó, cần đặt lại vấn đề về con đường chúng ta đang theo, cần có thời gian suy tư và cần có sự lựa chọn đúng nghĩa với con đường ấy.
Chọn “CON ĐƯỜNG GIÊSU” là chọn điều tốt hơn giữa muôn vàn điều tốt, đó là điều chắc chắn. Nhưng để chọn và đi trên con đường ấy cũng cần có một thái độ dứt khoát, cương quyết và can đảm. Bởi vì con đường Giêsu là con đường thập giá, là con đường hy sinh và từ bỏ. Con đường đó không được trải lót bằng thảm đỏ êm ái, nhưng bằng gai nhọn, bằng mồ hôi và nước mắt. Quả thực, chính Đức Kitô đã quả quyết: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mọi ngày mà theo” (Mt 9, 23). Và chính Ngài, chính cuộc sống đầy dẫy những loại trừ, khinh khi ghét bỏ của thế gian; chính những đau khổ và cái chết nhục nhã trên thập tự giá của của Ngài đã minh chứng cho con đường đầy gai nhọn ấy. Là môn đệ của Chúa, chúng ta cũng không thể tránh khỏi sự ghét bỏ, loại trừ của thế gian. “Nếu thế gian đã ghét anh em, anh em hãy nhớ rằng nó đã ghét Thầy trước” (Ga 15, 18). Chúa Giêsu đã nói như thế khi Ngài biết những gì sẽ xảy đến với Ngài. Và hôm nay đây, những gì mà Giáo Hội, những người theo Chúa đang phải đối mặt khẳng định một lần nữa những gì Chúa Giêsu đã báo trước.
Giáo Hội của Chúa đang gặp muôn vàn khó khăn và thử thách khi trung thành giữ con đường mà Thầy Chí Thánh của mình đã đi qua. Người Kitô hữu ngay chính nội tâm cũng đang phải đối diện với những thách đố của thời đại; sự từ khước thế gian đang được đẩy lên cao độ trong một xã hội tôn sùng vật chất và cỗ vũ lối sống hưởng thụ. Đau khổ, thua thiệt và không hợp thời… nhưng đó lại là lựa chọn đúng đắn của những người có niềm tin. Chúng ta phải lựa chọn không khoan nhượng, bởi vì chúng ta không thể làm tôi hai chủ; không thể thỏa mãn những dục vọng đơn hèn, giàu sang, quyền lực bằng những thủ đoạn, bằng sự dối trá; trong khi vẫn muốn đi con đường của Chân lý và tình yêu được!
Nhưng niềm hy vọng về những gì cuối con đường, hay niềm hạnh phúc và bình an thật sự đang ẩn khuất trên con đường đó làm chúng ta vui mừng và tin tưởng. Con đường thập giá đau khổ, khó khăn chông gai là thế nhưng đó là con đường dẫn đến sự bất tử, cái chết nhục nhã kia lại dẫn đến sự phục sinh đầy vinh quang và ánh sáng. Thập giá tuy gai góc, tuy sần sùi nhưng sẽ trổ sinh tình yêu và toả hương thơm sự sống.

 

Hãy đặt hoàn toàn sự tin tưởng vào Chúa Kitô và phó thác đời ta cho Ngài, hãy chọn lựa điều tốt nhất trong những điều có vẻ tốt đẹp kia. Hãy bắt đầu một cuộc hành trình cho cuộc đời mới, Thiên Chúa yêu thương và sẽ đồng hành với chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Thiên Chúa sẽ đổ Thần Khí của Ngài để ban sức mạnh cho những ai chọn con đường của Ngài. Hỡi những người khao khát tìm kiếm chân lý, hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp và hãy gõ thì cánh cửa sự sống sẽ mở cho. Hãy can đảm bước vào con đường thập giá và sẽ gặp được sự sống viên mãn trong tình yêu ở cuối đường.
Peter Thái Hùng

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang