Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đức giám mục Trung Quốc đầu tiên được tấn phong có sự chấp thuận của Tòa Thánh trong năm 2012

 
Trong khi lễ tấn phong giám mục ở Trung Quốc được Tòa Thánh và Bắc Kinh chấp thuận là một diễn biến tích cực trong quan hệ Trung Quốc – Tòa Thánh, sự hiện diện của một giám mục bị vạ tuyệt thông trong nghi lễ đã làm phương hại sự hiệp nhất Giáo hội
Sáu giám mục trong đó có một người đang bị vạ tuyệt thông có mặt tại lễ tấn phong linh mục Joseph Chen Gong’ao làm tân giám mục của giáo phận Nam Sung ở tỉnh Tứ Xuyên, miền tây nam Trung Quốc, sáng 19-4.

Đây là lễ tấn phong giám mục đầu tiên cho Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc đại lục trong năm 2012, có sự chấp thuận của Tòa Thánh lẫn Bắc Kinh, giống như lễ tấn phong giám mục như thế gần đây nhất diễn ra hồi tháng 11-2011, và đang được nhiều người xem như là một diễn biến tích cực trong quan hệ giữa Trung Quốc và Tòa Thánh tại thời điểm đặc biệt nhạy cảm trong lịch sử của quốc gia đông dân nhất thế giới. Đức Giám mục Peter Fang Jianping của Đường Sơn chủ trì nghi lễ tại nhà thờ Chính tòa Thánh Tâm Chúa Giêsu ở thành phố Nam Sung, với sự tham dự của 800 người và 87 linh mục, trong đó có một số người ngoài tỉnh. Hàng trăm người không vào được nhà thờ đã theo dõi buổi lễ qua màn hình TV tại một thánh địa gần đó.
Trước đây Đức Cha Fang đã thỉnh cầu và nhận được sự tha thứ của Đức Thánh cha Bênêđictô XVI vì tham dự một lễ phong chức bất hợp thức vào năm 2011. Bốn giám mục còn lại hiệp thông với Tòa Thánh cùng phụ phong với ngài gồm Đức Cha Joseph Li Jing của Ninh Hạ, Đức Cha Paul He Zeqing của Wanzhou, Đức Cha Paul Xiao Zejiang, Giám mục phó của Quý Dương và Đức Cha Peter Luo Xuegang của Nghi Tân.
Nhưng giống như những gì đã xảy ra trong lễ phong chức giám mục tại Nghi Tân hôm 30-11-2011, tinh thần hòa hợp của buổi lễ đã bị tổn thương do sự hiện diện của linh mục bị vạ tuyệt thông Paul Lei Shiyin. Sau khi được phong chức giám mục Giáo phận Lạc Sơn hôm 29-6-2011, ngài bị Tòa Thánh phạt vạ tuyệt thông.
Trong Thánh lễ ở Nam Sung, Cha Lei mặc áo choàng giám mục đứng bên năm giám mục được Tòa Thánh chấp thuận và đặt tay trao bình an lên đầu Đức Cha Chen. Việc ngài bất chấp giáo luật để tham dự lễ tấn phong giám mục này làm cho tình trạng của ngài xấu hơn trong con mắt của Tòa Thánh vì ngài được xem là đang cố phá hoại sự hiệp nhất trong Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc. Cộng đoàn Công giáo ở đại lục đã có những chỉ trích ngài làm như thế trong các tháng gần đây.
Các nguồn tin cho rằng trong tuần này trường hợp của cha Lei Shiyin sẽ được thảo luận tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Đặc trách Trung Quốc do Đức Bênêđictô thành lập năm 2007. Vì ủy ban cố vấn cho Đức Thánh Cha và không có quyền ra quyết định, nên nếu có thêm hình phạt dành cho Cha Lei Shiyin thì đều do Tòa Thánh quyết định. Ngoài vấn đề gây rối này ra, lễ tấn phong Đức Cha Chen đã diễn ra suông sẻ và được người Công giáo ở đại lục hoan nghênh nồng nhiệt.
Đức Cha Chen sinh năm 1964, tốt nghiệp chủng viện Công giáo Tứ Xuyên năm 1988 và chịu chức linh mục năm 1990. Được bầu với 100% số phiếu (23/23) theo hệ thống bầu cử dân chủ năm 2010, ngài kế vị Đức Giám mục Huang Woze, người qua đời năm 2004, và hiện đang dẫn dắt giáo phận có 86.000 người Công giáo, 11 linh mục và 11 nữ tu.
Đức Cha Chen cho biết ưu tiên chính của ngài là nâng cao năng lực của linh mục, chủng sinh và nữ tu “để họ có thể phát triển công việc truyền giáo của giáo phận cách có hệ thống hơn”. Ngài còn dự định tổ chức đào tạo giáo dân, đặc biệt là giáo lý viên. Và khi đề cập tới lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Công đồng Vatican II (1962-1965) sắp tới, ngài hy vọng “mở ra những đường hướng mới cho công tác truyền giáo” bằng cách khích lệ linh mục và giáo lý viên phổ biến và hội nhập giáo huấn Công  giáo vào văn hóa địa phương.
Ngoài ra, ngài còn muốn xây dựng một nhà thờ chính tòa mới thay thế nhà thờ chính tòa Thánh Tâm Chúa Giêsu đã bị hư hại trong trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008 và quá nhỏ không đủ chỗ để tổ chức các sự kiện tôn giáo có quy mô lớn.
Trong phần phát biểu với cộng đoàn, Đức Cha Chen tạ ơn Chúa đã chọn ngài làm giám mục và cám ơn các giáo sĩ và tín hữu đã tin tưởng ngài, và ưu ái ngài như thế. Ngài nói ngài xem đó là “một sứ mệnh thiêng liêng”, và hứa sẽ tìm cách “nâng cao” đời sống đạo đức và thừa tác vụ bằng cách “noi gương” ba vị tiền nhiệm trong giáo phận.
Giáo phận Nam Sung cuối cùng cũng đã có được giám mục sau 8 năm chờ đợi, nhưng đến hôm nay vẫn còn khoảng 40 giáo phận khác tại Trung Quốc đại lục trống tòa. Việc chọn ứng viên cho các giáo phận này là vấn đề quan tâm lớn nhất đối với Tòa Thánh, và Tòa Thánh hy vọng chính quyền Trung Quốc có thể tán thành việc bổ nhiệm các ứng viên có thể được hai bên chấp nhận, như đã làm tại Nghi Tân và Nam Sung. Bằng cách này mới đảm bảo được sự hòa hợp trong Giáo hội tại Trung Quốc và quan hệ Trung Quốc – Tòa Thánh.
 
Gerard OConnell
(Nguồn: UCAN)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang