Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Nữ tu người Mỹ điển hình ngày nay

EMTY (Catholicculture.org) – Theo một cuộc khảo sát của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, người nữ tu tuyên thệ vĩnh viễn điển hình trong năm 2011 là người Công giáo gốc, 39 tuổi, năng lần hạt Mân Côi và tham gia các cuộc tĩnh tâm và chầu Thánh Thể, trước khi họ gia nhập đời sống tu viện.

464 (57%) nữ tu Hoa Kỳ thuộc các dòng tu lớn đã trả lời cuộc khảo sát, do Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Mục vụ (CARA) thực hiện. Ngoài ra, CARA cũng khảo sát các dòng tu nam, 75% các dòng tu tham gia khảo sát với 8 nam tu sĩ vĩnh thệ trong năm 2011. (Những người được đào tạo chức linh mục không nằm trong khảo sát này.)

Cuộc khảo sát cho thấy:

- 42% nam nữ tu sĩ vừa khấn trọn đến từ các gia đình có 4 anh chị em hoặc nhiều hơn, trong khi 13% đến từ các gia đình có 3 anh chị em; đáng lưu ý là, không ai trong số 75 nữ tu và 8 nam tu sĩ thuộc diện con một.

- 5% số nữ tu mới tuyên khấn là những người trở lại đạo, thường ở tuổi 22.

- 79% nữ tu vừa khấn cho biết cả hai cha mẹ là Công giáo, trong khi 42% nói rằng họ có thân nhân là một linh mục hay một tu sĩ.

- 66% là người da trắng, trong khi 17% là người châu Á và 10% gốc Tây Ban Nha.

- 70% được sinh ra ở Mỹ. Các nữ tu nước ngoài phổ biến nhất là sinh tại Việt Nam, Philippines, Ấn Độ, hoặc một nước châu Á khác; người nữ tu mới tuyên khấn sinh tại nước ngoài được nhập cư vào Mỹ trong năm 2000.

- 48% người học tại một trường tiểu học Công giáo, trong khi chỉ có 25% học tại một trường đại học Công giáo.

- Mặc dù những người mới được tuyên khấn có nền học vấn cao trong thời điểm chưa tới 1% người Mỹ được dạy học tại nhà (home schooling), cuộc khảo sát cho thấy 3% những người trả lời cho biết đôi khi được dạy học tại nhà (không ai trong số các nam tu sĩ nói điều này).

- 56% nữ tu mới được tuyên khấn có ít nhất một bằng cử nhân.

- 14% tham gia một trong những Ngày Giới trẻ Thế giới, và 13% tham gia vào một hội nghị tại trường Đại học Thánh Phanxicô tại Steubenville lúc còn là một nữ sinh trung học.

- 67% tham dự một khoá dự tu trước khi vào tu viện, 65% thường xuyên cầu nguyện kinh Mân Côi, và 60% thường xuyên chầu Thánh Thể.

- Nữ tu điển hình vừa được tuyên khấn bắt đầu xem xét ơn gọi tu trì ở tuổi 19 và đã tìm hiểu nhà dòng 2 năm trước khi được tuyển sinh.

- 37% cho biết một phụ huynh hoặc một thành viên trong gia đình không khuyến khích việc họ đi tu, 25% cho biết người mẹ cố gắng làm cho họ nản việc đi tu, trong khi 14% người cha muốn làm con cái họ nản chí.

- 48% nói rằng họ được một nữ tu khuyến khích việc xem xét ơn gọi, 38% do một người bạn khuyến khích, và 32% do cha xứ khuyến khích. 18% cho biết mẹ của họ khuyến khích họ xem xét ơn gọi, và dưới 7% cho biết cha của họ khuyến khích họ xem xét ơn gọi.

(Theo Tomorrow Page)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang