NGÀY NÀY
NĂM XƯA
Thánh
Giuse TUÂN, Linh mục dòng
Đaminh
Ở tỉnh tôi có
Thánh tử đạo Giuse Tuân quê ở xứ Cao Xá, tỉnh Hưng Yên (nay là Hải Hưng). Cha
được thụ phong linh mục (dòng Đaminh), trở thành người phục vụ Tin Mừng trong
thời bách hại tàn khốc nhất dưới triều đại vua Tự Đức. Một tín hữu vì lợi lộc
đã phản bội và tố giác cha, cũng chính vì việc này mà sau đó cha được ơn tử
đạo, vào ngày 29/04/1861. Đúng 90 năm sau, cha Tuân đã được phong lên bậc Chân
Phước (29/04/1951).
Tạ Hữu Long (Hải Hưng)
Thánh
Augustinô SCHOEFFLER ĐÔNG
Ngày 01/05 cách
đây 151 năm (1851) có một vị linh mục vốn là người Pháp nhưng đã được ghi tên
vào danh sách những vị thánh tử đạo Việt Nam. Lm. Augustinô Schoeffler sinh ra tại
Mittelbronn tỉnh Loraine, nước Pháp. Từ nhỏ cha đã có được ơn gọi loan báo Tin
Mừng, mặc dù bị nhiều rào cản nhưng cha vẫn quyết vâng theo ơn gọi. Năm 1847
cha được thụ phong linh mục. Sau đó, cha được gởi đến địa phận Tây Đàng Ngoài,
rồi tiếp đến là coi xứ Đoài (đang trong thời bách đạo). Trong quá trình phục vụ
ngài đã hy sinh bị bắt để không ai bị liên lụy. Khi nghe tin mình sẽ bị trảm
quyết vào ngày 01/05, cha vui mừng quỳ ngay xuống đất tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã
xếp đặt cho mình được tử đạo vào ngày đầu tháng Đức Mẹ. Ngày xử cha người ta đi
đông như hội, mọi người vô cùng ngạc nhiên vì lòng can đảm của cha. Cha tử đạo
khi chỉ mới 29 tuổi.
Cũng đúng vào
ngày đầu tháng Đức Mẹ năm sau, 01/05/1852, Giáo hội Việt Nam lại đón nhận thêm
một vị thánh tử đạo xuất thân từ nước pháp. Đó là Cha Gioan Louis BONNARD HƯƠNG
đến từ St. Christot-rn-Jarret, Lyon, Pháp. Trong 3 năm (1949-1952) rao giảng
Tin Mừng ở Việt Nam, cha Gioan Louis Bonnard Hương đã đóng góp nhiều lúa chín
cho giáo hội. Lần nọ, sau khi dâng lễ, cha đã bị bắt. Những lần khảo cung là
những lần cha cảm nghiệm sống động nhất lời Đức Kitô "Không phài chính anh
em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em…" (Mt 10, 20)
"Tôi không thấy bối rối chút nào, không phải sợ gì và chưa bao giờ tôi nói
tiếng Việt Nam lưu loát và dễ dàng đến thế". Cha còn kể rằng cha thấy rất
vui mừng khi biết được gông xiềng của mình còn nhẹ hơn thập giá của Đức Kitô
bội phần.
Cả hai vị thánh
tử đạo đã được phong Chân Phước cùng một ngày 27/05/1900.
Thái Thanh
02/05/1854 – Thánh Giuse NGUYỄN VĂN LỰU
Ông Trùm họ Mặc
Bắc này quê ở Cái Nhum, tỉnh Vĩnh Long. Ông đúng là một chứng nhân giữa đời
thường của Đức Kitô. Ông sinh ra trong một gia đình công giáo đạo đức, bản thân
ông sau này cũng làm chồng và làm cha của một gia đình công giáo đạo đức. Ông
giúp các linh mục điều hành họ đạo, chăm lo cho thiếu nhi, người nghèo, hiến
ruộng vườn xây tu viện. Đặc biệt, khi làm Trùm họ, ông đã hòa giải thành công
nhiều xích mích. Cách hòa giải của ông rất đơn sơ, phân tích ai đúng ai sai, trích
dẫn Lời Chúa trong Phúc âm, mời gọi người ta tha thứ và làm hòa với nhau. Ở
tuổi 64, sau một năm lao tù, ông mất do yếu sức. Dù không bị xử tử, nhưng với
thái độ kiên trung trong bắt bớ tù đày ông Trùm Lựu vẫn được nhận cành vạn tuế
tử đạo. Một điều lạ nữa là, dù đang trong thời cấm đạo tàn khốc, đám tang của
ông vẫn có sự hiện diện của 4 vị linh mục và khoảng 2000 tín hữu.
Ông trùm Giuse
Nguyễn Văn Lựu được phong Chân Phước vào ngày 02/05/1909.
Đỗ Thái (Vĩnh Long)
LẰN RANH
VÔ HÌNH
Bấy lâu đi trại
cũng nhiều, dựng trại làm lều đều biết, nhưng thực chất vẫn chưa hiểu đúng ý
nghĩa của cái cổng trại. Chỉ đơn giản là cái cổng có tên trại và trang hoàng
cho đẹp, thế thôi. Hôm nọ được huấn luyện về cắm trại mới vỡ lẽ ra một điều.
Chú B. nói người ta đi trại thường hay quên làm "ranh giới đất trại".
Nếu không làm "ranh giới đất trại" thì có làm cái cổng trại đẹp đến
đâu chăng nữa vẫn vô nghĩa mà thôi. Ranh giới đôi khi chỉ là một sợi dây thừng,
dây dù, thậm chí là dây nilông, nếu muốn người ta có thể bước hoặc chui qua dễ
dàng. Làm ranh giới là để rèn luyện cho trại viên ý thức kỷ luật, phải ra vào
trại bằng cổng chính đàng hoàng, không bạ đâu băng đó.
Chú kể có một lần
đoàn chú đi cắm trại, dây không đủ để làm ranh giới đất trại. Ban chỉ huy bèn
quy định đâu là ranh giới đất trại và chẳng có một vật gì hữu hình xác định
ranh giới đất trại. Chú nói "Không hề có ai bước qua lằn ranh vô hình
đó!"
Bước nhanh qua
ranh giới để đi cho gần, khỏi phải vòng vèo vào cổng chính chi cho xa, có bước
qua bừa cũng chẳng ai phạt, cũng chẳng có chuyện gì to tát. Thế nhưng, cái lằn
ranh vô hình và mỏng manh đó quyết định ý thức kỷ luật, trình độ văn minh của
một con người. Dừng lại: có lòng tự trọng; Bước qua: không có lòng tự trọng.
Nếu bạn tự trọng, bạn sẽ được mọi người tôn trọng.
Lại nghĩ đến
chuyện đi đường, chuyện đèn xanh đèn đỏ bây giờ. Đèn đỏ hả, ôi dào, có công an
đâu, thôi đi đại cho kịp công việc, ai cũng vượt mà, chạy vô tư nữa là, mình
đứng lại làm gì, dị hợm quá. Lằn vôi phân đường hả, là cái thá gì, chừng nào là
con lương lấn qua không được thì thôi, mà nhiều khi cần cũng khiêng xe qua luôn
chứ đừng nói. Có ai phạt đâu mà sợ, chừng nào có người "canh" thì
mình đi đàng hoàng, không có tội vạ gì. Chỉ là hùa theo đám đông, còn ý thức cá
nhân, lòng tự trọng thì trôi tuột đi đâu mất cả. Chỉ sợ bị phạt, chỉ sợ khác
người (dù mình đúng, người ta sai), mà không sợ bản thân trở nên thấp kém.
Tôi có đủ bản
lĩnh tự thiết lập cho mình một "lằn ranh vô hình" để là người duy
nhất dừng lại đúng vạch vôi lúc đèn đỏ trong khi tất cả những người khác chạy
ào ào qua mặt, trong đó có không ít những ánh mắt cười cợt "Đồ
khùng!" không?
Hoa Quỳnh
TIN GIÁO
HỘI THẾ GIỚI
Ngày 23/04/02,
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã có cuộc nói chuyện với các Giám Mục Nigiêria
về việc chính phủ Nigiêria cho áp dụng luật Hồi giáo ở 12 thành phố miền bắc
Nigiêria.
Ngài thúc giục
Giáo Hội Nigiêria nói chung và các Giám Mục nói riêng phải can đảm lên tiếng
đấu tranh để bảo vệ cho quyền tự do tôn giáo. Đức Cha nói: "Các nhà lãnh
đạo trong chính phủ, cả địa phương và trung ương, cũng như những người có thiện
chí thuộc mọi tín ngưỡng phải luôn nhớ rằng tất cả các chính quyền đều phải có
nghĩa vụ bảo đảm quyền bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật không bao giờ
bị xâm phạm bởi các lý do tôn giáo, dù công khai hay ngấm ngầm." Ngài còn
giải thích thêm: "Ngay trong trường hợp hiến pháp một quốc gia có công
nhận vị trí đặc biệt của một tôn giáo nào đó, thì quyền tự do tín ngưỡng vẫn
phải được pháp luật công nhận và được mọi người tôn trọng, ngay cả đối với
những người nước ngoài đang trú ngụ tại quốc gia đó."
Về việc thúc đẩy
đối thoại giữa các tôn giáo, Đức Thánh Cha cho biết: " Dù phải đối mặt với
những khó khăn như hiện nay, công cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa giáo với Hồi
giáo, cũng như Thiên Chúa giáo với các tôn giáo khác tại Nigiêria cũng có được
những tiến triển rõ rệt." Ngài nhấn mạnh: "Nền văn hóa phong phú đa
sắc tộc tại Nigiêria phải được nhìn nhận là nguồn lực làm giàu thêm cho đất
nước, chứ không phải là nguyên nhân gây nên xung đột và chia rẽ."
Hiện Nigiêria có
50% dân số theo đạo Công giáo, 50% là người Hồi giáo, bao gồm dân thuộc 250 sắc
tộc và ngôn ngữ cùng sinh sống trên 36 thành phố khác nhau.
Về cuộc xung đột
tại Trung Đông – Sau 22 ngày bị bao vây, bị thiếu nước và thức ăn nghiêm trọng,
nhà dòng Phanxicô đặt trong nhà thờ Giáng Sinh tại Bêlem lại bị quân đội Israel
cắt đứt mọi đường dây điện thoại. Tuần trước, Đức Thánh Cha đã đích thân dùng
điện thoại để động viên khoảng 39 tu sĩ nam nữ tại đây, nên hành động chặn đứng
mọi đường liên lạc bị xem là quá sức chịu đựng. Đại diện Dòng Anh Em Hèn Mọn đã
nhiều lần đề nghị Đại sứ quán Israel tại Vatican phải xem xét lại trách nhiệm
của họ về vấn đề trên.
TERESAH (theo Zenit.org)
TIA SÁNG
Muốn sống hạnh
phúc, thì không có gì bằng biến đổi ưu tư lo lắng thành việc làm.
Maeterlinck
Maeterlinck
Đa số nhân loại
dùng phần lớn cuộc đời mình để băn khoăn lo nghĩ: một sinh viên rối rắm trước
kỳ thi đang tới, một thiếu nữ tự hỏi mình có được bạn bè ưa thích không, một bà
mẹ cuống quýt lên vì bữa ăn đã gần… Chẳng có gì lạ lùng khi thấy ta phải lo
nghĩ; nhưng nếu cứ băn khoăn lo nghĩ thì mất bình an trong lòng và phần hạnh
phúc mà Thiên Chúa ban cho ở đời này. Chỉ có một liều thuốc là làm việc…
Chớ gì anh sinh
viên biết bắt tay vào công việc học hành, người thiếu nữ thôi trang điểm để
tiếp đón bạn bè, người mẹ dừng tay chốc lát để lấy lại hơi sức…
Hiện tại tôi lo
lắng gì? Tôi có thể biến nó thành việc làm được chăng? Có thật là tôi không
biết làm gì cho tôi hay người khác không?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét