NHÂN NGÀY
GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG
Một lần tôi đi
thăm Đền Hùng. Người hướng dẫn giới thiệu những phát Hiện Khảo Cổ Học cho thấy:
từ xa xưa, núi Nghĩa Lĩnh này đã là nơi gặp gỡ của dân miền xuôi và dân miền
núi. Như vậy, chắc ở nơi bây giờ là Đền Hùng từ rất xa xưa đã có sinh hoạt tôn
giáo, có tế tự.
Tôi lại nhớ khi
học Kinh Thánh đã nghe giải thích rằng: những Đền Thờ cổ xưa bên Israel như
Bthel, Hebron... đã là nơi giữ gìn, lưu truyền và phổ biến các truyền thuyết
của lịch sử Cựu Ước. Bèn hỏi người hướng dẫn: "Như vậy có thể truyền
thuyết một bọc trăm trứng phát xuất từ chính nơi này?" Chị trả lời:
"Điều đó là chắc chắn, không phải nghi ngờ gì nữa!"
Tôi thầm cám ơn
những vị đã hướng dẫn mình đọc Kinh Thánh khi xưa. Một kết quả bất ngờ của lời
các vị dạy là đã giúp tôi lần mò được một vài bước trên vùng Đất Tổ. Tôn giáo
cổ của các dân tộc có nhiều điểm khác nhau mà cũng nhiều điểm giống nhau. Tôi
cho rằng những điểm khác nhau sẽ được mặc khải của Chúa, của Đức Ki-tô bổ
khuyết và đưa về giác ngộ. Còn những điểm giống nhau thì chính là cái tâm chung
Thiên Chúa ban cho loài người để đến thời, đến buổi, có thể đón nhận được mặc
khải của Ngài.
Và chính lúc đi
hành hương Đền Hùng, tôi cảm nhận một cách thấm thía mầu nhiệm Lời Thiên Chúa
tàng ẩn, đợi chờ lâu dài trong lịch sử, như hạt giống nằm yên trong lòng đất
chờ đến mùa mọc lên, rồi sẽ nẩy mầm xanh ngọn.
Ngày Abraham mộc
mạc lên đường, đã thoáng gợn bước đi đầu tiên được Thần Khí dẫn dắt về
"miền đất Thiên Chúa chỉ cho" (St 12,1). Nhưng làm sao khi Lang Liêu
làm bánh dày, bánh chưng thành tâm thế, thanh khiết thế, lại không có "nỗi
thao thức của tất cả Tạo Thành đang chờ đợi sự biểu dương của con cái Thiên
Chúa" (Rm 8,19).
Vào một đêm mà
trai gái nước tôi "đang hát Hội Trăng Rằm", thì cũng dưới ánh trăng
ấy, bên Israel, bà Ruth đến nằm dưới chân ông Booz để rồi nên vợ nên chồng, để
sinh Jessê, sinh David (x. Rt 3 và 4,17; Mt 1,1–16). Con đường Lời đi đang mở,
con đường của con người cũng đang mở. Phải có gọi có đáp, có tìm có gặp chứ!
Và hôm nay, trong
ngày giỗ Tổ Hùng Vương, tôi vẫn tự hỏi: đã tìm thấy chưa? đã gặp chưa?
VŨ
Thông điệp
Phục Sinh của giới trẻ: Hãy cùng
nhau hành động vì hòa bình
Dù lo sợ cho
tương lai, nhưng họ vẫn không đánh mất niềm hy vọng. Dù chỉ chứng kiến toàn bạo
lực nhưng họ vẫn tin tưởng vào hòa bình. Dù phải khóc thương cho bạn bè mình
nhưng họ vẫn sẵn sàng tha thứ. Các bạn trẻ vùng Đất Thánh, dù là người Israel,
Palestin, Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo hay Hồi giáo, tất cả đều có chung một
cảm nhận và chung một quan điểm chín chắn về chính trị. Tất cả đều khát khao có
một cuộc sống tương lai trong hòa bình, được chứng kiến những ước mơ của họ trở
thành sự thật và được hạnh phúc.
Simon, Mays,
Reem, Jakob, Karen và Gilad đã chia sẻ niềm hy vọng và nỗi sợ hãi của họ: Phục
Sinh 2002 tại vùng Đất Thánh sẽ không được hoàn toàn vui vẻ vì tình trạng căng
thẳng và những đau khổ mất mát. Không thể đi lại, các bạn trẻ chỉ có thể gửi
lời chúc mừng Phục Sinh đến nhau qua điện thoại. Nhưng Phục Sinh sẽ là thời
điểm để họ cầu nguyện hăng say hơn xin Chúa che chở và ban ơn hộ phù cho tình
huynh đệ và đoàn kết.
Simon Azazian,
một Kitô hữu người Palestin 21 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Jerusalem. Anh đang
theo học ngành Anh văn và báo chí tại đại học Bêlem, cách Jerusalem khoảng bảy
kilômét. Trường đã bị đóng cửa một khoảng thời gian trong tháng ba sau khi bị
hư hại nghiêm trọng bởi những tên lửa của quân Israel. Simon kể về một ngày của
mình. "Tôi thức dậy lúc 6 giờ sáng vì mặc dù ngày thường tôi đến trường
chỉ mất 15 phút, nhưng hiện có nhiều chốt kiểm tra trên đường, tôi phải đi mất
gần hai tiếng đồng hồ. Những tên lính luôn gây phiền nhiễu cho tôi. Ở trường
tôi học hai bài trong dãy nhà mới xây bị tên lửa Israel làm hư hại. Tôi thấy
chán nản và mất can đảm. Tôi không thể chịu đựng nổi áp lực này. Tôi không thể
nào hết căng thẳng, tôi rất lo lắng cho tương lai. Tất cả những gì tôi hy vọng
chỉ là một cuộc sống bình thường, một công việc, rồi kết hôn, có một gia đình,
và có thể sống bình thường tại Jerusalem."
Simon không có
một cái nhìn lạc quan về thời cuộc: "Tôi nghĩ phải mất một thời gian dài
chúng ta mới có được hòa bình. Thật khó nói rằng cái gì sẽ xảy ra, tình hình
hiện nay quá hỗn loạn. Tôi mong muốn người Palestin và người Israel sống trong
hoà bình nhưng tôi không tin vào cái hòa bình mà họ nói đến hôm nay. Tôi tin
tưởng vào một nền hòa bình có thể đảm bảo cho quyền lợi của mọi người."
Nhưng niềm tin của Simon thì rất mạnh mẽ "Là một Kitô hữu, tôi nghĩ sự tha
thứ là con đường duy nhất dẫn tới hòa bình. Chúng ta phải quên đi hận thù trong
quá khứ, bước sang một trang mới và nhìn thẳng tới tương lai. Đức Thánh Cha đã ban
một thông điệp về một nền hòa bình đích thực; nền hòa bình đích thực xuất phát
từ con tim và là món quà của Thiên Chúa". Simon kể rằng năm nay "Lễ
Phục Sinh rất im ắng. Thường trong lễ Phục Sinh gia đình tôi tụ họp với bà con
họ hàng sống khắp nơi trên Palestin. Nhưng năm nay chúng tôi chỉ có thể nói
"Phục Sinh vui vẻ" qua điện thoại. Năm nay chúng tôi cảm nhận gần hơn
với những đau khổ của Đức Kitô, Đấng đã chết trên thập giá. Tôi hy vọng trong
tương lai chúng ta sẽ có những mùa Phục Sinh tràn đầy niềm vui".
Mays Omar, hai
mươi tuổi, là người Palestin theo đạo Hồi. Hiện cô đang sống tại Bêlem và cũng
là một nữ sinh viên của đại học Bêlem. "Cuộc sống quá gay go" cô nói.
"Tôi ở ngay đối diện trụ sở chính của lực lượng vũ trang Israel. Những
ngày qua, khu vực này liên tục bị đánh bom và nã pháo, nguồn điện bị cắt,
trường đại học bị tạm ngưng. Tôi khóa mình trong phòng không dám ra ngoài, cửa
sổ thì rung lên liên hồi mỗi khi có bom nổ. Tôi thấy rất buồn. Ở nhà, tôi cố
gắng học nhưng rất khó tập trung. Tôi cứ nghĩ ngợi về chiến tranh, về những
người bị giết. Tôi hy vọng có hòa bình bằng cả con tim nhưng mọi chuyện có vẻ
quá khó khăn. Tôi là một nguời đạo Hồi và tôi cầu nguyện cho hoà bình. Tôi xin
tất cả các bạn trẻ trên khắp thế giới hãy giúp chúng tôi".
Reem Jafari, 20
tuổi, cũng là một người Palestin theo đạo Hồi, đang rất buồn rầu vì cái chết
của một người bạn. "Dạo này, muốn sống một cuộc sống bình thường cũng
không được. Tôi cố gắng đi tiếp, cố học hành như bình thường, nhưng sự căng
thẳng và sợ hãi vì vừa mất đi người mà tôi yêu mến luôn bám lấy tôi." Reem
đang học ngành Quản trị kinh doanh tại đại học Bêlem và làm việc cho nhiều tổ
chức phi chính phủ của Palestin. "Những gì xảy ra trong vài tuần lễ vừa
qua, những cuộc chiếm đóng quân sự, những cuộc bố ráp của cảnh sát, thật tàn
bạo và thái quá, tôi thật sự rất nổi giận. Tôi muốn làm một cái gì đó cho dân
tộc tôi. Tôi mơ đến một đất nước Palestin tự do và tôi thích được làm việc
trong các tổ chức giải quyết xung dột. Tôi tin rồi chúng ta sẽ đạt được hòa bình".
Reem nói lễ Phục
Sinh của Thiên Chúa giáo năm nay không được tưng bừng lắm. Và anh có một thông
điệp gửi cho giới trẻ Israel: "Tôi muốn nói với họ, hãy cùng nhau hành
động vì hòa bình. Chúng tôi, những người Palestin, chỉ muốn quyền lợi và phẩm
giá của mình được tôn trọng. Các bạn trẻ trên khắp thế giới hãy đến Palestin để
chứng kiến sự thật của những gì đang diễn ra tại đây".
Các bạn trẻ ở
Israel cũng không có gì khác hơn, họ cũng lo sợ cho tương lai như những người
bạn Palestin đồng trang lứa. Jakob Grabovoy, một bạn trẻ Công giáo 26 tuổi đến
từ Ukraine. Anh đến Israel đã được ba năm, hiện đang sống và làm việc tại Tel
Aviv. "Cuộc sống của tôi vẫn diễn ra hoàn toàn bình thường. Vẫn đi làm,
vẫn gặp gỡ bạn bè, nhưng tôi thấy căng thẳng. Tôi muốn có hòa bình nhưng tôi
chẳng thể làm được gì nhiều. Chúng ta sẽ phải chờ cho thời kỳ đen tối này qua
đi. Tôi và bạn bè luôn nói chuyện về thảm kịch này, về những con người đang bị
giết mỗi ngày, đúng là những chuyện mà bạn không thể nào quên được."
Về những người trẻ
Palestin đánh bom tự sát, Jakob nói: "Tôi không lên án họ, nhưng lên án
những kẻ đã tẩy não họ, gieo rắc vào đầu họ đầy những hận thù và những tư tưởng
bạo lực". "Tôi biết hòa bình là có thể được" anh nói chắc chắn.
"Nhưng làm cách nào để đạt được thì rất khó nói. Chúng ta phải tập bao
dung hơn với nhau. Tôi tin vào khái niệm chung sống trong hòa bình: hai dân
tộc, hai nền văn hóa sống bên cạnh nhau hòa thuận và an toàn". "Tôi
dự lễ Phục Sinh ở Tel Aviv. Tôi cầu nguyện luôn luôn. Tôi xin Thiên Chúa giữ gìn
che chở mạng sống. Tôi cầu xin Người ban cho hòa bình. Tôi cho rằng niềm tin
tôn giáo có thể giúp ích trong việc hòa hợp những tín hữu của các tôn giáo khác
nhau."
Cô gái Israel
Karen Assam, 21 tuổi, đến từ Tel Aviv, đang làm việc trong một tổ chức về giáo
dục. Cô đến các trường tại Israel và Palestin để tổ chức các buổi chuyên đề về
quyền con người và về hòa bình. Cô đã bộc lộ cảm quan chính trị nhạy bén của
mình. "Công việc của tôi là xây dựng ý thức cho người ta, đặc biệt là các
bạn trẻ. Các bạn trẻ Israel cảm nhận hết sức sâu sắc về bi kịch đang xảy ra.
Đương nhiên không phải lúc nào họ cũng thấu cảm với những bạn Palestin đồng
trang lứa. Tôi tin tưởng vào hòa bình. Nhưng tôi thấy buồn kinh khủng vì bạo
lực và chết chóc dường như đang chiếm ưu thế. Người ta không dám ra khỏi nhà,
ngay cả chỉ để đến quán nước. Thật là không sống nổi. Tôi hy vọng trong tương
lai sẽ có một cuộc sống bình thường, hai dân tộc có thể sống cạnh nhau và không
còn cảnh đổ máu nữa".
Karen chơi thân
với một bạn trai người Palestin. "Tôi là người Israel đầu tiên không mặc
quân phục mà anh ấy được gặp, và cũng là người đầu tiên tôn trọng phẩm giá của
anh ấy mà không có thành kiến. Rồi chúng tôi trở thành bạn". Mặc dù không
giữ đạo thường xuyên nhưng Karen nói "tôn giáo là một phần của văn hóa Do
Thái, một đặc trưng của chúng tôi. Tôn giáo cũng có thể là một vũ khí nhưng về
cơ bản thì nó vẫn phục vụ cho việc xây dựng hòa bình." "Chúng tôi cần
sự giúp sức của tất cả các bạn trẻ Israel và trên toàn thế giới – cô kết luận –
để thiếp lập hòa bình và sự hợp nhất."
Thật không dễ làm
một người theo chủ nghĩa hòa bình khi bạn đang mặc quân phục. Gilad Waksman, 23
tuổi, đến từ Jaffa, Israel, vừa hoàn thành nghĩa vụ ba năm quân dịch và hiện
anh đang làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu. "Tôi là một con người
của hòa bình. Tôi chẳng thể hiểu nổi nguyên nhân của cuộc chiến tranh này. Tôi
buồn lắm vì nhiều bạn bè của tôi đã bị chết trong các cuộc xung đột. Tuần vừa
rồi, một thằng bạn cùng trong quân ngũ với tôi đã bị giết. Nhiều lúc tôi thấy hoàn
toàn tuyệt vọng vì dường như chẳng có một giải pháp nào cho cuộc chiến này. Tôi
được mời mọc hãy bỏ sang châu Âu hoặc Mỹ, nhưng đây là đất nước của tôi, là nhà
của tôi." Gilad tán thành thái độ của khoảng 350 lính dự bị Israel từ chối
phục vụ cho quân đội: "Tôi hiểu lý do của họ, nhưng không may rằng nhiệm
vụ của một người lính là phải tuân theo mệnh lệnh." Khi được hỏi về những
người Palestin đánh bom tự sát, anh nói: "Những gì họ làm thật kinh khủng:
đúng là họ hành động để chống lại quân đội nhưng đằng khác, họ lại giết thêm
những thường dân vô tội". "Tuy nhiên, như tôi đã nói – Gilad tiếp tục
– tôi thành thật tin tưởng vào hòa bình. Nhưng để có được hòa bình người ta
phải mở mắt ra, phải đặt sang một bên các quan điểm chính trị và nhìn nhau như
những con người. Tôi tin rằng hai dân tộc chúng tôi có thể chung sống tại đây,
trên cùng một mảnh đất, có thể là ở những bang khác nhau." Có một điều mà
Gilad luôn chắc chắn: "Đánh chiếm bằng quân sự không phải là một giải
pháp".
Theo
Fides. Org,
Hoa Quỳnh (sưu tầm và dịch)
Hoa Quỳnh (sưu tầm và dịch)
NGÀY NÀY
NĂM XƯA
Ngày 27/04/1856 – Thánh tử đạo Laurensô NGUYỄN VĂN HƯỞNG
Mồ côi cha mẹ từ
thuở nhỏ, Laurensô Nguyễn Văn Hưởng luôn khao khát tình thương cha mẹ. Khi khám
phá ra Thiên Chúa chính là Người Cha nhân hậu luôn yêu thương, cha đã dâng hết
không những cả đời mà cả mạng sống mình cho tình thương ấy. Khi quan tỉnh Ninh
Bình thấy cha hiền lành và có "chân tu", quan hứa nếu cha Hưởng đạp
lên thánh giá, quan sẽ tha cho và cho về làm trụ trì ở chùa Non Nước. Cha
Laurensô nói: "Tôi không biết gì về Thần Phật, làm sao ở chùa được?"
Cha lại nói thêm: "Có bao giờ con cái dám đạp lên đầu cha mẹ mình
không?". Và cha đã toại nguyện được trở về với Người Cha trên trời đang
yêu dấu dang tay chờ đón ngài. Cha Laurensô Nguyễn Văn Hưởng được phong thánh
vào ngày 02/05/1909.
Giuse P.
Ngày 28/04/1840 – Thánh tử đạo Phaolô PHẠM KHẮC KHOAN - Phêrô NGUYỄN VĂN
HIẾU - Gioan Baotixita ĐINH VĂN THÀNH
Thánh Phaolô Phạm
Khắc Khoan khi bị bắt đã là một linh mục 66 tuổi, còn Phêrô Nguyễn Văn Hiếu và
Gioan Baotixita Đinh Văn Thành là hai thầy đi theo phụ giúp cha. Nói là thầy
nhưng một người cũng đã 60 tuổi, người kia là 41 tuổi.
Sau đây là trích
lược cuộc nói chuyện của cha Khoan với quan tổng trấn.
Ta muốn kết thân
với ông. Ta chỉ muốn tìm cách cứu mạng ông thôi. Xin ông chịu khó chấp nhận
bước qua thập giá.
Mấy tháng qua ở
trong tù, tôi đã suy tính kỹ lắm rồi, nhưng càng nghĩ, tôi càng xác tín hơn,
càng cương quyết giữ vững đức tin cho đến chết.
...
Khi đó (1802) Thế
Tổ Gia Long, phụ thân của Hoàng Đế ra Hà Nội, chúng tôi có đến ra mắt. Ngài hứa
cho chúng tôi được tự do giảng đạo, xây nhà thờ và các nhà bác ái. Ngài yêu cầu
chúng tôi cổ động dân chúng sống thuận hòa và chăm chỉ làm ăn. Từ đó đến nay,
tôi vẫn vâng lệnh vua, nhắc nhở bà con làm điều tốt, tránh điều xấu. Tôi thờ
Vua trên trời và tuân phục vua dưới đất, tôi vẫn xin Vua trên trời ban ơn cho
các quan, để thời các ngài được thái bình thịnh trị. Sao hôm nay quan lại bảo
tôi bỏ lệnh Tiên Đế mà tôi đã tuân hành biết bao năm nay?
Thế ông không
muốn sống à?
Thưa quan, mọi
sinh vật đều muốn sống, huống chi là con người có suy nghĩ. Ai biết giá trị
cuộc sống mà chẳng ham sống. Thế nhưng với người Kitô hữu, chết là cách sống
đời đời trên Thiên Đàng.
Ai bảo ông là có
Thiên Đàng?
Đó là chuyện
đương nhiên. Như nhà vua vẫn ban thưởng cho các trung thần, thì Chúa Trời Đất
chẳng lẽ không ban thưởng cho những tôi trung phục vụ Người đến chết sao? Nơi
tưởng thưởng đó, chúng tôi gọi là Thiên Đàng.
Vậy ai dạy cho
ông biết là có Chúa Trời Đất?
Thưa tổng trấn,
không cần phải ai dạy cả, chính trời đất vũ trụ là cuốn sách mở ra dạy ta bài
học đó. Nhìn ngắm những công trình kỳ diệu của thiên nhiên, tức khắc phải nhận
ra có Đấng sáng tạo và gìn giữ nó. Chúng tôi gọi Đấng Tạo Hóa đó là Chúa Trời
và tôn thờ Người.
……
Quan bảo tôi chà
đạp Thập Giá là điều chẳng hợp lý chút nào.
Sao lại không hợp
lý, ta chỉ cho ông con đường sống mà không hợp lý à?
Thưa quan, nếu
nước nhà có biến, mà quan sợ chết đào ngũ thì quan là kẻ hèn nhát. Cũng vậy,
tôi nhờ ơn Vua Cả trên trời, tôi đâu có quyền sợ chết mà bỏ Người được.
Trong ngục thất,
ba vị luôn cất cao lời ca tiếng hát tạ ơn Thiên Chúa. Tại nơi thụ hình, cha
Khoan hát lên ba lần Alleluia, Alleluia, Alleluia, mỗi lần với cung giọng cao
hơn như trong lễ Phục Sinh. Hai thầy Hiếu và Thành hát theo cha Khoan thay cho
cộng đoàn. Ba vị thánh đã về Thiên Quốc cùng một ngày sau ba năm bị bắt giam.
Teresah (Trích từ "Thiên hùng sử 117 Hiển thánh tử đạo Việt
Nam"
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, San Jose, California, Hoa Kỳ)
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam, San Jose, California, Hoa Kỳ)
GIỚI TRẺ
TIN YÊU
(ABBA - Sàigòn) -
Trưa thứ tư, ngày 17.04.02, công an đã ập vào một nhà ở đường Hoàng Văn Thụ
(gần khu lăng Cha Cả) lập biên bản một nhóm sinh viên đang sinh hoạt và chia sẻ
Lời Chúa.
Một bạn lần đầu
tiên tham dự buổi sinh hoạt này kể:
"Sáng nay em
được một chị bạn mời đến nhà dùng cơm trưa và sinh hoạt chung với các bạn sinh
viên cùng trường Bách Khoa. Sau khi ăn trưa xong, tụi em đã thảo luận với nhau
một số vấn đề về sinh viên như: tại sao hiện nay sinh viên lười biếng? Một sinh
viên siêng năng sẽ như thế nào? Mọi người đang sôi nổi trao đổi thì công an ập
vào như tấn công khủng bố vậy, tịch thu các sổ sách và một số quyển Kinh Thánh
rồi lập biên bản."
Nhưng họ lập biên
bản về cái gì? "Họ bảo tụi em truyền đạo bất hợp pháp!"
Được biết nhóm
này đã quy tụ được bốn lần, đa số là sinh viên Bách Khoa. Họ đến với nhau để
cùng nhau tìm cách giải quyết những khó khăn và nghịch lý trong đời sống sinh
viên, mà hiện nay nhà trường và nhà nước chưa giải quyết được như gian lận
trong thi cử, ma túy học đường, đạo đức sinh viên. Họ tin trong Kinh Thánh có
câu trả lời, nên đã tự nguyện rủ nhau làm điều đó. Theo một thành viên trong
nhóm cho biết thì đây là nhóm hoàn toàn do sinh viên chủ động, không có linh
mục hay tu sĩ nào đứng đằng sau cả.
Như vậy việc các
bạn sinh viên làm là đang trực tiếp góp phần giải quyết khó khăn của nhà trường
và xã hội bằng cách thức riêng của mình chứ không hề gây mất an ninh cho ai cả.
Vậy tại sao công an lại bắt bớ họ? Thật không thể hiểu nổi khi chính quyền chủ
trương "mọi người có quyền tự do tôn giáo" và không hề cấm cản mọi
người được quyền mời bạn bè đến chơi nhà, lại có những người ngang nhiên coi
thường luật pháp, thậm chí vi phạm nghiêm trọng đến quyền tự do cá nhân như
vậy.
Riêng với các bạn
sinh viên, theo thiển ý của tôi, các bạn đã làm một việc tốt và hoàn toàn không
có gì vi phạm pháp luật. Ngay giả sử như các bạn có truyền giáo thì cũng không
vi phạm pháp luật, vì không có một điều luật nào ở Việt Nam cấm sinh viên
truyền giáo cả. Các bạn hãy vui lên, các bạn không cô đơn đâu, vì hiện nay rất
nhiều nơi từ Bắc chí Nam các sinh viên có thiện chí vẫn đang cùng nhau đọc Lời
Chúa và cầu nguyện với nhau theo nhóm nhỏ. Vì tất cả chúng ta tin rằng chỉ có
Chúa mới có cách làm cho chúng ta thật sự thoát khỏi những bi đát của cuộc sống
này và ban cho chúng ta hạnh phúc.
THU UYÊN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét