Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM NỖ LỰC LOAN BÁO TIN MỪNG CÁCH MỚI MẺ

Ngày 21 tháng Tư 2012, Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin (UBGLĐT) trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tổ chức một Hội thảo thần học tại Trung tâm mục vụ Tổng giáo phận TP. HCM, do Đức Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Ủy ban, chủ tọa.
Chủ Đề cho Buổi Hội thảo Thần Học
Chủ Đề cho Buổi Hội thảo Thần Học

Buổi Hội thảo lần này quy tụ khoảng 80 người, bao gồm các Linh Mục thuộc các Dòng Tu và hai Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn và Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, cũng như một số bề trên và các nữ tu thuộc các dòng nữ trên địa bàn Gp. Sài gòn và Xuân Lộc. Đặc biệt, cuộc hội thảo lần này có sự tham dự của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám Mục Phụ tá Gp. Sài Gòn  vào buổi sáng và Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo, Giáo Đốc ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc vào buổi chiều.

Chủ đề của buổi Hội Thảo lần này là:“Giáo hội tại Việt Nam: nỗ lực loan báo Tin Mừng cách mới mẻ” dựa trên hai tài liệu chính:

(1) “Thư chung Hậu Đại Hội Dân Chúa” của Hội đồng Giám mục Việt Nam, và
(2) “Tài liệu chuẩn bị Thượng hội đồng giám mục về Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ”.

Ngay sau phần giới thiệu của cha Giuse Nguyễn Văn Am, Tổ trưởng Tổ thần học của UBGLĐT và cũng là người điều khiển chương trình ngày hội thảo, là phần thuyết trình bài đầu tiên của cha Giuse Phan Tấn Thành, OP., với đề tài: “Loan báo Tin mừng - Tái loan báo Tin mừng - Loan báo mới Tin mừng: Những bài học của lịch sử”. Cha Thành đã mở ra cho cử tọa tham dự một cái nhìn tổng quát về lịch sử hình thành khái niệm và việc loan báo tin mừng (Evangelium). Đồng thời cha cũng cho thấy sự liên hệ bao hàm của “Missio với Evangelizatio”

Sau bài thuyết trình của cha Giuse Phan Tấn Thành, là bài nói chuyện cha Antôn Hà Văn Minh với đề tài: “Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ dưới chiều kích: Giáo Hội như là Dân Thiên Chúa”

Buổi chiều, buổi Hội thảo tiếp tục vào lúc 2g00 với hai bài thuyết trình thứ ba của cha Phaolô Vũ Chí Hỷ, SSS với đề tài: “Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ dưới góc độ: Giáo Hội như là Thân Mình Chúa Kitô” . Trong bài này, ngoài việc mở rộng và phân tích về khía cạnh hiệp thông của Giáo Hội với nhau và với Đức Kitô là Đầu của thân mình Giáo Hội, cha Phaolô Vũ Chí Hỷ đã đề xuất bảy phương thế “Loan Báo Tin Mừng Cách Mới Mẻ” như sau:

(1)  Kết hợp Đức Tin , Văn Hóa và Nghệ Thuật
(2)  Gia tăng Đối Thại Tôn Giáo
(3)  Tận dụng Khoa Học Kỹ Thuật và Công Nghệ Thông Tin
(4)  Quan tâm hơn nữa về Di Dân và Bác Ái Xã Hội
(5)  Dấn Thân vào Kinh Tế và Chính Trị (kêu gọi giáo dân tham gia vào lãnh vực này)
(6)  Bảo trì và gìn giữ Cảnh Vực Mội sinh (bảo vệ môi trường, môi sinh, ngôi nhà chung của trái đất…)
(7)  Đề cao vai trò Giáo Dân và Gia Đình

Sau đó, cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giáo phận Bà Rịa bắt đầu bài thuyết trình thứ tư với đề tài: “Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ theo góc nhìn Giáo Hội như là Đền thờ Chúa Thánh Thần”

Sau giờ giải lao, phần trao đổi buổi chiều cũng sôi nổi như buổi sáng với nhiều ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm khác nhau của các thành viên tham dự, đặc biệt có sự góp ý trao đổi của Đức ông Giuse Đinh Đức Đạo.

Sau phần trao đổi, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch UBGLĐT, đã đúc kết Buổi Hội thảo thần học. Ngài bày tỏ niềm vui vì thấy được kết quả của nỗ lực của buổi Hội Thảo nối kết sự am hiểu thần học với những thực tế đầy thách thức tại Giáo hội Việt Nam. Theo Đức cha, nếu trong Giáo hội có ít người hiểu biết thần học thì việc loan báo Tin Mừng sẽ không hiệu quả. Đức cha Phaolô cũng nói lên những ưu tư và hy vọng của ngài về cách rao giảng Tin Mừng cách hiệu lực và mới mẻ là làm sao cho dân Chúa sống Giới Răn Thứ Nhất cho thật trọn vẹn. Theo Đức Cha, sống Giới Răn Thứ Nhất cho thật trọn vẹn có nghĩa là:

(1) “Yêu mến Chúa hết lòng” phải phát xuất từ cái tâm, từ tận đáy lòng, con tim của con người;

(2) “Yêu mến Chúa hết sức” là yêu mến Chúa hết khả năng, hết sức lực, năng lực mà Thiên Chúa đã phú ban cho mình; và

(3) “Yêu mến Chúa hết trí khôn” đó là khả năng lý trí mà Chúa ban cho mình để đào sâu lĩnh vực của thần học, để hiểu ý nghĩa, trách nhiệm và tầm quan trọng của thần học đối với việc truyền giáo .

Sau cùng, như là lời kết thúc cho buổi Hội Nghị, Đức cha kết luận rằng, mọi người nên nhận biết những việc làm của chúng ta không lớn lao gì, Chúa đã làm thay cho chúng ta tất cả. Công việc rao giảng Tin Mừng là công việc của Chúa Thánh Thần. Chúng ta hãy yêu mến Chúa hết sức lực của chúng ta và cố gắng trở thành những khí cụ hữu hiệu của Chúa Thánh Thần trong công việc đem Chúa Kitô Phục sinh và Tin Mừng của Người đến cho tha nhân.

Buổi Hội thảo thần học kết thúc vào lúc 17g00 cùng ngày đã củng cố thêm cho các tham dự viên một cái nhìn khác hơn, mới mẻ hơn trong việc loan báo Tin Mừng: mọi thành phần dân Chúa cần quan tâm và yêu mến và có trách nhiệm đối với công việc truyền giáo trong sự tin tưởng vào Chúa Thánh Thần, vì Chúa Thánh Thần, Đấng được sai đến để kiện toàn thế giới, vũ trụ này thành trời mới đất mới, chính Ngài là tác nhân và là động lực của công cuộc truyền giảng Tin Mừng ở mọi thời đại, nhất là thời đại hôm nay…

------------------
Philip Trần
Gp. Sài Gòn, ngày 22 tháng 4 năm 2012
Tác giả bài viết: Philip Tran

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang