TIẾNG KÊU TRONG SA MẠC
Chúa cứu thế sắp đến
Hãy lấp đầy hố sâu
Hãy lấp đầy hố sâu
Hãy san bằng đồi
núi
Dọn đường cho Chúa đi.
Đó là tiếng kêu vang
Trong hoang địa vắng vẻ
Thánh Gio-an Tiền hô
Tiếng kêu trong đơn lẻ.
Tin Mừng Chúa cứu thế
Hằng thế kỷ mong chờ
Biết bao người đón nhận
Sao ta vẫn hững hờ ?
Dọn đường cho Chúa đi.
Đó là tiếng kêu vang
Trong hoang địa vắng vẻ
Thánh Gio-an Tiền hô
Tiếng kêu trong đơn lẻ.
Tin Mừng Chúa cứu thế
Hằng thế kỷ mong chờ
Biết bao người đón nhận
Sao ta vẫn hững hờ ?
QUỲNH HOA
(ÚC CHÂU)
(Bài thơ này bạn
Quỳnh Hoa gửi tặng tác giả gửi bài với bút hiệu Vô Danh trong số ABBA 77 và quý
đọc giả nhận Thánh quan thầy Gioan Baotixita. ABBA thay mặt tác giả Vô Danh
cùng quý đọc giả ABBA cám ơn bạn Hoa Quỳnh!)
PHÊRÔ : KẺ LƯỚI NGƯỜI
Phêrô cùng với
cha - ông Gioan (x. Yn 1, 42) - và người anh em của ông là Anrê làm nghề đánh
bắt cá. Tuy sinh ra ở Betsaiđa, nhưng thường trú ngụ ở nhà vợ tại Capharnaum
(x. Mc 1, 21 - 31). Phêrô tên ban đầu là Simon. Khi được tuyển chọn, Chúa Yêsu
đã gọi ông là Kêpha - nghĩa tiếng Aram nghĩa là Đá - đọc theo Hylạp là Phêrô.
Về tính tình, cha
J.Dheilly cho biết Phêrô "là người quảng đại và bốc đồng. Ông hết sức tận
tâm với Chúa Yêsu (x. Mc 8, 31 - 33), đôi khi hơi tự phụ (x. Mc 14, 29) và đôi
khi cũng sợ dư luận (x. Ga 2, 11 - 14). Đặc biệt Phêrô là người có đức khiêm
tốn đáng kính phục (x. Yn 20, 17).
Về tương quan:
– Với Chúa Yêsu,
gần như lúc nào Phêrô cũng ở bên cạnh, trừ những lúc Chúa Yêsu cầu nguyện riêng.
Ông là một trong ba Tông Đồ được Chúa Yêsu mạc khải vinh quang trên núi (x. Mc
9, 2 - 8; Mt 17, 1 - 8; Lc 9, 28 - 36). Khi sắp bước vào cuộc vượt qua, Chúa
Yêsu cũng đưa ông vào vườn Ghetsêmani cầu nguyện với Ngài (x. Mc 14, 32 - 42;
Mt 26, 36 - 46; Lc 22, 40 - 45). Chúa Yêsu lo liệu việc đóng thuế cho Ngài và
cho ông (x. Mt 17, 24 - 27). Phêrô ngăn cản Chúa Yêsu đừng đi vào chỗ chết theo
suy luận loài người của ông (x. Mt 16, 22 - 23). Trong lúc Chúa Yêsu bị xử án,
Phêrô đã chối Chúa ba lần (x. Yn 18, 17. 25. 27). Nhưng Chúa Yêsu lại trao cho
Phêrô bổn phận củng cố niềm tin của anh em sau khi đã chỗi dậy (x. Lc 22, 32)
và chìa khóa Nước Trời (x. Mt 16, 19). Chúa Yêsu cho Phêrô đi trên nước đến với
Ngài (x. Mt 14, 22 - 33). Và nhất là Chúa Yêsu cho Phêrô cơ hội tuyên xưng tình
yêu của ông vào Ngài, để Ngài trao cho ông sứ mạng cai quản Hội Thánh (x. Yn
21, 15 - 17).
– Đối với các
Tông Đồ trong nhóm 12, Phêrô là một trong bốn người đầu tiên được tuyển chọn
(x. Mc 1, 16 - 20), là người đứng đầu Tông Đồ đoàn, thường xuyên thay mặt anh
em trả lời Chúa Yêsu (x. Mt 16, 16). Phêrô tổ chức tuyển chọn Tông Đồ Matthia
thay cho Yuđa Iscariot (x. Cv 1, 15 - 26). Trong ngày lễ Ngũ Tuần, Phêrô được
Thần khí hướng dẫn, nên đã thay mặt anh em rao giảng công khai về Chúa Yêsu
Phục Sinh (x. Cv 2, 14 - 41). Phêrô là Tông Đồ đầu tiên viếng thăm và rửa tội
cho dân ngoại (x. Cv 10), bênh vực Phaolô và Banaba trong hội nghị Giêrusalem
(x. Cv 15, 7 - 12). Sau khi Chúa Yêsu Phục Sinh , Phêrô đã là người đầu tiên
làm dấu lạ chữa lành cho người què ở đền thờ (x. Cv 3, 1 - 9), làm cho người
chết sống lại (x. Cv 9, 36 - 42).
Có thể tóm tắt
cuộc đời Phêrô qua ba giai đoạn: Giai đoạn đầu là một ngư phủ bình thường chưa
ai biết đến. Giai đoạn thứ hai được Chúa Yêsu tuyển chọn, được Chúa ban và trao
cho nhiều đặc ân cùng sứ mạng, nhưng ông chưa sống được những điều đó, mà ngược
lại còn cản trở Chúa đi vào con đường cứu độ và còn phản bội Chúa nữa. Giai
đoạn cuối, sau khi Chúa Yêsu đã vượt qua, các ân tứ Chúa ban trở nên hiệu
nghiệm nơi lời nói và việc làm của Phêrô. Có thể nói sau Phục Sinh , lời Chúa
Yêsu nói: "Những ai tin vào Ta thì còn có thể làm những việc lớn lao hơn
Ta nữa" (Yn 14, 12) đang ứng nghiệm nơi Phêrô.
Như vậy, do đâu
mà một Phêrô bình thường (giai đoạn đầu), hèn nhát (giai đoạn hai) lại trở
thành một con người mạnh mẽ và đầy quyền năng (giai đoạn ba) như thế? Câu trả
lời dẫu thế nào đi nữa, cũng không được quên hay giản lược đi niềm tin của
Phêrô vào Chúa Yêsu đã chết, đã sống lại và đang hiện diện với ông!
Niềm tin của
Phêrô khi chưa gặp Chúa Yêsu đã không được các tác giả Thánh Kinh nói đến, nên
rất ít có cơ sở để mọi người bàn luận đến. Còn niềm tin của Phêrô khi được gọi
đi theo Chúa Yêsu cho đến ngày Chúa chết như một biểu đồ hình sin của toán học
- cứ lên lên xuống xuống cách đều đặn - rất khó có một quả quyết chắc chắn lâu
dài về niềm tin của Phêrô trong giai đoạn này. Khi nghe Chúa Yêsu gọi, ông tức
thì bỏ cha, bỏ thuyền đi theo và không hề đặt vấn đề với Chúa là đi đâu, đi để
làm gì. Cách đáp trả này như đường lên của hình sin. Nhưng một thời gian dài
theo Chúa, ông lại đặt vấn đề: "Này chúng tôi bỏ mọi sự mà đi theo Thầy,
vậy thì phần chúng tôi sẽ ra sao?" (Mt 20, 27). Đường sin đi xuống. Còn
khi Chúa Yêsu hỏi: "Anh em bảo Thầy là ai?" thì Phêrô trả lời:
"Ngài là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mt 16, 16). Đỉnh cao
nhất của đường sin đã đạt đến. Nhưng liền sau đó, Chúa Yêsu tỏ bày về con đường
cứu thoát nhân loại mà Ngài phải đi qua là thập giá thì Phêrô đã can ngăn một
cách thuần túy xác phàm khiến Chúa Yêsu phải quát lên: "Xéo đi sau Ta !
Hỡi Satan ! Ngươi là cớ vấp phạm cho Ta, vì ý tưởng của ngươi không phải là ý
tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người" (Mt 16, 23). Điểm thấp nhất
của hình sin. Vừa tưởng Phêrô đã siêu thoát để hòa vào kế hoạch tuyệt vời của
Thiên Chúa, nhưng cũng một hành động ngôn ngữ của con người Phêrô ấy lại đẩy
ông cách xa Thiên Chúa như nhân vật đối cực với Thiên Chúa. Rồi trong nhà tiệc
ly, cũng Phêrô đó quyết nếu có ai bỏ Thầy Yêsu đi nữa thì riêng ông sẽ không
bao giờ bỏ (đang lên), nhưng khi Chúa Yêsu bị bắt chưa đầy một đêm, Phêrô đã
chối Chúa ba lần (đang xuống). Có lẽ đây là một kinh nghiệm tâm linh rất phổ
biến của các tín hữu của mọi thời đại.
Niềm tin của
Phêrô được diễn tả theo hình sin như vừa chứng minh là niềm tin mà trong đó sự
nỗ lực cố gắng của con người đóng một vai trò quan trọng. Hình ảnh một lực sĩ
gồng tay, các cơ bắp của anh ta nổi lên rất đẹp, nhưng anh chỉ gồng được một
chút thôi rồi sẽ duỗi tay ra để nghĩ. Còn nếu anh cố gắng một cách quá sức, anh
ta có thể sẽ bị kiệt sức và sau đó tay anh ta sẽ nhão nhoẹt ra và có nhiều
trường hợp sẽ không bao giờ gồng lại được nữa. Nếu niềm tin chỉ dựa vào sức
mình thì quá lắm cũng chỉ được một thời gian nhất định mà thôi, sau đó sẽ là
giai đoạn chán nản, bất tín. Còn nếu niềm tin dựa vào quyền năng Chúa - ở đây
là quyền năng của Chúa Yêsu Phục Sinh , là chính Chúa Thánh Thần - thì sẽ dài
lâu trong niềm hạnh phúc vô biên. Đó là đời sống của Phêrô ở giai đoạn thứ ba.
Từ khi gặp Chúa
Yêsu Phục Sinh (x. Lc 24, 34; 1C 15, 5), Phêrô đã đặt trọn niềm tin nơi Ngài
nên sức mạnh của niềm tin đó chỉ đẩy đời sống Phêrô tiến lên không ngừng và kéo
rất nhiều người cùng Phêrô lên với Chúa. Từ lúc đó trở đi, chúng ta không thấy
bất kỳ chỗ nào trong Thánh Kinh mô tả đức tin của Phêrô có dấu hiệu không ổn.
Từ một người nhút
nhát, chỉ vì đứa tớ gái - chẳng một chút thế giá, địa vị - đã phải vội chối
Thầy, Phêrô đã hiên ngang đứng giữa cộng đồng con cái Israel tuyên bố về niềm
tin của mình và niềm hy vọng của Israel mong chờ đã đến và đang hiện tại nơi
Chúa Yêsu người Nazareth đã bị đóng đinh cho đến chết và đã Phục Sinh (x. Cv 2,
14 - 41). Từ một người sợ chết, sau khi gặp Chúa Yêsu Phục Sinh , Phêrô đã làm
cho người chết sống lại (x Cv 9, 36 - 42).
Sức mạnh niềm tin
Kitô giáo nơi Phêrô bắt nguồn từ chính Chúa Yêsu Phục Sinh là Thần Khí Thiên
Chúa đã trở nên trọn hảo. Sức mạnh ấy đã, đang và sẽ mang lại ơn cứu độ của
Thiên Chúa nơi Đức Yêsu cho nhiều thế hệ trong nhân loại và cho vạn vật trong
vũ trụ này.
Sức mạnh niềm tin
Kitô giáo hoàn hảo xuất phát từ Chúa Yêsu không chỉ có nơi Phêrô, mà còn có nơi
các môn đệ khác và trong tất cả những ai đón nhận Yêsu Kitô là Chúa.
AN THANH,
CSsR – DCCT
TÂM TÌNH NGƯỜI TRẺ (Trích bài từ HOSANNA giới trẻ Sài gòn)
Thánh
Phêrô và Thánh Phaolô Tông Đồ (ngày 29 tháng 6)
"Ông Phêrô
đáp: Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy" (Ga 21,15b)
Chúa Giêsu đã hỏi
ông Phêrô không những một mà đến ba lần: "Anh có mến thầy không?" Với
niềm tin sắt son của mình, ông đã trả lời Chúa Giêsu một cách chắc chắn và mạnh
mẽ: "Thưa Thầy có", và đây cũng là một trách nhiệm quan trọng: Người
đứng đầu Hội Thánh. Có lẽ không ít lần con đã nói với Chúa "Con yêu Chúa,
con yêu mến Ngài suốt cả đời con…" Thế nhưng, mấy lần con yêu Chúa thực sự
và trọn vẹn. Nếu chỉ nói suông thì con là kẻ bất tín, là người nói dối mất rồi!
Xin Chúa ban cho
con biết tỏ lộ tình yêu Chúa bằng những hành động cụ thể. Vì qua đó con đón
nhận được một cách chân thật tình Chúa yêu con.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét