Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Abba! Cha Ôi (số 74)

GIỚI TRẺ TIN YÊU
20/05 – Song song với tuyên bố độc lập của Đông Timor, chính quyền DCCH mới vừa thiết lập quan hệ ngoại giao với Vatican. Mục đích của việc này là nhằm thúc đẩy tình bằng hữu và hợp tác giữa hai bên.
Đông Timor có 750.000 tín hữu thuộc 31 giáo xứ, do 43 linh mục coi sóc. Hiện có khoảng 130 nam và 220 nữ tín hữu đang làm việc trong các tổ chức viện trợ và giáo dục.
Ngay dịp tuyên bố độc lập của hòn đảo này vào Chúa Nhật 19/05, ĐTC Gioan Phaolô II đã gửi một thông điệp trong đó ngài đã reo lên: "Giờ của tự do đã đến! Thời của tái thiết là đây!"
HOA QUỲNH
Ngày 26/05, 9.000 bạn trẻ đại diện cho 87 quốc gia đã có một cuộc diễu hành và gặp gỡ để xác quyết rằng "Dù gì đi nữa, thì một tương lai hòa bình là điều hoàn toàn có thể xảy ra."

Cuộc tuần hành được tổ chức bởi hội "Những chàng trai cô gái hành động vì sự hiệp nhất" bắt đầu tại Colosseum (Đại hý trường La Mã) và dừng chân ở quảng trường Thánh Phêrô. Thành phần tham dự là các bạn trong độ tuổi từ 12 đến 17, đến từ nhiều quốc gia và tôn giáo khác nhau. Trong đó có đại diện Do Thái giáo đến từ Roma, Brazil và Israel; đại diện Hồi giáo đến từ Trung Đông, Mỹ và Pakistan; đại diện Phật giáo từ Nhật và Thái Lan; từ Ấn Độ có đại diện cho các tôn giáo Hindu, Sikh (tín ngưỡng thờ chỉ một Thần) và Zoroastrian (Bái hỏa giáo - thờ lửa); và các tín ngưỡng truyền thống từ châu Phi.
Chủ đề cho cuộc gặp gỡ là "quy luật vàng" đã được nhắc đến nhiều lần tại Assisi: "Hãy làm cho người khác những gì bạn muốn làm cho bạn."
Trước đó một ngày, thứ bảy 25/05, các thành viên đã tập họp tại Marino Sports Palace gần Roma như một sự chuẩn bị cho cuộc tuần hành. Tại đây, các bạn cùng nhau ca hát, nhảy múa, đóng kịch và kể lời chứng.
Chương trình kết thúc vào hôm nay, 27/05, ở Loppiano với một diễn đàn quốc tế của nhiều tôn giáo khác nhau và bằng việc phát đi thông điệp cương lĩnh cho tất cả các bạn trẻ trên toàn thế giới.
TERESAH
Tuần trước dạo quanh chợ Bình Tây, ngang qua các gian hàng túi xách, chúng tôi dừng lại ở một sạp nọ xem, người bán tiếp đón rất ân cần mặc dù chúng tôi chỉ xin xem mẫu để chụp hình. Sau đó, chúng tôi xin tấm danh thiếp để tiện việc liên hệ sau này. Cầm danh thiếp và vội nhét vào túi, chúng tôi đi qua các sạp khác chứ chẳng kịp nhìn lướt qua tấm danh thiếp ấy. Lúc về đến nhà, xem lại tấm danh thiếp của sạp Cẩm Ngọc, chúng tôi thấy vô cùng ngạc nhiên vì trên đó có dòng chữ: "CHÚNG TÔI TIN CHÚA, CHÚA NHẬT NGHỈ BÁN". Đức tin thật mạnh mẽ.
HOA SIM
NGÀY NÀY NĂM XƯA
Ngày 26/05/1861 – Linh mục Gioan Đoàn Trinh Hoan
Và ông trùm Mathêu Nguyễn Văn Phượng
Linh mục Hoan và ông trùm Phượng gặp nhau nhân dịp lễ Hiển Linh năm 1861. Lúc đó cha Hoan đến thăm một giáo xứ ở Quảng Bình và trú tại nhà ông Phượng.
Ngay tối hôm sau, quan quân ùa đến bao vây làng, bắt được cha Hoan, ông trùm Phượng cùng một số tín hữu khác. Từ đây, hai thánh nhân bắt đầu gắn bó cuộc đời với nhau: bị giam chung, cùng bị kết án tử, cùng bị xử một ngày và sau này được suy tôn Chân Phước cũng trong một ngày.
Nếu cha Gioan là một trong những linh mục uy tín nhất thời bấy giờ nhờ vào năng lực, kinh nghiệm và đức độ, lại có biệt tài ăn nói, thì ông trùm Phượng là một giáo dân được mọi người trong xứ mến phục tài năng, nhân đức, đầy lòng bác ái, luôn làm gương sáng để giáo dục các con.
Trong ngày thụ án, cha Hoan và ông Phượng đều bình tĩnh, vui vẻ và luôn khích lệ mọi người. Khi ra đến pháp trường, hai vị yêu cầu không trói mà yên lặng quỳ trên chiếu cầu nguyện. Cha Gioan còn giải tội cho ông Phượng. Sau khi đã hoàn tất, hai vị sẵn sàng dâng hiến mạng sống cho Đức Kitô.
XỨ QUẢNG
Phaolô Hạnh được rửa tội từ nhỏ nhưng lớn lên anh lại là một tay anh chị có tiếng khi bôn ba kiếm sống ở Sài Gòn.
Sau một lần bỗng nhiên thấy xúc động và ra tay can thiệp cho một nạn nhân bị đồng bọn bắt chẹt, anh bị bọn chúng thù oán. Chúng tố cáo anh là Kitô hữu, lại gán thêm tội tiếp tay cho giặc Pháp. Khi bị bắt và xử án, anh không bao giờ nhận mình phản quốc nhưng lại luôn khẳng định mình là Kitô hữu.
Sau thời gian ròng rã bị giam cầm, tra tấn hết sức dã man, ngày 28/05/1859 Phaolô Hạnh bị trảm quyết.
Có một sử gia đã viết về thánh nhân như sau:
"Có những hoa tím mọc dại bên đường, cho đến ngày có khách bộ hành đi ngang dẫm nát, nó mới tỏa hương thơm. Phaolô Hạnh quả là bông hoa bị che khuất bên vệ đường Giáo Hội, cho đến khi bị vò nát trong cơn bách hại, mới tỏa ra hương thơm ngát khiến chúng ta phải lâng lâng ngây ngất…"
Lê V. H.
01/06/1862 – Thánh Giuse Túc
Năm bị bắt và bị xử tử, Giuse Túc mới 19 tuổi. Anh bị bắt vào thời vua Tự Đức ra chiếu chỉ Phân sáp (phân tán, lưu đày và tàn sát người Công giáo).
Dù bị giam cầm và tra tấn khi đang trong độ tuổi đẹp nhất của một đời người, nhưng không vì thế Giuse Túc sợ hãi. Trái lại, anh luôn kiên tâm và cùng bạn bè đọc kinh, cầu nguyện. Khi được người nhà lo lót cho anh vượt ngục, anh từ chối "Tôi sẽ không trốn bằng bất cứ cách nào, vì nếu tôi trốn sẽ làm khổ nhiều người khác. Chúa muốn thế nào, tôi xin nhận như thế." Một bạn tù lo lắng không biết người nhà có được lãnh xác họ về chôn hay không, anh đã nói "Tôi an tâm, không lo lắng gì cả. Nếu Thiên Chúa cho tôi đổ máu vì đạo, tôi tin chắc sẽ được về Thiên Đàng. Còn thân xác này chôn được thì chôn, không chôn được thì thôi."
Một bạn trẻ.
ABBA Vui Vui!!!
CHO NGÀY QUỐC TẾ THIẾU NHI …
* Tí đi lễ về. Mẹ hỏi:
Hôm nay cha giảng gì vậy con?
Mm, mm, cha nói là, nói là…
Đi lễ mà đầu óc để đâu đâu không, cha giảng gì cũng chẳng nhớ.
Chính cha giảng còn phải cầm giấy mà mẹ, nói chi là con.
* Tèo đi lễ trễ. Cha đứng phía trên cung thánh thấy Tèo bước vào nhà thờ mà mặt còn ngái ngủ. Cuối lễ cha hỏi:
Hôm nay con đi lễ lúc mấy giờ?
Dạ, con đến trước chín giờ mười.
(?!?) Giờ lễ là 5 giờ, mà con nói trước 9 giờ 10 là sao?
Dạ, khi con vào được một chút thì con nghe cha nói "Chín giờ mười, …" (Đúng ra cha nói "Chính nhờ Người, với Người, và trong Người…")
NGUYỄN GIANG (st)
TIA SÁNG
Cầu nguyện không phải là để buộc Thiên Chúa đổi ý.
Chanoine Bullens
Nhiều người cầu nguyện để Thiên Chúa làm theo ý muốn của họ, y như thể những đứa trẻ quấy rầy bà mẹ phải cho chúng ít bánh kẹo
Không. Cầu nguyện là để ta hành động theo thánh ý Thiên Chúa. Thiên Chúa đâu có muốn ta chịu thử thách (làm sao dám nghĩ rằng Thiên Chúa, để thử thách bà mẹ, đã bắt một đứa con chịu chết cháy trong đám hỏa hoạn?), nhưng vì bất cứ lúc nào Người cũng không thể đảo lộn các định luật thiên nhiên và những quyết định xấu xa của con người. Thiên Chúa mời gọi tôi tin tưởng vào Người nhiều hơn giữa những cơn thử thách, túng cực, tang chế, những thất bại không đáng phải chịu, bởi vì Người có thể làm cho sự dữ đổi ngược thành sự thiện. Bernanos bảo: "Mọi sự đều là ân sủng", nghĩa là tất cả mọi sự đều có thể giúp tôi sống kết hợp với Thiên Chúa hơn, đó mới là điểm chính…


Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang