Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Abba! Cha Ôi (số 71)

NGÀY NÀY NĂM XƯA
09/05/1840 - Thánh Giuse HIỂN, Linh mục dòng Đa Minh
Nói đến thánh Giuse Hiển là nói đến phong trào suy tôn Thánh Giá một cách đặc biệt tại Nam Định do cha phát động lúc bấy giờ. Đặc biệt là vì khi đó cha Hiển đang bị giam trong tù. Trong nhà lao, sau một ngày bị tra tấn lẫn dụ dỗ, tối đến, quên hết cả những đớn đau khổ nhục ban ngày, cha lại nắn nót vẽ ảnh Thánh Giá trên vải. Khi có giáo dân đến thăm, cha tặng cho mỗi người một ảnh. Những ảnh Thánh Giá đẹp và công phu của cha đã giúp nhiều người có thêm can đảm, được ơn hoán cải và bình an, cộng thêm nhiều ơn lạ khác. Phong trào tôn kính Thánh Giá phát triển mạnh đến nỗi từ chỗ cha Hiển vẽ từng ảnh đến chỗ cha phải nhờ một anh bạn tù khắc mẫu vào gỗ rồi in ra hàng loạt mới đủ phân phát cho số người vào xin.
Hôm cha được tử đạo, trước đó quan cho đem cha Hiển cùng một thầy khác (thầy này vốn đã đạp lên Thánh giá một lần nhưng nhờ được kề cận bên cha Giuse, thầy lại can đảm giữ vững đức tin đến khi được tử đạo) ra đứng trước Thánh Giá. Hai con voi chờ sẵn có nhiệm vụ đẩy các ngài bước qua Thánh Giá. Cha Hiển và thầy nọ khẳng khái tránh ra một bên khiến quan tức giận cho đem cha Hiển đi xử trảm ngay lập tức.

Cha được phong thánh cũng vào một ngày tháng 5 cách đây 102 năm.
HÀ BÁCH (Nam Định - 03/05/2002)
11/05/1847 - Thánh tử đạo Mathêu LÊ VĂN GẪM
Lê Văn Gẫm tử đạo khi mới 34 tuổi và đang là một thương gia làm ăn phát đạt.
Ông Gẫm có 4 người con, ngoài hai người con mất vì bệnh tật, hai người con còn lại đều tử đạo. Một người bị giết vì ngăn cản việc đốt nhà thờ, một người bị chết thiêu khi đang bị tù vì đạo. Điều này cho thấy gia đình và bản thân ông hết sức gương mẫu trong việc giáo dục đạo đức và đức tin.
Công việc buôn bán của ông rất phát triển, ông luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người, đặc biệt là giới giáo sĩ. Vì có điều kiện và phương tiện (ông mua bán vận chuyển hàng trên sông, biển), trong các chuyến hàng, Mathêu Gẫm thường kết hợp đưa đón các vị thừa sai, các chủng sinh Việt Nam, có khi là vận chuyển sách báo và các đồ dùng trong việc thờ phượng mặc dù tình hình thời bấy giờ đang rất nguy hiểm.
Trong một chuyến đi đón Đức Cha Nghĩa đang lánh ở Singapor về coi sóc địa phận các tỉnh miền Nam và Campuchia, thuyền ông bị bắt. Khi bị bắt, ông Gẫm tự nhận mình là người chủ mưu. Tuy chỉ là một tín hữu bình thường, nhưng Mathêu Gẫm có tinh thần và đức tin mạnh mẽ không thua kém gì các tu sĩ và linh mục. Dù bị biệt giam, dù bị tra tấn khảo cung, dù phải mang gông cùm, ông vẫn luôn vui vẻ và hiên ngang, kiên quyết không khai một ai, cũng không chối bỏ Thiên Chúa.
Cuối cùng ông được tử đạo, được viết tên cùng hai con yêu dấu vào danh sách những vị thánh tử đạo Việt Nam.
DUY PHONG
Mừng Ngày của Mẹ 12/05
MẸ VÀ SẾP
Ở cơ quan : (Sếp là người nước ngoài và cuộc đối thoại với nhân viên diễn ra bằng tiếng Anh. Sếp hơi bực mình sau khi virus tấn công khá nặng mạng máy tính công ty làm cho tất cả đều không thể làm việc được)
Sếp : Này, lần sau cô không được mở bất kỳ cái thư lạ nào đâu đấy nhé!
NV : Ồ, không, …
Sếp : Cô mở thư ra là virus tấn công đấy!
NV : Nhưng tôi đâu có mở, tôi…
Sếp : Cô thấy chưa, máy tính hư không làm việc được, làm sao như thế được?
NV : Tôi chỉ mới chỉ con chuột vào thư đó định xóa thôi là nó đã…
Sếp (Dường như không nghe thấy và tiếp tục phàn nàn)
NV (Im lặng "Thôi kệ, bây giờ có nói thì tiếng Anh của mình và của ông ấy cũng chẳng đủ để phân tích thấu đáo được. Bây giờ ổng đang nóng nên la lối vậy, rồi từ từ ổng cũng hiểu thôi, rồi đâu lại vào đấy cả. Việc này vô lý quá mà, đâu phải tại mình! Ổng phải biết chứ? Nhưng thôi, dù sao mình cũng chỉ là nhân viên thôi, người ta là sếp mà.")
Ở nhà : (Mẹ cáu gắt vì suốt cả ngày làm việc nhà cực nhọc)
Mẹ : Đứa nào hôm qua làm rớt đường ra đầy bếp mà không lau ngay để kiến kéo lên tùm lum? Con phải không?
Con : Không có, con không có làm.
Mẹ : Vậy chứ ai vô đây? Chỉ có con thôi!
Con : Trời sao mẹ kỳ vậy?
Mẹ : Chứ sao, không phải nữa hả? Con là hay quên đầu quên đuôi. Đâu có dọn dẹp đâu mà biết mệt.
Con : Nhưng hôm qua đâu phải con. Tại sao cái gì cũng đổ thừa cho con hết vậy?
Mẹ : Còn cãi nữa hả?
Con : Sao mẹ kỳ quá vậy? Sao cứ khăng khăng là con làm? Bộ trong nhà hết người rồi sao? Sao mẹ không hỏi tất cả đi rồi hãy kết luận là lỗi của ai?
Mẹ : Trong nhà này chỉ có con là hay quên thôi, làm đâu bỏ đấy.
Con : Nhưng như vậy đâu có nghĩa là lúc nào cũng là con?
……
Con (ấm ức khóc và giận dỗi mẹ "Mẹ không thương mình, mẹ không công bằng, mẹ thì cũng đâu có quyền vu oan cho con cái chứ…")
PHẠM NGUYỄN
GIỚI TRẺ TIN YÊU
Một trang web về chuyến thăm của ĐGH Gioan Phaolô II đến Bungari vừa chính thức đi vào hoạt động. Tin tức trên trang www.popeinbulgaria.com sẽ được cập nhật mỗi ngày thông tin mọi hoạt động của ĐTC trong kỳ viếng thăm, dự định vào khoảng 23 đến 26 tháng 05 sắp tới. Maxim Behar, một thành viên của ban tổ chức quốc gia điều hành cuộc viếng thăm, phát biểu rằng trang web này được thành lập không chỉ đáp ứng nhu cầu của giới truyền thông mà còn cho hàng triệu tín hữu khắp nơi trên thế giới.
Ngày 02/05 vừa qua, Đặc phái viên của ĐTC – ĐHY Roger Etchegaray, đã đến Đất Thánh gặp tổng thống Israen Moshe Katzav. ĐHY Etchegaray nói ngài đến Đất Thánh đơn giản với tư cách là đại sứ của ĐGH, với sứ vụ duy nhất là công bố Tin Mừng của tình thương, lòng nhân từ và hòa bình cho tất cả mọi người. "Tôi đến nhân danh Phúc Âm, để đóng góp một viên gạch nhỏ bé vào công cuộc vĩ đại là xây dựng một nền hòa bình cho vùng Đất Thánh đang vấy máu." ĐHY cũng bộc lộ ý định gặp thủ tướng Israen Ariel Sharon và tổng thống Yasser Arafat.
Để đánh dấu chuyến viếng thăm của ĐHY Etchegaray, 100 Thánh lễ sẽ được cử hành tại ba trong số các đền thờ lớn vùng Đất Thánh: đền thờ Giáng Sinh tại Bêlem, đền thờ Nhập Thể tại Nazaret, và Mộ Chúa Giêsu.
TERESAH
CN 28/04/02 vừa qua, trại giao lưu "Nối vòng tay lớn I" đã được giới trẻ hai giáo xứ HB và BH (cùng ở Gò Vấp, TPHCM) tổ chức tại công viên TDM (Bình Dương). Buổi trại đánh dấu bước khởi đầu cho sự gắn bó và hợp tác lâu dài giữa hai giáo xứ, thể hiện qua tên gọi của bốn đội tham gia: Huynh đệ – Thân ái – Hiệp nhất – Đồng hành. Ngày trại đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động thi đua hấp dẫn. Ngoài những trò chơi, thi đua vốn có của một buổi sinh hoạt dã ngoại, điểm nhấn của trại là buổi thảo luận nhóm của giới trẻ hai giáo xứ. Các bạn có dịp phát biểu những suy nghĩ, cái nhìn của mình về thực trạng của lứa tuổi mình hôm nay. Các bạn cũng có dịp bộc lộ những tâm tư ước mơ dành cho những tín hữu trẻ gửi đến các vị đặc trách của giáo hội. Các trại viên còn chân thành trao nhau và cho chính bản thân những đề nghị hết sức thiết thực để cùng nhau "là muối đất và là ánh sáng cho trần gian" (Lời Chúa dùng gợi ý cho thảo luận) như việc làm dấu Thánh Giá trước bữa ăn dù ở chốn đông người, dừng đúng vạch khi đèn đỏ v.v…
Trại "Nối vòng tay lớn I" kết thúc tốt đẹp với sự cởi mở chan hòa giữa các bạn trẻ ở cả hai giáo xứ. Ai ai cũng cố gắng sống và thực hiện những nhắn nhủ gửi cho nhau nơi đất trại và cùng nhau mong chờ đến "Nối vòng tay lớn II".
HOA QUỲNH



Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang