Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Tòa Thánh hoan nghênh quyết định của Liên Hiệp Quốc cấp quy chế Nhà nước quan sát viên cho Palestine

WHĐ (3.12.2012) – Ngày 29.11 vừa qua Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết với đa số, nâng cấp Palestine từ “Thực thể quan sát viên” trở thành “Nhà nước quan sát viên phi thành viên” tại Liên Hiệp Quốc.
Nhân dịp này, Tòa Thánh đã ra tuyên bố hoan nghênh quyết định của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Sau đây là Tuyên bố của Tòa Thánh:
1. Tòa Thánh đã tích cực theo dõi các chặng đường dẫn đến quyết định quan trọng này, nhưng vẫn vượt lên trên các bên và hành động theo bản chất tôn giáo và sứ vụ phổ quát vốn là đặc điểm của mình, đồng thời cũng quan tâm đặc biệt đến chiều kích đạo đức của các vấn đề quốc tế.
2. Tòa Thánh cũng cho rằng cuộc bỏ phiếu này phải nằm trong khuôn khổ của những nỗ lực nhằm tìm một giải pháp dứt khoát, với sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, cho vấn đề đã được đề cập tại Nghị quyết 181 ngày 29.11.1947 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Văn bản này đã đặt cơ sở pháp lý cho sự tồn tại của hai quốc gia: một quốc gia đã được khai sinh, và quốc gia kia vẫn chưa được thành lập trong suốt 65 năm tiếp theo sau.
3. Ngày 15 tháng 5 năm 2009, khi rời khỏi sân bay quốc tế Tel Aviv, lúc kết thúc cuộc hành hương đến Thánh Địa, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã phát biểu: “Đừng đổ máu nữa! Đừng gây thêm chiến tranh nữa! Đừng khủng bố nữa! Nhưng hãy dấn thân phá vỡ cái vòng luẩn quẩn của bạo lực. Mong sao sẽ có một nền hòa bình lâu dài dựa trên công lý, một sự hòa giải và an bình đích thực! Mong sao quốc gia Israel được cả thế giới công nhận quyền tồn tại, quyền được hưởng hòa bình và an ninh bên trong biên giới đã được quốc tế công nhận! Và cũng thế, mong sao nhân dân Palestine cũng được công nhận quyền có một quê hương có chủ quyền và độc lập để họ sống trong phẩm giá và tự do đi lại! Mong sao giải pháp về hai quốc gia trở thành hiện thực và không còn là một giấc mơ!
4. Theo lời kêu gọi này, Thư ký phụ trách Quan hệ với các quốc gia, Đức Tổng giám mục Dominique Mamberti, trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào năm 2011, đã hy vọng rằng các cơ quan có thẩm quyền của Liên hiệp quốc sẽ đưa ra một quyết định để thực hiện cụ thể mục tiêu ấy.
5. Cuộc bỏ phiếu ngày 29 tháng 11 năm 2012 thể hiện tình cảm của đa số trong cộng đồng quốc tế và chấp thuận cho người Palestine được hiện diện một cách có ý nghĩa hơn tại Liên hiệp quốc. Đồng thời, Tòa Thánh tin rằng riêng kết quả này chưa phải là một giải pháp đầy đủ cho các vấn đề của khu vực: thực vậy, để đáp ứng đầy đủ, còn phải kiên quyết dấn thân xây dựng hòa bình và ổn định trong công lý và tôn trọng nguyện vọng chính đáng của cả người Israel và người Palestine.
6. Chính vì lý do này mà nhiều lần Tòa Thánh đã yêu cầu các nhà lãnh đạo của nhân dân hai nước tiếp tục các cuộc đàm phán với tất cả thiện chí và tránh những hành động hoặc áp đặt các điều kiện đi ngược lại những tuyên bố có thiện ý và tìm kiếm chân thành các giải pháp đem lại nền tảng vững chắc cho một nền hòa bình lâu dài. Ngoài ra, Tòa Thánh cũng khẩn thiết kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường dấn thân và sáng tạo hơn nữa để đưa ra các sáng kiến mang lại hòa bình lâu dài trong sự tôn trọng quyền của người Israel và người Palestine. Hòa bình cần đến những quyết định dũng cảm!
7. Từ kết quả cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào ngày 29 tháng 11 năm 2012 và để khuyến khích cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các bên có liên quan trực tiếp, hành động theo các mục tiêu nêu trên - Tòa Thánh hoan nghênh quyết định của Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã cấp cho Palestine quy chế Nhà nước quan sát viên phi thành viên của Liên hiệp quốc. Đây là cơ hội thuận lợi để nhắc lại quan điểm chung của Tòa Thánh và PLO trong Thỏa thuận Cơ bản ngày 15 tháng 2 năm 2000, ủng hộ sự thừa nhận quy chế đặc biệt có sự bảo đảm của quốc tế đối với thành phố Giêrusalem, đặc biệt với mục đích bảo vệ tự do tôn giáo và tự do lương tâm, bản sắc và đặc tính của Giêrusalem như một thành phố thánh, cũng như sự tôn trọng các Nơi Thánh tại đó và tự do thăm viếng các Nơi Thánh này.
(Theo VIS, 30.11.2012)
Minh Đức
(Nguồn: WHĐ)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang