Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Giáo Phận Nha Trang Mừng Sinh Nhật Lần Thứ 55


Lúc 17g00 ngày 05.07.2012, trong niềm hân hoan tạ ơn Thiên Chúa, Giáo phận Nha Trang tổ chức Thánh lễ mừng 55 năm thành lập giáo phận (05/07 /1957 – 2012), Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Giáo phận Nha Trang chủ sự thánh lễ và cùng đồng tế với ngài, có Đức Ông Tổng Đại diện và quý Cha. Đông đảo tu sĩ và giáo dân quy tụ về Nhà thờ Chánh Tòa Giáo phận để hiệp dâng thánh lễ.
Đức Cha Giuse mời cộng đoàn hiệp ý Tạ ơn Thiên Chúa nhân mừng Sinh Nhật Giáo phận Nha Trang lần thứ 55 và cầu nguyện cho công cuộc Loan Báo Tin Mừng của giáo phận.

Dẫn từ lệnh truyền “Hãy đi Loan Báo Tin Mừng” của Chúa Giêsu với các môn đệ trong Tin Mừng, Đức Cha Giuse nhắc nhớ đến công ơn của các Vị Thừa Sai đã đến truyền giáo tại Việt Nam, và cách riêng với Giáo phận Nha Trang là Đức Giám mục tiên khởi Marcel Piquet Lợi. Mừng 55 năm thành lập giáo phận, Đức Cha Giuse mời gọi linh mục đoàn và các thành phần dân Chúa tiếp nối bước chân truyền giáo của những người đi trước để sống tinh thần hiệp nhất, yêu thương, luôn canh tân - phát triển và nhiệt tâm loan báo Tin Mừng bằng chính đời sống của mình với những gia sản tinh thần đạo đức quý giá do các tiền nhân để lại.
Qua từng giai đoạn lịch sử, giáo phận ghi đậm dấu ấn của các vị mục tử tài đức: Đức cố Giám mục tiên khởi Marcel Raymond Piquet Lợi (1957 – 1966) với khẩu hiệu “Để trong mọi sự Thiên Chúa được hết lòng yêu mến”; Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (1967 – 1975) với khẩu hiệu “Vui Mừng và Hy Vọng”; Đức cố Giám mục Phó Phêrô Nguyễn Văn Nho (1997-2003). Đặc biệt là Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, người cha đã gắn bó với Giáo phận Nha Trang từ năm 1975 với biết bao biến cố thăng trầm, với khẩu hiệu “Trong Tinh Thần và Chân Lý”. Ngày 8 tháng 11 năm 2005, Tòa Thánh đã bổ nhiệm linh mục Tổng Đại diện Giáo phận Đà Lạt là Cha Giuse Võ Đức Minh làm giám mục phó Giáo phận Nha Trang. Ngày 4 tháng 12 năm 2009, Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa nghỉ hưu sau 35 năm cai quản giáo phận, và Đức Cha Giuse Võ Đức Minh trở thành Giám mục chánh tòa thứ 4 của Giáo phận Nha Trang.
Giáo phận Nha Trang hiện nay trải dài trên 200km đường biển của 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận. Giáo phận hiện có 195 linh mục triều và dòng và 81 giáo xứ được phân chia thành 9 Giáo Hạt: Vạn Ninh, Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh (thuộc địa giới tỉnh Khánh Hòa) và Ninh Hải, Phan Rang, Ninh Phước, Ninh Sơn (thuộc địa giới tỉnh Ninh Thuận) Các Hội dòng hiện diện trong giáo phận khá phong phú với 6 dòng nam và 17 dòng nữ (trong đó có 2 dòng giáo phận là Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ và Mến Thánh Giá Nha Trang).
Theo lịch sử giáo phận, với Tông sắc Crescit Laetissimo, Đức Giáo Hoàng Piô XII đã thành lập Giáo phận Tông tòa Nha Trang, gồm 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận (thuộc Giáo phận Quy Nhơn) và 2 tỉnh Bình Thuận và Bình Tuy (thuộc Giáo phận Sài Gòn), và bổ nhiệm Đức Cha Marcel Piquet Lợi làm Giám mục Tông tòa tiên khởi của giáo phận.
Ngày 24 tháng 11 năm 1960, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII ra sắc chỉ thiết lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam. Theo đó, Giáo Hội Việt Nam có 3 Giáo tỉnh: Hà Nội, Huế, Sài Gòn. Giáo phận Nha Trang thuộc giáo tỉnh Huế và được nâng lên hàng Giáo phận chánh tòa với nhà thờ chánh tòa tước hiệu Chúa Kitô Vua. Đức Cha Piquet Lợi được nâng lên làm Giám mục chánh toà. Giáo phận Nha Trang nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (lễ mừng ngày 8 tháng 12) làm bổn mạng.
Ngày 30 tháng 1 năm 1975, Tòa Thánh tách 2 tỉnh Bình Thuận và Bình Tuy thuộc Giáo phận Nha Trang để thành lập Giáo phận Phan Thiết. Như thế, Giáo phận Nha Trang ngày nay chỉ còn 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận với số giáo dân gần 200.000 người.
Hồng Hương
(Nguồn: WGPNT)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang