Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

NEW ZEALAND: KHÔNG ĐƯỢC DÙNG SÁCH LỄ ĐIỆN TỬ

WGPSG .. Các giám mục New Zealand vừa gửi thư cho các linh mục cấm cử hành phụng vụ với máy tính bảng cảm ứng, mà các ngài cho rằng “không thích hợp”.
Hầu như mọi thứ đều có thể được đọc trên iPad: công thức nấu ăn, truyện tranh, báo chí hoặc tiểu thuyết. Thậm chí còn có thể đọc giờ kinh phụng vụ và cầu nguyện trước màn hình nhờ các ứng dụng như Sách Kinh Thần vụ. Ngay cả một linh mục, cũng có thể cử hành thánh lễ mà không cần đến sách Phúc Âm, sách lễ và sách bài đọc thường dùng trong phụng vụ.

Thật là tiện dụng khi phải di chuyển: ít choán chỗ lại giữ được sự kín đáo. Điều này còn mang lại cho vị chủ sự một phong cách hiện đại, chứng tỏ rằng ngài không sống lạc điệu. Vả lại, nhiều linh mục cũng thú nhận mình đã từng dùng công cụ này. Chẳng hạn như khi đi trại hay đi hành hương: “Chỉ là chữa cháy”, có người biện bạch như thế khi lấy lý do quên mang theo sách lễ hoặc vì muốn giữ cho đúng giờ để biện minh cho việc đưa công nghệ xâm nhập vào các việc thánh thiêng.
Những người táo bạo còn bảo: “Phải theo đà tiến hóa chứ!” và họ nhấn mạnh bản thân việc cử hành phụng vụ mới quan trọng, còn các công cụ chỉ trợ giúp thôi.
Nhưng các giám mục New Zealand lại không chia sẻ quan điểm này! Các ngài vừa thông báo cho các linh mục tại đây rằng chỉ được sử dụng duy nhất “phiên bản in ấn chính thức” Sách Lễ Rôma trong Thánh Lễ và các cử hành phụng vụ khác. Các ứng dụng phụng vụ cho iPad và việc sử dụng máy tính bảng cảm ứng, điện thoại di động và máy đọc sách tỏ ra “rất tốt cho việc học hỏi” nhưng không phù hợp trong phụng vụ.
Lá thư của các giám mục New Zealand không chấp nhận bàn cãi: “Sách lễ được dành riêng để sử dụng trong phụng vụ của Giáo Hội. iPad dùng vào nhiều việc khác, đặc biệt là chơi game, lướt web, xem video hoặc gửi và nhận email. Nguyên việc này làm cho việc sử dụng iPad trong phụng vụ là không phù hợp”. Về cơ bản, các luật cấm này gợi lại những phản đối hồi những năm 1950 khi lần đầu tiên các Thánh Lễ được truyền hình; ngày nay chẳng còn ai đặt vấn đề này nữa. Những chương trình phát sóng ấy chỉ đơn thuần là cách đem lại ơn ích thiêng liêng, giúp các bệnh nhân hay những ai phải sống cách ly có thể tham dự phụng vụ.
Có nên dẹp iPad khỏi bàn thờ? Vào năm 2010, một linh mục người Ý 36 tuổi đã phát triển một ứng dụng cho phép các linh mục cử hành Thánh Lễ với một máy tính bảng cảm ứng thay vì Sách Lễ truyền thống. Mấy năm trước cha Paolo Padrini đã gây chú ý khi tung ra bản Kinh Thần vụ đầu tiên trên iPhone, với cả hàng trăm ngàn lượt tải về của những người muốn được nuôi dưỡng bằng của ăn thiêng liêng khi phải di chuyển, giữa hai cuộc họp ... Nhưng đây lại là chuyện đưa toàn bộ sách lễ vào sử dụng để giúp các linh mục cử hành Thánh Lễ thực sự.
Trả lời hãng tin AP, vị linh mục này thận trọng nói: “Sách giấy chẳng bao giờ biến mất”. Tuy nhiên, ngài cho rằng “chúng ta đừng nên khó chịu nếu thấy trên bàn thờ có các thiết bị trợ giúp này”. Chính ngài đã có lần cử hành Thánh lễ tại một giáo xứ kia, sách lễ là “một cuốn sách nhỏ, hơi bẩn và cũ kỹ”. Ngài nghiêm túc kết luận: “Nếu tôi mang theo iPad thì tốt hơn là dùng cuốn sách cũ ấy”.
Khi Steve Jobs, người sáng lập Apple, qua đời ngày 05 tháng 10 năm 2011, trên mạng đã phổ biến một tranh biếm họa: chính Chúa ra đón nhà sáng lập Apple vào thiên đàng. Ngài vui mừng đón nhận công dân mới này và dẫn anh đến giới thiệu với một công dân Nước Trời khác: “Môsê, Ta giới thiệu với con đây là Steve. Anh ấy sẽ nâng cấp tấm Bia giao ước* của con”. Hẳn là dưới trần gian còn lâu thế giới ảo mới tìm được chỗ đứng thích hợp trong đời sống Giáo Hội.
 (Francois.Xavier Maigre, la.croix.com, 06.06.2012)
–––––––––––––––––––––––––
* Trong tiếng Anh, Bia giao ước và máy tính bảng đều là “tablet” (Chú thích của người dịch)
Đinh Lăng
Nguồn: WGPSG

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang