Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

ĐGM Fellay: Huynh đoàn Thánh Piô X không cần phải chấp nhận tất cả giáo huấn của Công đồng Vatican II

VATICAN CITY (CNS) Nhà lãnh đạo Huynh đoàn Thánh Piô X (SSPX) nói rẳng các cuộc thảo luận với Tòa Thánh Vatican cho thấy “Roma không còn coi việc chấp nhận toàn bộ” giáo huấn của Công đồng Vatican II như một điều kiện để Huynh đoàn hòa giải trọn vẹn với Giáo Hội.
Đức giám mục Bernard Fellay, Bề trên tổng quyền của SSPX cho biết: Chấp nhận giáo huấn của Công đồng không còn là một điều kiện tiên quyết cho giải pháp về mặt giáo luật” đối với quy chế của Huynh đoàn.
Trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 7 tháng Sáu trên trang mạng mới của Huynh đoàn, ĐGM Fellay cho biết không phải Huynh đoàn đến với Vatican mà là Vatican đến với Huynh đoàn để đề nghị mở các cuộc thảo luận.

Vì vậy, Giáo Hội chính thức đã thay đổi thái độ, còn chúng tôi thì không. Chúng tôi không phải là những người xin được chấp nhận, Đức giáo hoàng mới là người muốn công nhận chúng tôi.
Vào năm 2009, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã giải vạ tuyệt thông cho giám mục Fellay và các giám mục khác của SSPX khi họ được tấn phong giám mục mà không có phép của Đức giáo hoàng 11 năm trước đó. Cũng trong năm 2009, Đức giáo hoàng thành lập một ủy ban để trao đổi với các với đại diện SSPX về giáo lý.
Vào tháng Chín 2011, Tòa Thánh đã trao cho ĐGM Fellay một bản “Tiên đề giáo lý”, đưa ra một số nguyên tắc giáo lý và các tiêu chí cho việc giải thích giáo lý Công Giáo cần thiết để bảo đảm tính trung thực cho học thuyết chính thức của Giáo Hội. Cả Tòa Thánh lẫn SSPX đều không công bố bản Tiên đề này, nhưng Tòa Thánh Vatican nói rằng vẫn có chỗ để “thảo luận hợp pháp về những lối diễn đạt cá nhân hoặc những công thức hiện trong các tài liệu của Công đồng Vatican II và huấn quyền liên tục” của Giáo hội.
Hồi tháng Ba, ĐGM Fellay đã đưa ra câu trả lời đầu tiên về bản Tiên đề, nhưng Bộ Giáo lý Đức tin, với sự chun y của Đức giáo hoàng, cho rằng câu trả lời này là “không đủ. Tháng Tư, ĐGM Fellay có câu trả lời thứ hai, và đến ngày 07 tháng Sáu, câu trả lời này vẫn còn đang được xem xét tại Vatican.
Trong cuộc phỏng vấn trên trang web SSPX, ĐGM Fellay cho biết: Chúng tôi vẫn chưa đồng ý về giáo thuyết, và Đức giáo hoàng vẫn muốn thừa nhận chúng tôi. Tại sao vậy? Có ngay câu trả lời: ngày nay những vấn đề cực kỳ quan trọng trong Hội Thánh”.
ĐGM Fellay nói rằng các cuộc thảo luận hòa giải là dấu hiệu cho thấy Giáo hội Công giáo bắt đầu nhận ra cần phải khôi phục truyền thống và giáo huấn truyền thống đã bị Công đồng Vatican II làm lu mờ. ĐGM Fellay cho biết, nếu SSPX hòa giải trọn vẹn với Giáo hội, các thành viên của SSPX sẽ tiếp tục lên án “những khó khăn về giáo lý” trong Giáo hội, nhưng họ làm như vậy trong khi vẫn cho thấy “những dấu hiệu hữu hình của sức sống của truyền thống qua tỉ lệ gia tăng ơn gọi và con số các thành viên.
Phát biểu với các thành viên của SSPX là những người rất thận trọng về việc hòa giải, ĐGM Fellay nói: “Một trong những mối nguy hiểm lớn là đi đến chỗ bịa ra ý tưởng là Giáo hội có vẻ rất lý tưởng, nhưng thực tế điều đó không trong lịch sử Giáo Hội”.
ĐGM Fellay nói:Một số người cho rằng để làm việc một cách an toàn trong Giáo hội, trước hết Giáo hội phải được giũ bỏ mọi sai lầm. Họ nói như vậy khi tuyên bố rằng Roma phải hoán cải trước khi bất kỳ thỏa thuận nào, hoặc các sai lầm của Roma trước tiên phải được loại bỏ để chúng ta có thể làm việc. Nhưng thực tế lịch sử Giáo hội chỉ ra rằng thường khi, và hầu như luôn luôn, chúng ta thấy rằng có những sai lầm phổ biến và Thiên Chúa kêu gọi những người thánh thiện làm việc trong Giáo hội để sửa chữa những sai lầm này. Chúng tôi đang được mời đến và làm việc giống như tất cả các vị thánh cải cách của mọi thời đã làm”.
ĐGM Fellay nói rằng ngài không biết khi nào sẽ kết thúc các cuộc thảo luận. Thậm chí có người nói rằng Đức giáo hoàng sẽ xem xét vấn đề này tại nhà nghỉ hè của ngài ở Castel Gandolfo vào tháng Bảy.
(Cindy Wooden, CNS, 07-06-2012)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang