Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Trái tim không ngủ yên

Trái tim con người luôn ở trong lồng ngực và nằm bên trái. Chẳng thấy có trái tim nào nằm ngoài lồng ngực cả. Thế mà tại sao nhìn những tượng ảnh Thánh Tâm Chúa thì thấy trái tim Chúa đặt ở ngoài lồng ngực, rồi lại còn có ngọn lửa bốc cháy trên đầu trái tim ấy? Khó hiểu quá.
Trái tim là biểu tượng của tình yêu và sự sống. Không ai có thể sống mà không có trái tim. Không ai yêu mà không cần tới trái tim (tấm lòng). Kính trái tim Chúa là kính thờ tình yêu của Ngài. Nhưng tình yêu của Ngài quá lớn lao, mầu nhiệm, phong phú nên chúng ta chỉ có thể chiêm ngưỡng được một khía cạnh mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại mà thôi. Tình yêu ấy được nhận thấy nơi Chúa Giêsu là vị mục tử nhân lành. Chúa Giêsu là mục tử luôn hết lòng yêu mến con chiên, không muốn mất đi một con nào. Một tình yêu chỉ biết cho đi không biết ngơi nghỉ. Một tình yêu chỉ biết tha thứ hoài tha thứ mãi. Tình yêu Chúa mở ra một niềm hy vọng lớn lao cho kẻ tội lỗi. Dù họ có chìm ngập trong tội lỗi cỡ nào đi nữa thì vẫn còn chỗ dựa an toàn là trái tim Chúa. Dù họ có xấu xa, bê bết đến cỡ nào thì vẫn có trái tim Chúa xoa dịu, chữa lành. Chúa chỉ cần chúng ta biết tín thác, cậy trông, trở về với Ngài.

Tình yêu Thiên Chúa mạnh hơn tất cả mọi sự nên Ngài sẵn sàng vượt qua mọi ranh giới, cấm kỵ để đến với nhân loại, không những đến mà còn ôm ấp từng người, ghi tên từng người vào trái tim của Ngài nữa. Chỉ có Thiên Chúa mới làm được như vậy. Chúa Giêsu đã đến diễn tả điều ấy qua cuộc đời Ngài. Đặc biệt tình yêu Thiên Chúa được diễn tả trọn vẹn nơi trái tim tan nát của Chúa Giêsu trên thánh giá. Trái tim muốn phơi bày, bộc lộ tất cả cho nhân loại. Trái tim tận hiến đến giọt máu cuối cùng. Đó là bằng chứng về một tình yêu tuyệt đối vượt trên mọi tình yêu nhân loại. Trái tim đã thốt lên lời Ta khát trên thập giá ở giây phút cuối cùng như một lời khẳng định khát yêu hoài đến vô tận.
Thế nhưng, để yêu thương chúng ta cỡ đó thì trái tim Chúa đã phải chịu đau đớn, dày vò biết chừng nào mỗi khi gặp phải những sự chống đối của con người chúng ta qua những hành động cố chấp, cố tình phản bội trong con đường tội lỗi. Làm sao Chúa có thể vui khi thấy con người cứ hất hủi tình yêu của Ngài mãi. Ngài dám chấp nhận tất cả để yêu thương nhân loại tới cùng. Bí tích Thánh Thể chính là sự giải thích cụ thể thiết thực nhất về tình yêu của Thiên Chúa. Tình yêu đã trở nên lương thực nuôi sống nhân loại từng ngày. Tình yêu chấp nhận sự phản bội kịch liệt thường xuyên khi Ngài phải ngự trong nhà tạm nhỏ bé để chứng kiến những hờ hững, vô tâm, lạnh lùng của con người, cách riêng nơi những bạn hữu thân thương nhất.
Tuy nhiên, đấy lại là mẫu mực thúc đẩy trái tim chúng ta cũng biết mở ra với tất cả mọi người để sống cảm thông, tha thứ, đón nhận và sống chết cho nhau hết mình. Chính trong tình yêu của trái tim Giêsu sẽ xoá đi mọi ngăn cách, mọi hố sâu vực thẳm; xoá đi mọi hờn ghen, đố kỵ nhỏ nhen để thiết lập một mối tương giao mới mẻ ý nghĩa, phong phú nhất dẫn đến sự sống dồi dào cả hồn lẫn xác. Chính Ngài muốn dạy chúng ta cũng phải có lòng thương xót như Chúa đã yêu thương chúng ta. Chúng ta có sứ mạng giới thiệu, trao ban tình yêu Chúa cho nhân loại. Một khi đã được tiếp nhận tình yêu từ nguồn tình yêu Chúa không cho phép chúng ta giữ mãi cho mình mà phải tích cực trao ban, chia sẻ như Chúa để tình yêu lớn thêm mãi.
Trái tim Chúa Giêsu là trái tim luôn thổn thức, hồi hộp, khắc khoải, bồn chồn, âu lo vì con người. Trái tim ấy đã bao lần sầu héo, thoi thóp vì chúng ta. Chúng ta đáp trả lại tình yêu Chúa như thế nào? Dòng máu Thánh Tâm Chúa thông truyền sang chúng ta hằng ngày giúp chúng ta sống động trong tư cách con cái Chúa. Thật là vinh dự biết bao cho chúng ta được sống bằng dòng máu Thánh Tâm Chúa. Dòng máu mang một sức mạnh thánh hoá đẩy lui mọi bệnh tật, tội lỗi, đam mê dục vọng.  Chúng ta hãy can đảm gửi trao trái tim mình cho Thánh Tâm Chúa để Người ấp ủ, che chở, hâm nóng.
Ngọn lửa bốc cháy từ trái tim Chúa là biểu tượng của sức nóng tình yêu phát ra muốn lan toả tới mọi tâm hồn. Trái tim phơi bày ra ngoài lồng ngực kèm vết thương đâm thủng tuôn trào máu thắm là một sự giãi bày hết cỡ về tình yêu sâu thẳm nơi Thiên Chúa vô hình. Hiểu được như thế để chúng ta dám đến và dám sống với tình yêu của trái tim Chúa khi sống với tha nhân. Sống với tha nhân bằng tình yêu của Chúa là chấp nhận phơi bày, rướm máu, có vết thương đau dành cho người mình yêu. Sống được như thế là đang làm chứng cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, là đang được Ngài yêu thương che chở, hâm nóng, ghi khắc tên mình trong trái tim Chúa.
 
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
(Nguồn: thanhlinh.net)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang