Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Khi Đức Thánh Cha Benedict XVI phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô II

Cách nay một năm Đức Thánh Cha Benedict XVI phong chân phước cho vị tiền nhiệm yêu quý của mình là Đức Gioan Phaolô II tại quảng trường Thánh Phêrô, trước Vương Cung Thánh Đường nơi các khách hành hương tụ tập đông như một biển người và tràn lan sang các phố xá lân cận.
Đó là một thời điểm để cầu nguyện nhưng cũng là lúc mọi người hân hoan và các khách hành hương đến từ quê hương Ba Lan của Karol Wojtylas đã tham dự rất đông đảo.
Về phương diện các giới chức chính quyền và tôn giáo có hàng chục các vị quốc trưởng cũng như các hồng y, giám mục, linh mục và các tu sĩ nam nữ đã được xếp ngồi gần bàn thờ.

Chỉ mới sáu năm qua kể từ khi Đức Gioan Phaolô II qua đời và trong bài giảng nhân dịp này Đức Thánh Cha đã cho hay ngài mong muốn nguyên nhân phong chân phước được xúc tiến khá nhanh chóng và ngài tuyên bố: "Và giờ đây ngày mong đợi đã đến, ngày này đã đến nhanh chóng vì đây là điều làm đẹp lòng Thiên Chúa: "Đức Gioan Phaolô II đã được Thiên Chúa chúc lành..."
Trong cùng một bài giảng Đức Thánh Cha Benedict XVI đã nhắc là nghi lễ này đã được hoạch định cho trùng hợp với Chúa Nhật Thứ Hai Phục Sinh là ngày Đức Cố Giáo Hoàng người Ba Lan đã cung hiến cho Lòng Chúa Thương Xót.
Nhưng cũng vào đầu tháng Năm, là tháng theo truyền thống được dành cho Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa là đấng Đức Cố Giáo Hoàng đã đặc biệt tôn sùng.
Khẩu hiệu totus tuus, tiếng La Tinh có nghĩa là Con hoàn toàn thuộc về Mẹ nhắm vào Mẹ Maria và chúng ta hãy nhớ lại là ngài đã đặt chữ M bên cạnh huy hiệu của ngài. Và Đức Thánh Cha Benedict XVI ghi nhận: "Phúc thật của đức tin đã có gương mẫu là Đức Maria, và tất cả chúng ta hân hoan vì việc phong chân phước cho Đức Gioan Phaolô II đã xảy ra vào ngày đầu tiên của tháng Năm, dưới đôi mắt mẫu tử trìu mến của đấng nhờ đức tin của Mẹ, đã duy trì đức tin của các tông đồ, và vẫn thường xuyên duy trì đức tin của các người kế vị họ, nhất là những người được mời gọi để giữ ngôi vị của Thánh Phêrô ".
Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng nhấn mạnh về những lời nói đầu tiên của Đức Gioan Phaolô II sau khi ngài được bầu vào ghế Thánh Phêrô vào tháng 10 năm 1978: “Xin đừng sợ hãi! Hãy mở rộng các cánh cửa cho Chúa Kitô! Đức Thánh Cha Benedict XVI giải thích: “Điều vị giáo hoàng vừa được bầu lên yêu cầu tất cả mọi người vào dịp này chính là việc đầu tiên ngài đã làm: "...Bằng nhân chứng đức tin, đức mến và lòng can đảm trong công vụ tông đồ, kèm theo một đặc sủng lớn lao, người con gương mẫu của Ba Lan đã giúp cho các tín hữu trên khắp thế giới không cảm thấy sợ hãi vì mình là Kitô hữu, trực thuộc giáo hội, và dám loan báo Phúc Âm.
Nói tóm lại: ngài giúp chúng ta không sợ hãi sự thật, vì sự thật bảo đảm cho tự do."
 
Bùi Hữu Thư
(Nguồn: vietcatholic.com)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang