Tháng
năm là tháng dâng hoa kính Đức Mẹ. Truyền thống đạo đức này đã có từ rất xưa.
Nó xuất phát từ lòng mến mộ bình dân đối với Đức Mẹ. Con cái Mẹ, thì muốn tỏ
lòng kính yêu Mẹ, một người Mẹ gần gũi, chăm chú đến từng người con, nhất là
những đứa con yếu đuối, bệnh tật, nghèo hèn.
Như
thế, cái hồn của việc dâng hoa kính Đức Mẹ chính là tấm lòng con thảo. Tấm lòng
con thảo sẽ là những đoá hoa thiêng đẹp hơn, thơm hơn, nếu nó được Phúc Âm hoá
một cách sâu xa.
Một
cách có thể đưa tới mục đích đó, là hãy dâng hoa như một hành trình trở về với Chúa.
Hành
trình đó sẽ được thực hiện thế nào?
Thưa,
trước hết hãy tin vào Chúa Giêsu Kitô.
1/
Tin vào Chúa Giêsu Kitô
Các
thánh tông đồ luôn khuyên nhủ mọi người hãy tin vào Chúa Giêsu, như điều kiện
đầu tiên để đón nhận ơn Chúa.
Sách
Tông đồ Công vụ kể chuyện thánh Phêrô chữa lành một người què từ bẩm sinh nằm
bên cửa Đền Thờ. Dân chúng thấy phép lạ, đã rất ngạc nhiên. Thánh Phêrô cắt
nghĩa là: Người què đó được khỏi, không phải nhờ quyền năng riêng hay do
lòng đạo đức của ngài nhưng nhờ lòng tin. "Chính nhờ lòng tin vào danh Đức
Kitô, mà danh Người đã
làm cho kẻ anh em đang nhìn và biết đây trở nên cứng cát. Chính lòng tin Người
đã ban cho anh này được khỏi hẳn như thế ngay trước mặt tất cả anh em"
(Cv 3,16).
Thánh
Phaolô quả quyết: "Người ta được nên công chính vì tin, chứ không phải vì làm những gì Luật
dạy" (Rm 3,28). Tin vào ai? Thưa là tin vào Chúa Giêsu
Kitô, Đấng đã chịu đóng đinh vào thập giá, để cứu chuộc chúng ta. "Chính Đức Kitô như thế là sức
mạnh và là sự khôn ngoan của Thiên Chúa" (1Cr 1,24).
Phải
tập trung niềm tin nơi Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá mà sống đạo
(x. 1Cr 2,2). Phải dựa vào Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên thập giá mà tự
hào (1Pl 3,8). Phải lấy Đức Kitô chịu đóng đinh trên thánh giá làm nền tảng mà
tu đức (x. 1Cr 3,11). Đó là sự khôn ngoan đích thực.
Niềm
tin trên đây phải được coi là rất cần cho việc Phúc Âm hoá và tái Phúc Âm hoá,
nhất là trong thời nay. Thời nay đức tin xem ra xa vắng, cả trong những hoạt
động tôn giáo ở nhiều nơi thuộc Hội Thánh Công giáo chúng ta. Hoặc đức tin vẫn
còn, nhưng đang bị chi phối bởi tinh thần thế tục, và phân tán ra một cách
không kiểm soát nổi.
Nhận
thức như thế, chúng ta coi việc dâng hoa kính Đức Mẹ là một dịp may, để chúng
ta Phúc Âm hoá và tái Phúc Âm hoá lòng đạo chúng ta, khởi đi từ niềm tin vào
Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu độ chúng ta.
Thêm
vào niềm tin ấy, chúng ta sẽ để ý nhiều đến việc sám hối, từ bỏ tội lỗi.
2/
Sám hối, từ bỏ tội lỗi
Sau
khi khuyên nhủ dân chúng tin vào Chúa Giêsu, thánh Phêrô đã dạy họ phải sám
hối. Ngài nói: "Vậy anh em
hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xoá bỏ tội lỗi cho anh
em" (Cv 3,18).
Khi
nói về việc sám hối, từ bỏ tội lỗi, thánh Phaolô đã rõ ràng hơn. Ngài nói:
"Chúng ta hãy tẩy rửa hồn xác cho
sạch mọi vết nhơ, và đem lòng kính sợ Thiên Chúa, mà lo đạt tới mức thánh thiện
hoàn toàn" (2Cr 7,1).
Với
lời khuyên trên, thánh Phaolô kêu gọi những người sám hối, không những đừng
phạm tội nữa, mà còn lo tẩy rửa cho sạch mọi vết nhơ do tội, đồng thời lo trở
nên thánh thiện mỗi ngày mỗi thêm.
Lời
kêu gọi như thế nhắm tới một cuộc sống tu đức thanh luyện và kết hợp với Chúa.
Phải
thanh luyện mình bằng đời sống kỷ luật, khổ chế.
Phải
kết hợp với Chúa bằng đời sống cầu nguyện, tỉnh thức, luôn tìm vâng phục ý
Chúa.
Trong
vâng phục thánh ý Chúa, Phúc Âm nhấn mạnh đến bác ái, yêu thương, phục vụ.
Thánh
Gioan viết: "Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được tình yêu là gì: Đó là Đức Kitô
đã thí mạng vì chúng ta. Như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng phải thí mạng
vì anh em... Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu
thương cách chân thật và bằng việc làm" (1Ga 3,16-18).
Như
vậy, sám hối, trở về với Chúa không được phép hiểu một cách quá đơn giản. Càng không
được phép thực hiện một cách qua loa, hời hợt. Thực sự, đây chính là một cuộc
chiến đấu cam go, với chính mình, với thế gian và với ác thần Satan. Cuộc chiến
đó sẽ rất khó khăn. Mỗi người con cái Mẹ Maria đều biết như thế. Nên họ cậy
trông nơi Mẹ nhân lành.
*
*
*
Một
thoáng nhìn trên đây về hành trình trở về với Chúa sẽ không vô ích cho việc
sống đạo, nếu chúng ta khiêm nhường.
Nó
càng không vô ích cho việc dâng hoa kính Đức Mẹ, nếu chúng ta áp dụng nó vào
nội dung việc đạo đức ấy.
Thời
gian chúng ta đang sống có nhiều thử thách về đạo đức. Đức Mẹ hôm nay vẫn là
Đức Mẹ đã hiện ra ở Fatima. Đức Mẹ cảnh báo nhiều tai hoạ sẽ xảy ra, nếu nhân
loại không bỏ đàng tội lỗi, mà trở về đàng lành.
Chúng
ta đừng vô cảm trước những cảnh báo đó. Hãy đến với Mẹ trong tháng dâng hoa
này, như một hành trình trở về với Chúa.
+
Đức Cha GB Bùi Tuần
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét