Người ta nói đàn bà
con gái, nhất là các bà các cô có chồng hay ghen tương lắm. Có khi ghen mãnh
liệt, lồng lộn lên ! Có câu thơ vui “không ghen sao gọi đàn bà, có còn sợ vợ
mới là đàn ông’! Vậy giới đàn ông có ghen tương không? (lưu ý ghen tương khác
ghen ghét)
Chúa Giêsu có ghen
tương không? Có. Chúa Giêsu có máu ghen cực kỳ. Giống Chúa Cha mà. Kinh thánh
Cựu ước cho biết Thiên Chúa hay ghen tương với các thần minh khác. Ngài không
châp nhận cho con người bỏ Ngài mà đi thờ lạy những tượng thần, thụ tạo khác.
Ngài đã dạy điều răn quan trọng nhất là : “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa là Thiên
Chúa của ngươi hết lòng hết dạ hết sức anh em”(Đnl 6, 4 -7). Bây giờ đến lượt
Chúa Giêsu đến trần gian tiếp tục rao giảng và nhắc lại cho dân chúng biết giới
răn thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất. Ngài giảng dạy một cách chi tiết, rõ
ràng hơn khi đưa ra những đòi hỏi, tiêu chuẩn, điều kiện dứt khoát để thờ
phượng và yêu mến Thiên Chúa như sau :”ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ,
vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa thì không thể làm môn đệ tôi
được. Ai không vác thập giá….” (x. Mt 16, 21-28).
Đòi hỏi của Chúa
Giêsu thật là gay gắt, khó thực hiện. Nhưng chỉ có Thiên Chúa mới dám yêu cầu
bắt buộc như thế. Ngài không chấp nhận cho ai đến với Ngài, tin theo Ngài và
làm môn đệ Ngài mà lại yêu mến người khác, vật khác hơn là yêu Ngài. Ngài nghen
tương về việc này vô cùng vô tận.
Ngay cả tình cảm
thân thương, gần gũi nhất như cha mẹ, vợ con, anh chị em cũng phải đặt bên dưới
tình yêu đối với Chúa. Thậm chí ngay cả mạng sống mình nữa; huống chi là từ bỏ
vật chất, của cải, danh vọng, thú vui. Nói như vậy không có nghĩa là Chúa dạy
ta ghét bỏ, coi thường cha mẹ, anh chị em. Ngược lại, Chúa còn dạy ta phải có
lòng thảo hiếu nữa qua giới răn thứ t. Và đến kẻ thù mà Chúa còn dạy phải yêu
thương họ cơ mà.
Rồi Chúa đòi thêm :
“Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình đang có thì không thể làm môn đệ
tôi được”. Điều ấy không có nghĩa là Chúa hạ thấp phẩm giá con người, coi
thường nhân quyền, quyền sở hữu. Vì Chúa vẫn dạy ta rằng phải biết sử dụng của
cải theo ý Chúa muốn. Qua những đòi hỏi như thế, Chuá Giêsu muốn chúng ta yêu
thương trong trật tự rõ ràng là: yêu Chúa hơn mọi người, mọi loài, mọi vật. Nếu
mọi thứ khác cản trở chúng ta yêu mến Chúa thì phải sẵn sàng dứt ngay không
thương tiếc, không chần chừ, không ngần ngại.
Lời Chúa luôn đòi
hỏi chúng ta dấn thân triệt để, không nửa chừng, không nửa vời để đạt được Tình
yêu Tuyệt đối là Thiên Chúa. Muốn thế phải chấp nhận dứt bỏ tình yêu bình
thường của nhân loại trước đã. Như thế không có nghĩa là tất cả mọi người công
giáo theo Chúa là những người khô khan, không có tình yêu bình thường ở trần
gian, chỉ yêu một cách thiêng liêng trên mây trên gió với Chúa, ngược lại là
khác. Khi chúng ta biết yêu Chúa trên hết thì mọi tương quan tình yêu khác mới
có giá trị, mới được biến đổi, được thăng hoa và đặt đúng vị trí của nó.
Cuộc sống con người
là một sự chọn lựa và từ bỏ hằng ngày. Muốn chọn cái này phải bỏ cái kia. Muốn
chọn một người bạn để kết hôn phải bỏ những mối tình khác. ĐTC Bênêđíctô XVI
trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí, Ngài nói : “đạo kitô giáo không phải
là một sưu tập những điều cấm kỵ nhưng là những chọn lựa tích cực”. Tin theo
Chúa, từ bỏ mình vác thập giá có nghĩa là loại trừ những cái xấu, cái tiêu cực
để chọn lựa điều hay, điều tốt nhất để đạt được ơn cứu độ.
Có những điều xấu
phải từ bỏ như : rượu chè, cờ bạc, ma tuý,…cũng có những điều tốt phải từ bỏ để
chọn lựa điều tốt hơn. Từ bỏ thường làm người ta ngại ngùng, tiếc nuối. Như bỏ
một giấc ngủ để đi lễ, bỏ một bộ phim hay để đọc kinh cầu nguyện, bỏ đi chơi bỏ
công việc khác để theo học một lớp giáo lý. Nếu bỏ vì tình yêu thì sự từ bỏ ấy
sẽ nhẹ nhàng, dễ dàng hơn.
Chúng ta hãy nhớ
lại ngày lãnh nhận bí tích rửa tội, đã ba lần nói ‘thưa từ bỏ’ tội lỗi, ma quỷ
và những quyến rũ bất chính để làm môn đệ của Chúa. Sự từ bỏ ở đây không phải
chỉ cần làm một lần là đủ, nhưng để trở thành môn đệ đích thực của Chúa, đòi
chúng ta phải từ bỏ không ngừng. Đây là một cuộc chiến lâu dài và gian khổ mà Chúa
Giêsu sánh ví ‘phải vác thập giá hàng ngày mà theo Ta’ và ‘ngày nào có cái khổ
của ngày đó’. Đức hồng y Px. Nguyễn Văn Thuận viết: “Quyết định của con theo
Chúa không phải chỉ là một chữ ký, không phải chỉ là một lời tuyên thệ mà thôi
nhưng là một sự dâng hiến liên lỉ thực hiện trong cả cuộc sống”.
Tin theo Chúa không phải là đứng ngoài làm khán giả. Vì có rất đông người đi theo Chúa nhưng chỉ có số ít chấp nhận làm môn đệ ngài. Họ chỉ theo để xem cho vui mắt gặp chăng hay chớ; mát mẻ vui vẻ thì theo ‘hay thì ở dở thì đi’. Cũng như trong nhà thờ, mọi người đều là kitô hữu cả, đều theo đạo nhưng chưa chắc đã theo Chúa và làm môn đệ Chúa tất cả đâu. Giống như học sinh là học trò của thầy cô giáo : mục đích chỉ để học kiến thức, chữ nghĩa cho xong chứ không học bắt chước cách sống của thầy cô mình.
Tin theo Chúa không phải là đứng ngoài làm khán giả. Vì có rất đông người đi theo Chúa nhưng chỉ có số ít chấp nhận làm môn đệ ngài. Họ chỉ theo để xem cho vui mắt gặp chăng hay chớ; mát mẻ vui vẻ thì theo ‘hay thì ở dở thì đi’. Cũng như trong nhà thờ, mọi người đều là kitô hữu cả, đều theo đạo nhưng chưa chắc đã theo Chúa và làm môn đệ Chúa tất cả đâu. Giống như học sinh là học trò của thầy cô giáo : mục đích chỉ để học kiến thức, chữ nghĩa cho xong chứ không học bắt chước cách sống của thầy cô mình.
Con người hôm nay,
cách riêng các bạn trẻ vẫn luôn luôn ngại ngùng hy sinh, gian khổ, khó chấp
nhận từ bỏ cho nên nói đến thập là điều có vẻ khó đón nhận, vì thập giá tượng
trưng cho sự vất vả, hy sinh gian khổ, gánh nặng đau thương, sự hiểu lầm, bất
công, sức nặng tội lỗi, giới hạn thân phận con người. Sức tự nhiên ai cũng tìm
cách tránh né. Nhưng nếu không đón nhận nó thì không phải là đang yêu mến Chúa,
không phải là môn đệ Chúa.
Thiên Chúa là đấng
ghen tương trong tình yêu. Ai chối từ hy sinh gian khổ là chi từ yêu mến. Ai
chối từ thập giá là coi như bỏ đạo. Thời cấm đạo ngày xưa bắt bước qua thánh
giá là bỏ đạo. Quan án hỏi một cậu thanh niên 18 tuổi là thánh Tôma Trần Văn
Thiện với lời dụ dỗ ngọt ngào : “nếu con bỏ đạo, ta sẽ gả con gái cho và sẽ lo
liệu cho con làm quan”. Thánh nhân trả lời : “tôi chỉ mong chức quyền trên
trời, chứ không màng chi danh vọng trần thế”.
Người kitô hữu hôm
nay đang bị cám dỗ về nhiều thứ để bỏ đạo, bỏ Chúa qua những sự lôi cuốn rất hấp
dẫn hơn cả tình cảm với cha mẹ, vợ con, anh chị em, cái tôi của mình. Con người
ưa dễ dãi, thích tự do. Thích chọn cái mình thích chứ không phải điều Chúa
muốn.
Tinh thần từ bỏ
kitô giáo không hệ tại ở chỗ huỷ diệt tất cả mọi sự, mọi người vì làm như thế
là gây chết chóc, đổ vỡ. Nhưng đó là can đảm chống lại những ràng buộc bắt ta
phải làm nô lệ và đánh mất tình yêu Chúa trên hết mọi người và mọi sự. Tinh
thần từ bỏ kitô giáo dẫn đưa đến sự giải phóng đích thực, làm cho chúng ta và
anh chị em xung quanh được sống trong tự do và yêu thương. Đó cũng là con đường
chọn lựa nền tảng nhất để nên thánh và được cứu độ.
Lm. Pet.
Bùi Trọng Khẩn
www. trongkhan.net
www. trongkhan.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét