(CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG C)
Giáo Hội bắt đầu Năm Phụng vụ mới
bằng Mùa Vọng. Mà Mùa Vọng thường rơi vào Mùa Đông. Vì thế có người thắc mắc
rằng: Tại sao mở đầu cho một năm dân sự là Mùa Xuân, nhưng mở đầu cho một Năm
Phụng vụ lại vào Mùa Đông? Tại sao lại không khởi đầu Năm Phụng vụ vào chính
ngày Lễ Giáng Sinh như khởi đầu cho một cuộc đời là ngày người ấy cất tiếng
khóc chào đời? Người Kitô hữu vẫn được dạy rằng Đức Kitô sinh vào ngày 25.12 và
trước đó Giáo Hội dành 4 tuần cho Mùa Vọng, hàm ý “mùa trông đợi Chúa đến” từ
ngàn xưa. Mấu chốt vấn đề chính ở điểm này. Như vậy, ý nghĩa vô cùng khi khởi
đầu cho một Năm Phụng vụ là Mùa Vọng.
Trong cuộc sống có nhiều thứ mùa
vọng: có mùa vọng ngắn, có mùa vọng dài. Đối với một người mẹ thì mùa vọng là
thời gian 9 tháng 10 ngày chờ đợi đứa con cất tiếng khóc chào đời. Đối với các
sinh viên, mùa vọng là khoảng thời gian 4 năm hay 5 năm ngồi ở giảng đường đợi
chờ ngày tốt nghiệp ra trường. Đối với người Do Thái, mùa vọng là cả một hành
trình dài trong lịch sử cứu độ, hành trình của hơn 1.000 năm chờ đợi Đấng Cứu
Thế. Đối với người Kitô hữu, Mùa Vọng là khoảng thời gian 4 tuần lễ trước Giáng
Sinh. Đây là thời gian trong Năm Phụng vụ mà Giáo Hội dành để con cái mình
chuẩn bị tâm hồn mừng Con Thiên Chúa làm người. Xa hơn nữa, mùa vọng đối với
đời người Kitô hữu còn là thời gian sống trên trần gian này. Nói cách khác, khi
sống tâm tình Mùa Vọng của Năm Phụng vụ, người Kitô hữu được mời gọi sống tâm
tình mùa vọng của cuộc đời, một mùa vọng kéo dài, mùa trông chờ Chúa đến trong
vinh quang.
Tuy nhiên, điều mà người Kitô hữu
chúng ta đang mong chờ, không phải là một biến cố, một món quà, một cuộc vui,
hay là một ngày lễ nghỉ, mà trên hết là mong chờ một con người. Con người đó
chính là Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Tinh nhân loại. Nói khác đi, Mùa Vọng là một
mùa không phải chỉ để chuẩn bị cho biến cố Giáng Sinh tưng bừng, nhưng là thời
gian trông chờ và chuẩn bị đón mừng Ngôi Hai Thiên Chúa làm người và đón chờ
Đức Giêsu Kitô là Hoàng Tử Vinh Quang sẽ đến trong ngày cánh chung, tức là ngày
tận thế. Vậy phải chuẩn bị thế nào cho xứng đáng?
- Trước hết, hãy chuẩn bị bằng việc
sửa soạn bên trong tâm hồn.
“Hãy tự hỏi Giáng sinh có ý nghĩa gì
đối với cá nhân và gia đình mỗi chúng ta? Trang trí nhà cửa, bắt điện, treo
đèn, hội tiệc… là cần thiết và phù hợp với mùa lễ hội, nhưng không thể thay thế
được cho ý nghĩa thực sự mà đức tin đã dạy chúng ta về việc Con Thiên Chúa giáng
trần để cứu chuộc sinh linh. Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa sinh bởi Đức Trinh Nữ
Maria tại Bêlem. Chúng ta không thể bắt chước người đời nay chỉ trân quý Ông
Già Noel. Chúng ta cũng không thể bị dẫn dụ bởi những kỹ thuật quảng cáo tinh
xảo để bán sản phẩm của các công ty thương mại trong mùa này. Chúng ta cũng
không thể bắt chước thói tục đời nay chỉ chúc mừng nhau trên môi miệng câu
“chúc mừng ngày lễ”, bởi vì ngày sinh của Chúa không phải là ngày lễ thường mà
ngày lễ rất trọng, ngày lễ mà mọi người Kitô hữu được kêu mời nghỉ trọn ngày để
tôn vinh Thiên Chúa, ngày làm chúng ta được trở nên thánh thiện (A Holy Day),
để chúng ta có thể chúc nhau câu “Mừng Sinh Nhật Chúa” (Merry Christmas). Nếu
không có việc Chúa Giáng Sinh thì làm sao có ngày lễ để mà “happy holidays”? Do
đó, khi gửi thiệp, tặng quà cho nhau, chúng ta hãy nhớ đến tặng ân từ Thiên
Đàng mà Chúa Cha đã tặng ban cho nhân loại là Con Một Ngài là Chúa Giêsu Cứu
Thế, và hãy tặng nhau một tấm lòng chân thật, biết ơn người khác” (Phó tế Phêrô
Đặng Phi Hùng, “Trông đợi”).
- Sau nữa, hãy chuẩn bị bằng việc
sống thái độ tỉnh thức.
Điệp khúc “hãy tỉnh thức” vẫn vang
lên nhiều lần trong suốt Mùa Vọng. Tỉnh thức nghĩa là không mải mê, xao lãng
với bổn phận, với nghĩa vụ làm người và làm Kitô hữu. Tỉnh thức là không ngủ
say, ngủ vùi trong những đam mê và trong những thực tại trần thế mà quên đi
những gì sẽ xảy đến bất ngờ cho con người. Tỉnh thức là thanh luyện tâm hồn
mình khỏi mọi thói hư tật xấu, là tẩy trừ tâm hồn khỏi lòng tham sân si và mọi
thứ dính bén trần tục, là nỗ lực thu nhỏ cái tôi của mình để cho Chúa được lớn
lên, như tâm tình của Gioan.
Khi tỉnh thức, có người nhâm nhi cà
phê, có người uống rượu... cho giờ mau qua, có người đánh bài để giết thời
gian, có người hát hò, có người xem truyền hình, xem phim, lại có người nói
chuyện tán dóc cho hết giờ. Bởi đó, nhiều lần ta nghe nói: người này chết (Chúa
đến) khi họ đang ngủ, người kia chết (Chúa đến) khi họ đang làm việc; có người
chết (Chúa đến) khi họ đang ăn uống, có người chết (Chúa đến) khi họ tỏ ra anh
hùng trên xa lộ, hay đang chơi bời,...
Thời ông Noe, dân chúng mải mê ăn
chơi thoải mái, trong khi gia đình ông Noe lại tất bật với việc đóng tàu. Dân
chúng đi qua đó, thấy đó, nhưng họ lại chẳng lưu tâm gì với những điều Kinh
Thánh đã loan báo. Có lẽ ông Noe cũng đã thông tin cho nhiều người chung quanh,
khi họ hỏi ông đóng tàu làm gì, nhưng họ đâu có tin ông, vì họ đang mê mải ăn
chơi, hưởng thụ. Chính thái độ thiếu tỉnh thức ấy đã khiến cho họ chết vùi,
chết thảm trong trận hồng thuỷ thời bấy giờ.
Tỉnh thức là biết nỗ lực xây dựng
một thế giới hiệp nhất, yêu thương, công bình và bác ái. Nếu chờ đợi trong tỉnh
thức yêu thương, thì việc chờ Chúa đến sẽ không còn là sự bất ngờ đáng lo, đáng
sợ nữa, nhưng lại là sự bất ngờ của niềm vui và hạnh phúc. Vì thế, Mùa Vọng là
mùa của đợi chờ: đợi chờ chính Con Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô, đợi chờ trong hy
vọng, đợi chờ trong tin yêu. Chờ đợi như thế, chính là tỉnh thức, là sẵn sàng,
là mở đường về Nước Trời. Amen.
Lm.
Giuse Nguyễn Thành Long
(Nguồn:
emty.org)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét