Người
đăng: DangTrinh | 01.12.2012
Khắp nơi trên thế giới bắt đầu vang lên các bài hát Giáng sinh và
mọi người sẵn sáng nói về mùa Giáng sinh – nhưng chưa phải lễ Giáng sinh. Mùa
Vọng là mùa chuẩn bị cho lễ Giáng sinh.
Vậy mùa Vọng là gì và tại sao lại quan trọng? Mùa vọng là thời
gian chuẩn bị tâm hồn đón Chúa Giêsu đến. Mùa Vọng có chủ đề hầu như là sám hối
(quasi-penitential theme), và điều này có thể là “thuốc giải độc” mạnh đối với
việc bảo vệ quyền lợi của đất nước và thời gian của chúng ta.
Đây là 10 sự kiện quan trọng về mùa Vọng:
1. Việc “chuẩn bị lễ Giáng
sinh” được tìm thấy trong sách ghi chép về Công nghị Saragossa (Synod of
Saragossa), ở Tây ban nha năm 380 (sau CN). Công hội này tuyên bố các Kitô hữu
đã rửa tội nên có mặt ở nhà thờ từ 17/12 đến 25/12, 8 ngày trước lễ Giáng sinh
– không là mùa Vọng trọn vẹn nhưng là một sự khởi đầu.
2. Thánh Caesarius thành
Arles (502-542) được coi là người có những bài giảng đầu tiên về mùa Vọng.
3. Công hội Macon ở Gaul
(ngày nay là Pháp) năm 581 (sau CN) là nhân chứng hùng hồn về những gì chúng ta
có thể gọi là mùa Vọng. Công hội này nói rằng các quy tắc phụng vụ đối với mùa
Chay được duy trì từ 11/11 tới 24/12 (khoảng 40 ngày). Việc nối kết giữa mùa
Vọng và mùa Chay phản ánh lý do tại sao màu tím sám hối lại phổ biến đối với cả
mùa Vọng và mùa Chay.
4. Chúng ta cũng có bài
giảng của Thánh GH Gregôriô Cả (590-604) về Chúa nhật thứ II mùa Vọng.
5. Thế kỷ thứ VII, mùa
Vọng được cử hành ở Tây ban nha với 5 Chúa nhật! Sách bí tích Gelasia (Gelasian
Sacramentary) cũng đưa ra phụng vụ đúng đối với “năm Chúa nhật mùa Vọng”.
6. Các Giáo hội Đông
phương bắt đầu cử hành mùa Vọng từ thế kỷ thứ VIII như thời gian ăn chay nghiêm
nhặt và kiêng khem – việc thực hành vẫn phổ biến trong Chính thống giáo Đông
phương (Eastern Orthodoxy). Việc thực hành này cũgn phản ánh tính tương tự với
mùa Chay. Một cách ngẫu nhiên, màu đỏ là màu phụng vụ phổ biến nhất đối với mùa
Vọng trong các Giáo hội Đông phương.
7. Thánh GH Gregoriô VII
(1073-85) đã giảm số Chúa nhật mùa Vọng từ 5 xuống còn 4 như hiện nay.
8. Chúa nhật thứ III mùa
Vọng được gọi là Chúa nhật vui mừng (Gaudete Sunday) và được đánh dấu bằng lễ
phục hồng và treo màn. Gaudete nghĩa là vui mừng vì Chúa nhật thứ III là đi
được nửa chặng đường mùa Vọng. Việc này hợp với lễ phục hồng được dùng vào Chúa
nhật thứ IV mùa Chay (Laetare Sunday), cũng đi được nửa chặng đường mùa Chay.
9. Vòng hoa mùa Vọng, xuất
hiện trong nhiều gia đình Công giáo, đó là một cách sáng tạo mới. Nó được bắt
nguồn từ một thói quen của người Đức hối thế kỷ thứ XIX, nguồn gốc từ những
người theo thuyết Luti (Lutheranism). Việc thực hành này mau chóng được người
Công giáo Bavaria theo và phát triển ra khắp thế giới.
10. Phụng vụ mùa Vọng đề
cập lần đến thứ hai của Đức Kitô trong khi vẫn nhớ lần đến thứ nhất của Đức
Kitô trong lễ Giáng sinh. Như vậy, mùa Vọng được cử hành hoạt động của Thiên
Chúa trong lịch sử qua Đức Giêsu Kitô. Mùa Vọng là bước ngoặt của lịch sử Kitô
giáo.
Tôi hy vọng sẽ hữu ích cho bạn. Hãy gởi thông điệp này cho bạn bè
và gia đình, đồng thời tận hưởng mùa Vọng thánh thiện. Chúc mọi người sống mùa
Vọng hạnh phúc và thánh thiện để xứng đáng đón nhận Hồng ân của Chúa Hài Đồng.
Tác giả TAYLOR MARSHALL
Kha Đông Anh chuyển ngữ từ Canterbury Tales
Kha Đông Anh chuyển ngữ từ Canterbury Tales
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét