WHĐ (16.11.2012) / La-Croix – Chúa nhật 7 tháng Mười vừa
qua, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã tuyên bố thánh nữ Hildegard Bingen
(1098-1179) và thánh Gioan Avila (1499/1500-1569) là Tiến sĩ Hội Thánh. Như
vậy, số các Thánh Tiến sĩ từ nay là 35 vị. Cha François-Marie Léthel thuộc dòng Camêlô và là tham
vấn viên các án Phong thánh, cho biết ý nghĩa của quyết định này.
Tiến
sĩ Hội Thánh không phải là những vị siêu thánh. Nếu thế, thánh Phanxicô
Assidi hẳn phải là một trong số các vị siêu thánh – vì ngài vẫn còn tác động
trên Giáo hội và dân Chúa và lại được cả người ngoài Giáo hội yêu quý. Nhưng
ngài lại không được tuyên phong là Tiến sĩ Hội Thánh.
Tiến
sĩ Hội Thánh là những vị thánh đã để lại nhiều tác phẩm, trong đó, các ngài
triển khai một học thuyết nổi bật đem lại một điều gì đó mới mẻ về đức tin có
liên quan đến nhiều người Kitô hữu. Như vậy, con số các Thánh Tiến sĩ có giới
hạn.
Mọi
Kitô hữu đều được mời gọi nên thánh
Khi
mời gọi mọi người Kitô hữu nên thánh dù ở bậc sống nào, Công đồng Vatican II đã
tạo nên một bước ngoặt. Nhiều dung mạo mới đã được giới thiệu. Sau Công đồng,
lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phaolô VI đã công bố hai thánh nữ là Tiến sĩ Hội
Thánh: cho đến lúc ấy, chỉ có những vị thánh làm thần học mới được xem là những
người có nhiều hiểu biết về Thiên Chúa.
Sau
Công đồng, Giáo hội đã nhìn nhận rằng ở đâu có sự thánh thiện, ở đó có sự hiểu
biết về Thiên Chúa. Thánh nữ Catarina Siena hẳn là một người ít học, nhưng lại
có những điều để về Thiên Chúa và ngài đã nói một cách tuyệt vời.
Thánh
Têrêsa Avila không phải là một nhà trí thức, nhưng ngài đã viết nhiều từ chính
kinh nghiệm của ngài. Khi công bố các ngài là Tiến sĩ Hội Thánh, Đức giáo hoàng
Phaolô VI đã đưa khoa học tình yêu vào thần học, vốn đang bị đe dọa chỉ còn là
một thứ khoa học của lý trí. Đức Gioan Phaolô II rồi Đức giáo hoàng Bênêđictô
XVI cũng đi theo con đường này.
Đầu óc
và trái tim
Giáo
huấn của các Tiến sĩ Hội Thánh có thể có các dạng thức khác nhau, Đức Gioan
Phaolô II giải thích rất rõ trong tông thư Novo Millennio ineunte
(6/1/2001): “Cùng với việc nghiên cứu thần học, chúng ta có thể có được một sự
trợ giúp đúng đắn từ di sản lớn lao là ‘nền thần học sống’ do các thánh để
lại”.
Trong
số các ngài, một số vị như thánh Anselmô hay thánh Tôma Aquinô đậm tính cách trí
thức hơn, một số vị khác lại thiên về tính cách thiêng liêng hơn, như thánh nữ
Têrêsa Lisieux, rất ‘thành thạo về khoa học Tình Yêu’ - theo lời Đức giáo hoàng
Gioan Phaolô II.
Vào
năm 2011, tôi được mời tới giảng tĩnh tâm mùa Chay cho Đức giáo hoàng Bênêđictô
XVI. Tôi lấy lại bức họa của Fra Angelico về cuộc tập họp các thánh trong buổi
Phán xét chung và chỉ thánh nữ Têrêsa nhỏ bé đang chìa tay cho thánh Anselmô và
thánh Tôma Aquinô. Và khi kết thúc cuộc tĩnh tâm, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI
đã nói với tôi: “Khoa học đức tin và khoa học tình yêu bổ túc cho nhau, bộ óc
lớn và con tim vĩ đại cùng đi với nhau, tình yêu lớn đi xa hơn là lý trí thuần
túy”.
Việc
công bố hai vị Tiến sĩ mới của Hội Thánh là dịp để khám phá hai dung mạo tốt
lành: thánh Gioan Avila, một trong những vị thánh lớn của Tây Ban Nha, chứng từ
về một linh đạo tư tế tốt đẹp ; và thánh nữ Hildegard, nữ tu dòng Biển
Đức, là một nhà thần bí lớn người Đức thời Trung cổ. Hai nhà chú giải Tin Mừng
này có một sự hiểu biết sâu sắc về con người Đức Giêsu và về trái tim con
người”.
Do Martine de Sauto ghi
Mai Tâm chuyển dịc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét