WHĐ (21.11.2012) / VIS – Đúng như dự định, “Thời thơ ấu của Chúa Giêsu”, tập thứ ba của bộ sách nhan đề “Chúa Giêsu thành Nazareth” của Đức Thánh Cha Bênêđictô
XVI đã có mặt tại
các nhà sách trên 50 nước từ hôm nay,
21-11-2012. Sách do hai nhà xuất bản Rizzoli và
Vatican hợp tác thực hiện bằng 8 ngôn ngữ khác nhau (Ý, Đức, Croat, Pháp, Anh, Ba Lan,
Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha) với ấn bản đầu tiên
là một triệu bản. Trong những tháng tới, tập sách sẽ được
dịch ra 20 ngôn ngữ khác và phát hành
tại 72 quốc gia.
Sáng
20-11, tại Hội trường Piô X, Đức hồng y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng
Tòa Thánh về Văn hóa đã giới thiệu với báo chí tác phẩm mới này của Đức Thánh
Cha. Hiện diện trong buổi họp báo còn có bà Maria Clara Bingemer, giáo sư thần
học tại Đại học giáo hoàng Công giáo Rio de Janeiro; cha Giuseppe Costa, giám
đốc nhà xuất bản Vatican, ông Paolo Mieli, giám đốc nhà xuất bản Rizzoli và cha
Federico Lombardi S.J., giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh.
Sách
dày 176 trang, chia ra làm 4 chương với lời nói đầu và lời kết.
Chương đầu tiên nói về gia phả của Đấng Cứu Thế trong các Phúc âm Mátthêu và Luca; tuy rất khác nhau, nhưng cả hai bản gia phả
này đều có cùng một ý nghĩa thần học và biểu tượng: vị trí của Chúa Giêsu trong lịch sử và nguồn gốc đích thực của Ngài là một khởi đầu
mới của lịch sử thế giới.
Chủ đề của chương hai là việc truyền tin sự ra đời của Gioan Tẩy Giả và của Chúa Giêsu.
Đọc lại cuộc đối thoại giữa Đức Maria và Tổng lãnh thiên thần Gabriel trong Tin
Mừng Luca, Joseph Ratzinger giải thích rằng, qua một người phụ nữ, Thiên Chúa “tìm cách bước vào thế giới một
lần nữa”.
Trích dẫn thánh Bernard
Clairvaux
viện phụ, tác giả viết: Để giải thoát con người khỏi tội lỗi, Thiên Chúa cần đến sự tự do
vâng phục ý muốn của Ngài. Theo một ý nghĩa nào đó, khi ban cho con người tự do, Thiên Chúa chấp nhận lệ thuộc con
người. Quyền năng của Ngài gắn liền với lời xin vâng tự nguyện của một con người. Như thế, chỉ nhờ sự ưng thuận của Đức Maria mà lịch sử cứu độ mới được bắt đầu.
Chương ba tập trung vào sự kiện ở Bêlem và bối cảnh lịch sử của sự ra đời của Chúa Giêsu, đế quốc La Mã dưới thời Augustô, kéo dài từ Đông sang Tây và nhờ vậy ơn
cứu độ phổ quát đến được với toàn thế giới; đó thực sự là sự viên mãn của thời gian. Từng yếu tố của câu chuyện giáng sinh đều mang đậm ý nghĩa: sự nghèo
nàn mà vị Trưởng tử muôn loài đã chọn để tỏ mình ra, và do đó vẻ huy hoàng của vũ trụ đã bao quanh máng cỏ; tình
yêu đặc biệt của Thiên Chúa dành cho người nghèo, biểu lộ trong việc báo tin cho các mục
đồng; và lời kinh Vinh danh, vốn có nhiều bản dịch trái ngược
nhau.
Chương thứ tư nói về các
đạo sĩ - là những người đã nhìn thấy ngôi sao của “Vua người Do Thái” và đã đến thờ lạy Hài nhi, về
cuộc chạy trốn sang Ai Cập. Ở đây hình
ảnh các đạo sĩ, được tái hiện qua nhiều tài liệu phong phú về khoa
học, ngôn
ngữ và lịch sử, được trình bày như một biểu tượng hấp dẫn của sự thao thức
nội tâm và tìm kiếm sự thật của tâm hồn con người.
(VIS, 20-11-2012)
Minh
Đức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét