Câu Chuyện từ 1 - 10
Câu Chuyện từ 11 - 20
Câu Chuyện từ 21 - 30
Câu Chuyện từ 31 - 40
Câu Chuyện từ 41 - 50
Câu Chuyện từ 51 - 60
Câu Chuyện từ 61 - 70
Câu Chuyện từ 71 - 80
Câu Chuyện từ 81 - 90
Câu Chuyện từ 91 - 100
Câu Chuyện từ 101 - 110
Câu Chuyện từ 11 - 20
Câu Chuyện từ 21 - 30
Câu Chuyện từ 31 - 40
Câu Chuyện từ 41 - 50
Câu Chuyện từ 51 - 60
Câu Chuyện từ 61 - 70
Câu Chuyện từ 71 - 80
Câu Chuyện từ 81 - 90
Câu Chuyện từ 91 - 100
Câu Chuyện từ 101 - 110
Chim
sẻ hỏi Đấng tạo hóa:
-
"Con thích sự an định và ấm áp trong gia đình, nhưng con cũng vọng hưởng
sự thoải mái và không gò bó, lang thang ở chân trời; con muốn tìm một công việc
được đãi ngộ chu đáo, nhưng lại sợ trách nhiệm quá nặng nề, chống không nổi, có
cách gì để đẹp cả đôi đường không?"
Đấng
tạo hóa than thở, nhè nhẹ nói:
-
"Ai dà, Ta cũng muốn tìm một chỗ vừa tôn quý uy nghiêm, vừa không cần phải
nhọc lòng lo nghĩ đến trời đất chúng sinh".
(Trích
"Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay")
Suy
tư:
Không
ai được làm tôi hai chủ: vừa làm tôi Thiên Chúa lại vừa làm tôi tiền bạc.
Nhưng
lòng người thì luôn muốn "trọn vẹn cả đôi đường".
Tôi
có người bạn làm việc ở hai công ty lớn, buổi tối còn học thêm Anh văn, hơn một
năm sau anh ta xuống mất bốn, năm ki-lô-gam, và xin nghỉ việc một công ty, lý
do đơn giản là: làm không nổi.
Đó
là công việc làm ăn, còn về tinh thần, phần hồn thì sao ? Tôi cũng có một học
trò đã có vợ và hai con rất dễ thương, vợ là đạo theo, bản thân anh ta rất tốt,
hiền lành, ngoan đạo, nhưng trước cửa nhà có đặt một...ông địa, gọi là thần
tài. Ngày ngày vợ anh ta thắp nhang vái vái lạy lạy ông địa trước khi đến nhà
thờ, tôi hỏi tại sao làm vậy, chị trả lời rất vô tư: "Nếu Chúa Mẹ không
cho phát tài, thì ông thần cũng cho". Hết ý.
Chúng
ta từ bỏ tất cả để theo làm môn đệ của Chúa, nhưng cũng có những lúc chúng ta
cũng vơ vét lại những gì mà chúng ta đã bỏ, vơ lại chút tình yêu, vơ lại chút
danh vọng, vơ lại chút của cải v.v...
Những
cái vơ lại ấy không làm cho chúng ta hạnh phúc, cũng chẳng làm cho chúng ta
bình an, nó chỉ làm cho chúng ta bối rối và bất an mà thôi.
Đừng
làm tôi Thiên Chúa rồi lại làm đệ tử của ma quỷ.
22. CHIM SƠN CA THÍCH HÁT
Mọi
người đều công nhận chim sơn ca là con chim biết hát nhất trong rừng rậm, giọng
ca của nó thánh thót du dương trầm bỗng, nghe rất vui tai.
Được
mọi người ca ngợi, chim sơn ca rất phấn khởi, càng hát mạnh lên, hát mà không
nghỉ.
Chẳng
ngờ, chúng nhân bắt đầu dần dần chán ghét giọng ca của nó, nó không hiểu tại
sao, bèn hỏi:
-
"Thật là kỳ cục, trước đây không phải các người thích nghe tôi hát
sao?"
Chúng
nhân bất đắc dĩ nói:
-
"Cô hát tất nhiên nghe hay rồi, nhưng hát từ sáng đến tối, chúng tôi còn
phải ngủ chứ?"
-
"Nhà tôi vừa mới xảy ra chuyện bất ngờ, chị còn được vui vẻ như thế, là cố
tình không đến với tôi".
Nhưng
chim sơn ca, trái lại không nghĩ như thế, nó tức sôi lên nói:
-
"Cái chính là lòng người dễ dàng thay đổi, yêu mới nới cũ đó mà".
(Trích
"Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay")
Suy
tư:
Đúng
là lòng người cũng có khi đổi trắng thay đen.
Biết
bao nhiêu cô gái đã thất tình, chán đời vì người yêu đổi trắng thay đen, có bao
nhiêu bạn bè lừa gạt nhau cũng chỉ vì lòng dạ đổi trắng thay đen?
Nhưng
đó là chuyện của họ.
Chuyện
của chúng ta, chính là lòng mình có đổi trắng thay đen hay không?
Chúng
ta cậy vào tài năng, đối xử với bạn bè như cỏ như rơm, chúng ta có đổi trắng
thay đen hay không?
Trước
đây chúng ta rất hoà nhã với mọi người, như từ khi làm ông cha, làm bà phước,
làm ông thầy, thì coi mọi người như là thuộc hạ không bằng, có phải chúng ta
đổi trắng thay đen không?
Thay
trắng đổi đen hay thay đen đổi trắng, không phải tự tâm chúng ta mà ra đó hay
sao ? Có người trước kia chỉ là một người chân lấm tay bùn, nhưng khi có chút
chức quyền thì hống hách với mọi người, trạng thái tâm lý biến đổi, tính tình
cũng biến đổi theo, có phải là thay trắng đổi đen hay không?
Người
ta bỏ mình, không thích đến với mình, thậm chí thấy mình ở đâu là họ tránh né,
cũng có thể là lỗi của họ, mà cũng có thể là tại chúng ta quá thay trắng đổi
đen ỷ vào tài năng của mình, để rồi bất cần mọi người hay chăng?
Hãy
hỏi lòng mình khi mọi người tìm cách tránh mặt mình...
23. LẠC ĐÀ BỊ BỆNH
Lạc
đà bị bệnh té ở bên đường, đợi cứu viện.
-
"Thật là áy náy, tôi phải đi nhanh để xây thánh điện, không có giờ rãnh để
giúp anh", con voi đi qua đường, nhưng đi tất tất bật bật.
-
"Tôi bận đi đầu tư gấp, đợi kiếm chút lời thì có thể dâng hiến Thiên Chúa
một món tiền lớn"- hà mã áy náy nói với lạc đà xong, đi mà không ngoảnh
đầu lại.
Đấng
tạo hóa buồn nói:
-
"Này các con, thánh điện càng đẹp hơn, tiền bạc có nhiều thêm nữa, thì cũng
không quan trọng bằng một sinh mệnh".
(Trích
"Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay")
Suy
tư:
"Một
miếng khi đói, bằng một gói khi no", thật là một câu nói đầy tính triết lý
sống.
Chúa
Giê-su đã kể ra dụ ngôn người Samari nhân hậu, để chê những người thích coi
trọng hình thức bên ngoài mà bỏ ngơ công việc bác ái: tới nhà thờ trễ một chút
có chết thằng tây nào đâu, mà người anh em đang nằm đó sắp chết lại không cứu
giúp! Đụng đến người ngoại đạo là ô uế, sợ lỗi luật, mà không cúi xuống đỡ
người hoạn nạn lên, thì chẳng khác chi cầm gáo nước lạnh tạt vào mặt Chúa, bởi
vì khi đã hành động như thế thì ô uế hơn là đụng vào xác chết.
Bác
ái là không kể tốt xấu, ô uế, da đen da trắng, không kể quốc gia dân tộc, không
kể có bà con thân thuộc hay không. Bác ái cũng không phân biệt nhà giàu hay nhà
nghèo, thông minh hay đần độn v.v...
Người
công giáo cần sống bác ái.
Các
tu sĩ lại cần sống bác ái gấp đôi.
Các
linh mục càng sống bác ái cách tuyệt vời hơn.
Bác
ái chính là diễn tả lại cuộc sống của Chúa Ki-tô, là rao giảng Tin Mừng hữu
hiệu nhất vậy.
24. VƯỜN Ê-ĐEN Ở TRÊN ĐẤT
Tiếng
chim bay vọng lại:
-
"Nếu không khí không ô nhiễm, nếu rừng rú không bị đốn, nếu sinh thái
không bị phá hoại, thì đây thật là đào hoa tiên cảnh".
Cá
chép say sưa nói:
-
"Nếu hồ nước một vùng trong biếc, ánh quan chiếu trên núi, khoan thai yên
lặng, chúng ta sống nhàn nhã trong nó, không lo không buồn, không sợ hãi, đây
quả thật là thiên đàng".
Chúng
nó truy hỏi Đấng tạo hóa Nước Trời lúc nào thì tới. Đấng tạo hóa trả lời gọn
gàng:
-
"Nước Trời, chính là ở ngay trong lòng các ngươi đó".
(Trích
"Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay")
Suy
tư:
"Anh
em hãy sám hối, vì nước trời đã đến gần" (Mt 3, 2).
Có
người biện luận: Nước Trời đến gần chứ chưa tới bên, vậy thì cứ thoải mái vui
chơi.
Có
người dỏng dạc hô to: Nước Trời đến rồi, nhưng chưa tận thế đâu mà sợ, ta cứ
phè phởn ăn chơi.
Lại
có người hùng dũng lý luận: trái đất này là Chúa dựng nên, cho nên Chúa đến từ
lâu rồi, nhưng Chúa dựng cho chúng ta hưởng thụ vui chơi, vậy tội gì mà không
vui chơi chứ ?
Ai
cũng có lý cả, Nước Trời hay thiên đàng cũng là một, đều là nơi vui sướng hạnh phúc
nhất cho chúng ta hưởng thụ, nhưng họ quên mất một điều: lương tâm. Nếu lương
tâm của họ ngay thẳng, nếu tâm hồn của họ bình an thì thiên đàng chính là tự
trong lòng họ, và lây lan cho người chung quanh.
Thiên
đàng hiện tại và thiên đàng mai sau, cũng chỉ giống nhau ở một điểm là hoan lạc
và bình an.
Vậy
có bình an, có hoan lạc hay không, đều là do chính nơi bản thân tâm hồn của
chúng ta có Thiên Chúa hay không mà thôi !
25. NGUYỆN VỌNG CỦA CÂY CỎ NHỎ
Đấng
tạo hóa cho phép mọi người, mỗi cá nhân đều có thể đề xuất ra một nguyện vọng.
Hổ
nói: "Con vẫn khát vọng trở thành vua của các thú rừng, con cần quyền
lực."
Hươu
cao cổ nói: "Trí tuệ là của cải lớn nhất, con thích có một đầu óc thông
minh."
Con
cáo nói: "Tiền bạc có thể đem lại cho người ta cảm giác an toàn, con chỉ
cần có tiền, thì cái gì cũng không sợ."
Con
công đối với những nhu cầu của chúng bạn thì nó thật coi khinh: "Các anh
dung tục, tôi chỉ cần thanh xuân và dung mạo đẹp đẽ là có thể được rồi".
Mỗi
cá nhân đều nói xong nguyện vọng của mình, chỉ có cây cỏ nhỏ trầm mặc không
lời. Đấng tạo hóa dịu dàng hỏi:
-
"Bé con, con cần gì?"
Cây
cỏ nhỏ ngẩng đầu lên, nhỏ nhẹ trả lời:
-
"Nguyện vọng của con là vĩnh viễn không nhụt chí đối với cuộc sống, không
khuất phục trước hoàn cảnh xấu xa".
Cho
đến hôm nay vật đổi sao dời, tất cả quyền thế địa vị, của cải, thông minh đều
như "hoa trong gương, trăng dưới nước", trong nháy mắt trở thành
không không, chỉ có cây cỏ nhỏ vẫn cứ đời đời không chấm dứt, nơi nào có đất là
ở đó có nó.
(Trích
"Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay")
Suy
tư:
Thiên
Chúa cho vua Sa-lô-mon một lời cầu xin, ông chỉ xin có một điều nhưng rất đẹp
lòng Ngài: ông xin cho được khôn ngoan để cai trị dân Chúa, và Chúa đã ban cho
ông được như thế.
Trong
cuộc đời của chúng ta, chỉ một người thôi cũng đã có hàng chục triệu lần cầu
xin, thử làm một thống kê xem sao:
-
Cầu xin cho bản thân, gia đình: 90%.
-
Cầu xin cho tha nhân (bạn bè, ân nhân...): 5%.
-
Cầu xin cho kẻ thù: 2%.
-
Cầu xin cho sáng danh Chúa: 3%
Thường
thì chúng ta cầu xin cho mình nhiều hơn cho tha nhân, cho tha nhân nhiều hơn
cho kẻ thù, và thỉnh thoảng cũng nhớ cầu cho sáng danh Chúa.
Vậy
thì bây giờ chúng ta làm ngược lại:
1.
Xin cho sáng danh Chúa: 90%
2.
Cầu xin cho kẻ thù: 5%
3.
Cầu xin cho tha nhân: 3%
4.
Cầu xin cho bản thân, gia đình: 2%
Theo
thứ tự ưu tiên là như thế, còn % thì tùy mỗi người vậy.
Lời
cầu xin đẹp lòng Thiên Chúa nhất, chính là xin cho được làm sáng danh Chúa
trong mọi việc.
26. CHUỘT TÚI VÀ NGƯỜI HÀNH KHẤT
Trong
rừng sâu xuất hiện một người hành khất.
Hình
dung tiều tụy, áo quần rách bươm, toàn thân còn toả ra một mùi khác lạ, mọi
người thấy nó mà phát ghét, chỉ sợ tránh không kịp, nhưng nếu thực sự tránh
không kịp thì buộc lòng phải cho nó vài đồng để nó cút cho mau.
Lúc
người hành khất đến trước mặt chuột túi, chuột túi lục... túi khắp cả người,
sau đó áy náy nói:
-
"Này bạn, xin lỗi ạ, tôi cũng nghèo như bạn vậy".
Chẳng
ngờ, người hành khất xiết chặt tay của nó, liên tục nói tiếng cám ơn.
Chuột
túi không hiểu, bèn hỏi Đấng tạo hóa:
-
"Quái lạ, con không cho anh ta cái gì cả, mà anh ta lại còn cảm ơn
con!"
-
"Không phải đâu bé con"- Đấng tạo hóa nói tiếp: "Con đã cho ông
ta cái tốt nhất: tình bạn và sự cao quý".
(Trích
"Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay")
Suy
tư:
Con
người ta, cao quý nhất là tấm lòng, đem tấm lòng biếu tặng người khác đó là món
quà vô giá.
Thánh
Martinô Giám mục đã cắt tấm áo choàng của mình để đắp cho người hành khất đang
lạnh cóng, Thiên Chúa đã hiện ra và cám ơn ngài.
Có
nhiều người nói: tôi muốn giúp đỡ người khác lắm, nhưng tôi cũng nghèo như họ.
Bạn không thể nghèo túng đến nỗi một nụ cười cũng không có ? Bạn có thể không
có một đồng xu dính túi, nhưng cái bắt tay, một lời hỏi han mà cũng không có
nữa hay sao?
Có
một giáo dân trong xứ tôi bị bệnh, các đoàn thể rủ nhau đi thăm, có một ca viên
vì bận học hành không cùng đi đựơc, tối lại, anh ta rủ thêm vài cô cậu học trò
đến thăm, anh ta xin lỗi vì không cùng đi với đoàn thể được, bệnh nhân nói:
"Khỏi lỗi với phải, nghe tiếng mày cười là vui lắm rồi".
Tiếng
cười hơn mười thang thuốc bổ, thế thì tại sao ta không đem "mười thang
thuốc bổ" ấy tặng cho tha nhân? Suy xa hơn một chút, thang thuốc bổ thì
chỉ có bệnh nhân là có lợi, còn tiếng cười thì cả bệnh nhân, người coi bệnh
nhân, và những ngừơi chung quanh đều có lợi: họ vui vẻ thoải mái.
Vậy
thì, đừng nói là tôi không có gì để tặng cho tha nhân, chúng ta không có tiền
bạc vật chất, nhưng nụ cười, cái bắt tay, lời thăm hỏi.v.v... thì chúng ta
không thiếu, phải không các bạn?
Đó
là những món quà của tình người rất cao quý.
27. CHIM ƯNG CÔ ĐỘC
Chim
ưng kể lể nó không có bạn bè.
-
"Hừm, chúng nó ghét tôi mới đánh tôi, xa lánh tôi..."
Đấng
tạo hóa nhắc nhở nó:
-
"Bé con, con có nghĩ tới chăng, nếu con cảm thấy bạn bè không tốt, có lẽ
bản thân con cũng chưa đủ tốt. Nếu con đủ tốt thì bạn bè của con đã không tỏ ra
quá xấu".
(Trích
"Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay")
Suy
tư:
Có
người sống chết với bạn bè, bởi vậy họ có rất nhiều bạn tốt.
Có
người lợi dụng tình bạn để làm lợi cho mình, cho nên bạn bè dần dần xa lánh họ.
Người
quen biết thì nhiều, nhưng kiếm cho được bạn tri kỷ thì thật rất khó. Có được
người bạn tốt, thì như kiếm được viên ngọc quý giá, nó làm tăng lên giá trị của
con người mình.
"Giàu
nhờ bạn, sang nhờ vợ"
-
Lấy lòng tự trọng mà đối đãi với bạn bè, thì bạn bè sẽ tôn trọng mình.
-
Lấy sự tin tưởng mà trò chuyện với bạn bè, thì bạn bè sẽ tin phục mình.
-
Lấy yêu thương để giao kết với bạn bè, thì bạn bè sẽ chết sống vì ta.
Đừng
lấy bụng dạ hẹp hòi mà đối đãi với bạn bè, thì lo gì mà không có bạn tốt chứ?
28. MÓN QUÀ CỦA VỢ CHỒNG SÓC
Một
năm chấm dứt, mưa thuận gió hòa, các động vật cùng nhau thương lượng, mỗi người
phải tặng cho Đấng tạo hóa một món quà mà Ngài ưa thích.
Sư
tử nói: "Tôi sẽ dùng vàng ròng làm tặng Ngài một cái vương miện, nhất định
Ngài sẽ ưa thích".
Báo
gấm nói: "Tôi sẽ dâng cho Ngài một cây quyền trượng khảm đầy đá quý, giá
trị rất to lớn".
Lễ
vật của các người khác: có cái thì trân châu rưc rỡ, có cái thì gấm đoạn hoa
lệ, còn có cái là hương liệu ngàn năm...
Cuối
cùng vợ chồng nhà sóc vừa già lại tàn tạ, đi đến trước mặt Đấng tạo hóa, móc từ
trong túi ra một quả vỏ cứng nhỏ (hạt dẻ), ấp úng nói:
-
"Thật con không có lễ vật chi để tặng Ngài, chỉ có quả vỏ cứng nhỏ này
ra..."
Đấng
tạo hóa từ trước đến nay luôn nhìn những thứ quý giá trong đống lễ vật đầy ắp,
nay cầm lấy món quà ấy thì sung sướng nói:
-
"Đây mới đúng là quà tặng trân châu quý giá"
-
"Cái gì?"- Chúng nhân nhao nhao lên tiếng kháng nghị: "Chúng con
kính tặng Ngài rất nhiều kỳ trân dị bảo, nhưng Ngài chỉ nhìn đến quả vỏ cứng
nhỏ chẳng có chút gì là giá trị, hoàn toàn không hợp mắt..."
-
"Này các con, các con biết không?" -Đấng tạo hóa nhẹ nhàng nói:
"Các con tặng cho Ta rất nhiều quà, nhưng đó là một phần trong sở hữu của
các con, chỉ có quà vợ chồng nhà chồng sóc tặng Ta, lại chính là toàn bộ cuộc
sống của nó vậy."
(Trích
"Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay")
Suy
tư:
Những
người nghèo khó, thật thà, chất phác, thường là những người hảo tâm nhất, có
tấm lòng thơm thảo nhất. Họ dâng biếu mà không buồn nghĩ đến mình sẽ thiếu
thốn, có khi nhịn đói, quà biếu của họ tuy nhỏ không đáng giá, nhưng tâm hồn họ
thì vô giá, không vàng bạc nào mua được cả.
Trái
lại, có những người giàu có khi dâng biếu thì tính đến cái lợi cho mình, ngày
lễ ngày tết luôn tìm cách quà cáp cho giám đốc, cho cấp trên, chẳng phải họ yêu
mến gì cấp trên của họ, mà là vì công việc làm ăn của họ mà thôi.
Tôi
để ý thấy, mỗi lần bỏ tiền "xin thau" trong thánh lễ ngày chủ nhật,
có một bà luôn bỏ mười ngàn hoặc năm mươi ngàn đồng, mỗi lần người cầm thau đến
trước mặt bà, thì bà đưa tay lên cao, tờ bạc căng ra và bỏ vào cái thau. Chẳng
biết bà khoe tờ giấy bạc hay là khoe cổ tay mang đầy vòng vàng ?
"Thiên
Chúa cần tấm lòng hơn là của lễ".
29. HẠNH PHÚC CỦA CÁ HEO
Cá
heo hỏi:
-
"Hạnh phúc và không hạnh phúc khác nhau ở chỗ nào?"
Đấng
tạo hóa trả lời:
-
"Chỉ lưu tâm có thoả mãn hay không, con có thể vừa ý ở tình huống hiện
tại, thì không hạnh phúc cũng hạnh phúc. Bằng ngựơc lại, hạnh phúc cũng là
không hạnh phúc" .
(Trích
"Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay")
Suy
tư:
"Xin
Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày..." (Mt 6, 11).
Người
sung sướng là người không thiếu gì cả, nhưng chưa chắc đã có hạnh phúc.
Người
hạnh phúc có thể thiếu thốn, nhưng không bon chen, mà vui vẻ chấp nhận những gì
mình có.
Người
hạnh phúc nhất là người biết thánh hoá giây phút hiện tại.
Người
đau khổ nhất là người đem giây phút hiện tại hoá thành tương lai.
30. CHỒN HÔI ĐI CHÚC TẾT GÀ
Nghe
tin bà gà bị bệnh, nhân tiện nhằm ngày tết, chồn hôi chuẩn bị quà cáp đi thăm.
Ông
gà nhìn thấy nó, lông mũ dựng đứng, cắn răng nghiến lợi nói:
-
"Tao biết mầy trong lòng không yên, tao đã chuẩn bị tốt, các bạn, lên
nào".
Ông
gà lên tiếng la lối, lập tức từ cửa sau đột nhiên xuất hiện dê núi, chó săn,
khỉ, gà tây mọi người tay cầm dao tay cầm gậy, nhắm vào chồn hôi mà đánh, đánh
cho đến khi chồn hôi thương tích đầy mình, vắt chân lên cổ mà chạy.
Thật
không thể chạy trốn số mệnh, chưa hoàn hồn, chồn hôi mặt mày ủ rủ nói:
-
"Lần này, tôi muốn gột sạch tiếng xấu ngàn đời, mới đặc biệt có chủ ý đi
chúc tết, tại sao không có ai tin thành ý của tôi ?
(Trích
"Chuyện ngụ ngôn cho thời hiện nay")
Suy
tư:
Một
người có bề dày thành tích xấu, muốn làm lại cuộc đời thật khó lắm thay.
Cái
khó thứ nhất là chính bản thân họ.
Trong
thời gian giúp xứ tại một họ đạo nhỏ trung tâm thành phố Sài Gòn, chung quanh
nhà thờ là những tụ điểm tệ nạn xã hội, tôi hầu như mỗi ngày đều tiếp xúc,
chuyện trò với họ, hiểu rõ hoàn cảnh của mỗi thanh niên, thiếu nữ, họ là những
con người mà xã hội bỏ rơi, chán ghét...
Có
những cô gái trẻ đẹp làm nghề mãi dâm, họ đã nói với tôi: "Thầy biết
không, tụi con cũng muốn bỏ nghề này, nhưng ai cũng nhìn tụi con cách khinh bỉ,
hơn nữa tụi con chẳng biết đi đâu cả". Các thanh niên bụi đời thì nói:
"Ngày hôm nay tụi con không đi làm nhưng bạn bè cứ tới rủ đi, không đi
không được, thầy thông cảm cho tụi con".
Cái
khó thứ hai chính là xã hội và chính chúng ta từ chối đón nhận họ hoà nhập với
cộng đồng. Cũng tại giáo xứ tôi phục vụ, mỗi lần đi nhà thờ là các giáo dân
phải đi qua những khu vực tệ nạn trên, thái độ của giáo hữu rất dễ dàng nhận
thấy: người lắc đầu, kẻ đi như chạy cho qua khỏi chỗ đó, lại có người không
thèm nói chuyện với những người ở đó.
Với
hai cái khó trên, quả là họ khó trở lại làm người lương thiện.
Nhưng
cũng có những giáo dân rất tình người, không những nói chuyện thân tình với họ,
mà còn mời họ đến nhà chơi, mời họ đi nhà thờ. Vị linh mục ở nhà thờ ấy cũng
làm rất nhiều cách để cho con em của họ hội nhập với xã hội, ngài mở nhà trẻ
tình thương, mở lớp dạy nghề cho thiếu niên, các hoạt động vui chơi, thành lập
hướng đạo sinh v.v... và hiệu quả thật khả quan, hoàn cảnh môi sinh cành ngày
càng tốt hơn.
Chúa
Ki-tô đến không phải để cứu những người công chính, nhưng là cứu vớt những tội
nhân (Mt 9, 13).
Người
trộm lành, thu thuế Lê-vi, một Gia-kêu lùn, một Maria Magdala...
Hãy
nhìn thiện chí của họ để mừng vui.
Đừng
nhìn quá khứ của họ, vì quá khứ như xác chết đã chôn trong nấm mồ, họ không
muốn chúng ta đào lên.
"Giữa
triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám
hối" (Lc 15, 10).
Lm. Giuse Maria Nguyễn Nhân Tài, csjb.
Sưu
Tập tại http://gxnamlo.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét