Nhân dịp tháng 11, Tháng Các đẳng linh hồn, xin thuật lại câu chuyện tại Cái Mơn
Hiện nay nhà xứ
Cái Mơn còn lưu giữ một miếng ván có kích thước: 2,05 x 0,82 mét, dầy hơn 4,5
cm. Trên miếng ván có một chỗ bị cháy đen và khuyết xuống giống
như "phần mông" của một người ngồi để lại. Miếng ván
này được lưu giữ như là một chứng tích của việc có hỏa ngục và
sự thưởng phạt đời đời.
Bà Tám (vợ của ông Biện Nguyễn Văn Nhung) và tấm ván hiện giờ.
Ảnh chụp ngày 8 / 10 / 2011, tại khuôn viên nhà thờ Cái Mơn.
Ảnh chụp ngày 8 / 10 / 2011, tại khuôn viên nhà thờ Cái Mơn.
Bài viết này được
người trực nhà xứ, thời Cha Sở Gs Thích còn sống, ghi lại theo lời tường thuật
của ông biện Nguyễn Văn Nhung, cháu cố của ông biện Đài và của ông
Nguyễn Văn Thật. Nay xin mạn phép tóm lại như sau:
Tấm ván khi mới được đưa về nhà xứ Cái Mơn
(không rõ năm nào)
(không rõ năm nào)
Khoảng đầu
thế kỷ 18, tại Cái Mơn, có một bà lão nọ là người tu xuất đã ngoài bảy mươi.
Đời sống của bà không tốt lắm. Bà bệnh nặng và liệt giường khoảng ba tháng,
không ăn uống. Gia đình giữ linh hồn cho bà suốt thời gian ấy đã mệt mỏi. Hôm
ấy, ông Biện Nguyễn Văn Đài (sau là Trùm Họ) đến đọc
kinh giữ linh hồn cho bà. Ông bảo gia đình đi ngủ để ông giữ thay cho một hôm.
Khi ông biện Đài
đang sốt sắng nhìn sách đọc kinh, thình lình bệnh nhân ngồi phắt dậy, thổi tắt
đèn, rồi ôm lấy cổ ông và đeo cứng người ông. Ông bình tĩnh không la lên sợ làm
rối gia đình, và ông cứ mang bà lão trên mình để đi đốt đèn. Đốt đèn xong, ông
trở lại giường, gỡ hai tay bà ra khỏi cổ ông và để bà nằm xuống. Bà nằm trong
tư thế như thường lệ: hai chân duỗi thẳng, hai tay để lên ngực và vẫn im lặng
như người đang hấp hối.
Dấu bị cháy khuyết xuống do mông của người chết hiện về để lại
trên tấm ván.
Cũng nên biết, vào
thời điểm này chưa có dầu lửa và đá lửa. Người ta dùng dao đánh vào hòn đá đen
cho lửa xẹt vào bông gòn trong ống tre. Khi bông gòn bén lửa, người ta thổi lên
cho có lửa ngọn rồi mới dùng cây rọi lấy lửa mồi vào đèn. Cây rọi là mảnh vải
bằng hai ngón tay, nhúng dầu mù u, xe xoắn lại phơi khô. Đèn dầu mù u thì không
bắt lửa nhanh như đèn dầu ngày nay. Nhắc chuyện này để hiểu rằng thời gian ông
biện mang bệnh nhân trên cổ là khá lâu.
Ngày hôm sau bà
này chết. Việc an táng theo nghi thức đạo như thường lệ. Sau khi an táng, gia
đình và hàng xóm tập trung để cầu lễ cho bà. Theo như tập tục thường kéo dài
một tuần, lâu hơn hay ít hơn là tùy hoàn cảnh gia đình.
Một tối no, khi
mọi người đang sốt sắng cầu lễ, bỗng dưng đèn tắt hết. Người chết xuất hiện, mình
đầy lửa, mang dây xích, đến ngồi trên bộ ván, nói lớn
tiếng: "Các người đừng cầu nguyện cho tôi nữa, bởi vì đã lỗi đức
công bằng, tôi xuống Hỏa ngục rồi". Nói bây nhiêu lời rồi
biến mất. Mọi người có mặt chết điếng người, lặng thinh và ngưng đọc kinh nhưng
không dám đi một mình về nhà.
Ông chủ nhà nói:
"Tôi không dám để bộ ván này trong nhà nữa, đem ra sông cái
liệng cho nó trôi khuất cho rồi". Nói vậy nhưng có lẽ do quá sợ,
ông không dám chở đi nên đã liệng xuống rạch bên hông nhà. Nhà ông ở trên ngọn,
nhà ông biện Đài ở cuối nguồn, nên nước ròng ông biện đã vớt được tấm ván ghi
dấu cái mông của linh hồn sa hỏa ngục, tấm kia trôi mất (bộ ván
gồm hai miếng).
Ông biện Đài cố ý
giữ tấm ván lại trong nhà để nhắc nhở con cháu và người đời sau nhớ rằng có
Hỏa Ngục. Ông dặn con cháu sau này không được nói tên người bất
hạnh cho ai biết, để giữ thanh danh cho họ.
Bộ ván này dài gần
3 mét, dầy khoảng 8 cm, bằng gỗ sao gồm hai tấm. Linh hồn hiện về ngồi bên tấm
ván này, chống hai chân và hai tay qua tấm ván bên kia. Tấm ván bên này để lại
dấu mông, và tấm ván kia là dấu hai bàn chân và hai bàn tay úp xuống. Dấu lửa
cháy ăn sâu xuống cả hai tấm ván. Không biết ngày xưa gìn giữ thế nào nhưng mấy
mươi năm sau này, gia đình ông Nguyễn Văn Nhung bỏ phế ngoài vườn cây. Thời
chiến tranh Ông Nhung đã dùng để làm hầm núp bom đạn. Chiến tranh chấm dứt, ông
lại quăng tấm ván ra bờ mương. Một hôm có người đến ngỏ ý xin miếng ván, gia
đình mới cạo rửa và định tống khứ nó đi. Khi hay được sự việc, cha sở Gs Thích
đã ngỏ ý xin và đã đem về lưu giữ tại nhà xứ. Theo lời ông Thật thì có ai đó đã
cưa tấm ván mất mấy tấc. Có lẽ vì nó dài và nặng nề, khó di chuyển, nên
đã vô tình cưa bớt đi.
Ông biện Nguyễn
Văn Nhung thuật lại theo truyền khẩu của gia đình. Phần ông
Nguyễn Văn Thật thì nói theo lời kể của ông Isiđôrô Võ Văn Vạn,
thường gọi là Sáu Vạn, thầy tuồng của Cái Mơn ngày xưa. Ông là
con đỡ đầu của Đức Cha Isiđôrô Đượm, tên Pháp là Dumortier, cha sở Cái Mơn, sau
là Giám Mục Địa Phận Sài Gòn. Ông Vạn mất hơn 30 năm nay, thọ 90 tuổi.
Theo một số thông
đáng tin cậy, thì người đã chết hiện về này có thể cùng thời với Thánh
Philipphê Phan Văn Minh. Thánh nhân sinh năm 1815, như vậy, câu chuyện xảy ra
cũng khoảng gần 200 năm có rồi.
Đối chiếu với gia
phả của ông biện Nguyễn Văn Đài thì thời gian như vậy là đúng.
Ông biện Đài, sau
thăng chức là Trùm Đài, không biết tuổi.
Con của ông Trùm
Đài là ông Trùm Thiệu, sống 92 tuổi.
Con ông Biện Thiệu
là ông biện Gioang, sống 72 tuổi.
Con ông Biện
Gioang là ông Biện Nguyễn Văn Nhung đã mất, còn bà Nhung hiện nay trên 80 tuổi
và đã có cháu cố.
Lm Phêrô Phạm Bá Trung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét