Giải đáp của
Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, giáo sư phụng vụ tại Đại học
Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.
Hỏi: Tôi do dự trình bày thêm về các nghi
thức đầu lễ trong mùa Vọng; Giáo hội bỏ kinh Vinh Danh (Gloria) trong Mùa Vọng
để nhắc nhở chúng ta về sự đơn giản của mùa Vọng và thậm chí tính chất sám hối
trong mùa này. Tuy nhiên, vòng hoa Mùa Vọng đã trở thành một biểu tượng quan
trọng trong nhiều giáo xứ. Việc thắp sáng các ngọn nến của Vòng hoa mùa Vọng
trong lễ Chủ nhật, mà không thắp vào các ngày trong tuần ít tạo ý nghĩa cho các
tín hữu, vì họ thường chỉ tham dự thánh lễ Chúa Nhật. Tôi đã giải quyết việc này
bằng cách bảo người giúp lễ thắp nến trong nghi thức Sám hối. Chúng tôi dùng
hình thức thứ ba, bởi vì trong ba Chúa nhật đầu của mùa Vọng, chúng tôi dùng
hình thức thứ nhất: "Chúa đến để qui tụ các dân nước..." Vào ngày
Chúa Nhật cuối của mùa Vọng, và vào dịp lễ Giáng sinh, chúng tôi dùng hình thức
thứ hai: "Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Thiên Chúa uy hùng và Hoàng tử hòa
bình..." Vì vậy, có câu được đọc hay hát đi kèm việc thắp nến, chứ không
phải việc thắp nến là làm cho có lệ. Vào các ngày thường, nến được thắp sáng
trước Thánh Lễ. Cha có ý kiến nào về việc này không? - T. D., Tây Úc.
Đáp: Các ý kiến
đã được thúc đẩy ngay từ đầu bởi một bài giải đáp của tôi ngày 20.12.2011,
trong đó tôi đã viết: "Về quan điểm phụng vụ, chỉ có việc làm phép Vòng
hoa mùa Vọng vào Chúa Nhật thứ nhất mùa Vọng được tiến hành trong Thánh lễ.
Nghi thức này đã nhận được sự chấp thuận của Tòa Thánh đối với các quốc gia đề
nghị đưa nghi thức ấy vào Sách các Phép. Nó không có trong Sách các Phép gốc
Latinh”.
"Nhiều nghi thức và nghi lễ
khác, vốn đã phát triển xung quanh việc thắp nến sáng cho Vòng hoa mùa Vọng,
nhắm chủ yếu đến sự cử hành trong gia đình. Chúng có thể được sử dụng hữu ích
trong nhà thờ, nhưng phải ngoài Thánh lễ. Ví dụ, có thể tổ chức một việc cầu
nguyện trước Thánh Lễ tối thứ Bảy”.
"Tuy nhiên, nếu không có nghi
thức ngoài Thánh Lễ để thắp sáng các ngọn nến vào các Chúa Nhật thứ hai, thứ ba
và thứ tư mùa Vọng, tôi nghĩ rằng thật là hợp pháp khi linh mục cho thắp nến ấy
vào Thánh lễ đầu tiên của Chủ nhật tương ứng (hoặc tối thứ Bảy), mà không có
nghi thức hoặc câu đọc kèm theo. Ví dụ, sau khi bái gối trước Nhà tạm hoặc cúi
bái trước Bàn thờ, vị chủ tế đơn giản thắp một dây nến từ một ngọn nến sáng
trước đó, và thắp lửa từ dây nến vào ngọn nến tiếp theo, mà không nói gì cả.
Sau đó, ngài hôn bàn thờ và tiếp tục thánh lễ như thường lệ. Người phụ trách
phòng thánh sẽ thắp sáng các ngọn nến của Vòng hoa mùa Vọng trước khi diễn ra
các thánh lễ sau đó".
Trong khi tôi đồng ý với độc giả
trên đây rằng vai trò của vòng hoa Mùa Vọng đã trở thành quan trọng hơn, nó vẫn
chỉ là một biểu tượng không có tính phụng vụ, và không nên phóng đại tầm quan
trọng của nó. Phụng vụ Mùa Vọng là đủ để cung cấp mọi chất liệu giáo huấn cần
thiết nhằm chuẩn bị cho lễ Giáng sinh.
Đúng như câu trả lời trước đây của
tôi, tôi thấy không có khó khăn lớn nào trong việc thắp sáng ngọn nến vào đầu
mỗi Thánh Lễ Chúa Nhật theo cách đơn giản, mà tôi đã mô tả.
Tuy nhiên, tôi sẽ phản đối việc thắp
nến trong nghi thức Sám hối, theo cách thức mà độc giả trên đã mô tả. Tôi xin
nêu ra bốn lý do.
Trước hết, nguyên tắc tổng quát của
phụng vụ không cho phép bất cứ ai, dựa vào quyền của mình, đưa thêm hoặc loại
bỏ bất cứ điều gì từ các nghi thức thánh.
Thứ hai, sự đề nghị này loại bỏ sự
tự do cần thiết của vị chủ tế, để sử dụng bất kỳ hình thức nào khác của nghi
thức sám hối, và do đó làm cho phụng vụ qui phục các nhu cầu của một việc thực
hành đạo đức.
Thứ ba, tôi nghi ngờ rằng việc kết
hợp thắp sáng nến với nghi thức Sám hối gửi đi một thông điệp đúng đắn. Việc
nhìn nhận tội lỗi của chúng ta là một phần quan trọng của Thánh lễ, bởi vì
chúng ta chuẩn bị linh hồn mình để sống các mầu nhiệm thánh. Sự kết hợp việc
sám hối với thắp nến sáng có thể gây lơ là cho ý nghĩa chủ yếu, mà lại chú ý
đến các thông điệp khác, vốn tốt nhất nên dành cho lúc khác.
Sau cùng, vòng hoa Mùa Vọng có các
sắc thái khác nhau về ý nghĩa, và tự thân không chủ yếu có ý nghĩa sám hối.
Vòng tròn của vòng hoa, không có nơi bắt đầu hay nơi kết thúc, được làm bằng
các cành lá cây thường xanh, tượng trưng cho sự vĩnh cửu và sự sống bất diệt
trong Chúa Kitô. Bốn cây nến (gồm ba nến tím và một nến hồng) tượng trưng cho
bốn tuần của Mùa Vọng, mà sự thắp sáng tăng dần thể hiện sự mong đợi và hy vọng
xung quanh việc Đấng Mêsia đến.
Các sắc thái này có thể bị mất đi,
khi kết hợp việc thắp nến sáng với nghi thức Sám hối.
Tôi tin vào lòng thành và ước muốn
của độc giả trên đây, để có lợi ích mục vụ tốt nhất từ hành vi đạo đức ấy. Tuy
nhiên, tôi vẫn không tin rằng đề xuất này là một hành động mục vụ khả thi và
phù hợp hoàn toàn với các qui tắc phụng vụ. (Zenit.org 27.11.2012)
Nguyễn
Trọng Đa
(Nguồn:
vietcatholic.net)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét