THỨ HAI, 10 THÁNG 09 2012 00:29 BBT
WTGP HN
Chúa Giêsu đến để "mở ra",
để giải thoát chúng ta khỏi sự câm điếc nội tâm, và khiến cho chúng ta có khả
năng sống tràn đầy tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân.
Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI đã nói như trên với tín hữu và du khách hành hương tham dự
buổi đọc kinh Truyền Tin chung trưa Chúa nhật 9-9-2012 trong sân nhà nghỉ mát
Castel Gandolfo. Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói
Anh chị em
thân mến, ở trung tâm Tin Mừng hôm nay (Mc 7,31-37) có một từ nhỏ, rất quan
trọng. Một từ, mà trong ý nghĩa sâu xa của nó, tóm gọn tất cả sứ điệp và toàn
công trình của Chúa Kitô. Thánh sử Máccô kể lại từ này trong chính tiếng nói
của Chúa Giêsu, trong đó Chúa nói lên từ ấy, và như thế chúng ta còn nghe nó
sống động hơn nữa. Đó là từ "effatà", có nghĩa là "hãy mở
ra". Chúng ta hãy đem bối cảnh của nó. Chúa Giêsu đang đi qua vùng
"Thập tỉnh", giữa Tiro, Sidon và vùng Galilea, một vùng không do
thái. Người ta đem đến cho Chúa một người câm điếc, để Người chữa cho anh ta -
hiển nhiên là danh tiếng Chúa Giêsu đã được đồn thổi cho tới đây. Chúa Giêsu
đem anh riêng ra một chỗ, đụng vào tai và lưỡi anh, rồi ngước mắt nhin trời
Người thở một hơi sâu và nói: "Effatà" có nghĩa là "Hãy mở
ra". Và người ấy bắt đầu nghe và nói rõ ràng (x. Mc 7,35). Đó là ý nghĩa
lịch sử và theo chữ của từ này: nhờ sự can thiep của Chúa Giêsu người câm điếc
đó được "mở ra"; trước đó anh ta bị đóng kín, lẻ loi, rất khó thông
truyền. Việc chữa lành đối với anh là một sự "mở ra" cho người khác
và cho thế giới, một sự mở ra khởi đầu với các cơ quan nghe và nói, lôi cuốn
toàn con người và cuộc sống của anh: sau cùng anh có thể thông truyền và liên
lạc trở lại.
Tiếp tục bài
huấn dụ Đức Thánh Cha nói: Nhưng chúng ta tất cả đều biết rằng sự đóng kín của
con người, sự lẻ loi của nó không chỉ tùy thuộc các giác quan. Có một sự đóng
kín nội tâm, liên quan tới nơi sau thẳm nhất của con người, đó là điều Thánh
Kinh gọi là "trái tim". Chúa Giêsu đến để "mở ra", để giải
thoát, để khiến cho chúng ta có khả năng sống tràn đầy tương quan với Thiên
Chúa và với các người khác. Đó là lý do tại sao tôi đã nói rằng từ bé nhỏ "effatà
- hãy mở ra" này tóm gọn trong nó toàn sứ mệnh của Chúa Kitô. Đức Thánh
Cha giải thích thêm điểm này như sau:
Chúa đã làm
người để cho con người bị câm điếc bên trong bởi tội lỗi, có khả năng lắng nghe
tiếng của Thiên Chúa, tiếng của Tình Yêu nói với con tim nó, và như thế học nói
thứ ngôn ngữ của tình yêu, và thông truyền với Thiên Chúa và với các người
khác. Vì lý do đó từ và cử chỉ của "effatà" đã được đưa vào trong Lễ
nghi Rửa Tội, như một trong các dấu chỉ giải thích ý nghĩa của nó: khi đụng vào
miệng và tai của người được rửa tội vị linh mục nói: "Effatà", cầu
xin cho họ có thể mau lắng nghe Lời Chúa và tuyên xưng đức tin. Qua bí tích Rửa
Tội con người bắt đầu "hít thở" Chúa Thánh Thần, mà Chúa Giêsu đã
khẩn nài từ Thiên Chúa Cha với tiếng thở dài sâu xa để chữa lành người câm
điếc.
Đức Thánh
Cha kết thúc bài huấn dụ như sau: Giờ đây trong lời cầu nguyện, chúng ta hãy
hướng về Mẹ Maria Rất Thánh, mà chúng ta đã mừng kính lễ Sinh Nhật hôm qua. Vì
tương quan đặc biệt của Mẹ với Ngôi Lời nhập thể, Đức Maria hoàn toàn
"rộng mở" cho tình yêu của Chúa, trái tim Mẹ liên lỉ lắng nghe Lời
Chúa. Xin sự bầu cử hiền mẫu của Mẹ giúp chúng ta kinh nghiệm được mỗi ngày
trong đức tin phép lạ "effatà", để sống trong sự hiệp thông với Thiên
Chúa và với tha nhân.
Tiếp đến Đức
Thánh Cha đã đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người.
Sau kinh
Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã báo cho mọi người biết trong các ngày tới đây ngài
sẽ viếng thăm Libăng để ký Tông huấn hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục đặc biệt cho
vùng Trung Đông nhóm họp tại Roma hồi tháng 10 năm 2010. Đức Thánh Cha sẽ vui
sướng gặp nhân dân Libăng, chính quyền và các kitô hữu Libăng, cũng như các
kitô hữu đến từ các nước láng giềng. Ngài nói: Tôi cũng biết tình trạng thường
thê thảm, mà các dân tộc của vùng đất bị bầm dập này đang phải sống từ lâu, vì
các cuộc xung đột không ngừng. Tôi hiểu nỗi âu lo của nhiều người dân Trung
Đông hàng ngày bị chìm ngập trong đủ loại khổ đau gây buồn sầu, đôi khi gây
chết chóc cho họ và cho gia đình họ. Tôi âu lo cho những người, để kiếm tìm một
khoảng trống hòa bình, phải trốn chạy cuộc sống gia đình, nghề nghiệp và sống
lưu vong trong cảnh tạm bợ. Cả khi khó tìm ra các giải pháp cho các vấn đề khác
nhau của vùng này, người ta không thể chịu trận đối với bạo lực và các căng
thẳng tột bực. Dấn thân đối thoại và hòa giải phải là điều ưu tiên đối với tất
cả mọi phe liên hệ, và nó phải đựơc hỗ trợ bởi cộng đồng quốc tế, luôn luôn ý
thức hơn về tầm quan trọng của một nền hòa bình ổn định và lâu bền trong toàn
vùng đối với toàn thế giới. Chuyến tông du của tôi tại Libăng cũng trải dài ra
toàn vùng Trung Đông, được đặt để dưới dấu chỉ của hòa bình, bằng cách lấy lại
lời của Chúa Kitô: "Thầy ban bình an của Thấy cho các con" (Ga
14,27). Xin Thiên Chúa chúc lành cho Libăng và vùng Trung Đông. Xin Thiên Chúa
chúc lành cho tất cả anh chị em.
Đức Thánh
Cha cũng chào các tín hữu công giáo và toàn dân Kazakhstan, nơi Đức Hồng Y
Sodano, đặc sứ của ngài, cử hành lễ thánh hiến nhà thờ chính tòa mới của giáo
phận Karaganda. Ngài cũng chào các tín hữu Latinh Leopoli bên Ucraine, nơi Đức
Hồng Y Tomko, đặc sứ của ngài, chủ sự các lễ nghi kỷ niêm 600 năm thành lập
Tổng giáo phận này.
Linh Tiến Khải
Nguồn: radiovaticana
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét