Lời Chúa: Lc 6, 6-11
Một ngày sabát khác, Ðức
Giêsu cũng vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải.
Các kinh sư và những người Pharisêu rình xem Ðức Giêsu có chữa người ấy trong
ngày sabát không, để tìm được cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết họ đang suy
nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: “Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây!” Người ấy
liền trỗi dậy và đứng đó. Ðức Giêsu nói với họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày
sabát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” Người
rảo mắt nhìn họ tất cả, rồi bảo người bại tay: “Giơ bàn tay anh ra!” Anh ấy làm
như vậy và tay anh liền trở lại bình thường. Nhưng họ thì giận điên lên, và bàn
nhau xem có làm gì được Ðức Giêsu không.
Suy niệm:
Chúng ta không biết nhiều chi
tiết về người đàn ông này.
Ông bao nhiêu tuổi, có gia
đình chưa, sống bằng nghề gì?
Chỉ biết là bàn tay phải của
ông bị teo, không duỗi được (c. 6).
Chắc là nó bị co quắp vì các
cơ không hoạt động bình thường.
Như thế sẽ rất khó chịu và
bất lợi để sinh hoạt hàng ngày.
Hơn nữa đây lại là bàn tay
phải, bàn tay chính để làm việc.
Người đàn ông có bàn tay
thương tật đã đến hội đường vào ngày sabát.
Ông đến để nghe giảng dạy và
cầu nguyện như mọi người.
Có vẻ ông chẳng mong gì,
chẳng xin được Đức Giêsu chữa lành,
dù tiếng tăm của Ngài lúc đó
đã lan rộng nhiều nơi (Lc 5, 15).
Thật bất ngờ khi Ngài bảo
ông: “Hãy trỗi dậy và ra đứng giữa đây.”
Ông chẳng biết chuyện gì sẽ
xảy ra cho mình, nhưng đã vâng lời.
Ông đứng ở ngay giữa cho mọi
người thấy.
Sau đó Ngài bảo ông: “Hãy
duỗi bàn tay của anh ra!” (c. 10).
Một lần nữa ông lại vâng lời.
Ông làm điều mà có lẽ từ lâu
ông không làm được.
Duỗi bàn tay khô héo, co quắp
này, để có thể cầm cái ly, cái chén.
Ước mơ đơn giản ấy nào ngờ
hôm nay được thực hiện.
Ông đã duỗi bàn tay theo lời
Đức Giêsu, và nó đã trở lại bình thường.
Bàn tay như được sống lại,
được phục hồi, mềm mại, dễ bảo.
Cuộc đời ông từ nay sẽ tươi
hơn, có ích hơn, ít phải nhờ vả hơn.
Đức Giêsu đã làm phép lạ này
không phải vì được yêu cầu,
nhưng như một câu trả lời cho
các kinh sư và những người Pharisêu.
Họ rình xem Ngài có chữa bệnh
trong ngày sabát không, để tố cáo Ngài.
bởi lẽ theo họ, ngày sabát
chỉ được chữa những bệnh nguy tử.
Đức Giêsu đã vạch trần âm mưu
này và công khai tỏ thái độ.
Câu hỏi quen thuộc: có được
phép làm điều này vào ngày sabát không?
được thay bằng câu hỏi mới:
ngày sabát được phép làm điều lành hay dữ;
cứu mạng sống hay hủy hoại
mạng sống? (c. 9).
Phép lạ sau đó của Đức Giêsu
chính là câu trả lời (c. 10).
Nhiều khi không làm một điều
tốt, cũng bằng với việc làm một điều xấu,
Không cứu một người vào giây
phút ấy, cũng bằng gián tiếp giết chết họ.
Đức Giêsu đã không coi ngày
sabát như ngày chỉ biết ngồi khoanh tay,
nhưng như ngày để làm điều
tốt, để cứu sự sống con người.
Dù sao Đức Giêsu đã không hề
đụng đến ông có bàn tay bị tật.
Khó lòng bắt lỗi Ngài đã vi
phạm ngày sabát
Ngài chữa cho ông ấy chỉ bằng
một lời mà thôi.
Các Kitô hữu không còn phải
giữ ngày sabát nữa, nhưng giữ Chúa Nhật.
Đây là ngày để chúng ta làm
điều tốt, để chăm lo cho sự sống.
Chữa cho một bàn tay bị teo
tóp được lành, việc này không nhỏ.
Làm cho một con người có thể
sống bằng đôi tay của mình, là chuyện lớn.
Đức Giêsu đã phải trả giá cho
việc chữa bệnh của mình.
Chúng ta cũng phải trả giá
khi dám bảo vệ một sự sống nhỏ nhoi.
Chỉ
mong bàn tay tôi không co lại, nhưng mở ra cho mọi người.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng
thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con
thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do
chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự
do thực sự :
tự do trước những đòi hỏi
của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét