Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Giáo quyền Công giáo tại Thánh Địa phản đối những vụ xúc phạm Chúa Giêsu



JERUSALEM - Hội đồng các vị Bản quyền Công giáo tại Thánh Địa tố giác những vụ lăng mạ Công giáo và yêu cầu chính quyền Israel truy tố những kẻ thủ phạm ra trước công lý.
Trong đêm mồng 3 rạng ngày 4-9-2012, một câu lăng mạ Chúa Giêsu (Giêsu là con khỉ) được viết bằng tiếng Do Thái trên tường cạnh cổng Đan viện Dòng Xitô Nhặt Phép, cũng gọi là Dòng Trappiste ở Latrun, gần xa lộ nối liền thành Jerusalem với Tel Aviv. Cửa của Đan viện cũng bị đốt. Vụ này cũng như những vụ đốt phá các nơi thờ phượng và lời lăng mạ Kitô giáo là do các nhóm Do Thái cuồng tín và cực hữu, gắn liền với phong trào thiết lập các khu định cư bất hợp pháp trên đất của người Palestine. Hồi tháng 2 năm nay, một câu “Hãy giết chết người Kitô” cũng đã được viết trên đường Đan viện Thánh Giá ở Jerusalem.


Trong thông cáo công bố hôm 4-9-2012, Hội đồng các vị Bản quyền Công giáo ở Thánh Địa đã nghiêm khắc lên án câu viết xúc phạm đến Chúa Giêsu trên tường Đan viện Xitô Nhặt Phép ở Latrun. Đây là nơi vốn được nhiều người Do Thái viếng thăm và các Đan sĩ Trappistes tại đây dấn thân mạnh mẽ trong cuộc đối thoại giữa Kitô và Do Thái giáo theo giáo huấn của Giáo Hội.

Các GM Công giáo tại Thánh Địa cũng lo âu đặt câu hỏi: “Điều gì đang xảy ra trong xã hội Israel? Tại sao các tín hữu Kitô lại bị nhắm tới như vậy? Tại sao những người chống lại việc chính phủ Israel giải toả các khu định cư bất hợp pháp tại miền Cisjordani lại đổ tràn sự giận dữ của họ trên các tín hữu Kitô và các nơi thờ phượng? Phải chăng tại các trường học và gia đình người Do Thái có một loại giáo dục khinh rẻ các tín hữu Kitô?”

Đặc biệt, các GM Công giáo tại Thánh Địa đặt câu hỏi: “Tại sao nhà cầm quyền Israel không bao giờ tìm ra và truy tố trước toà án những kẻ phạm lỗi như thế? Nay đã đến lúc chính quyền Israel cần ra tay hành động để chấm dứt nạn bạo lực điên rồ này và đảm bảo một nền giáo dục tôn trọng trong các trường học cho tất cả những người đang đòi quyền sở hữu đất đai tại đây”.

(Vatican Insider, Apic 4-9-2012)

G. Trần Đức Anh OP

(Nguồn: Radio vatican)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang