Người đăng: hoctran
| 24.08.2012
Nếu bạn là Kitô hữu, nhất là bạn lại là
người Công giáo, và được hỏi “Đức Mẹ là ai?” thì chắc bạn “phì cười” và cho
rằng tôi hỏi một câu quá ngớ ngẩn. Vâng, đúng vậy. Vì chắc hẳn ai cũng biết rõ
Đức Mẹ là ai rồi: Là Mẹ Thiên Chúa, thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần, sinh Con
mà vẫn còn đồng trinh,… Vả lại Đức Mẹ không hề “xa lạ” với các Kitô hữu, cách
riêng với người Công giáo, và đặc biệt là người Việt Nam.
Thế nhưng… không phải chỉ như vậy mà
còn có điều “đặc biệt” hơn, điều mà chưa ai biết. Đó là…
Một nhạc sĩ Công giáo (xin được giấu
tên), thuộc TGP Saigon, đã viết bài “Ôi Mẹ La Vang”. Bài này đã được thu âm vào
CD, có bán ở các nhà sách Công giáo, và “lạ” là cũng được phát “vô tư” trên loa
phóng thanh tại linh địa La Vang. Nghe giọng ca thì đoán có lẽ ca sĩ hát bài
này là Thanh Sử. Ca từ phần mở đầu, và cũng là điệp khúc và được “láy” lại
nhiều lần, thế này: “Ôi Mẹ La Vang, Mẹ là Chúa cả thiên đàng… Ôi
Mẹ La Vang, Mẹ là Chúa cả muôn loài…”.
Linh mục N.L. nghe thấy “bất ổn” nên đã
cấm sử dụng bài “Ôi Mẹ La Vang” tại giáo xứ do linh mục này quản nhiệm. Linh
mục này còn “nhắn hỏi” linh mục trưởng ban thánh nhạc GP X.L. rằng có được sử
dụng hay không. Có lẽ không cần linh mục trưởng ban thánh nhạc giáo phận phải
trả lời “chuyện nhỏ” như vậy!
Có lẽ người ta chỉ “nghe” mà không
“suy” nên tất cả đều hóa bình thường, nghĩa là không thấy có vấn đề gì. Nhưng
nếu để ý thì thấy ca từ bài “Ôi Mẹ La Vang” sai về tín lý. Nguy
hiểm quá!
Người ta cũng thường hiểu sai về danh
xưng (Đức) Chúa Thánh Thần và Thiên thần. Có lần tôi nghe một người dẫn kinh
ngắm thứ nhất mùa Vui thế này: “Đức Chúa Thánh Thần truyền tin cho Đức
Bà chịu thai…”. Nguy hiểm quá! Nếu bạn nghe mà không suy thì bạn thấy
“không có vấn đề”, nhưng nếu bạn “lưu ý” thì bạn sẽ thấy câu đó sai về
tín lý. Tại sao? Bởi vì thiên thần (hoặc sứ thần) Gabriel truyền tin cho
Đức Mẹ, nhưng quyền phép Chúa Thánh Thần tác động. Hai vấn đề hoàn toàn khác
nhau.
Trở lại bài hát “Ôi Mẹ La Vang”. Tại
sao sai về tín lý?
Chúng ta biết RÕ RÀNG và CHẮC CHẮN rằng
chỉ có MỘT Thiên Chúa (x. Rm 3:30; 1 Cr 8:6; 1 Cr 1:5; Ep 4:6; 1 Tm 2:5; Gc
2:19). Chính Thiên Chúa Ba Ngôi (mà chúng ta tuyên xưng và tôn thờ) mới là CHÚA
CẢ TRỜI ĐẤT, là CHÚA CẢ THIÊN ĐÀNG và là CHÚA CẢ MUÔN LOÀI. Đức Mẹ cũng chỉ là
một thụ tạo, ngay cả thiên thần cũng chỉ là thụ tạo của Thiên Chúa, nhưng Đức
Mẹ được Thiên Chúa cất nhắc lên làm Mẹ Chúa Giêsu Ngôi Hai Thiên Chúa, tức là
Mẹ Thiên Chúa. Dù vậy, chính Đức Mẹ cũng không dám mạo nhận mình là “Chúa cả
Thiên đàng” hoặc “Chúa cả muôn loài”, mà Đức Mẹ chỉ nhận mình là “nữ tỳ” (tôi
tớ) và hoàn toàn “xin vâng” (x. Lc 1:38). Bởi vì khiêm nhường như vậy mà Đức Mẹ
được mọi người mọi đời ca tụng là “người diễm phúc” (Lc 1:48).
Vấn đề khác cũng là… “vấn đề”. Nghe nói
là bài “Ôi Mẹ La Vang” đã có Imprimatur (!). Vậy ai kiểm duyệt mà bài này có
Nihil Obstat, và rồi có Imprimatur? Nihil Obstat là xét thấy “không có vấn đề”
và Imprimatur là cho phát hành.
Tôi không thể hiểu nổi (!?). Còn bạn,
nhất là các ca trưởng, thì sao? Liệu có sự “quen biết” hoặc “vị nể” khi cấp
Nihil Obstat và Imprimatur? Phải chăng thánh nhạc còn nhiều vấn đề cần bàn luận
thẳng thắn và dứt khoát để bảo vệ đức tin?
Kha Đông Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét