Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Bí tích Thánh Thể diễn tả sự khiêm hạ của Thiên Chúa

WHĐ (23.08.2012) / Zenit – Trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa 19 tháng Tám 2012 tại nhà nghỉ Castel Gandolfo, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã mời gọi mọi người “tái khám phá vẻ đẹp của bí tích Thánh Thể. Ngài nói: “Bí Tích Thánh Thể diễn tạ sự khiêm hạ của Thiên Chúa”.
Giải thích bài Phúc Âm ngày Chúa nhật, kết thúc diễn từ “Bánh hằng sống” của Chúa Giêsu tại hội đường Capharnaum (x. Ga 6,51-58), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI mời gọi chúng ta “hãy để cho lời Chúa Kitô làm cho mình ngạc nhiên một cách mới mẻ, như các môn đệ”.

ĐTC giải thích: Thật vậy, “Lời Chúa Giêsu đã làm cho đám đông dân chúng không còn ảo tưởng và nhất là buộc các môn đệ phải quyết định”.
“Diễn từ này không nhằm đạt được đồng thuận, nhưng để đưa đến một quyết định: phải tin nhận Ngài, mà không bị vấp phạm vì nhân tính của Ngài, phải ‘ăn thịt và uống máu Ngài’ để được sống sung mãn”.
Diễn từ của Chúa Kitô đòi hỏi những ai bước theo Ngài phải thay đổi thái độ: không phải bằng “khúc ca khải hoàn”, nhưng qua hình ảnh tấm bánh, Chúa Giêsu nói rõ Ngài được sai đến để hiến dâng mạng sống, và bất cứ ai muốn theo Ngài phải kết hợp với Ngài một cách cá nhân và sâu xa, phải tham dự vào hy tế tình yêu của Ngài”.
Đó là lý do tại sao ĐTC mời gọi “tái khám phá vẻ đẹp của bí tích Thánh Thể, bí tích thể hiện sự khiêm hạ và sự thánh thiện của Thiên Chúa – Đấng trở nên nhỏ bé”. Trong tấm bánh, “Thiên Chúa trở thành phần tử bé nhỏ của thế giới để hòa giải tất cả mọi người trong tình yêu của Ngài”.
ĐTC lưu ý: Trong Phúc âm, những người theo Chúa Giêsu hiểu rằng Ngài không phải là một Đấng Mêsia “như họ mong muốn”, nhưng là Đấng đến “để hiến mạng sống cho Thiên Chúa và cho dân Người. Ngài là “bánh, là mình và máu hiến dâng để đền tội”.
Cuối cùng, ĐTC kết luận: Và chỉ trong “mầu nhiệm cứu độ” ấy mà con người mới được “sống mãi trong sự hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa”.
(Zenit, 19-08-2012)
Đức Huy
(Nguồn: WHĐ)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang