Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Bộ trưởng Robredo – Một đời phục vụ công chúng

Robredo là dòng họ hiếm thấy trong nền chính trị Philippines
Trong vài phút ngay sau bốn giờ chiều thứ Bảy vừa qua, dường như chiếc máy bay hạng nhẹ Piper PA 34-200 chở Bộ trưởng Bộ Nội vụ Jesse Robredo sắp lao vào Ibingay, một trong các làng đông dân nhất trong thành phố Masbate.
Vào phút cuối, phi công trưởng Jessup Bahinting cố gắng lái mũi máy bay ra khỏi làng này và hướng ra biển, theo lời kể của người sống sót duy nhất June Paolo Abrazado, cận vệ của Robredo.

Bộ trưởng Robredo, 54 tuổi, và hai phi công bị thiệt mạng khi đang trên đường bay từ thành phố Cebu tới Naga, quê nhà của ông. Các thợ lặn tìm thấy xác ông hôm 21-8.
Mặc dù hầu như đây không phải là việc làm của ngài cố bộ trưởng, nhưng có lẽ là kết cục thích hợp với cuộc đời của một con người nổi tiếng quan tâm đến những người xung quanh mình, theo những người quen biết Robredo, một dòng tộc hiếm thấy trong một quốc gia có các chính trị gia khét tiếng vị kỷ.
Robredo là một chính khách đang lên trong chính quyền Aquino và là đồng minh thân cận của Tổng thống Aquino.
Thầy dòng Chúa Cứu Thế Karl Gaspar nhớ lại một ngày trong năm 2009 khi gặp mặt và nói chuyện với Robredo, lúc đó là thị trưởng ở Naga, thành phố quê nhà.
Mặc dù có rất nhiều người đang chờ gặp Robredo, còn được gọi là Pogi, hay đẹp trai tại quê nhà, thị trưởng dành một giờ trong lịch làm việc bận rộn của mình để ngồi nói chuyện với thầy Gaspar.
"Những người trong chúng tôi được đặc ân gặp mặt không thể quên dịp đó" - thầy Gaspar kể.
Lúc đó, thầy đang viết một quyển sách nói về đức tin được gọi là Masses are Messiah trong đó thầy trích lời Robredo nói mục tiêu trong cuộc đời của ông là "tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người khác".
Qua những việc ông làm được ở quê nhà, dường như hầu hết mọi người đều công nhận ông đã đạt được mục đích của mình.
Khi Robredo trở thành thị trưởng trẻ tuổi nhất ở Philippines năm 1988, lúc 29 tuổi, thành phố Naga đang nằm trong cảnh quan chức địa phương chi tiêu quá mức và kinh tế trì trệ nhất. Khoảng 20% cư dân thành phố được xếp vào loại chiếm đất bất hợp pháp và nạn cờ bạc bất hợp pháp tràn lan.
Năm 1998, ở đây có tỷ lệ tăng trưởng kinh tế là 6,5% và nằm trong tốp cao nhất trong nước, tỷ lệ người nghèo khá thấp so với mức trung bình trong khu vực, tình trạng suy dinh dưỡng giảm gần như không còn và thu nhập bình quân đầu người tăng cao gần 50% so với mức bình quân cả nước.
Năm 1999, tạp chí Asiaweek xếp thành phố Naga nằm trong "các thành phố phát triển nhất ở châu Á".
Nhờ đó, Naga nhận trên 100 giải thưởng quốc gia và quốc tế, trong khi bản thân Robredo được trao tặng giải thưởng nổi tiếng trong khu vực là giải Magsaysay về phục vụ chính quyền năm 2000.
"Không có việc làm nào của công dân là nhỏ bé cả, Robredo phát biểu với người dân, kể cả việc làm đơn giản là thông báo đèn đường bị vỡ – có người khen ông khi ông nhận giải thưởng - Đôi khi ông tự quét đường phố".
Đối với Robredo, tôn giáo và phục vụ công chúng tốt có liên quan với nhau.
Ông học tiểu học tại trường Công giáo ở thành phố Naga và sau đó học Đại học Ateneo de Naga của dòng Tên.
"Tâm linh rất quan trọng đối với tôi vì nó giúp phân biệt rõ ràng điều gì là đúng và điều gì là sai" - thầy Gaspar dẫn lời Robredo nói trong sách của thầy. "Tôi sẵn sàng hy sinh"
Kerima Bulan T. Navales từ thành phố Davao Philippines
(Nguồn: UCAN)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang