CT
- Sách báo, tài liệu (gọi chung là sách) là kho tàng tri thức nhân loại
được lưu lại cho các thế hệ sau. Đó là nguồn tri thức rất quan trọng và
vô tận đối với mọi người, đặc biệt làngười trí thức - trong đó có các
bạn. Mọi thành công của con ngừơi đều là sự kết hợp của nỗ lực sức lực
với tri thức lĩnh hội được từ thầy, từ cuộc sống, từ sách vở.
Nếu các bạn đọc sách thường xuyên và có phương pháp khoa học thì các bạn sẽ:
- Mở rộng và đào sâu những tri thức đã lĩnh hội được, tiếp cận được với sự phát triển của khoa học và nghề nghiệp tương lai.
- Bồi dưỡng tư duy lôgic, phương pháp làm việc khoa học và nhất là tư duy sáng tạo trong hoạt động chuyên môn của mình.
- Bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, hứng thú học tập, nghiên cứu, lòng yêu
nghề nghiệp và thái độ đúng đắn với thế giới xung quanh cũng như với bản
thân mình. Hoàn thành được nhiệm vụ học tập, công tác của người cán bộ
khoa học - kĩ thuật ở mọi trình độ. Trong thời gian đào tạo, các bạn
phải sử dụng các loại sách như sau:
- Sách giáo khoa và tài liệu tham khảo cho mỗi bộ môn khoa học.
- Các công trình nghiên cứu khoa học.
- Các tài liệu hướng dẫn, các văn bản qui định.
- Các tài liệu, sách nâng cao trình độ văn hóa chung và giải trí.
- Các sách tra cứu...
Tổng số
các loại sách này, trong thời gian đào tạo các bạn phải đọc ít nhất là
25.000 trang. Với các bạn học tập theo chế dộ tại chúx còn nhiều hơn.
Càng đọc nhiều sách, các bạn càng nắm vững kiến thức và nghề nghiệp,
càng nâng cao khả năng tư duy khoa học và càng có điểu kiện phát triển
nhiều hơn. Nhưng đọc sách như thế nào để có hiệu quả cao nhất?
Giải quyết trọn vẹn vấn đề này là phức tạp. Song với sự nỗ lực của các
bạn thì hiệu quả đọc sách sẽ dần được nâng lên. Các bạn cần chú ý tới
các yêu cầu tối thiểu khi đọc sách sau đây:
1. Phải có mục đích đọc sách rõ ràng
Mục đích
đọc sách sẽ chi phối toàn bộ quá trình đọc sách. Xác dịnh được mục đích
đọc sách sẽ giúp các bạn tránh được đọc tràn lan, tốn công sức và thời
gian. Mục đích đọc còn giúp các bạn có cách đọc hợp lí, phù hợp với
nhiệm vụ và thời gian có thể dành cho đọc sách. Xác định mục đích đọc
sách là trả lời câu hỏi: Đọc để làm gì? Từ đó mới trả lời được câu hỏi:
Đọc sách gì, chỗ nào, và đọc như thế nào? Mục đích đọc sách còn quyết
định cả phương hướng khai thác vấn đề trong cùng một cuốn sách. Ví dụ,
khi đọc "Truyện Kiều của Nguyễn Du, có người yêu thơ mà tìm những cách
diễn đạt các sự vật, hiện tượng bằng thơ và những câu thơ lục bát hay.
Có ngừơi tìm hiểu cuộc đời cô Kiều và cốt truyện. Có ngừơi lại qua đó mà
hiểu biết đời sống văn hóa, phong tục, tập quán, lễ nghi phong kiến; Có
ngừơi lại đi tìm sự phê phán những định kiến và luật lệ đã áp bức ngừơi
phụ nữ... Vì vậy xác định rõ mục đích đọc sách là việc làm quan trọng
trước tiên đối với mỗi người chúng ta. Mục đích đọc sách cần rõ ràng, cụ
thể. Có mục đích lâu dài và mục đích trước mắt. Thực tiễn dạy học ở đại
học cho thấy, mục đích đó rất đa dạng. Chẳng hạn như tìm kiếm luận cứ
hay sự khẳng định cho một kết luận hay một tư tuởng; tìm kiếm khả năng
để hoàn thành một nhiệm vụ nào đó; giải một bài tập, viết một bài báo,
giải quyêt một vấn đề lí luận hay thực tiễn...; mở rộng hiểu biết; học
tập cách suy nghĩ, cách phân tích, phê phán, cách đánh giá... Cần căn cứ
vào nhiệm vụ cụ thể mà xác định mục đích đọc cho rõ ràng và hợp lí.
2. Chọn sách hợp lí:
Sách báo có vai trò quan trọng. Song, không phải gặp gì đọc nấy. Ngày
nay, số luợng sách báo và tài liệu về mọi lĩnh vục là rất lớn và không
ngừng tăng lên. Mỗi người không thể có đủ thời gian để đọc tất cả thậm
chí ngay trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Mặt khác, trong số sách báo
hiện có, nhiều cuốn sách rất tốt, rất có ích. Nhưng cũng không ít những
cuốn sách làm tốn công sức bạn đọc, đôi khi còn gây ảnh hưởng xấu. Vì
vậy, phải chọn sách để cho phù hợp với sức mình, nhiệm vụ của mình. Khi
chọn sách để đọc, các bạn phải xác định được các vấn đề sau:
- Xác định rõ mục đích của việc đọc: Đọc để giải quyết vấn đề gì
- Xác định rõ phạm vi các vấn đề cần phải giải quyết thông qua đọc.
- Xác định trình tự tìm hiểu nội dung các vấn đề cần giải quyết, trình tự đọc các cuốn sách và các phần trong cuốn sách đã chọn.
Từ đó có thể thấy, việc chọn sách phải dựa trên những căn cứ nhất định.
Các bạn không chỉ chọn ra những cuốn sách có thể đọc mà phải chọn ra cả
phần cần đọc trong một cuốn sách. Đưa ra căn cứ chọn sách sẽ giúp các
bạn giải quyết được vấn đề nêu trên. Có ba căn cứ chọn sách sau đây:
2. 1. Từ yêu cầu của giáo viên
Nhằm giúp các bạn nắm vững nội dung môn học, sau mỗi bài giảng, sau mỗi
phần của chương trình dạy học và của mỗi môn học, giáo viên chỉ ra cho
các bạn những vấn đề cần giải quyết, cần suy nghĩ tìm hiểu sâu thêm. Từ
những nhiệm vụ này, các bạn phải tìm sách và những tài liệu có liên quan
để hoàn thành những yêu cầu đó. Cũng có khi giáo viên chỉ ra cho các
bạn tên cuốn sách, thậm chí trang sách phải đọc và nên đọc. Khi đó, chỉ
theo hướng dẫn đó mà tìm ra chỗ cần đọc cho mình. Phải hết sức chú ý các
sách mà giáo viên yêu cầu phải đọc, coi như điều kiện bắt buộc để bảo
đảm tính hệ thống và sâu sắc của môn học, của bài giảng mà giáo viên đã
trình bày. Những sách nên đọc nhằm giúp các bạn mở rộng và củng cố thêm
kiến thức. Hãy cố gắng đọc được càng nhiều càng tốt để các bạn có kiến
thức phong phú và toàn diện.
2.2. Từ nhu cầu và hứng thú của bản thân
Mỗi người có nhu cầu, hứng thú hiểu biết riêng. Ngoài chương trình đào
tạo, nhiều sinh viên có nhu cầu tìm hiểu và trau dồi cho mình những lĩnh
vực kiến thức khác. Cũng có nhiều bạn, do ham thích môn học hay vấn đề
nào đó mà có nhu cầu đào sâu, mở rộng thêm những klến thức trong chương
trình đào tạo cung cấp. Nhiều bạn sinh viên, trong quá trình học tập đã
tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và do đó có nhu cầu đọc sách để
hoàn thành công trình nghiên cứu của mình. Vì vậy, ngoài những tài liệu
và sách mà giáo viên qui định phải đọc, các bạn còn chủ động tìm kiếm
thêm nhiều sách báo khác, phù hợp vói hứng thú hiểu biết của mình.
2.3. Từ nguồn tài liệu có thể cung cấp cho các bạn
Nhu cầu đọc của các bạn chỉ có thể được thỏa mãn khi có thể tìm được các
sách báo và tài liệu mong muốn. Nguồn sách tập trung chủ yếu trong các
thư viện. Tuy nhiên, không phải thư viện nào cũng có đủ các sách báo bạn
cần. Đôi khi không thể tìm được những cuốn sách viết về vấn đề của bạn
thì phải thay thế nó bằng các tài liệu tương đương, thậm chí phải gom
góp, "đãi cát tìm vàng" từ rất nhiều tài liệu và sách báo khác.
Vì vậy, khi chọn sách, các bạn phải nắm được điều kiện của thư viện mà
các bạn có thể tới được để việc đọc được thuận tiện và thỏa mãn nhu cầu
đọc. Các bạn cần nắm được cách phân loại thư mục trong các thư viện để
việc tìm chọn sách được nhanh chóng và dễ dàng. Thông thường, các thư
viện có các kiểu phân loại sau đây:
- Thư mục phân loại theo tên tác giả. Ở đây, các cuốn sách và tài liệu
được sắp xếp theo vần chữ cái tên tác giả. Các bạn cần biết rõ cuốn sách
đó hoặc biết tên tác giả thì mới sử dụng được các ô phích phân loại
này.
- Thư mục phân loại theo từng lĩnh vực khoa học: ở các ô phích loại này,
người ta sắp xếp tất cả các sách của tác giả khác nhau viết về cùng một
lĩnh vực khoa học nhất định. Ví dụ: kinh tế, triết học, toán học, xây
dựng".. Nếu thư viện lớn, mỗi lĩnh vực lại được phân ra thành những
ngành hẹp hơn, Khi tìm sách cho từng vấn đề cụ thể thì hãy sử dụng kiểu
phân loại này.
- Thư mục phân loại theo từng chuyên đề. Đây cũng là cách phân loại hẹp.
Song nó đi vào các sách, tài liệu cho những vấn đề cụ thể hơn.
- Thư mục phân loại các bài báo.
- Ngoài ra, nhiều thư viện, người ta còn phân loại sách theo năm xuất
bản, thứ ngôn ngữ mà sách dùng, giới thiệu các công trình khoa học
mới... Trong một thư viện, có thể có tất cả các cách phân loại nói trên,
hoặc chỉ có một số kiểu phân loại, tùy theo số lượng đầu sách có trong
thư viện đó. Một cuốn sách có trong thư viện sẽ tìm thấy ở nhiều kiểu
phân loại tương ứng. Hiểu điều đó để các bạn yên tâm tìm sách theo kiểu
phân loại thích hợp với mình mà không sợ không tìm thấy nó trong thư
viện. Lần đầu tiên tới thư viện, cùng với những hướng dẫn trên đây, các
bạn nên tận dụng sự giúp đỡ của nhân viên thư viện và những người đang
nghiên cứu tại đó để hiểu thêm cách phân loại của họ.
3. Phương pháp đọc sách
Bất kỳ công việc nào để đạt được kết quả tốt, đỡ tốn công sức và thời
gian cũng cần có phương pháp khoa học. Đọc sách nhằm mục đích tự học
càng cần có phương pháp. Đọc không có phương pháp sẽ phí thời gian và
công sức vô ích, đôi khi còn có hại như trì trệ tư duy, giảm trí nhớ...
Có nhiều tác giả bàn về cách đọc sách. Mỗi người đọc lại có đặc điểm
riêng, mục đích riêng. Cho nên không thể sử dụng máy móc phương pháp của
người khác cho mình mà có lơi. Phương pháp đọc sách chỉ có thể hình
thành và phát triển trên cơ sở sự tìm tòi, nỗ lực, rút kinh nghiệm của
bản thân ngay trong quá trình đọc. Không đọc thì không bao giờ có phương
pháp cả.
Để hình thành phương pháp đọc sách, bước đầu các bạn nên áp dụng qui
trình sau đây, rồi vừa đọc, vừa tìm cho mình phương pháp phù hợp.
Bước 1: Xác định mục đích đọc sách.
Điều này đã nói ở trên. Đây là vấn đề rất quan trọng. X. I. Povarlin đã nói: "Phương pháp đọc tùy thuộc vào mục đích và hoàn toàn do mục đích qui định".(*)
Bước 2: Tìm hiểu địa chỉ cuốn sách:
Các bạn hãy đọc hai trang đầu của cuốn sách để biết tên cuốn sách, tác
giả, nhà xuất bản, năm và lần xuất bản. Đọc lời giới thiệu hay lời tựa
để biết cuốn sách đề cập tới vấn đề gì, đối tượng nào sử dụng cuốn sách
có ích hơn cả, phương pháp đọc có hiệu quả.
Bước 3: Xem mục lục
Mục lục cuốn sách phản ánh dàn ý chung và đơn giản của nội dung, đôi khi
còn phản ánh cả dàn ý lôgic của nó. Bước này giúp các bạn giải đáp được
câu hỏi: "cuốn sách có những nội dung gì, theo trật tự nào"
Bước 4: Xem lời mở đầu.
Lời mở đầu do tác giả cuốn sách viết. Qua lời mở đầu, các bạn dễ dàng
hiểu được ý đồ của tác giả, hình dung được một cách khái quát vấn đề cơ
bản được đề cập và tác dụng, mục đích của cuốn sách mà tác giả mong
muốn; biết vấn đề quan trọng nhất cuốn sách sẽ trình bày. Đôi khi, qua
lời mở đầu, bạn còn thu lượm được cả lời khuyên của tác giả nên tìm hiểu
và nghiên cứu cuốn sách như thế nào.
Bước 5. Xem lời kết luận và tóm tắt ở cuối sách.
Mục đích của việc xem lời kết luận và tóm tắt của cuốn sách là để thấy
rõ nội dung cô đọng nhất, những kết luận chính và sự khẳng định của tác
giả đối với những vấn đề đã trình bày. Đồng thời, qua lời kết luận và
tóm tắt còn thấy vấn đề chưa được giải quyết đầy đủ, phương hướng phát
triển tiếp tục của chúng.
Bước 6: Đọc một vài đoạn:
Sau khi đã có được thông tin về nội dung và mục đích cuốn sách, hãy trực
tiếp tìm hiểu vào nội dung chính bằng cách đọc qua một số đoạn, phát
hiện những đoạn lí thú, có giá trị. Nhờ đọc qua một vài đoạn như vậy,
những nhận định về nội dung cuốn sách sẽ dần được chính xác hóa, tạo
điều kiện cho bước đọc sau.
Bước 7: Đọc thực sự (hay đọc đi sâu)
Để lĩnh hội được những tri thức cần thiết, đạt được mục đích đọc sách,
cần phải đi sâu nghiên cứu cuốn sách. Công việc này đòi hỏi các bạn phải
có kĩ thuật đọc. Kỹ thuật đọc là năng lực chiếm lĩnh tri thức và trình
độ kỹ năng đọc của mỗi người. Kĩ thuật đọc phụ thuộc vào mục đích đọc,
thể hiện ra bằng cách đọc. Sau đây là một số cách đọc mà nhiều người sử
dụng có hiệu quả, các bạn tham khảo và lựa chọn theo mục đích đọc của
mình.
a/ Đọc lướt qua:
Nhằm khái quát những khái niệm ban đầu và nội dung của nó trong cuốn
sách. Vói những người có năng khiếu, chỉ bằng cách đọc lướt đã nắm được
điều cốt yếu nhất như ý chính, sự việc chính... Khi đọc lướt, có thể bỏ
qua một số trang, đoạn nào đó hoặc dừng lại ở một số ít trang, đoạn nào
đó. Cách đọc này sử dụng khi đọc để tìm hiểu một vấn đề nào đó đã được
chuẩn bị cần làm rõ thêm, khẳng định thêm; hoặc tìm những cách diễn đạt
khác nhau cho một vấn đề nhất định.
b/ Đọc có trọng điểm (hay đọc từng phần):
Là cách đọc từng đoạn, từng phần đã được lựa chọn từ trước nhằm tập
trung sức lực và thời gian cho những nội dung cần thiết, cho một công
việc đã được chuẩn bị.
c/ Đọc toàn bộ nhưng không nghiền ngẫm kĩ.
Cách đọc này nhằm khái quát toàn bộ cuốn sách chứ không đi sâu vào những
nội dung cụ thể. Khi đọc không bỏ qua trang nào cũng không dừng lại suy
ngẫm ở nội dung nào mà chỉ nắm xem, điều đó đã được bàn tới, và bàn ở
mức độ nào. Với các cuốn sách ta chỉ biết xu hướng tư tưởng, giá trị...
cũng có thể đọc theo cách này.
d/ Đọc nghiền ngẫm nội dung cuốn sách:
Đây là cách đọc quan trọng nhất, cần thiết nhất trong tự học để lĩnh hội
đầy đủ nội dung cuốn sách. Từng nội dung, từng vấn đề được xem xét tìm
hiểu cặn kẽ, có đối chiếu với kiến thức, kinh nghiệm và những cuốn sách
khác về những vấn đề đã được đề cập trong đó. Những nội dung tư tưởng
của cuốn sách người đọc đánh giá phê phán và hiểu đầy đủ, sâu sắc.
e/ Đọc thụ động:
Cũng với cách đọc toàn bộ hay đọc lướt nhưng ngừơi đọc hoàn toàn theo sự
dẫn dắt của tác giả, chấp nhận hoàn toàn, lấy đó làm những tín điều;
nhìn nhận và xem xét vấn đề bằng con mắt của tác giả.
g/ Đọc chủ động.
Là cách đọc mà khi xem xét những tư tưởng cuốn sách đề cập, người đọc
luôn đối chiếu, đánh giá nó. Mọi sự chấp nhận hay phản đối đều được
người đọc dựa trên cơ sở sự đánh giá, đối chiếu với kiến thức, kinh
nghiệm; được nhận thức theo thế giới quan, tình cảm của mình. Từ những
nhận thức đó mà rút ra những kết luận cần thiết cho bản thân người đọc.
h / Đọc nông.
Chỉ khai thác nội dung, tư tưởng cuốn sách ở trình độ chấp nhận hoặc có
phê phán chung chung mà chưa thể hiện được sự nghiền ngẫm cuốn sách một
cách thấu đáo. Khi đọc những cuốn sách giải trí thì cách đọc nay là phù
hợp, đỡ tốn công sức.
i/ Đọc sâu:
Là cách đọc đòi hỏi phải nghiền ngẫm sâu sắc nội dung cuốn sách để hiểu
cặn kẽ, lĩnh hội có phê phán những tư tưởng mà cuốn sách đề cập. Đây
cũng là cách đọc quan trọng đượ sử dụng trong tự học.
Mỗi cách đọc sách trên đây có thể đáp ứng cho những mục đích đọc và loại
sách khác nhau. Với các loại sách khoa học và kĩ thuật; đọc với mục
đích học tập nghiên cứu phải đọc một cách chủ động, nghiền ngẫm sâu sắc,
đi sâu vào nội dung từng vấn đề, trong sách. Như vậy, càng thấy rõ, các
bạn cần có mục đích đọc sácb rõ ràng trước khi bắt tay vào đọc.
Đọc sách khoa học nhằm mục đích học tập, nghiên cứu các bạn không chỉ
đọc một lần, mà có khi phải đọc nhiều lần mới đạt được mục đích đã đề
ra. Vì vậy, người ta còn chia việc đọc ra thành đọc lần đầu và dọc đi
sâu.
Đọc lần đầu chỉ giúp các bạn có những cơ sở định hướng cho các lần đọc
đi sâu đạt kết quả. Chính từ kết quả đọc lần đầu, các bạn có thể thấy
được nội dung quan trọng và cần thiết với mình, lần đọc sau các bạn chỉ
cần chú tâm vào đó. Mỗi lần như vậy lại khám phá sâu thêm nội dung cuốn
sách, xác định điều cần tìm hiểu cho lần đọc đi sâu sau, thu hẹp dần
phạm vi đọc. Cứ như vậy cho tới khi bạn thấu hiểu cuốn sách, hoàn thành
mục đích đọc thì việc đọc đó mới dừng lại. V.I. Lênin đã khuyên chúng
ta: "Sau lần đọc đầu tiên phải ghi lại những chỗ chưa hiểu hoặc chưa rõ ràng để trở lại đọc lần thứ hai, lần thứ ba, thứ tư..."
4. Tích cực tư duy khi đọc
Đọc sách mà không tư duy tích cực thì chỉ làm phí tổn thời gian vô ích.
Tích cực tư duy khi đọc là luôn hình dung những ý tưởng trong sách thành
những biểu tượng, hình ảnh trong đầu; đối chiếu, so sánh chúng với nhau
và với những hiểu biết đã có. Từ đó mà phát hiện cho được cái chủ yếu,
cái không chủ yếu; cái bản chất và không bản chất, rút ra được kết luận
cho bản thân mình. Trên cơ sở đó, các bạn sẽ có cái nhìn mới, cái nhìn
toàn thể dưới góc độ mới và chất lượng mới. Đọc có tư duy tích cực là
qua đó phải rút ra ,được điều gì từ nội dung cuốn sách, bổ xung hiểu
biểt gì, kinh nghiệm gì cho bản thân. Cần tránh lối đọc một chiều, lười
suy nghĩ, lười ghi chép; đọc thụ động, chấp nhận tất cả, học thuộc máy
móc. Nếu các bạn luôn tích cực tư duy khi đọc thì các bạn sẽ thực sự "lớn lên" qua mỗi trang sách và chắc chắn bạn sẽ trở thành nhà khoa học.
5. Phải tập trung chú ý cao độ khi đọc sách.
Tập trung chú ý là nỗ lực, cố gắng định hướng toàn bộ tâm trí một cách
liên tục vào việc đọc nhằm suy nghĩ thấu đáo, tư duy tích cực và ghi nhớ
nhanh những điều rút ra khi đọc. Đây là việc khó, đòi hỏi ở bạn một sự
say mê, có nghị và mục đích thật rõ ràng. Các bạn đừng suy nghĩ tản mạn
ra khỏi nội dung cuốn sách; đừng để ý tới những chi tiết vụn vặt như lối
in ấn, câu chữ... Cố gắng không để những công việc khác, những tác động
bên ngoài làm xao nhãng quá trình tư duy trong khi đọc. Khi gặp vấn đề
khó hiểu thì đừng nản. Hãy cố gắng suy nghĩ hoặc ghi lại để tìm hiểu
sau. Làm được như vậy thì việc đọc mới có hiệu quả.
6. Rèn luyện để có kĩ thuật đọc hợp lí
Kĩ thuật đọc sách bao gồm từ khâu tổ chức, xác định phương pháp đọc và
các thao tác đọc. Khâu tổ chức đọc sách trước hết là sự bố trí, sắp xếp
và bảo đảm các điều kiện thuận lợi cho việc đọc có kết quả. Nơi đọc sách
hãy cố gắng chọn nơi có thể tập trung tư tưởng cao và liên tục. Tránh
những nơi ồn ào ánh sáng luôn thay đổi hoặc quá tối tăm. Nơi đọc sách
cũng cần thoáng; mát, sạch sẽ và gọn gàng. Không nên đọc sách trong tư
thế nằm, dễ ảnh hưởng đến trí nhớ. Tốt nhất là đọc tại bàn viết, ngồi
thoải mái, để sách vừa tầm mắt. Bút, vở ghi chép và các dụng cụ cần
thiết khác để bên cạnh, sao cho khi cần có thể lấy được ngay. Khi đọc,
các bạn phải:
- Đọc bằng mắt và óc chứ không đọc bằng miệng.
- Tránh đọc nhảy trở lại quá nhiều.
- Cố gắng hiểu ý nghĩa cả đoạn văn, đừng để ý đến từ, đến câu.
- Tập đọc nhanh nắm và thâu tóm nhanh cái chủ yếu, cái cơ bản của vấn đề
trình bày trong sách. Các bạn phải rèn luyện thường xuyên, nâng dần tới
tốc độ đọc hợp lí. V.I.Lênin đọc sách như giở sách mà vẫn nắm đầy đủ và
sâu sắc nội dung cuốn sách.
Các bạn phải cố gắng từng bước để có thể đưa mắt trên trang sách và chụp ngay được "cái hồn" của cả một đoạn. Phải tập phán đoán khi đọc. Nếu có mục đích đọc để giải quyết hay khẳng định điều gì đó thì chỉ cần "lướt mắt"
tìm tới chỗ viết về cái đó. Tuy nhiên cần hiểu là, đọc nhanh không phải
đọc vội vàng, ngốn ngấu sách. Đọc như vậy chỉ có hại. Đọc nhanh là tóm
lấy thật nhanh, thật đúng và đủ nội dung chứ không phải đưa mắt nhanh
trên những chữ.
Nguồn: chungta
1 nhận xét:
bài vở rất phong phú
Đăng nhận xét