Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

HỌP BÁO TRÌNH BÀY VỀ ĐẠI HỘI CÁC GIA ĐÌNH THẾ GIỚI 2012

Vatican City (VIS, AsiaNews) – Hôm 22/05/2012, Đức Hồng Y Ennio Antonelli, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình; Đức Hồng Y Angelo Scola, Tổng Giám Mục của Milan, Ý và Giáo sư Pierpaolo Donati, giáo sư Khoa Xã hội học của Đại học Bologna, Ý đã chủ trì cuộc họp báo được tổ chức tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh để giới thiệu Đại Hội Các Gia Đình Thế Giới lần thứ bảy, sẽ diễn ra tại Milan từ ngày 30/05 đến ngày 03/06 với chủ đề: "Gia Đình: Công Việc và Mừng Lễ".

Đức Hồng y Antonelli chú trọng phần phát biểu của mình về các công tác chuẩn bị cho sự kiện sắp tới, vốn được Đức Thánh Cha công bố khi kết thúc Đại Hội Các Gia Đình Thế Giới kỳ trước được tổ chức tại Mexico City vào năm 2009. Trong suốt ba năm qua, Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình đã họp với Tổng Giám Mục Milan và các cộng sự thân cận nhất của ngài vào những dịp khác nhau để phối hợp những nỗ lực của họ nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ Milan.
Đức Hồng Y đã liệt kê một số các sáng kiến bước đầu do Hội đồng của ngài tổ chức, chúng bao gồm: phiên dịch các bài giáo lý sang các ngôn ngữ Ý, Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Hungary, Rumani, Ả Rập và Nga (tại Việt Nam, Ủy Ban Mục Vụ Gia Đình, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng đã phiên dịch sang Việt ngữ và đưa lên trang chủ http://www.ubmvgiadinh.org/); Hội thảo quốc tế với chủ đề "Gia đình Kitô giáo là Chủ thể của Loan Báo Tin Mừng" (Rôma 2009) ; Hội nghị khoáng đại lần thứ 19 của Hội Đồng về chủ đề "Quyền của Trẻ sơ sinh" (Rôma 2010); Hội thảo quốc tế với các hiệp hội phò sự sống (Rôma 2010); Đại hội quốc tế về "Gia đình Kitô giáo là Chủ thể của Loan Báo Tin Mừng" (Rôma 2010) , Hội nghị khoáng đại lần thứ 20 của Hội Đồng được tổ chức tại Rôma năm 2011, trùng với Kỷ niệm 30 năm công bố Tông huấn “Về các bổn phận của Gia đình” Familiaris Consortio (FC) và cũng là kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình.
Đức Hồng y Antonelli cũng trình bày về "Enchiridion" (Bản Tóm Tắt), một sổ tay tập hợp các giáo huấn mới nhất của Tòa Thánh về chủ đề gia đình và sự sống con người, từ những năm cuối cùng của triều giáo hoàng Đức Gioan Phaolô II và từ khi bắt đầu triều giáo hoàng của Đức Bênêđictô XVI đến nay. Đức Hồng y giải thích: "Mục đích của ấn phẩm là để cung cấp một phương tiện tư vấn hữu ích cho các thừa tác viên mục vụ, các hiệp hội, các phong trào phò sự sống và phò gia đình, các học giả, các nhà giáo và các chính trị gia. Nó bao hàm một loạt các đối tượng bao gồm: thần học và nhân chủng học về gia đình... hôn nhân liên tôn, quy định về truyền sinh, nhân khẩu học, luân lý về sự sống từ lúc thụ thai đến lúc qua đời theo cách tự nhiên, y đức, các quyền của trẻ vị thành niên... gia đình là chủ thể truyền giáo... và chú ý đến giáo luật về các tình huống bất thường".
Một quyển sách khác mang tên "Gia Đình, Nguồn Lực của Xã Hội" cũng được trình bày trong cuộc họp báo. Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình cho biết: "Nó chứa đựng nghiên cứu mới, rọi ánh sáng vào những đóng góp khác nhau, tích cực và tiêu cực, các hình thức khác nhau của gia đình và chung sống trong xã hội". Cuốn sách là kết quả của cuộc nghiên cứu được tiến hành trên mẫu đại diện người dân Ý trong độ tuổi từ 30 đến 55 (3.500 cuộc phỏng vấn được thực hiện trong năm 2011) do Đức Hồng Y Angelo Scola, Tổng Giám Mục của Milan chủ trì.
Về phần mình, Đức Hồng Y Scola lưu ý rằng chủ đề của cuộc gặp Milan là để "cùng nhau đưa ra ba khía cạnh cơ bản của đời sống hàng ngày của con người - gia đình, công việc và phần còn lại - làm nổi bật hai đặc điểm lớn... của kinh nghiệm nhân loại trên toàn thế giới: tính đơn nhất của các cá nhân và sự thật là họ luôn ở trong mối tương quan với tha nhân. Như vậy Đại Hội Các Gia Đình Thế Giới lần thứ bảy này giải thích tầm quan trọng lâu đời của những vấn đề này, và thời điểm lịch sử cụ thể hiện nay".
Đức Tổng Giám Mục của Milan cho hay thêm: "Gia đình được thành lập dựa trên hôn nhân chung thủy giữa một người nam và một người nữ, mở ra cho sự sống và vượt trên tất cả các phát triển văn hóa ảnh hưởng đến nó, gia đình vẫn tác động đến chính mình như là phương cách tốt nhất để truyền sinh và nuôi dạy con cái. Trong gia đình, con trẻ... nhìn thấy tương lai đầy hứa hẹn. Từ thời thơ ấu, tất cả chúng ta khám phá ra ý nghĩa của công việc, trước tiên là việc học ở trường và chúng như là một nghề nghiệp. Thông qua công việc... chúng ta phát triển các mối quan hệ xã hội phức tạp... Chúng ta khám phá ra hương vị để xây dựng, ... nhưng trên hết chúng ta có được một cảm giác tin tưởng lẫn nhau, đó là chất gắn kết quan trọng của sự chung sống trong nhân loại.
Ngài nói thêm: "Cuộc sống áp đặt nhịp điệu của nó. Nó đòi hỏi chúng ta thiết lập một thứ tự giữa tình cảm gia đình và công việc. Để làm điều này, chúng ta được sự giúp đỡ của phần còn lại, vốn đánh dấu nhịp điệu của cuộc sống .... Mừng lễ chính là tột đỉnh của phần còn lại, nhưng không sử dụng và chia sẻ thời gian và không gian vốn là một nguồn vui. Con người trở nên hòa giải với chính mình, với tha nhân và với Thiên Chúa. Không phải ngẫu nhiên mà tất cả các truyền thống tôn giáo đã luôn luôn sử dụng việc mừng lễ".
Cuối cùng, Đức Hồng Y Scola của Milan nói về sự quan tâm về Đại Hội Các Gia Đình Thế Giới lần thứ bảy được khơi dạy trong giới truyền thông. Ngài cho hay gia đình là trọng tâm của sự chú ý bởi vì nó là một "nguồn lực không thể thiếu, một ‘vốn xã hội’ đòi hỏi những chính sách cụ thể, có lẽ cũng là kết quả của cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng mà chúng ta đang trải qua". Ngài cũng cung cấp một số thống kê về đại hội sắp tới, và lưu ý rằng dự kiến có hơn một triệu tín hữu sẽ tham dự Thánh Lễ của Đức Thánh Cha, và 300.000 người trong Lễ Hội các Chứng từ; dự kiến khoảng 50 ngàn người có mặt tại Hội chợ quốc tế gia đình, bao gồm hơn 100 gian hàng; 6.900 sinh viên ghi danh tham gia Hội nghị Quốc tế Thần học và Mục vụ, hơn một nửa đến từ ngoài nước Ý (Nam Mỹ, châu Âu và châu Phi). Trong số này, 900 người trẻ đã tham gia "Đại Hội Giới Trẻ"
Các dữ liệu khác xác nhận sự mong đợi cao dành cho Đại Hội: cho đến nay có 1.023 ký giả được cấp thẻ (1/3 đến từ ngoài nước Ý), 2.200 bài báo tường thuật tính từ ngày 01/01, 633.639 lượt viếng thăm trang web chính thức của Đại Hội là www.family2012.com: 331.042 lượt khách truy cập vào các trang, 2.178.263 lượt xem trang. Và thêm nữa, có 14.148 bạn bè (friends) của trang Facebook, tổng lưu lượng người dùng đạt được mỗi tuần là 213.200 người, có 4.451.959 người hâm mộ (fans). Các quốc gia đại diện trong số các khách truy cập của trang web là: Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Brazil, Pháp, Hoa Kỳ, Mêxico, Argentina, Ba Lan. Có 1.368 người theo dõi trên twitter, 100.327 người xem trên YouTube.
Lã Thụ Nhân
Nguồn: Vietcatholic

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang